Chương trình OCOP nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Cơ sở sản xuất cà phê Thảo Hiên (Ia Grai, Gia Lai) có 1 sản phẩm được chứng nhận đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Cơ sở sản xuất cà phê Thảo Hiên (Ia Grai, Gia Lai) có 1 sản phẩm được chứng nhận đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Gia Lai đã góp phần tích cực trong việc hình thành hàng trăm nông sản đặc trưng của tỉnh. Khi tự tay xây dựng các bộ tiêu chí về OCOP, nông dân trên địa bàn tỉnh đã bước đầu thay đổi tư duy sản xuất nhằm đáp ứng đúng nhu cầu, tiêu chuẩn thị trường, góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Chương trình OCOP nâng tầm giá trị nông sản địa phương ảnh 1Cơ sở sản xuất cà phê Thảo Hiên (Ia Grai, Gia Lai) có 1 sản phẩm được chứng nhận đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Tỉnh Gia Lai hiện có 311 sản phẩm đạt OCOP hạng 3-4 sao cấp tỉnh (49 sản phẩm đạt 4 sao và 262 sản phẩm đạt 3 sao) của 154 chủ thể (30 doanh nghiệp, 42 hợp tác xã, 82 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh); trong đó, nhóm thực phẩm 281 sản phẩm, nhóm đồ uống 8 sản phẩm, nhóm thảo dược 20 sản phẩm, nhóm vải may mặc 1 sản phẩm và nhóm thủ công mỹ nghệ, trang trí 1 sản phẩm.

Chị Nguyễn Thị Thảo, tổ 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai (Gia Lai) cho biết, hiện nay đơn vị có 6 sản phẩm cà phê (cà phê bột mộc đặc biệt, cà phê hạt mộc pha máy, cà phê bột phin đậm, cà phê túi lọc, cà phê bột cao cấp, cà phê hạt truyền thống); trong đó, 1 sản phẩm được chứng nhận đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Theo chị Thảo, để sản phẩm OCOP có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, yếu tố quyết định nằm ở chất lượng sản phẩm và khâu tiếp thị bán hàng. Do đó, cơ sở sản xuất cà phê Thảo Hiên luôn lấy đúng nguồn nguyên liệu cà phê theo tiêu chuẩn 4C tại địa phương. Cà phê được hái chín, sơ chế sạch, rồi ủ lên men, phơi sấy trên giàn cao để sản phẩm làm ra giữ trọn được vị nguyên bản.

Chương trình OCOP nâng tầm giá trị nông sản địa phương ảnh 2Sản phẩm cà phê của Cơ sở sản xuất cà phê Thảo Hiên (Ia Grai, Gia Lai). Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Ngoài ra, gia đình chị cũng có cách phương thức tiếp thị sản phẩm trên nhiều trang thương mại điện tử, mạng xã hội. Nhờ vậy, hiện nay, các sản phẩm cà phê thương hiệu Thảo Hiên đã được bán ra trên thị trường cả nước.

Gia đình Nguyễn Văn Thiêm, ở làng Bia Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai cũng đã xây dựng thành công sản phẩm hạt điều rang muối Nguyễn Thiêm, đạt chứng nhận 4 sao OCOP cấp tỉnh. Anh Thiêm cho biết, hạt điều ở vùng biên Gia Lai có sự khác biệt so với những nơi khác bởi vị béo đặc trưng. Qua nhiều thời gian thử nghiệm, chọn lọc, hiện nay, anh đã chế biến được các sản phẩm điều sạch lụa, điều nguyên vỏ lụa và điều sống làm sữa hạt. Trung bình mỗi năm, cơ sở sản xuất của gia đình anh Thiêm bán ra gần 10 tấn sản phẩm tới nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Anh Thiêm cho hay, thay vì bán nguyên liệu thô, hiện gia đình chọn cách chế biến để tăng giá trị sản phẩm và cũng sẽ hỗ trợ được 10-20 lao động địa phương có việc làm vào thời điểm chính vụ. Ngoài ra, gia đình cũng đẩy mạnh xúc tiến, tham gia một số hội chợ và các kênh thương mại điện tử như là Zalo, Facebook, Tik Tok để quảng bá sản phẩm, đây cũng là kênh bán hàng hữu hiệu.

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai cho biết, sau nhiều hình thức tuyên truyền xây dựng sản phẩm OCOP tới các nông hội, hộ sản xuất, hợp tác xã về nông nghiệp hiểu được quy trình cũng như lợi ích về xây dựng phát triển sản phẩm OCOP và hầu hết các chủ thể này đã thực hiện rất hiệu quả.

Tuy nhiên, cũng còn những hạn chế, khó khăn như việc tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ, đầu ra của thị trường. Theo đó, ngành nông nghiệp địa phương cũng định hướng, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm chuẩn bị xây dựng OCOP tìm hiểu các quy trình tạo ra sản phẩm. Cùng đó, hướng họ tới việc học hỏi kinh nghiệm một số mô hình tại nhiều địa phương khác thông qua nhiều kênh, đặc biệt là dịp giới thiệu các gian hàng OCOP địa phương trong và ngoài tỉnh.

Hiện Ia Grai có 14 sản phẩm về nông nghiệp; trong đó, có 4 sản phẩm nông OCOP 4 sao và 10 sản phẩm 3 sao. Theo ông Đông, những sản phẩm này đã đảm bảo được những tiêu chuẩn theo điều kiện, tiêu chuẩn cấp tỉnh và được duy trì và đều được công nhận lại khi có các đợt rà soát chất lượng.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, ông Đông cho rằng, trước hết nhãn mác đảm bảo được tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm là ưu tiên hàng đầu, truy xuất nguồn gốc phải rõ ràng để người tiêu dùng yên tâm về sản phẩm.

Với lợi thế là một tỉnh nông nghiệp, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp sản xuất các sản phẩm nông sản đặc trưng, tỉnh Gia Lai đặt ra một số mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu có ít nhất 246 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP trên địa bàn tỉnh là 395 sản phẩm, trong đó có từ 1-2 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Theo ông Vũ Ngọc An, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, tỷ lệ các sản phẩm OCOP của Gia Lai khi tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại đã tăng 20% so với khi chưa tham gia chương trình. Đặc biệt, một số sản phẩm OCOP đang dần khẳng định được giá trị và hướng đến thị trường xuất khẩu ngoài nước.

Hiện tại, tỉnh Gia Lai đã xây dựng được 5 điểm bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh để quảng bá, phục vụ nội địa và khách du lịch. Người tiêu dùng cũng có thể lên website sàn giao dịch thương mại điện tử sản phẩm OCOP Gia Lai với tên miền http://ocopgialai.vn để tìm kiếm các nguồn sản phẩm mà mình đang có nhu cầu.

Hồng Điệp

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.