Năm học 2022-2023: Đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Năm học 2022-2023: Đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Năm học 2022-2023, tỉnh Đắk Lắk có trên 450.000 học sinh các cấp học. Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc đến trường học trực tiếp gặp nhiều khó khăn, năm học mới này, thầy và trò tỉnh Đắk Lắk từ đô thị đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang nỗ lực khắc phục khó khăn và tất bật hoàn thiện những khâu chuẩn bị cuối cùng để bước vào năm học mới.

Đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học

Đắk Lắk là tỉnh đặc thù có nhiều vùng đặc biệt khó khăn về kinh tế - xã hội. Do đó, cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục đào tạo vẫn còn hạn chế, nhất là đối với nhu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Hằng năm, tỉnh đã ưu tiên phân bổ nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất ở các vùng đặc biệt khó khăn nhằm cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Trước thềm năm học mới, ba phòng học của điểm trường buôn Yang Lành, Trường Tiểu học Y Jút, xã biên giới Krông Ana, huyện Buôn Đôn đang gấp rút hoàn thành để kịp đưa vào sử dụng. Đây là sự bổ sung về cơ sở vật chất rất kịp thời ở địa bàn biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Năm học 2022-2023: Đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 1Giáo viên Trường Mầm non Họa Mi, xã biên giới Krông Ana, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) tập huấn sử dụng công nghệ thông tin để ứng dụng trong năm học mới. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Ông Hồ Sĩ Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Jút cho biết, năm học 2022-2023, nhà trường tiếp tục triển khai chương trình giáo dục phổ thông với các môn học bắt buộc là Tin học và tiếng Anh. Do đó, việc được xây thêm các phòng học tại điểm trường không chỉ giúp thầy và trò có phòng học, phòng chức năng khang trang, sạch đẹp mà còn đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bên cạnh được những phòng học được đầu tư xây mới, những ngày năm học mới cận kề, nhà trường huy động giáo viên, nhân viên tổ chức sửa chữa bàn ghế, phòng học, vệ sinh trường lớp, cải tạo khuôn viên… chủ động khắc phục những khó khăn, thiếu thốn để chuẩn bị chu đáo nhất cho năm học mới.

Năm học 2022-2023: Đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 2Các phòng học được xây mới tại điểm trường buôn Yang Lành, Trường Tiểu học Y Jút, xã biên giới Krông Ana, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) được gấp rút hoàn thành để kịp đưa vào sử dụng. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Buôn Đôn Đỗ Ngọc Anh cho biết, do ảnh hưởng mưa, lũ từ cơn bão số 2 vừa qua, một số cơ sở vật chất như phòng học, nhà chức năng… của các trường học bị hư hỏng, mưa dột. Để kịp thời sửa chữa và chuẩn bị cho năm học mới, Phòng đã tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí hơn 700 triệu đồng và đẩy nhanh tiến độ khắc phục các cơ sở vật chất bị hư hỏng nhằm hoàn thành trước khi học sinh tựu trường.

Theo ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, để chuẩn bị cho năm học 2022-2023, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các địa phương tổ chức xây mới, sửa chữa các phòng học đảm bảo phục vụ nhu cầu trong năm học mới với tổng số tiền đầu tư cơ sở vật chất là gần 400 tỷ đồng. Cùng với đó là mua sắm các trang thiết bị phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông mới với 99 tỷ đồng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được đầu tư đã cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới, đặc biệt là ở những khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới của tỉnh.

Linh hoạt khắc phục khó khăn

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, đội ngũ giáo viên của tỉnh so với quy định vẫn còn thiếu trên 1.200 giáo viên ở các cấp học. Trong bối cảnh vừa tinh giản biên chế vừa triển khai trương trình giáo dục phổ thông mới, ngành Giáo dục đã chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn và sẵn sàng cho năm học mới.

Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Sở đã tham mưu UBND tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án sắp sếp lại mạng lưới trường lớp giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn 2030. Đồng thời, Sở yêu cầu các địa phương khi được giao biên chế, tuyển đầy đủ để sớm bổ sung các vị trí giáo viên còn thiếu. Bên cạnh đó là triển khai việc sáp nhập các điểm trường và sắp sếp lại số lượng học sinh trên lớp học, tránh tình trạng chia nhỏ lớp; tiến hành rà soát, luân chuyển giáo viên khoa học, phù hợp nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và đáp ứng nhu cầu dạy, học trong năm học mới.

Năm học 2022-2023: Đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học vùng đồng bào dân tộc thiểu số ảnh 3Giáo viên Trường Tiểu học Y Jút, xã biên giới Krông Ana, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) vệ sinh lớp học sẵn sàng cho năm học mới. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Ngành Giáo dục tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý nhất là những giáo viên giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông mới. Các trường Trung học Phổ thông sẵn sàng các phương án tuyển dụng giáo viên hợp đồng các môn tự chọn như Mỹ thuật, Tin học nhằm đảm bảo việc dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Với đặc thù của tỉnh Đắk Lắk có nhiều vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc đảm bảo số lượng trẻ đến lớp vào đầu năm học mới được quan tâm với quyết tâm vận động toàn dân đưa trẻ đến trường.

