Dự án đường và điện bị chồng lấn vị trí ở Đắk Lắk

Trong quá trình triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), xảy ra tình trạng chồng lấn phạm vi xây dựng với Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana.

Cụ thể, tại Km 32+500, Dự án Trạm biến áp đã xây 1 trụ T20, nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột.

vna_potal_duong_ho_chi_minh_doan_tranh_phia_dong_tp_buon_ma_thuot_van_loay_hoay_giai_phong_mat_bang_7389257.jpg
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nút giao với Quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư sau điều chỉnh là 1.841,095 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến là 39,606 km, thời gian thực hiện từ năm 2020, cơ bản hoàn thành trong năm 2024, hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

vna_potal_duong_ho_chi_minh_doan_tranh_phia_dong_thanh_pho_buon_ma_thuot_van_loay_hoay_giai_phong_mat_bang_7389250.jpg
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đoạn qua xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột chưa thể giải phóng mặt bằng do nhiều vướng mắc. Ảnh: TTXVN phát

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trạm biến áp 220kV Krông Ana (trong đó có trụ T20) và đấu nối là công trình năng lượng nhóm I, được xây dựng trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung quản lý điều hành dự án. Công trình được khởi công vào năm 2020 và hoàn thành năm cuối 2021.

Sau khi phát hiện sự cố chồng lấn phạm vi giữa hai dự án, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương làm rõ vụ việc để tìm hướng giải quyết. Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường.

Ngày 26/4, Sở Giao thông Vận tải có báo cáo số 142/BC-SGTVT gửi UBND tỉnh Đắk Lắk về kết quả kiểm tra thực địa vị trí chồng lấn giữa móng trụ T20 với Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột. Theo đó, qua kiểm tra hiện trường, đo đạc, đối chiếu các hồ sơ, tài liệu liên quan, xác định: vị trí tim trụ T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana; vị trí các cọc tim tuyến 38, 39 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột; vị trí các cọc tim tuyến CT279, CT280 thuộc Dự án Cắm cọc tim tuyến và biển mặt cắt ngang quy hoạch (Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh) đã được thi công đúng vị trí theo hồ sơ do các chủ đầu tư cung cấp.

vna_potal_duong_ho_chi_minh_doan_tranh_phia_dong_thanh_pho_buon_ma_thuot_van_loay_hoay_giai_phong_mat_bang_7389262.jpg
Tính đến tháng 5/2024, khối lượng thực tế thi công dự án chỉ đạt 52,74%. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Cũng theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, khoảng cách từ tim đường Hồ Chí Minh quy hoạch cao tốc đến tim trụ T20 là 46,1 m. Trong khi đó, theo hồ sơ Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch Chi tiết đường Hồ Chí Minh phê duyệt tại Quyết định số 4260/QĐ-ĐHCM ngày 10/12/2015 của Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk có bề rộng 100 m (tim đường quy hoạch ra mỗi bên 50 m). Như vậy, trụ T20 nằm trong phạm vi giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu, trong quá trình thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải, tại công văn số 2965/CPMT-PKT ngày 9/4/2020, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung có thông tin: “vị trí móng trụ T20 nằm ngoài và cách ranh quy hoạch bên trái đường Hồ Chí Minh khoảng 20 m” là chưa phù hợp theo hồ sơ Dự án cắm cọc tim tuyến theo Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, ngày 6/5/2024, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, có ý kiến để các đơn vị liên quan rà soát, xử lý vị trí móng, trụ T20 không làm ảnh hưởng đến phạm vi quy hoạch giới hạn hành lang an toàn đường bộ đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; đồng thời bảo đảm vị trí di dời không xung đột với Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột. Ngoài ra, tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát các vị trí móng trụ khác của đường dây 220kV thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana, tránh trường hợp tương tự xảy ra.

Theo quy định, các dự án được triển khai phải trải qua nhiều bước thủ tục với nhiều bên liên quan để tư vấn, thiết kế, thẩm định và thi công…, tuy nhiên, chưa hiểu lý do vì sao dự án đường và điện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lại chồng lấn như trên.

