Khai thác tiềm năng tiểu vùng Đồng Tháp Mười (Bài 2)

Khai thác tiềm năng tiểu vùng Đồng Tháp Mười (Bài 2)
Vấn đề đặt ra là cần phải có một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề này trước bối cảnh nguồn lực Trung ương và địa phương còn hạn chế.

Bài 2: Tháo những “nút thắt”
Một công đoạn hoàn thiện sản phẩm quần áo xuất khẩu tại công ty TNHH Tainan Enterprises, khu công nghiệp cửa khẩu Bình Hiệp, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Ảnh: An Hiếu
Một công đoạn hoàn thiện sản phẩm quần áo xuất khẩu tại công ty TNHH Tainan Enterprises, khu công nghiệp cửa khẩu Bình Hiệp, xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An. Ảnh: An Hiếu
 
Từ câu chuyện thực tế
Có mặt tại Khu công nghiệp cửa khẩu Bình Hiệp, khác với hình dung của chúng tôi về một khu công nghiệp với những nhà máy, xí nghiệp, đường giao thông nội bộ được bê tông hóa, cây xanh, hệ thống chiếu sáng công cộng, phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp nước, khu công nghiệp này chỉ có Công ty TNHH Tainan Enterprises Việt Nam (hoạt động trong lĩnh vực dệt, nhuộm) được bao bọc xung quanh là cánh đồng lúa rộng lớn xanh mướt.

Kể từ khi thành lập đến nay, Khu khu công nghiệp cửa khẩu Bình Hiệp đã thu hút được hai doanh nghiệp nước ngoài đầu tư xây dựng nhà máy với tổng vốn 75 triệu USD. Hiện tại, chỉ có Công ty Tainan Enterprises Việt Nam đã xây dựng nhà máy và đưa vào hoạt động từ tháng 5/2017. Còn dự án nhà máy sản xuất giày nữ thời trang cao cấp của Công ty TNHH Victory International Việt Nam hiện đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng.
 
Lý giải về sự thưa vắng ở khu công nghiệp này, ông Trương Văn Triều, Trưởng Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh Long An cho biết, thời gian qua tỉnh đang kêu gọi thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, nhưng đến nay chưa có doanh nghiệp nào quyết định đầu tư.
  
“Mặc dù chưa có doanh nghiệp hạ tầng nhưng những công ty đã và đang đầu tư đều bắt buộc xây dựng hệ thống xử lý thải đảm bảo đạt tiêu chuẩn cao nhất theo quy định trước khi đưa ra ngoài môi trường”, ông Triều nói.
 
Về việc khó thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, theo ông Triều, một nguyên nhân chung là ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp chưa công bằng so với các doanh nghiệp khác. Bởi từ năm 2008 trở về trước, các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu công nghiệp được ưu đãi theo Nghị định 24/2007/NĐ-CP ngày 14/2/2007 quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng khi Chính phủ ban hành Nghị định 124/2008/NĐ-CP ngày 11/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đã loại bỏ việc cho các công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp.
 
Riêng đối với Khu công nghiệp Bình Hiệp, ngoài nguyên nhân nói trên còn một nguyên nhân khác nữa chính là hệ thống hạ tầng giao thông không đáp ứng nhu cầu vận tải lưu thông hàng hóa nên khiến nhiều doanh nghiệp hạ tầng khu công nghiệp ngại đầu tư.
Quốc lộ 62 có chiều dài 76,5 km là tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua các huyện, thị xã thuộc vùng Đồng Tháp Mười gồm: Thủ Thừa, Thạnh Hoá, Tân Thạnh, Mộc Hoá, Kiến Tường và kết thúc tại cửa khẩu Bình Hiệp, Thị xã Kiến Tường. Ảnh: An Hiếu
Quốc lộ 62 có chiều dài 76,5 km là tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua các huyện, thị xã thuộc vùng Đồng Tháp Mười gồm: Thủ Thừa, Thạnh Hoá, Tân Thạnh, Mộc Hoá, Kiến Tường và kết thúc tại cửa khẩu Bình Hiệp, Thị xã Kiến Tường. Ảnh: An Hiếu
 
Cụ thể là Quốc lộ 62, tuyến đường quan trọng nối liền Thành phố Hồ Chí Minh đến khu kinh tế hành lang phía Tây tỉnh Long An nói riêng, tiểu vùng Đồng Tháp Mười nói chung được đầu tư từ năm 1999 với quy mô cấp IV đồng bằng, chiều rộng mặt đường chỉ 6 mét và hiện đang xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc biệt kể từ khi đưa cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và tuyến N2 vào hoạt động thì lưu lượng qua tuyến quốc lộ này tăng đáng kể, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
 
Ông Tsai Chen Chih, Giám đốc Tài chính công ty Tainan Enterprises Việt Nam cho rằng, hiện trạng giao thông trên tuyến Quốc lộ 62 gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Để đảm bảo tiến độ giao hàng cho đối tác, doanh nghiệp này phải hoàn tất khâu sản xuất và vận chuyển đến cảng Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh) trước một ngày.
 
