Đàn môi của người Mông

Đàn môi của người Mông

Chiếc đàn môi hay còn được gọi là kèn môi của người Mông chỉ là một mảnh lá đồng vừa giòn lại vừa dai, dài khoảng 5 – 7cm, có hình dạng giống lá lúa, một đầu cuốn lại hoặc đánh dẹt làm tay cầm, một đầu vát nhọn để gảy. Ở chính giữa là một cái lưỡi gà. Nhìn thì đơn giản, nhưng để chế tác ra chúng là cả sự kỳ công của người thợ và không phải bất cứ ai cũng có thể làm được.

Đo đàn bằng tay

IMG7856480x320.jpg

Chiếc đàn môi của người Mông. Ảnh: VTC

Trên khoảng sân rộng nhà ông Hoàng Mình Giáo ở xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, đám thanh niên đang vây quanh xem ông Giáo làm kèn môi. Thanh đồng lá dài khoảng 10 cm, có chiều rộng chừng gần một đốt ngón tay đã được cắt và đặt sẵn lên chiếc đe. Ông áp sát bàn tay phải sần sùi của mình cạnh chúng và chia thành 2 đoạn. Đoạn dài bằng 3 đốt ngón tay được chia đôi: một phần để làm lưỡi gà và một làm đầu gảy, khoảng lòng bàn tay còn lại dùng làm tay cầm của đàn.

Đo xong, ông Giáo giữ chặt phần tay cầm của đàn, rồi lấy búa đinh tán mỏng đoạn ở giữa thanh đồng, mà ông bảo đây là khâu quan trọng nhất trong việc tạo lưỡi gà, quyết định âm thanh chuẩn của kèn môi: “Phải đập phần này thật mỏng, để sau này nó có độ đàn hồi của âm thanh, tiếng phát ra mới trong. Nhưng mỏng vừa thôi, mỏng quá sẽ gãy mất. Nhìn này, nó chỉ mỏng hơn phần tay cầm một chút là mình phải lấy đục tạo lưỡi gà”.

Nói rồi tay ông thoăn thoắt cầm chiếc đục lưỡi mảnh cắt vát hai bên phần đồng vừa tán tạo thành chiếc lưỡi gà, ở phần cuối lưỡi được cắt nhọn và dát mỏng. Công việc hoàn thành, ông lấy đục khía mạnh vào hai bên thành thanh đồng hằn thành vết từ lưỡi gà lên phía tay cầm.

Úp ngược chiếc kèn môi, rồi ấn xuống, ông lấy búa đập nhẹ liên hồi phía tay cầm đến khi hai bên thành thanh đồng cuốn lại, tách hẳn với lưỡi gà. Vậy là xong một chiếc kèn môi. Trông xa nó giống như cái ngòi bút máy được phóng đại.

“Cái lưỡi gà phải được cắt thật khít thì âm thanh mới vang, nếu không sẽ không sinh ra âm thanh hoặc có âm thanh lạ. Đồng thời phần gảy và phần tay cầm phải cân nhau, tăng độ rung cho kèn và kèn không cong khi gảy. Một chiếc kèn môi chuẩn phải làm được như thế. Kèn môi cũng có nhiều loại, đây là loại đơn giản, dễ làm nhất. Loại phức tạp hơn thì phải vẽ mẫu trước, rồi sau đó mới làm theo. Nếu làm loại 3 lưỡi gà thì 150.000 đồng/chiếc, loại 1 lưỡi gà thì 50.000 đồng/chiếc”  – ông Giáo cho hay.

Nhưng khi phần đầu và phần cuối kèn môi cân nhau mà âm thanh phát ra vẫn méo thì phải làm sao? Theo ông Giáo, chỉ cần mang kèn môi vùi vào giữa bãi tro thật nóng khiến lưỡi gà làm bỏng cả tay người sờ, để nguội rồi thổi sẽ có âm thanh trong và chuẩn. “Xong kèn môi, ta làm một cái ống nứa để đựng kèn môi vào đó để bảo vệ và ống nứa cũng có tác dụng giữ cho âm sắc của kèn môi không thay đổi. Đó, đút vào túi áo, khi muốn thổi thì rút ra, đưa lên miệng và biểu diễn”.

GS Trần Quang Hải, một trong những người sáng lập ra Hiệp hội đàn môi thế giới cho biết, có khoảng 30 nước trên thế giới có đàn môi. Tuy nhiên, sự phong phú và độ chuẩn về bồi âm thì đàn môi của Việt Nam nằm trong tốp đầu.