Để làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến trách nhiệm và hướng xử lý của vụ việc trên, từ ngày 9/4/2024 đến nay, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, tuy nhiên, đơn vị này vẫn chưa có hình thức trả lời theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 13/5, Bộ Giao thông Vận tải có Thông báo số 98/TB-BGTVT về các nội dung được thống nhất giữa lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về tình hình triển khai một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; trong đó yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk và Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh rà soát, nghiên cứu, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Đắk Lắk về tình hình thực hiện, trách nhiệm của đơn vị và các đơn vị liên quan đối với việc chồng lấn giữa Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana và Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; đồng thời có đề xuất cụ thể để giải quyết đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Cầu cạn hư hỏng, người dân vẫn liều mình đi qua

Cầu cạn hư hỏng, người dân vẫn liều mình đi qua

Cầu cạn tại Km10 + 300 trên tuyến đường tỉnh lộ 128 kết nối trung tâm các xã Sìn Hồ, Tủa Sín Chải với Quốc lộ 12 của tỉnh Lai Châu bị nhiều vết nứt, sụt lún tại 2 đầu cầu, các trụ móng trơ ra khỏi vách đá… Mặc dù đã được cơ quan chức năng rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy cơ sập đổ, thế nhưng, hằng ngày, người dân vẫn phải liều mình đi qua.

Người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai mong mỏi sớm có những cây cầu mới

Người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai mong mỏi sớm có những cây cầu mới

Trận lũ lịch sử đã cuốn trôi nhiều cây cầu dân sinh, hàng ngàn người dân và học sinh ở các xã miền núi Nghệ An bị cô lập, mạo hiểm sinh mạng trên những chuyến đò ngang. Giữa bộn bề khó khăn, nhất là nỗi lo an toàn, người dân nơi đây đang mong mỏi cây cầu mới để tái thiết cuộc sống, kết nối lại nhịp phát triển.

Lan tỏa mô hình 'Mỗi tuần giúp một hộ nghèo' nơi biên giới

Lan tỏa mô hình 'Mỗi tuần giúp một hộ nghèo' nơi biên giới

Khởi đầu từ mô hình “Mỗi tuần giúp một hộ nghèo ở khu vực biên giới” do Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định (cũ) phát động từ tháng 4/2023 trên tuyến biên giới biển, sau khi hai tỉnh Bình Định và Gia Lai hợp nhất vào tháng 7/2025, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã kế thừa, phát triển và mở rộng mô hình ra toàn tuyến biên giới đất liền của tỉnh Gia Lai (cũ).

Xóa nhà tạm, nhà dột nát để giảm nghèo bền vững

Xóa nhà tạm, nhà dột nát để giảm nghèo bền vững

Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ hàng trăm hộ dân xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đây là một minh chứng cho hiệu quả của việc thực hiện chương trình, đồng thời cũng tạo ra một động lực lớn để bà con an tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Mở lối thoát nghèo cho người dân Yên Na

Mở lối thoát nghèo cho người dân Yên Na

Đời sống người dân miền núi xã Yên Na (Nghệ An) vốn nhiều trăn trở do ruộng rẫy ít, thiếu việc làm phụ, khiến nghề đan lát truyền thống dần mai một. Trong bối cảnh các sản phẩm tre, nứa, mây... mất dần vị thế vì thị trường chuyển sang ưa chuộng vật liệu nhựa, inox, chính quyền xã đã chủ động tìm hướng đi mới cho bà con.

Mưu sinh trên đồng ngập lũ ở biên giới Tây Nam

Mưu sinh trên đồng ngập lũ ở biên giới Tây Nam

Lũ năm nay về sớm và cao hơn mọi năm nên người dân các xã biên giới ở thượng nguồn sông Cửu Long của tỉnh An Giang không chỉ vui vì ruộng đồng thêm phù sa mà còn giúp cải thiện đời sống lúc nông nhàn từ nghề đánh bắt thuỷ sản mùa lũ. Lặng lẽ mưu sinh giữa biển nước mênh mông, bà con nơi đây chỉ mong một mùa lũ “hiền hoà” với tôm cá đầy khoang.

Biên phòng Lạng Sơn liên tiếp ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép

Biên phòng Lạng Sơn liên tiếp ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép

Thực hiện cao điểm đấu tranh với tội phạm, xuất nhập cảnh trái phép và chống buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, các Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ nhiều đối tượng, kịp thời ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngư dân Gia Lai tấp nập ra khơi sau bão

Ngư dân Gia Lai tấp nập ra khơi sau bão

Sau thời gian tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 13, các cảng cá tại tỉnh Gia Lai như Quy Nhơn, Đề Gi, Tam Quan đã nhộn nhịp trở lại. Trên bến, dưới thuyền, ngư dân hối hả chuẩn bị đi biển, bởi theo kinh nghiệm của người dân thì sau bão thường là thời điểm đánh bắt hiệu quả hơn ngày thường.

