Nước mắm truyền thống hút hàng mùa Tết

Để làm ra được loại nước mắm truyền thống đảm bảo chất lượng thơm ngon, các cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống tại xã Cà Ná (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) đang tập trung cao độ cho các công đoạn sản xuất hàng trăm nghìn lít nước mắm cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán.

vna_potal_lang_nghe_nuoc_mam_ca_na_ninh_thuan_tat_bat_san_xuat_hang_tet_7197102.jpg
Công đoạn đóng nước mắm vào chai tại Cơ sở sản xuất nước mắm Quang Minh (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam). Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Công đoạn đóng nước mắm vào chai tại Cơ sở sản xuất nước mắm Quang Minh (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam). Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Tại Cơ sở sản xuất nước mắm Quang Minh (thôn Lạc Sơn 2, xã Cà Ná), hàng chục công nhân đang tất bật với các công đoạn chiết xuất nước mắm, đóng chai, dán nhãn, hàng trăm chai nước mắm thơm ngon đượm vị đã được đóng thùng sẵn sàng tới tay khách hàng. Anh Trịnh Nguyễn Đoàn, người quản lý Cơ sở sản xuất nước mắm Quang Minh cho biết, để chế biến ra giọt nước mắm truyền thống thơm ngon là cả quá trình tốn nhiều thời gian, công sức và tâm huyết.

Cụ thể, cá cơm sau khi các chủ tàu đánh bắt ngoài biển về cảng được Cơ sở kiểm tra kỹ lưỡng, nếu cá đạt chất lượng tươi ngon mới cho xe chở về xưởng. Để làm nước mắm, cá cơm tươi được trộn trực tiếp với mối hột theo tỷ lệ 3 cá – 1 muối rồi cho vào thùng gỗ, bể chứa để ủ. Sau khi ủ tầm 3 – 5 tháng sẽ cho chạy đảo mắm để cho chín dần, đảo cho tới khi 18 tháng mắm đủ độ chín sẽ rút ra và pha đấu theo tỷ lệ độ đạm đã công bố rồi chiết rót nước mắm thành phẩm.

Anh Trịnh Nguyễn Đoàn cho hay, để chuẩn bị cho mùa Tết năm nay, cơ sở đã chuẩn bị nguồn nguyên liệu để ủ chượp từ 1 năm trước đó. Từ tháng 9 bắt đầu rút lượng mắm chín ra để sẵn và cách đây 1 tháng bắt đầu tăng cường nhân lực gấp ba lần để sản xuất. Đến thời điểm này cơ bản nguồn hàng đã tiêu thụ được khá nhiều, khả năng năm nay sẽ đạt chỉ tiêu tăng 10% sản lượng đưa ra thị trường.

vna_potal_ninh_thuan_lang_nghe_nuoc_mam_ca_na_tat_bat_san_xuat_hang_tet_7197104.jpg
Công nhân Cơ sở sản xuất nước mắm Quang Minh (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam) đóng hộp chai nước mắm để xuất ra thị trường. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Mỗi năm, Cơ sở sản xuất nước mắm Quang Minh cung cấp cho thị trường trên 100.000 lít nước mắm; trong đó, tỷ lệ nước mắm ngon phổ thông chiếm khoảng 60%; còn lại là các loại mắm cốt nhĩ cao cấp, nước mắm làm gia vị chiếm khoảng 40%. Cơ sở hiện có ba dòng sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao bao gồm: Nước mắm cá cơm truyền thống Quang Minh Cà Ná 45 loại thượng hạng; nước mắm cá cơm truyền thống Quang Minh Cà Ná 50 loại thượng hạng và Nước mắm nguyên chất cá cơm truyền thống Quang Minh Cà Ná loại đặc biệt. Giá bán dao động từ 20.000 đến 250.000 đồng/lít nước mắm tùy theo chất lượng.