Ngoài dân  tộc Mông ở miền Bắc, ở Tây Nguyên, miền Trung có rất nhiều dân tộc khác như Jrai, Bahnar, Êđê, Xơ Đăng, M’nông… cũng có đàn môi. Chúng được làm bằng thanh tre, lưỡi gà bằng sắt. Hoặc được làm hoàn toàn bằng tre. Vì thế, âm thanh rất khác so với đàn môi của người Mông. Khi đánh lên âm thanh đàn môi của người Mông sẽ rền vang hơn, da diết hơn. 

1103_danmoi.jpg

Muốn chơi đàn môi hay phải mất nhiều thời gian luyện tập. Ảnh: IE

Thổi đàn môi phải biết giữ hơi

Muốn thổi được đàn môi nhất thiết người thổi đàn môi phải biết giữ hơi. Đó là bí quyết. Đặt chiếc đàn môi lên môi thổi nhẹ, sau đó dùng ngón tay trỏ gảy trên đầu lưỡi của nhạc khí và di chuyển qua lại giữa hai hàm răng, trong khi cổ họng phát ra các nguyên âm a, e, i, o, u... để làm thay đổi thể tích không khí lọt ra ngoài, nhờ đó âm thanh phát ra sẽ có những cao độ khác nhau, tạo nên những âm điệu đặc trưng của đàn môi.

GS Trần Quang Hải phân tích: “Khi gảy đàn, lưỡi gà có độ rung. Khoang miệng của người thổi chính là cái bầu rỗng cộng hưởng phát ra tiếng to, nhỏ, thanh, trầm như lái theo ý của người thổi. Để đàn môi ở giữa môi, khảy bằng chỗ nhọn của đàn môi cho một âm thanh chủ âm. Khi đánh thay đổi khối lượng khoang miệng thì tạo ra thành cao độ khác nhau”.

Bà Châu Thị Mê, 68 tuổi, ở xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, Lào Cai nói rằng, muốn chơi thật hay phải tập luyện mất nhiều thời gian. Người chơi phải biết cách sử dụng hơi thở của mình sao cho thổi ra, hít vào thật nhẹ nhàng, đưa đẩy khoang miệng phù hợp mới có thể phát ra được thứ âm thanh rủ rỉ, đủ để cho hai người hiểu nhau.

“Giữ hơi không như mình nói chuyện đâu, chỉ giữ mỗi tí vào cổ thôi. Mình thổi rất ít thì mới nói chuyện được với cái kèn môi đấy cơ. Rất khó. Lúc tỏ tình nó khó lắm cơ. Mình giữ hơi, hơi to quá thì nó không kêu nhiều đâu. Phải giữ hơi nhỏ nhỏ thì nó mới giữ hơi được hay. Mình cũng tập đấy, tập khó lắm”.

Âm sắc của đàn môi mô phỏng theo làn điệu dân ca Mông, tạo ra một thứ ngôn ngữ âm nhạc rất riêng biệt và độc đáo, là lời tâm tình thủ thỉ, yêu thương, trìu mến mà chỉ hai người yêu nhau mới có thể hiểu được nội dung của bài đàn. Anh Giàng A Sài bảo, đôi trai gái yêu nhau nhưng vì nề nếp, gia phong họ không thể mặt đối mặt để mà thổ lộ. Vậy là đêm xuống, đứng bên ngoài bức vách ngôi nhà, chàng trai Mông mượn tiếng đàn môi để bày tỏ nỗi lòng với người con gái mình yêu mến.

“Người con gái ngủ trong buồng, người con trai ở ngoài dùng tiếng đàn môi thay cho lời nói. Gảy đàn môi thì biết bạn kia nói gì, mình nói gì. Nhớ hay thương, hay là ghét. Có hết. Nó giống như lời tâm sự của hai người với nhau nhưng không dùng lời nói mà dùng tiếng đàn môi. Bạn sẽ biết đối tượng của mình đang buồn, đang vui hoặc đang chán đời gì đó”.

Với đàn môi, phải là hai người yêu nhau họ có thể ngồi thổi cho nhau nghe hàng giờ, thậm chí là thâu đêm suốt sáng. Nhưng một khi đã không yêu nhau, không hiểu nhau thì chẳng bao giờ tiếng đàn môi của đôi trai gái có thể xướng họa cùng nhau.

Ngày trước, đến bản người Mông, bạn có thể nghe thấy tiếng đàn môi dập dìu mỗi tối. Nay, điện thoại, internet về đến tận bản, tiếng đàn môi vì thế mà thưa dần… 

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm

Nghệ nhân Thạch Tung truyền dạy cách đánh trống Chhay Dăm cho em Thạch Sen, con út trong gia đình

Người giữ nhịp trống Chhay Dăm nơi phum sóc

Mỗi dịp lễ hội về trên phum sóc, tiếng trống Chhay Dăm lại vang lên rộn ràng qua đôi tay điêu luyện của nghệ nhân Thạch Tung. Ông đã dành hơn nửa đời mình gắn bó với điệu múa trống truyền thống, góp phần gìn giữ và truyền lửa đam mê văn hóa Khmer cho thế hệ trẻ.

