Ngày 7/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh tổng kết Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng năm 2025".

Thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 2/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án trên, tỉnh Trà Vinh đã triển khai Đề án đến 124/124 cơ sở giáo dục mầm non, 158/158 trường tiểu học trên địa bàn, với hơn 16.700 trẻ em mầm non và gần 33.000 học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt theo Đề án. Kết quả, Đề án đã giúp trẻ em mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số có kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt, để hoàn thành các chương trình giáo dục; là tiền đề để các em có thể lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số địa phương.
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng Đề án vẫn gặp phải một số khó khăn trong quá trình triển khai. Cơ sở vật chất tại một số trường chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học, đặc biệt là thiếu các phòng chức năng cần thiết để tổ chức các hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ em hiệu quả. Nhận thức của nhiều phụ huynh khiến trẻ gặp khó khăn khi bắt đầu học tiếng Việt tại trường...
Để nâng cao hiệu quả công tác tăng cường tiếng Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh Nguyễn Thị Bạch Vân cho biết, hàng năm ngành Giáo dục địa phương tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, cán bộ quản lý; lồng ghép nội dung tăng cường tiếng Việt vào các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, dạy học tại trường. Đồng thời, ngành cũng khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng kiến thức về phong tục, tập quán, văn hóa của các dân tộc địa phương, để có thể linh hoạt, sáng tạo trong quá trình giảng dạy tiếng Việt cho trẻ.
Thời gian tới, ngành Giáo dục địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh, cộng đồng về tầm quan trọng của việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số, giúp họ hiểu rõ vai trò của gia đình trong việc phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục trẻ em; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật để giúp trẻ em dân tộc thiểu số phát huy khả năng sáng tạo, khám phá tiếng Việt một cách tự nhiên, hiệu quả, mang lại niềm vui, sự hứng khởi cho các em./.