Sạt lở vẫn 'bủa vây' xã miền núi Sơn Tây Hạ (Quảng Ngãi)

Sạt lở vẫn 'bủa vây' xã miền núi Sơn Tây Hạ (Quảng Ngãi)

Đợt mưa lớn kéo dài vừa qua khiến cho hạ tầng giao thông miền núi của tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng. Chỉ tính riêng xã Sơn Tây Hạ đã có trên 50 điểm sạt lở với hàng chục ngàn mét khối đất đá tràn xuống mặt đường. Đến nay, hai tuyến giao thông “xương sống” ĐH83 và đường Sơn Tinh-Sơn Thượng nối từ trung tâm xã đến các xã lân cận mặt đường vẫn nhiều còn vị trí bị đứt gãy, lầy lội, khiến cho việc vận chuyển nông sản, hàng hoá thiết yếu của người dân bị ách tắc.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ khởi công trường phổ thông nội trú liên cấp tại Lạng Sơn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Lễ khởi công trường phổ thông nội trú liên cấp tại Lạng Sơn

Ngày 9/11, tại Khu tái định cư Pắn Pé, thôn Hợp Thành, xã Khuất Xá (Lạng Sơn), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện nghi thức động thổ khởi công xây dựng công trình trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Khuất Xá.

Hiện thực giấc mơ 'an cư' của người dân bị ảnh hưởng lũ bản Phá Mựt

Hiện thực giấc mơ 'an cư' của người dân bị ảnh hưởng lũ bản Phá Mựt

Khi trận lũ ống, lũ quét tàn phá gây thiệt hại nặng nề đối với nhiều bản làng trên địa bàn miền núi, biên giới xã Nhôn Mai (tỉnh Nghệ An) vào cuối tháng 7/2025, bản Phá Mựt, nằm cách trung tâm xã gần 10km, nơi có có 36 hộ với hơn 170 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Mông gần như bị xóa sổ.

Tặng bò giống cho các hộ dân khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia

Tặng bò giống cho các hộ dân khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong khuôn khổ chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ hai, ngày 8/11, tại xã biên giới Long Thuận, tỉnh Tây Ninh, thừa ủy quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh và chính quyền huyện Svay Teap, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia tổ chức chương trình tặng bò giống cho các hộ dân nghèo hai bên biên giới Việt Nam - Campuchia.

Phát huy bản sắc văn hóa gắn với đào tạo nguồn nhân lực vùng cao

Phát huy bản sắc văn hóa gắn với đào tạo nguồn nhân lực vùng cao

Hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cùng với cả nước, công tác lấy ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được triển khai nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở tại các huyện vùng cao. Các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên tỉnh Tuyên Quang bày tỏ sự đồng tình, tin tưởng vào định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới, đồng thời có nhiều đề xuất cụ thể nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng cực Bắc.

Yên Phú ấm lại từ những vòng tay sẻ chia

Yên Phú ấm lại từ những vòng tay sẻ chia

Những ngày sau lũ, cuộc sống của bà con xã Yên Phú, tỉnh Tuyên Quang chồng chất khó khăn, nhiều gia đình gần như trắng tay. Trong cái bộn bề ấy, tình người đã kịp thời được nối dài.

Mưa lũ sau bão số 13 cuốn trôi một cầu dân sinh ở Đắk Lắk

Mưa lũ sau bão số 13 cuốn trôi một cầu dân sinh ở Đắk Lắk

Ngày 8/11, ông Võ Sỹ Tùng, Chủ tịch UBND xã Ea Kiết, tỉnh Đắk Lắk cho biết, lãnh đạo xã cùng các ngành chức năng của tỉnh vừa tiến hành kiểm tra khu vực cây cầu dân sinh số 2 đường vào buôn H’Mông bị nước lũ cuốn trôi, gây chia cắt giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, canh tác của hơn 300 hộ dân, với gần 1.000 nhân khẩu.