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Sapa mùa lúa xanh: Bình yên nép giữa thung lũng mây

Nếu mùa lúa chín vào tháng 9, 10 là thời điểm Sapa rực rỡ trong sắc vàng, mùa lúa xanh lại mang đến vẻ đẹp nguyên sơ, dịu dàng và đầy sức sống. Những thửa ruộng bậc thang mướt mát trải dài theo triền núi như mời gọi du khách dừng chân, hít hà hương đồng gió núi và tận hưởng vẻ thanh bình của núi rừng Tây Bắc.

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị Đờn ca tài tử Nam Bộ

Được xem là cái nôi của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Long An (nay là Tây Ninh mới) đã và đang từng bước khẳng định vai trò trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

'Đắk Lắk - Âm vang ngày mới'

Tối 19/7, tại quảng trường Tháp Nghinh Phong (phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk) diễn ra chương trình nghệ thuật - thời trang với chủ đề “Đắk Lắk - Âm vang ngày mới”.

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Dạy chữ Khmer, giúp học sinh gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc

Đã thành thông lệ, vào dịp hè, các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tại tỉnh Vĩnh Long tổ chức các lớp dạy chữ Khmer cho học sinh là con em đồng bào Khmer tại địa phương. Hoạt động này không chỉ góp phần bảo tồn tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số mà còn tạo nên sân chơi bổ ích trong dịp hè, giúp các em gắn kết với cội nguồn văn hóa dân tộc.

Tiếng nói đầy cảm hứng của những em gái dân tộc thiểu số

Tiếng nói đầy cảm hứng của những em gái dân tộc thiểu số

Tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Văn phòng UNESCO Hà Nội đã tổ chức triển lãm tranh “Chúng tôi CÓ THỂ”. Sự kiện đặc biệt này giới thiệu gần 30 tác phẩm do các em học sinh thực hiện, được tuyển chọn từ hai cuộc thi “Vươn xa - Tỏa sáng” và “Trẻ em gái làm chủ tương lai”, một sáng kiến nhằm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại vùng khó khăn tiếp cận cơ hội học tập và phát triển toàn diện.

Nhạc cụ truyền thống giữ hồn văn hóa dân tộc

Nhạc cụ truyền thống giữ hồn văn hóa dân tộc

Trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc vùng cao Lào Cai, nhạc cụ truyền thống đã giúp truyền tải nét đẹp tâm hồn với các thanh âm, điệu múa và nhạc điệu của tâm linh hiện hữu trong những nghi lễ thiêng liêng của đồng bào nơi đây, thể hiện sức sống bền bỉ, mộc mạc, tính gắn kết cộng đồng cao.

Yên Bái khát vọng vào thời kỳ đổi mới

Yên Bái khát vọng vào thời kỳ đổi mới

Tối 29/6, tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “80 năm - Sáng mãi niềm tin” nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025) và chào mừng thành lập tỉnh Lào Cai mới.

UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn

UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn

Chiều 28/6, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức đón nhận Danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn. Danh hiệu này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đưa tỉnh Lạng Sơn gia nhập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO gồm 229 điểm đến thuộc 50 quốc gia trên thế giới.

Tháp Bà Ponagar: Tinh hoa kiến trúc Chăm và giá trị tâm linh được vinh danh

Tháp Bà Ponagar: Tinh hoa kiến trúc Chăm và giá trị tâm linh được vinh danh

Với tư cách là một trong những quần thể kiến trúc Chăm tiêu biểu và nguyên vẹn nhất còn lại, Tháp Bà Ponagar (Nha Trang, Khánh Hòa) hội tụ những giá trị đặc sắc của nghệ thuật xây dựng và điêu khắc. Sự độc đáo thể hiện ở cấu trúc tháp nhiều tầng, kỹ thuật xử lý vật liệu và sự hòa quyện giữa tín ngưỡng bản địa với ảnh hưởng Ấn Độ giáo. Việc được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt tháng 1/2025, không chỉ vinh danh giá trị vật thể mà còn là sự thừa nhận tầm quan trọng của một trung tâm tâm linh đã tồn tại và phát triển qua nhiều thế kỷ.

Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025

Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025

Tối 25/6, tại Trung tâm Văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk (thành phố Buôn Ma Thuột), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ Khai mạc Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2025.