Năm học 2022-2023, huyện Buôn Đôn có trên 15.200 học sinh với 50% là con em dân tộc thiểu số. Một bộ phận đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Để đảm bảo số lượng học sinh đến trường, các trường học, thầy, cô giáo phải nỗ lực rất nhiều trong việc vận động học sinh đến trường, đặc biệt trong thời điểm trước thềm năm học mới.

Ông Hồ Sĩ Lâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Jút, xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn thông tin, năm học 2022-2023, toàn trường có 715 học sinh, trong đó 80% là học sinh dân tộc thiểu số. Qua rà soát, hiện nay vẫn còn 19 em học sinh lớp 1 chưa ra nhận lớp. Đây hầu hết là những học sinh đang theo bố mẹ lên rẫy làm ăn nên chưa về nhập học. Nhà trường đã phân công giáo viên là người địa phương phối hợp với chính quyền địa phương liên hệ với gia đình để đưa con em đến trường đảm bảo thời gian và tiến độ học tập của các cháu.

“Đối với địa bàn xã biên giới, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, việc rà soát, vận động trẻ đến trường là việc làm thường xuyên nhằm đảm bảo quyền lợi học tập của các em. Đồng thời, những trường hợp điều kiện kinh tế quá khó khăn, trường sẽ vận dụng linh hoạt các hình thức để giúp đỡ, đảm bảo các điều kiện học tập cho các cháu đến trường” - ông Hồ Sĩ Lâm chia sẻ.

Ông Đỗ Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Buôn Đôn cho biết, với địa bàn đặc thù như huyện Buôn Đôn, công tác vận động học sinh đến trường được duy trì thường xuyên. Không chỉ vào thời điểm đầu năm học, công tác vận động trẻ đến lớp mà xuyên suốt trong năm học. Có những trường hợp bỏ học giữa chừng, nhà trường tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để động viên, giúp đỡ các em quay lại trường học.

“Hiện nay, điều kiện kinh tế của nhân dân còn khó khăn. Tỉnh Đắk Lắk đã quyết định không tăng mức học phí trong năm học mới. Đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngành Giáo dục chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tổ chức chính trị - xã hội huy động mọi sự đóng góp hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, cố gắng không để em nào vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng" - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Đăng Khoa chia sẻ.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đột phá theo Nghị quyết 57: Thúc đẩy nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đột phá theo Nghị quyết 57: Thúc đẩy nhận thức về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Chiều 24/10, tại xã Măng Đen (Quảng Ngãi), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số năm 2025 với chủ đề “Hội tụ nguồn lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số - Vì một Quảng Ngãi phát triển nhanh và bền vững”.

Trung thu muộn cho trẻ em vùng cao

Trung thu muộn cho trẻ em vùng cao

Tại ngôi trường vùng cao của tỉnh Thái Nguyên – Trường Tiểu học Đồng Phúc – nơi nhiều năm liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt bão lớn. Trong hai năm 2024 và 2025, xã Đồng Phúc bị tàn phá bởi 3 cơn bão: Yagi, số 5 và số 11, gây sạt lở nghiêm trọng, đường sá bị chia cắt khiến nhà trường không thể khai giảng đúng lịch như các nơi khác. Học sinh nơi đây phải nhập học muộn hơn một tháng so với cả nước.

Chính sách tín dụng ưu đãi tiếp sức học sinh, sinh viên vùng biên

Chính sách tín dụng ưu đãi tiếp sức học sinh, sinh viên vùng biên

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội Bù Gia Mập (tỉnh Đồng Nai) đã nhanh chóng triển khai Quyết định số 29/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.

Thanh Hóa: Khẩn trương thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai

Thanh Hóa: Khẩn trương thi công các công trình, dự án phòng, chống thiên tai

Hiện, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 200 công trình ứng phó với mưa, lũ đang được thi công nhằm đưa vào sử dụng phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai. Ngay sau khi cơn bão số 10, 11 đi qua, các đơn vị thi công đã huy động máy móc, nhân lực để khẩn trương thi công các hạng mục còn lại của công trình, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Nhiều xã vùng núi ở miền Trung đối mặt nguy cơ sạt lở đất đá

Nhiều xã vùng núi ở miền Trung đối mặt nguy cơ sạt lở đất đá

Sau khi cơn bão số 12 đi qua, mặc dù mưa đã ngớt, nhưng các xã miền núi ở miền Trung vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở đất đá tiềm ẩn do lượng nước mà bão trút xuống làm cho đất bị “ngấm nước”, kết cấu yếu. Chính quyền và người dân địa phương đang chủ động triển khai các biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước nguy cơ xảy ra sạt lở đất đá.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm triển khai Chiến lược dữ liệu quốc gia

