Đưa du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh trên bản đồ du lịch quốc tế

Đưa du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh trên bản đồ du lịch quốc tế
Một góc chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Thanh Sang-TTXVN
Một góc chợ nổi Cái Răng. Ảnh: Thanh Sang-TTXVN

Trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Đồng bằng sông Cửu Long được hoạch định là một trong 7 vùng du lịch trọng điểm. Nhiều tỉnh, thành phố thuộc khu vực trong thời gian qua đã có quy hoạch, đề án, kế hoạch phát triển du lịch. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đến nay còn chậm; việc đầu tư, khai thác chưa được kết nối hiệu quả theo cấp độ vùng.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, năm 2017 ngành du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã đón tiếp trên 20 triệu lượt khách, nhưng lượng khách lưu trú chỉ hơn 2 triệu người. Mỗi du khách đến Đồng bằng sông Cửu Long chi tiêu khoảng 22 USD/ngày, thấp hơn 75% so với mức bình quân của du lịch Việt Nam. Xét tổng quan, mức tăng trưởng hàng năm du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long đạt 9%, trong khi các vùng du lịch khác luôn đạt hai chữ số.

Ông Christopher Lewis Malone, Giám đốc điều hành Tập đoàn BCG tại Việt Nam phân tích, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long gặp khó khăn bắt nguồn từ kết nối giao thông. Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được quy hoạch cho cả vùng, nhưng chỉ có 4 kết nối; so với Đà Nẵng, Cần Thơ có ít hơn đến 25 kết nối. Trong lĩnh vực du lịch đường thủy, Bến Ninh Kiều chỉ phục vụ khoảng 4.000 lượt khách mỗi ngày, trong khi Cảng Hạ Long trung bình phục vụ 22.000 lượt khách/ngày.

Quan trọng hơn, Đồng bằng sông Cửu Long không phải là điểm đến chính của du khách, mà chỉ là điểm chuyến tiếp của chuyến đi đến thành phố Hồ Chí Minh. Thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam cho thấy, trong tổng số lượng du khách đến các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2017, có đến hơn 80% là các đoàn khách thuộc tour du lịch thành phố Hồ Chí Minh, thời gian lưu trú tại Cần Thơ chỉ từ 1 đến 2 ngày.

Mặt khác, Đồng bằng sông Cửu Long còn phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu. Các hiện tượng nước biển dâng, xâm ngập mặn, khô hạn, sạt lở… xuất hiện ngày càng nhiều đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh tế và đời sống của người dân tại các địa phương thuộc khu vực, phá hủy nhiều nguồn tài nguyên và gây khó khăn cho việc phát huy các tiềm năng du lịch tại đây.

Thực tế này đòi hỏi du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cần có tầm nhìn mới, các giải pháp toàn diện, đồng bộ, huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển bền vững. Với vị thế là trung tâm phát triển động lực khu vực Tây Nam Bộ, Tập đoàn BCG lựa chọn thành phố Cần Thơ là đối tác trực tiếp trong dự án và hy vọng thành phố sẽ trở thành “đầu tàu” trong mục tiêu thay đổi diện mạo du lịch vùng đất chín rồng.

Tại buổi làm việc, BCG đã đề xuất 4 chủ đề giúp phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới. Thứ nhất, tập trung vào phát triển du lịch nghỉ dưỡng trên sông. Theo ông Christopher Lewis Malone, chủ đề này cho phép Đồng bằng sông Cửu Long có thể tận dụng được nguồn tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng là hệ thống sông ngòi. Khách hàng mục tiêu đối với loại hình du lịch này được đơn vị tư vấn chỉ ra là những cặp vợ chồng người phương Tây lớn tuổi, khách du lịch người Đông Nam Á - Đông Bắc Á và các hộ gia đình có khả năng về tài chính, có khả năng chi tiêu cao; nếu có sự chuẩn bị cơ sở hạ tầng đủ tốt cũng như lên được chương trình tour chu đáo thì có thể thu hút được mức chi tiêu bình quân của mỗi du khách từ 90-100 USD/ngày.

Chủ đề thứ hai được BCG chỉ ra là du lịch khám phá thiên nhiên, tạo cơ hội cho du khách hòa mình vào thiên nhiên, thoát khỏi cuộc sống đô thị. Khách du lịch mục tiêu được xác định là những người trẻ tuổi đến từ các nước phương Tây, vùng Đông Bắc Á và cả khách du lịch trẻ của Việt Nam.

Chủ đề thứ ba là du lịch trải nghiệm văn hóa, tập trung vào các tour tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng; tìm hiểu tập quán, ẩm thực địa phương; tham gia vào các hoạt động trải nghiệm cuộc sống miền Tây Nam Bộ như hái rau, bắt cá… Khách du lịch mục tiêu là gia đình, nhóm đi du lịch, những người muốn khám phá miền Tây của Việt Nam.

