Nâng chất lượng sản phẩm OCOP (Bài cuối)

Các đại biểu tham quan, mua sắm tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2023 và tôn vinh các sản phẩm OCOP, phát động Tháng khuyến mại kích cầu mua sắm trên địa bàn đợt 1 năm 2023. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN
Các đại biểu tham quan, mua sắm tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2023 và tôn vinh các sản phẩm OCOP, phát động Tháng khuyến mại kích cầu mua sắm trên địa bàn đợt 1 năm 2023. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Bài 2 (Bài cuối): Nỗ lực tạo tiếng vang

Nâng chất và tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP hiện đang được Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương đề xuất, để từ cơ sở này, các địa phương xây dựng nông thôn mới phổ biến đến cơ sở sản xuất, áp dụng cho sản phẩm của địa phương, cũng như tăng khả năng thích ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nâng chất lượng sản phẩm OCOP (Bài cuối) ảnh 1Các đại biểu tham quan, mua sắm tại Hội chợ hàng Việt - Đà Nẵng 2023 và tôn vinh các sản phẩm OCOP, phát động Tháng khuyến mại kích cầu mua sắm trên địa bàn đợt 1 năm 2023. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Tháo gỡ điểm nghẽn

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, dù trải qua 4 năm xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP, có địa phương làm rất tốt dòng sản phẩm này nhưng có địa phương vẫn chưa phát huy được ưu thế. Mặt khác, Bộ tiêu chí OCOP giai đoạn 2018-2020 đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.

Ông Ngô Trường Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, Bộ tiêu chí phát triển sản phẩm OCOP giai đoạn 2018 – 2020 có một số tiêu chí chưa phản ánh đầy đủ những vấn đề cần quan tâm, đề cập gắn với định hướng, tiếp cận thị trường của sản phẩm OCOP. Điều này khiến các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất khó thực hiện trong quá trình triển khai. Hơn nữa, cơ cấu điểm của một số tiêu chí chưa phù hợp với định hướng và yêu cầu của chương trình OCOP theo hướng phát huy nội lực, giá trị gia tăng và phát triển kinh tế cộng đồng nông thôn.

Quá trình tổ chức thực hiện đánh giá, phân hạng chưa thực sự chặt chẽ. Một số địa phương còn dễ dãi trong quá trình đánh giá ở một số tiêu chí, làm cho sản phẩm chưa đạt được tiêu chuẩn đáp ứng cho tiêu dùng của khách hàng, dẫn đến khó tiêu thụ. Từ đó khiến cho sản phẩm OCOP chưa thực sự phát huy hiệu quả phát triển kinh tế tại khu vực nông thôn.

Từ thực trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 về Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, thay thế Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019, cho phù hợp hơn với sự phát triển nông thôn, cũng như yêu cầu thị trường hiện nay.

Ngoài các tiêu chí về đánh giá, công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, hiện nay chương trình phát triển OCOP vẫn còn nhiều điều cần phải giải quyết để sản phẩm nâng chất lượng. Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh, ngành nông nghiệp cần sự thay đổi mới có thể phát triển.

"Hiện nay có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp chưa có chứng nhận OCOP nhưng vẫn có thể tiêu thụ tốt, xuất khẩu được khiến nhiều đơn vị sản xuất luôn tự đặt câu hỏi tham gia OCOP thì nhận được gì. Đây là điểm nghẽn từ trong nhận thức của các đơn vị sản xuất. Với các dòng sản phẩm đã tiêu thụ được, khi tham gia OCOP, sản phẩm được hệ thống đánh giá, giám sát, nâng cao chất lượng, bao bì, kết nối, xúc tiến như vậy sẽ tiêu thụ tốt hơn" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đa số những sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên đều thuộc dòng sản phẩm chế biến. Chính vì vậy, để nâng chất sản phẩm OCOP, các chủ thể tham gia cũng phải nâng cao ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nhất là khâu sơ chế, chế biến. Điều này góp phần tạo ra sản phẩm mới, giúp giảm bớt được rủi ro mùa vụ, Bộ trưởng chia sẻ thêm.

Điển hình về hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất các sản phẩm OCOP, có thể thấy, Hợp tác xã xoài Mỹ Xương ngoài việc bán "cây xoài nhà tôi" với sản phẩm OCOP rất chất lượng thì còn nhiều sản phẩm như nước xoài, ép xoài sấy khô, làm bánh xoài rất nhiều vị... qua việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và tiêu thụ.

Tăng chất lượng cho sản phẩm xuất khẩu

Là một trong những sản phẩm nông nghiệp đứng trong nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô la, ngay từ ban đầu, hạt điều Việt Nam đã khẳng định chất lượng vượt trội so với mặt hàng cùng loại của các quốc gia khác trên thế giới. Hiện hạt điều cũng đã có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao (mức sao đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu), cũng là mức sao mà các đơn vị sản xuất và đăng kí chứng nhận OCOP đang hướng đến.

Nói đến hạt điều, Bình Phước là nơi cũng ứng hạt điều nguyên liệu lớn nhất cả nước. Theo ông Phạm Thụy Luân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Phước, tại địa phương, hạt điều rang muối, hạt điều nguyên vị và hạt điều nhân trắng của Công ty cổ phần Hà Mỵ vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương năm 2023 công nhận OCOP 5 sao (OCOP cấp quốc gia). Đây là sản phẩm đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn OCOP quốc gia, tạo nên tiếng vang lớn cho sản phẩm hạt điều Bình Phước nói chung, hạt điều của Công ty cổ phần Hà Mỵ nói riêng.

Theo bà Hà Thị Mỵ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hà Mỵ, cả 3 sản phẩm hạt điều của Hà Mỵ đạt được danh hiệu OCOP 5 sao là cả một quá trình phấn đấu xây dựng thương hiệu suốt hơn 30 năm qua. Hiện 3 dòng sản phẩm hạt điều đạt chứng nhận OCOP 5 sao này nằm trong 9 dòng sản phẩm hạt điều được UBND tỉnh Bình Phước chứng nhận OCOP 4 sao và được chứng nhận là sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực, quốc gia.

Hiện nay, các dòng sản phẩm hạt điều đạt chuẩn OCOP 4 sao trở lên của Hà Mỵ đã được xuất khẩu ra toàn thế giới, đặc biệt đã chinh phục được nhiều thị trường có yêu cầu cao như Mỹ, EU.... Đối với nội địa, sản phẩm Hà Mỵ làm nhãn hàng riêng cho hệ thống siêu thị lớn nhất của Việt Nam là Co.opmart.

Không dừng lại ở tiêu chuẩn OCOP 5 sao với các sản phẩm hạt điều, Công ty cổ phần Hà Mỵ cũng đang có kế hoạch xây dựng nhà máy đạt chuẩn organic và mở rộng vùng nguyên liệu theo hướng hữu cơ. Ngoài 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao, Công ty cổ phần Hà Mỵ đang nộp hồ sơ để được chứng nhận thêm 9 sản phẩm trong thời gian tới - bà Hà Thị Mỵ cho biết thêm.

Nhằm nâng cao chất lượng cho các sản phẩm nông nghiệp cũng ứng cho xuất khẩu, trong tháng 4/2023 vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 127/UBND-KH về thực hiện OCOP giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh. Chương trình đặt ra mục tiêu đến năm 2025 là phấn đấu có thêm 150 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, có 10% sản phẩm "tiềm năng 5 sao" đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia...

Thông qua các chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm nông nghiệp tăng thêm nhiều cơ hội xuất khẩu ra thị trường thế giới. (Hết)

Trinh Hoàng Nhan

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.