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm triển khai Chiến lược dữ liệu quốc gia

Từ ngày 22/10, tỉnh Lâm Đồng bắt đầu triển khai thực hiện Kế hoạch Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030. Kế hoạch nhằm xây dựng, phát triển hạ tầng dữ liệu đồng bộ, thống nhất, đảm bảo khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu thông suốt giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo nền tảng cho phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Cà Mau: Xây dựng thương hiệu cây đặc sản giúp nông dân tăng thu nhập

Cà Mau: Xây dựng thương hiệu cây đặc sản giúp nông dân tăng thu nhập

Tại tỉnh Cà Mau, có một thời năn bộp được xem là loài cỏ dại ngự trị trên các cánh đồng, nông dân ai nhìn thấy cũng đều thở dài ngao ngán, vì tốn rất nhiều công sức để phá bỏ, cải tạo trồng lúa. Nhưng đó là câu chuyện của ngày trước, năn bộp giờ đây đã được trồng, chăm sóc, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP mang lại thu nhập cho nông dân cao hơn hẳn so với trồng lúa.

Sạt lở bờ sông Thao diễn biến phức tạp

Sạt lở bờ sông Thao diễn biến phức tạp

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 22/10, trên tuyến đê hữu sông Thao, thuộc địa phận khu 9 đến khu 11 xã Tam Nông (Phú Thọ), tình trạng sạt lở, sụt trượt mái bờ sông đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa an toàn tuyến đê, đất sản xuất và khu dân cư ven sông.

Nối dài những căn nhà mơ ước cho người dân vùng biên Quảng Trực, Lâm Đồng

Nối dài những căn nhà mơ ước cho người dân vùng biên Quảng Trực, Lâm Đồng

Dù tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, nhưng việc hiện thực hóa những căn nhà mơ ước của người dân xã biên giới Quảng Trực vẫn được “nối dài”. Thông qua chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm do Công an tỉnh Lâm Đồng triển khai, nhiều hộ dân đã có nơi ở ổn định, thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh, trật tự nơi biên cương của Tổ quốc.

Lễ dâng y Kathina 2025 của đồng bào Khmer Nam Bộ

Lễ dâng y Kathina 2025 của đồng bào Khmer Nam Bộ

Hàng năm, theo truyền thống Phật giáo Nam tông Khmer, sau mỗi mùa an cư kiết hạ, các chùa Khmer tại các tỉnh, thành phố Nam Bộ lại tổ chức lễ dâng y Kathina. Đây là dịp để Phật tử dâng y cà sa lên chư Tăng đã hoàn mãn ba tháng nhập hạ. Đặc biệt, nghi lễ này chỉ diễn ra trong vòng một tháng kể từ ngày mãn hạ, mỗi chùa chỉ tổ chức thọ y một lần duy nhất theo giới luật.

Mô hình nuôi hươu ở bản Na Hai góp phần làm thay đổi diện mạo vùng cao Điện Biên

Mô hình nuôi hươu ở bản Na Hai góp phần làm thay đổi diện mạo vùng cao Điện Biên

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, ông Nguyễn Đình Kiên ở xã Sam Mứn (tỉnh Điện Biên) không chỉ sâu sát địa bàn, thường xuyên tuyên truyền người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn tiên phong trong việc thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế.

Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông

Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông

Ngày 21/10, tại Sư đoàn 320, Quân đoàn 34 (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo Ban Thanh niên Quân đội phối hợp với Cục Chính trị Quân đoàn 34, Cục Chính trị Binh chủng Thông tin liên lạc, Phòng Chính trị Binh đoàn 15, Công an tỉnh Gia Lai và Tỉnh đoàn Gia Lai tổ chức Ngày hội “Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông” năm 2025.

Phú Thọ: Khẩn trương xử lý tình trạng đá rơi trên đèo Thung Khe

Phú Thọ: Khẩn trương xử lý tình trạng đá rơi trên đèo Thung Khe

Đèo Thung Khe trên tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua địa bàn xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ, từ lâu được xem là cung đường hiểm trở với địa hình đặc biệt nguy hiểm: một bên là vách núi đá dựng đứng với nhiều khối đá lớn, nhỏ nằm chênh vênh, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào; một bên là vực sâu, tầm nhìn hạn chế nhất là vào thời điểm sương mù dày đặc.

Bộ đội Biên phòng Gia Lai huy động lực lượng ứng phó với bão số 12

Bộ đội Biên phòng Gia Lai huy động lực lượng ứng phó với bão số 12

Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương thông báo cho tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 12; tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển để chủ động tránh trú.