Chủ đề cuối cùng là du lịch phiêu lưu giải trí với những trò chơi đa dạng như đi cano trên sông, khám phá các vùng đất miền Tây bằng khinh khí cầu. Theo ông Malone, đây là chủ đề du lịch được hầu hết du khách ưa chuộng và đã đạt thành công tại nhiều quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á. Nếu Đồng bằng sông Cửu Long đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phát triển hợp lý thì đây sẽ là loại hình du lịch chủ chốt của vùng trong thời gian tới.

Về hạ tầng du lịch, ông Malone nhấn mạnh: Muốn du lịch trỗi dậy thì cần tập trung mở rộng và kết nối đường bay; trong đó, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đóng vai trò đầu mối, cùng với sân bay quốc tế Phú Quốc, sân bay Cà Mau và sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo) thiết lập một hệ thống giao thông chiến lược trên toàn vùng. Trong đó, các địa phương cần chú trọng xây dựng hoàn thiện các dịch vụ hàng không tích hợp như dịch vụ hạ - cất cánh, sân đậu máy bay, hệ thống soi chiếu an ninh, hàng hóa, quầy làm thủ tục bay, băng chuyền hành lý, dịch vụ khai thác thương mại mặt đất… Toàn khu vực cần đặt mục tiêu trong 10 năm phải có ít nhất 20 kết nối bay quốc tế và 10 kết nối bay nội địa.

Ông Malone cũng lưu ý, một đường bay mới muốn tồn tại phải mất ít nhất 3 năm chịu lỗ và hòa vốn, nên phải có chính sách cùng với chiến lược kinh doanh, quảng bá hiệu quả. Trường hợp của Đồng bằng sông Cửu Long, phương pháp hiệu quả nhất là một hãng hàng không đứng ra phối hợp cùng các đối tác và phân chia tỷ lệ hoặc hãng hàng không kết hợp với các đơn vị lữ hành.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhấn mạnh: Dự án Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của vùng. Thành phố Cần Thơ kỳ vọng dự án sẽ xây dựng được nhiều mô hình thích hợp để đưa du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh trên bản đồ du lịch quốc tế, trở thành điểm đến hàng đầu châu Á về du lịch trên sông. Từ những giải pháp mà BCG và các chuyên gia đưa ra, Cần Thơ có cơ sở để kêu gọi đầu tư trọng tâm, ưu tiên cho các sản phẩm khai thác văn hóa sông nước và hệ thống sản phẩm sinh thái, ẩm thực.

Bên cạnh đó, ông Võ Thành Thống cũng cho biết, hiện thành phố đang hợp tác với Tập đoàn Novaland thực hiện tài trợ cho các dự án tư vấn phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư trực tiếp tại Cần Thơ, Vĩnh Long và các địa điểm khác của miền Tây Nam bộ. Dự án sẽ tạo động lực phát triển vùng theo định hướng bền vững, tạo việc làm cho ngưới dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như tạo thời cơ và động lực thu hút đầu tư, nối kết 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long cùng xây dựng những thương hiệu nông nghiệp, du lịch chất lượng cao. Cần Thơ hy vọng nhận được sự tư vấn từ Tập đoàn BCG để các địa phương có sự liên kết, đầu tư trọng điểm để phát triển nhưng vẫn bảo tồn bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường./.
Hồng Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Lào Cai: Mùa lúa xanh Tả Van hút khách

Lào Cai: Mùa lúa xanh Tả Van hút khách

Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 hàng năm, khi tia nắng hè chiếu rọi khắp núi rừng Lào Cai cũng là lúc những cánh đồng ruộng bậc thang ở xã Tả Van khoác lên màu xanh rì tươi mới. Màu xanh của lúa phủ khắp sườn đồi, tràn xuống thung lũng, bao quanh các bản làng khiến không ít du khách mê mẩn bởi không gian thư thái, cảnh sắc bình yên, quang cảnh thiên nhiên tràn sức sống, báo hiệu mùa vàng bội thu sắp đến.

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai có nhiều địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với một số địa điểm nổi bật như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Trảng cỏ Bù Lạch, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền, Khu du lịch Vườn Xoài, núi Chứa Chan…

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Thành phố Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với Thánh địa Mỹ Sơn (Di sản văn hóa thế giới), Bảo tàng Chăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật, Bảo vật Quốc gia liên quan đến nền văn hóa Chăm, mà còn có các ngọn cổ tháp Chăm ngàn năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay như: Cụm tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và tháp Bằng An. Tuy nhiên, những ngọn tháp cổ này dường như đang bị “bỏ quên”, chưa được kết nối để trở thành các điểm du lịch hấp dẫn.

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.