Khách quốc tế tăng, du lịch Bình Thuận dồn sức vào mùa cao điểm cuối năm

Bình Thuận đang bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế. Năm nay, lượng khách quốc tế được kỳ vọng sẽ khôi phục mạnh mẽ và tăng cao. Để không lỡ nhịp, ngành du lịch Bình Thuận triển khai nhiều hoạt động kích cầu, trải nghiệm hấp dẫn nhằm thu hút du khách.

vna_potal_mui_ne_lot_top_5_diem_den_doc_dao_tai_chau_a_-_thai_binh_duong_7311800.jpg
Khách du lịch có thể đến Mũi Né quanh năm, mỗi mùa “thiên đường biển” lại mang một vẻ đẹp khác nhau. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Tín hiệu khởi sắc

Ngay từ tháng 10, Bình Thuận ghi nhận những tín hiệu khởi sắc khi lượng khách quốc tế có dấu hiệu tăng trưởng về số lượng lẫn đa dạng thị trường. Trước đây, khách quốc tế đến Bình Thuận chủ yếu là từ Nga, Ukraine thì hiện nay đã có thêm khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức, Anh, Hoa Kỳ… Khu vực Hàm Tiến, Mũi Né, Tiến Thành (thành phố Phan Thiết) vẫn là nơi thu hút đông du khách.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, trong tháng 10/2024, tỉnh đón khoảng 25.900 lượt khách quốc tế, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đón 312.800 lượt khách quốc tế, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2023, chủ yếu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Đức, Anh… Đây là những tín hiệu khả quan để Bình Thuận tiến gần hơn mục tiêu đón 320.000 lượt khách quốc tế trong năm nay.

Theo một số đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, resort tại Mũi Né, sau COVID- 19, xu hướng của du khách có thay đổi. Bên cạnh khách là người lớn tuổi, lưu trú dài ngày, số khách đi theo tour xuyên Việt, lưu trú ngắn tăng lên. Do vậy, thời gian lưu trú của khách quốc tế năm nay ở Bình Thuận trung bình 5-7 đêm, khách không đặt phòng quá xa trước ngày “check- in”.

Rõ ràng, chính sách thị thực thuận lợi, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh đã phát huy hiệu quả, thu hút du khách đến Bình Thuận và Việt Nam. Bên cạnh đó, những đánh giá về du lịch Mũi Né, Bình Thuận được các tổ chức trong nước, quốc tế xếp hạng, bình chọn cũng là “điểm cộng” để du khách quốc tế tìm đến.

vna_potal_binh_thuan_thu_hut_du_khach_trong_dip_le_gio_to_hung_vuong_6045414.jpg
Các bãi tắm công cộng thu hút du khách lẫn người dân địa phương. Ảnh: Hồng Hiếu- TTXVN

Điển hình, Mũi Né lọt vào top 5 điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương do Booking.com bình chọn (năm 2024); Tạp chí cẩm nang du lịch Lonely Planet của Hoa Kỳ đã có nhiều bài viết giới thiệu về bãi biển Mũi Né, Đồi cát Mũi Né (năm 2023); Mũi Né là một trong 10 điểm du lịch hàng đầu do Công ty dịch vụ lưu trữ hành lý Bounce bình chọn (năm 2021)…

Bà Cornelia Praedel, du khách Đức cho biết: “Tôi đã xem nhiều hình ảnh về Việt Nam trên ti vi, tạp chí nên tôi quyết định đến đây và đúng như kỳ vọng, bãi biển đẹp, không gian yên bình và con người ở đây rất thân thiện, tốt bụng, dịch vụ lưu trú tốt. Đặc biệt, tôi rất thích trái cây Việt Nam”.

Đa dạng sản phẩm

Tại Bình Thuận, từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau là cao điểm “trú đông” của khách quốc tế. Nghỉ dưỡng và thỏa thích đam mê các môn thể thao dưới ánh nắng ấm là sản phẩm du lịch lợi thế mà du khách quốc tế muốn trải nghiệm.

