Làm giàu từ những sản vật của quê hương của nhóm 9X CamLamOnline

Đặc sản Cam Lâm của nhóm bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo ở huyện Cam Lâm không chỉ được bán qua kênh thương mại điện tử mà được xúc tiến bán hàng ở nhiều hội chợ nông sản, hàng hóa của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN phát
Đặc sản Cam Lâm của nhóm bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo ở huyện Cam Lâm không chỉ được bán qua kênh thương mại điện tử mà được xúc tiến bán hàng ở nhiều hội chợ nông sản, hàng hóa của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN phát

Tâm huyết làm giàu trên quê hương với những sản vật có sẵn, nhóm ba bạn trẻ 9X CamLamOnline ở huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã thành công với việc bán sản phẩm xoài sấy muối ớt của địa phương; đồng thời quảng bá du lịch qua các kênh thương mại điện tử và trang web CamLamOnline, góp phần tiêu thụ và phát huy giá trị nông sản đặc trưng của địa phương.

Làm giàu từ những sản vật của quê hương của nhóm 9X CamLamOnline ảnh 12 trong 3 bạn trẻ của nhóm bạn trẻ 9X CamLamOnline với trái xoài tươi. Ảnh: TTXVN phát

Anh Đặng Thế Truyền, một thành viên của nhóm cho biết: Ba thành viên của CamLamOnline đều tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và nhà hàng khách sạn cùng với thâm niêm gần 12 năm trong nghề. Do đó, các anh hiểu rõ tầm quan trọng của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quyết tâm tận dụng thế mạnh này để lập thân, lập nghiệp khi trở về quê hương với hy vọng góp sức phát triển, nâng tầm tên gọi Cam Lâm trên bản đồ du lịch nội địa và hòa cùng xu hướng phát triển chung của ngành Du lịch Khánh Hòa.

Trong nhóm, mỗi người có một nhiệm vụ khác nhau để phát triển thương hiệu và giá trị bền vững cho trái xoài cùng những sản vật đặc trưng của địa phương. Anh Đặng Thế Truyền là người điều hành CamLamOnline, quản lý truyền thông, ngoại giao… Anh Nguyễn Thanh Phong phụ trách công nghệ thông tin xây dựng website, phần mềm và app CamLamOnline… Anh Nguyễn Thành được giao quản lý nhân sự, tham mưu, hoạch định chiến lược và các công thức món ăn. Nhóm được thành lập từ năm 2020; đến nay, đã phát triển thành công ty có thương hiệu trên địa bàn huyện và tại tỉnh Khánh Hòa.

Làm giàu từ những sản vật của quê hương của nhóm 9X CamLamOnline ảnh 2Anh Nguyễn Thanh Phong ( IT & founder CamLamOnline) kiểm tra đơn hàng đặc sản Cam Lâm qua hệ thống web của nhóm và các trang thương mại điện tử. Ảnh: TTXVN phát

Thời gian đầu lập thân, lập nghiệp ở quê nhà, các thành viên trong nhóm có kế hoạch xây dựng một cộng đồng online để kết nối các địa điểm, gian hàng tạo ra một cộng đồng trao đổi bền vững, hội nhập và phát triển. Từ ý tưởng đó, nhóm đã bắt tay vào xây dựng những thứ thô sơ nhất từ hình ảnh, khai thác về văn hóa, ẩm thực và đời sống thường nhật của địa phương để đăng tải lên CamLamOnline.com do nhóm thiết lập. Theo năm tháng, các nội dung trên web được đón nhận và có chỗ đứng trong trái tim của nhiều người.

Hiện tại, hệ sinh thái của CamLamOnline bao gồm 5 group facebook với hàng ngàn lượt theo dõi như: Địa Điểm Cam Lâm, Tôi Là Dân Cam Lâm, Review Du Lịch Cam Ranh, Nguồn Hàng Sỉ, Bất Động Sản Cam Lâm. Ngoài ra, website CamLamOnline.com, kênh tiktok CamLamOnline.com, Youtube CamLamOnline và cùng việc thanh gia nhiều sàn thương mại điện tử (như Postmart, Tiki , Lazada, Shopee…) giúp lượt tiếp cận đến khách hàng tốt để quảng bá sản phẩm cũng như hình ảnh đặc sản và con người Cam Lâm.

Anh Đặng Thế Truyền chia sẻ, Cam Lâm có hơn 6.000 ha canh tác các giống xoài, đồng thời rất phong phú các sản phẩm du lịch. Nếu du lịch phát triển tốt, các sản phẩm nông sản đặc trưng được tiêu thụ nhanh. Tận dụng xu hướng quảng bá, bán hàng qua kênh thương mại điện tử đang phát triển tại Việt Nam, nhóm đã mở ra con đường mới cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương...