“Chúng tôi quyết định đầu tư tại đây là doanh nghiệp mới đến Việt Nam, tiềm lực chưa cao nên tiêu chí lựa chọn là chi phí thuê đất thấp và nhất là không có sự cạnh tranh trong việc tuyển dụng lao động như các khu công nghiệp có vị trí thuận lợi khác ở các tỉnh Tiền Giang, Bình Dương, Tây Ninh. Tuy nhiên, trong tương lai nếu không sớm cải thiện tình trạng này thì khu công nghiệp này sẽ khó thu hút nhanh doanh nghiệp vào đầu tư”, ông Tsai Chen Chih nói.
 
Giải bài toán giao thông
Tháng 12/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đã có văn bản số 5285/UBND-KT gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc kiến nghị ưu tiên đầu tư nâng cấp Quốc lộ 62.

Trong đó, đoạn 2 từ âu tàu Rạch Chanh (thành phố Tân An, tỉnh Long An) đến cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, có chiều dài khoảng 70 km đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề xuất theo hình thức BOT tại Quyết định số 693/QĐ-BGTVT ngày 3/6/2016 với quy mô đường cấp III, tổng mức đầu tư 1.108 tỷ đồng.
Sông Vàm Cỏ Tây đoạn chảy qua thị xã Kiến Tường – tiềm năng phát triển giao thông thủy, góp phần giảm tải cho các tuyến đường bộ Quốc lộ 62, N. Đây cũng là một kênh vận chuyển hàng hóa thuận lợi kết nối đến cảng Quốc tế Long An. Ảnh: An Hiếu
Sông Vàm Cỏ Tây đoạn chảy qua thị xã Kiến Tường – tiềm năng phát triển giao thông thủy, góp phần giảm tải cho các tuyến đường bộ Quốc lộ 62, N. Đây cũng là một kênh vận chuyển hàng hóa thuận lợi kết nối đến cảng Quốc tế Long An. Ảnh: An Hiếu

Sau đó, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chủ trương đầu tư theo hình thức BOT bằng Thông báo số 367/TB-VPCP ngày 14/11/2016 của Văn phòng Chính phủ.
 
Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành các bước triển khai đầu tư tuyến quốc lộ này cho đến thời điểm hiện tại phải dừng lại. Bởi, việc đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường độc đạo hiện hữu thực hiện theo hình thức BOT nói trên là không còn phù hợp.

Điều này đã đẩy việc đầu tư, cải tạo đoạn tuyến quốc lộ này vào “thế khó” khi nguồn vốn đầu tư lớn, nhu cầu cấp bách nhưng nguồn lực của trung ương đang còn hạn chế.
 
Do vậy, một giải pháp cần được chính quyền tỉnh Long An nghiên cứu xem xét đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải trước mắt chỉ đầu tư, cải tạo đoạn tuyến Quốc lộ 62 từ Khu kinh tế cửa khẩu Bình Hiệp đến đoạn giao cắt giữa Quốc lộ 62 – N2 (đường Hồ Chí Minh) nằm ở huyện Thạnh Hóa (tỉnh Long An), có cự ly khoảng hơn 40 km để tiết giảm chi phí đầu tư bằng hình thức phù hợp.

Bởi tuyến N2 từ huyện Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) về tiểu vùng Đồng Tháp Mười đã được đầu tư nâng cấp và được xem một trong ba trục đường chính xuyên vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
 
Với giải pháp nói trên không chỉ góp phần giải quyết “nút thắt” cho Khu công nghiệp Bình Hiệp nói riêng, Khu kinh tế cửa khẩu Long An nói chung mà còn là thực hiện một phần trong khung chiến lược giao thông đường bộ đang được đề xuất trong đề án liên kết tiểu vùng Đồng Tháp Mười nhằm đáp ứng mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, du lịch…
 
Theo các chuyên gia trường đại học Cần Thơ đang tham gia xây dựng đề án liên kết tiểu vùng Đồng Tháp Mười, Quốc lộ 62 là một trong sáu điểm hòa mạng mới tuyến xuyên tiểu vùng – tuyến N2 và đây sẽ là tiền đề để tăng cường các hình thức vận tải đa phương thức, thúc đẩy khả năng giao thương hàng hóa khối lượng lớn của tiểu vùng với các khu vực lân cận cũng như Campuchia.
 
Như vậy, với ý kiến của chuyên gia nói trên, bằng việc đầu tư 40 km đoạn Quốc lộ 62 và song song đó là có một chiến lược phát triển hệ thống giao thông thủy sẽ xóa bỏ được “nút thắt” giao thông để thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế cửa khẩu Long An.

Theo đó, việc nghiên cứu xây dựng trung tâm logicstic và khai thác giao thông thủy trên tuyến sông Vàm Cỏ Tây, sông Vàm Cỏ Đông cần được triển khai.
 
Cuối cùng, thúc đẩy để giữa hai nước Việt Nam – Campuchia mở tuyến liên vận qua cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp cũng hết sức quan trọng vì từ cửa khẩu Bình Hiệp qua Thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia) chỉ có khoảng cách 120 km.

Khi tuyến liên vận này được mở sẽ thúc đẩy giao thương hàng hóa và du lịch của các tỉnh trong tiểu vùng Đồng Tháp Mười./.
  Anh Đức

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.