Fraser's Hill International Birdrace 2025: Giải thưởng quốc tế cho Việt Nam giữa “thiên đường hoang dã”

Fraser's Hill International Birdrace 2025: Giải thưởng quốc tế cho Việt Nam giữa “thiên đường hoang dã”

Từ TP.HCM, 10 thành viên Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thiên nhiên Hoang dã Việt Nam đã lên đường sang Malaysia, tham dự Cuộc thi nổi tiếng Fraser's Hill International Birdrace 2025. Đây là sân chơi lớn nhất Đông Nam Á dành cho những người yêu chim hoang dã và bảo tồn thiên nhiên. Đoàn Việt Nam do nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoài Bảo, Giảng viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM làm trưởng đoàn đã xuất sắc giành Giải Nhì chung cuộc (First Runner-up) hạng mục Advanced - hạng mục cao nhất dành cho các đội chuyên nghiệp.

Báo chí, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Báo chí, đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã có những chuyển biến quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Đời sống vật chất của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh hằng năm. Những thành tựu đó có đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí, trong đó có báo Tin tức và Dân tộc, TTXVN trong việc tuyên truyền, cổ vũ, phổ biến kiến thức tới đồng bào.

Báo chí góp sức vì Đất Sen hồng bền vững và nhân văn

Báo chí góp sức vì Đất Sen hồng bền vững và nhân văn

Ngày 19/6, Hội Nhà báo tỉnh Đồng Tháp tổ chức trao Giải báo chí tỉnh lần thứ VIII năm 2025. Năm nay, Ban Tổ chức nhận được 339 tác phẩm của 226 tác giả, nhóm tác giả thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình, ảnh báo chí. Kết quả, có 81 tác phẩm đoạt giải, gồm 5 giải A, 9 giải B, 15 giải C, 23 giải Khuyến khích và các giải thưởng theo thể loại gồm 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 12 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Long An trao Giải Báo chí Nguyễn An Ninh lần thứ I

Long An trao Giải Báo chí Nguyễn An Ninh lần thứ I

Ngày 19/6, UBND tỉnh Long An long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025). Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; lãnh đạo tỉnh Long An; đại diện các đơn vị, địa phương cùng đại diện lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo chí.

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh đẹp du lịch “Sắc màu Tây Bắc”; Trưng bày, giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc. Đây là một trong chuỗi những hoạt động hấp dẫn tại Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên năm 2025

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia

Giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia

Tối 13/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Đoàn Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Vương quốc Campuchia tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Campuchia.

Sôi nổi Giải đua ngựa truyền thống trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Sôi nổi Giải đua ngựa truyền thống trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Ngày 7/6, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 18. Đây được xem là cuộc đua "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam bởi những nài ngựa tham gia cuộc thi là những nông dân thực thụ ở các xã vùng cao của huyện Bắc Hà, huyện Si Ma Cai, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai và các nài ngựa đến từ tỉnh Tuyên Quang và Sơn La.

Sau ánh hào quang là những em thơ nơi bản làng

Sau ánh hào quang là những em thơ nơi bản làng

Với các giải thưởng tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam và tác phẩm lọt vào danh sách rút gọn Oscar, đạo diễn Hà Lệ Diễm (dân tộc Tày, Bắc Kạn) đang khẳng định tên tuổi ở những sân khấu điện ảnh lớn nhất thế giới. Sau ánh đèn hào quang, chị lại lặng lẽ quay về những bản làng xa xôi, truyền cảm hứng về hành trình theo đuổi con chữ, vun đắp mơ ước cho những em nhỏ.

Người Cơ Tu gửi lời tạ ơn thần núi, thần rừng

Người Cơ Tu gửi lời tạ ơn thần núi, thần rừng

Lễ hội Tấc Giàng Ka Coong, Tấc Giàng Xứ (Cúng thần núi, thần rừng), nghi lễ tâm linh quan trọng của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Huế) vừa được tái hiện tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Giữ hồn khèn Mông ở vùng cao Trạm Tấu

Giữ hồn khèn Mông ở vùng cao Trạm Tấu

Người Mông ở vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) hiện còn giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc của đồng bào. Cây khèn với họ không chỉ là nhạc cụ, mà còn là tiếng nói của núi rừng, tiếng lòng của người Mông và sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại với tương lai. Để tiếng khèn trường tồn với thời gian, các thế hệ người Mông huyện Trạm Tấu luôn miệt mài gìn giữ nét văn hóa đặc sắc này.

Bảo tồn, phát huy giá trị gốm Quảng Đức gắn với du lịch làng nghề

Bảo tồn, phát huy giá trị gốm Quảng Đức gắn với du lịch làng nghề

Gốm cổ Quảng Đức là một trong những di sản văn hóa tiêu biểu của tỉnh Phú Yên. Tỉnh đang tổ chức nhiều hội thảo, triển lãm chuyên đề và nghiên cứu nhằm đánh giá, nhận diện một cách tổng quan, đầy đủ về giá trị di sản văn hóa gốm Quảng Đức, từ đó đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch làng nghề trong thời gian tới.