Theo anh Truyền, sinh ra và lớn lên ở xứ xoài, các thành viên trong nhóm luôn trăn trở về việc phát huy giá trị nông sản của địa phương. Vì vậy, nhóm quyết định khởi nghiệp với mô hình kinh doanh "Xoài sấy muối ớt". Trong xoài có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao có lợi cho sức khỏe nhưng quả xoài tươi rất khó bảo quản, nếu qua chế biến thì có thể bảo quản lâu, phù hợp với việc vận chuyển đi xa. Sau nhiều khó khăn trong quá trình thử nghiệm, sản phẩm "Xoài sấy muối ớt" ưng ý như thời điểm hiện tại đã ra đời.

Làm giàu từ những sản vật của quê hương của nhóm 9X CamLamOnline ảnh 3Đặc sản Cam Lâm của nhóm bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo ở huyện Cam Lâm không chỉ được bán qua kênh thương mại điện tử mà được xúc tiến bán hàng ở nhiều hội chợ nông sản, hàng hóa của tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN phát

Theo trưởng nhóm CamLamOnline, sản phẩm xoài được sấy với tỷ lệ 1/4 (cứ 4 tấn xoài tươi sẽ được khoảng 1 tấn sản phẩm sấy); được bảo quản trong hộp nhựa đóng nắp nhôm. Hướng đến đối tượng khách du lịch, bao bì và nhãn mác được CamLamOnline chú trọng. Giá thành tuy cao hơn nhưng đây sẽ là điều khác biệt, làm nên thương hiệu xoài sấy Cam Lâm. Toàn bộ nhân viên của nhóm có gần 30 người để chế biến và phân phối sản phẩm. Tùy vị trí việc làm, nhân viên có mức lương từ 4,5 - 8 triệu/người/tháng. Hiện giá thành niêm yết trên website là: loại 300gram giá 105.000 đồng, loại 700 gram là 215.000 đồng. Lợi nhuận sau khi trừ chi phí chiếm 25-30%.

Ngoài "Xoài sấy muối ớt", hiện CamLamOnline đang triển khai nhiều địa điểm trưng bày các sản phẩm chế biến từ xoài như: trà xoài (10 loại), kem xoài, xôi xoài, budding xoài, bingsu xoài... Bên cạnh đó, CamLamOnline còn hỗ trợ review địa điểm, review món ăn, chụp ảnh không gian địa điểm, chụp ảnh sản phẩm…

Anh Đặng Thế Truyền cho biết thêm, để có được bước đầu thành công, các các sở, ban, ngành đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để CamLamOnline đưa sản phẩm quảng bá tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị cùng với ước mơ quảng bá trái xoài Cam Lâm đến gần hơn với người tiêu dùng trên khắp cả nước. Thời gian tới, CamLamOnline sẽ hoàn thành việc đăng ký sản phẩm "Xoài sấy muối ớt" là sản phẩm OCOP của địa phương Khánh Hòa; đồng thời phát triển sản phẩm này tại nhiều thị trường lớn như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ… để làm bàn đạp xuất khẩu ra thị trường Đông Nam Á. Hy vọng với những gì CamLamOnline làm được đến thời điểm này sẽ góp phần tạo nên động lực, là nguồn cảm cảm hứng cho các bạn trẻ tại địa phương và các bạn ở xa trở về và cùng cống hiến, phát triển nông sản quê hương. CamLamOnline sẵn sàng đầu tư hoặc đồng hành cùng các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp hay và sáng tạo giúp quê hương phát triển.

Làm giàu từ những sản vật của quê hương của nhóm 9X CamLamOnline ảnh 4Anh Nguyễn Thanh Phong (IT & founder CamLamOnline) kiểm tra đơn hàng đặc sản Cam Lâm qua hệ thống web của nhóm và các trang thương mại điện tử. Ảnh: TTXVN phát

Anh Trần Nhất Luân, Bí thư Huyện Đoàn Cam Lâm nhận định, nhóm bạn trẻ CamLamOnline đã tâm huyết cống hiến cho quê hương. Các thành viên của nhóm không chỉ kết nối, buôn bán những sản phẩm nông nghiệp của địa phương, giúp người nông dân tiêu thụ nông sản khi chính vụ, tránh được mùa mất giá mà còn đưa các sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện đến với du khách cả nước. Đây sẽ là mô hình để huyện đoàn chia sẻ đến các bạn trẻ địa phương trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

Theo Tỉnh Đoàn Khánh Hòa, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh có hơn 200 mô hình khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Nhiều mô hình đã tạo tiếng vang cho phong trào thanh niên tự thân lập nghiệp trên mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có mô hình của nhóm bạn trẻ CamLamOnline.

Phan Sáu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.