Vào thời điểm này, các cơ sở sản xuất nước mắm ở xã Cà Ná đang tập trung tối đa nguồn nhân lực để sản xuất sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng vào Tết Nguyên đán. Theo các cơ sở, dịp Tết là thời điểm bận rộn nhất vì các đơn hàng sỉ tăng lên rất nhiều so với ngày thường. Chị La Thị Lệ Phương, chủ Cơ sở sản xuất nước mắm Thương Thảo (thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná) cho hay, bình thường mỗi tháng cơ sở bán khoảng 3.000 lít nước mắm, mùa Tết sản lượng bán tăng lên gấp 2 – 3 lần.

“Hàng Tết thì cơ sở làm loại nước mắm đặc biệt, thượng hạng nhiều hơn phù hợp để người dân sử dụng và mua làm quà biếu tặng. Loại nước mắm đặc biệt này kéo rút từ nước cốt ban đầu, tiếp đến là nước mắm thượng hạng và các loại mắm có độ đạm thấp hơn. Giá nước mắm loại đặc biệt cao nhất là 150.000 đồng/lít, rẻ nhất là 20.000 đồng/lít”, chị La Thị Lệ Phương chia sẻ.

vna_potal_ninh_thuan_lang_nghe_nuoc_mam_ca_na_tat_bat_san_xuat_hang_tet_7197096.jpg
Đóng chai nước mắm tại Cơ sở sản xuất nước mắm Quang Minh (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam). Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Để đáp ứng nhu cầu làm quà biếu dịp Tết, các cơ sở sản xuất đưa ra nhiều dạng sản phẩm như thùng quà tặng 5 lít, 10 lít hay giỏ quà 1 lít, 1,5 lít, 2 lít,...với các mức giá khác nhau đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nhờ đầu tư công nghệ, thiết kế mẫu mã chai sản phẩm, đóng hộp đẹp mắt, các sản phẩm nước mắm cá cơm truyền thống Cà Ná ngày càng nhận được sự quan tâm và đón nhận của khách hàng. Sản phẩm nước mắm Cà Ná hiện đang được các cơ sở bán sỉ, lẻ, bán tại các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, các sàn giao dịch thương mại điện tử, siêu thị, chuỗi cửa hàng tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Ông Trần Quốc Hoàn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thuận Nam cho biết, làng nghề nước mắm truyền thống Cà Ná nổi tiếng được cả nước biết đến từ lâu. Toàn huyện hiện có trên 100 cơ sở sản xuất nước mắm chủ yếu nằm dọc hai bên quốc lộ 1A của hai xã Cà Ná, xã Phước Minh và xã Phước Diêm. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, nhất là trong mùa Tết, các cơ sở sản xuất đã đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nhà xưởng, chuẩn bị nguyên liệu, huy động tối đa nhân lực để sản xuất nước mắm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và sản lượng cung ứng cho thị trường. Qua đó, tạo thêm nhiều việc làm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương.

vna_potal_lang_nghe_nuoc_mam_ca_na_ninh_thuan_tat_bat_san_xuat_hang_tet_7197101.jpg
Đa dạng các sản phẩm nước mắm truyền thống phục vụ thị trường Tết. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Xã Cà Ná nổi tiếng với nghề làm nước mắm truyền thống hàng trăm năm. Nhờ điều kiện tự nhiên ưu đãi, nguồn cá cơm dồi dào giàu dinh dưỡng cùng với những hạt muối biển trắng trong tinh khiết ở vùng biển Cà Ná đã tạo nên hương vị đậm đà của nước mắm truyền thống hòa quyện vị mặn, vị ngọt và cả vị béo của đạm với màu cánh gián đậm sóng sánh, mùi thơm đặc trưng rất riêng.

Mỗi năm các cơ sở ở địa phương sản xuất và cung ứng cho thị trường hàng triệu lít nước mắm các loại. Nước mắm Cà Ná thơm ngon, hợp vệ sinh được các ngành chức năng của tỉnh Ninh Thuận kiểm tra thường xuyên và chứng nhận chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2017, nước mắm Cà Ná đã Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm “Nước mắm Cà Ná”, UBND tỉnh Ninh Thuận công nhận nước mắm Cà Ná là 1 trong 12 sản phẩm đặc thù của địa phương.

Nguyễn Thành

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.