Chị Caitlin Robertson, du khách Australia chia sẻ: “Đến với Mũi Né, tôi thích được nghỉ dưỡng tại resort. Tận hưởng chậm rãi ngày nghỉ của mình tại vùng biển, không phải hoạt động gì quá nhiều. Thưởng thức các món ăn tại nhà hàng, thư giãn với spa, lúc lại ở hồ bơi, rồi phòng tập thể dục, được trải nghiệm một mùa đông hoàn toàn khác với quê nhà đã là một điều thú vị”.

vna_potal_ba_muoi_nam_tai_lap_tinh_khang_dinh_thuong_hieu_du_lich_binh_thuan_6013925.jpg
The Cliff Resort & Residences, một trong những điểm du lịch cao cấp tại biển Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết. Ảnh: Nguyễn Thanh – TTXVN

Nắm bắt nhu cầu này của du khách, các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ du lịch, resort tại Bình Thuận đều đầu tư thêm tiện ích, xây dựng combo trọn gói thiên về nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Tổng Giám đốc Muine Bay resort cho biết: Sản phẩm nghỉ dưỡng biển từ lâu trở thành thế mạnh của Mũi Né và Bình Thuận. Những lợi thế về cảnh quan, khí hậu, ẩm thực… là điểm thu hút khách quốc tế. Nhằm phục vụ tốt mùa khách quốc tế dịp cuối năm, cùng với nâng cấp chất lượng dịch vụ hiện có, đơn vị đầu tư cơ sở hạ tầng, mở thêm không gian xanh để du khách nghỉ dưỡng; đào tạo kỹ năng, thái độ phục vụ khách cho nhân viên; nâng cấp nhà hàng…

Văn hóa bản địa cũng là một yếu tố làm nên nét đặc trưng thu hút du khách, nhất là khách quốc tế đến Bình Thuận. Hành trình khám phá văn hóa đang có nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ và đa dạng, giúp du khách trải nghiệm gần gũi hơn với cuộc sống, nét đẹp văn hóa của người dân địa phương... Điển hình, tour Phan Thiết- đồi cát Bàu Trắng - khám phá văn hóa Chăm ở Bắc Bình như: Đền thờ Pô Anit, Pô Klong Mơhnai, Trung tâm trưng bày Văn hóa Chăm, làng nghề gốm truyền thống Chăm Bình Đức, Kho mở Bộ sưu tập di sản Hoàng tộc Chăm. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú còn “mang” cả không gian văn hóa Chăm về tại resort tạo tiện ích, thuận lợi cho du khách trải nghiệm.

vna_potal_mui_ne_lot_top_5_diem_den_doc_dao_tai_chau_a_-_thai_binh_duong_7311821.jpg
Khách du lịch tham quan tháp Poshanư, điểm đến văn hóa nổi tiếng gần Mũi Né. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Pandanus resort tổ chức Chương trình trải nghiệm văn hóa Chăm ngay tại tiền sảnh, nhằm tạo sân chơi cho du khách đồng thời tăng cường quảng bá hình ảnh, văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm. Từ ngày 2/11 đến ngày 15/12, các nghệ nhân người Chăm trình diễn nghệ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm và hướng dẫn du khách trải nghiệm tại chỗ. Đơn vị phối hợp Bảo tàng cổ vật Mũi Né trưng bày hiện vật, cổ vật, bộ sưu tập tranh liên quan đến văn hóa Chăm tại các lối đi, nhà hàng, khuôn viên xanh, tạo ra không gian văn hóa Chăm thu nhỏ ngay ở cơ sở lưu trú. Cùng với đó là Lễ hội văn hóa ẩm thực Chăm để giới thiệu món ăn đặc trưng như bánh gừng, dê nước lèo, gà nướng cơm béo, gỏi xoài cá cơm tươi…

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, dịp cuối năm là mùa thấp điểm khách nội địa, trong khi thị trường khách quốc tế, dù còn khó khăn nhất định vẫn có những chuyển động, khởi sắc. Vì thế, ngành Du lịch đang nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến, kết nối thị trường; triển khai hiệu quả Đề án Đa dạng các loại hình, sản phẩm đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng gói sản phẩm trải nghiệm kết nối điểm đến, địa phương trọng điểm…

Hồng Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.