Sản phẩm OCOP khó tiếp cận hệ thống phân phối

Mặc dù đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) khẳng định chất lượng tại thị trường trong nước và quốc tế nhưng thực tế dòng sản phẩm này vẫn chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Vì vậy, sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là cơ sở quy mô nhỏ lẻ vẫn khó khăn trong việc tiếp cận kênh phân phối khiến sức cạnh tranh giảm sút. Đây là điểm nghẽn mà nhiều ý kiến cho rằng cần “nâng chất” cũng như đa dạng mẫu mã để thu hút người tiêu dùng và xích gần khoảng cách với hệ thống siêu thị trong thời gian tới.

tay-040624.jpg
Sản phẩm muối ớt của cơ sở chế biến Phú Gia Bảo, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Ảnh: Giang Phương-TTXVN

Đánh giá từ các chuyên gia, Chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 với 3 mục tiêu gồm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Bước đầu, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước, đã được đưa vào tất cả các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước. Tuy vậy, để mở rộng hơn thị phần tại kênh phân phối bán lẻ vẫn là thách thức lớn với sản phẩm OCOP, thậm chí nhiều sản phẩm xuất khẩu nhưng vẫn khó vào siêu thị.

Thống kê cho thấy, đến nay cả nước đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, gần 74% đạt 3 sao, gần 25% đạt 4 sao và 42 sản phẩm đạt 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao. Chương trình OCOP đã thu hút hơn 7.400 chủ thể tham gia, bao gồm hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và tổ hợp tác.

Dù dấu ấn OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn còn những khó khăn nhất định bởi sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ dẫn tới sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế. Hơn nữa, bên cạnh yếu tố về quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường, sự hiểu biết của một số cán bộ cơ sở và chủ thể sản xuất về quản lý chất lượng sản phẩm còn hạn chế, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản. Ngoài ra, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn.

Đại điện một số hệ thống siêu thị lớn chỉ ra rằng, sản phẩm OCOP dù đạt tiêu chuẩn nhưng để vào được siêu thị, tổ hợp tác phải có hợp đồng giao dịch, hóa đơn, chứng từ, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Hơn nữa, để hàng hóa tiêu thụ nhanh chóng, tiếp cận được khách hàng buộc các sản phẩm phải đồng hành với chương trình khuyến mãi, kích cầu cùng với hệ thống siêu thị. Bên cạnh đó, ngoài chất lượng, sản lượng, giá thành phải ổn định, một số mặt hàng OCOP khó vận chuyển xa phải tính toán đến phương án giao nhận hàng phù hợp. Thế nhưng, với phương thức làm ăn nhỏ, manh mún thiếu tính chuyên nghiệp nên sau vài tháng, nhiều sản phẩm khó có thể cầm cự lâu dài.

vna_potal_phu_yen_co_267_san_pham_ocop_tu_3_sao_tro_len_7515570.jpg
Sản phẩm yến sào của Công ty PY Nest ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hoà đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2023. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Ông Đàm Văn Đua - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (Hà Nội) chia sẻ, Hợp tác xã dịch vụ Đông Cao có diện tích 200ha với sản lượng rau 60.000 tấn/năm nhưng việc tiêu thụ rau của hợp tác xã chủ yếu qua thương lái của hệ thống chợ truyền thống Hà Nội và các tỉnh. Trung bình từ 40 tấn/ngày, riêng vào thời kỳ tiêu thụ cao điểm vào các kỳ nghỉ lễ, Tết có thể lên đến 400 tấn/ngày. Quá trình đưa sản phẩm rau xanh đạt tiêu chuẩn OCOP vào hệ thống siêu thị tiêu thụ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo quản, vận chuyển. Do đó, kiến nghị Sở Công Thương Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp dán tem nhãn sản phẩm OCOP khi đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ tiêu thụ, qua đó hợp tác xã có thể chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Thân, Giám đốc Hợp tác xã Dược liệu Pù Luông (Thanh Hoá) cho biết: Hợp tác xã có sản phẩm mật ong Pù Luông được công nhận OCOP 3 sao năm 2021. Tuy sản phẩm đã được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng nhưng điều kiện địa lý cách trở, khả năng tiếp cận thị trường của đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã còn hạn chế nên phần lớn sản lượng mật ong được sản xuất ra tiêu thụ theo hình thức truyền thống, tự do trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục.

Vì vậy, quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị. Sự hiểu biết của một số cán bộ cơ sở và chủ thể sản xuất về quản lý chất lượng sản phẩm còn hạn chế, nhiều nội dung còn phụ thuộc vào tư vấn; một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản.

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng và có chỗ đứng tại hệ thống siêu thị, ông Nguyễn Thế Hiệp cho rằng ngoài việc các chủ thể, cần khắc phục bất cập, hạn chế, hệ thống siêu thị phải có những hỗ trợ tốt hơn cho chủ thể OCOP như tổ chức các buổi làm việc trực tiếp giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể, từ đó, các chủ thể OCOP biết được yêu cầu, tiêu chuẩn, khả năng đáp ứng yêu cầu của siêu thị.

vna_potal_nghe_an_phat_trien_thuong_mai_dien_tu_cho_san_pham_ocop_7563923.jpg
Các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ, mây tre đan của Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Kim Dung- Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op hiện có hơn 130 mặt hàng OCOP. Sản phẩm nông sản Việt luôn được ưu tiên bày bán ở vị trí đẹp, nhất là thời điểm thu hoạch rộ. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP vào được kênh bán hàng này, buộc phải đáp ứng những yêu cầu về quy trình vào hàng, chất lượng và cả khâu thanh toán. Ngoài ra, để sản phẩm OCOP được khách hàng biết tới nhiều hơn, các chủ thể OCOP bên cạnh tập trung vào đảm bảo chất lượng, sản lượng sản phẩm cũng cần chú trọng vào thiết kế bao bì theo hướng bắt mắt, thu hút khách hàng, qua đó, người tiêu dùng có thể hiểu hơn về sản phẩm, tạo sự khác biệt với sản phẩm OCOP của vùng miền khác.

Theo bà Huỳnh Thị Phương Vân, Trưởng phòng Marketing Mega Maket, thời gian qua, siêu thị đã tạo điều kiện tối đa cho sản phẩm đặc trưng, nhất là cao điểm tiêu thụ hàng Tết đang đến gần. Qua đó,hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn; hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để đưa hàng vào siêu thị. Ngoài việc phối hợp với các tỉnh thành triển khai tuần lễ hàng OCOP, để tiêu thụ hiệu quả, Mega Maket đã triển khai số hóa hoạt động mua bán, thông qua bán hàng online, livestream cũng như hỗ trợ nhà cung cấp OCOP chuẩn hóa mặt hàng trước khi lên kệ…

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) xác định khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền và hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua các kênh phân phối trong nước với thị trường tiêu thụ gần 100 triệu dân đóng vai trò hết sức quan trọng.

Vì vậy, kết nối, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, ẩm thực, văn hóa, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

vna_potal_nghe_an_phat_trien_thuong_mai_dien_tu_cho_san_pham_ocop_7563926.jpg
Bộ sản phẩm OCOP 4 sao từ sen của Phúc An Farm đã có mặt khắp nơi trên cả nước thông qua xúc tiến thương mại. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tăng cường chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước thông qua xây dựng, triển khai xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại thị trường mục tiêu.

Cùng đó, tăng cường phối hợp nguồn lực xúc tiến và từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế…Đặc biệt, kết hợp có hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch. Đây là cách đi bền, chắc của hàng Việt nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.

Uyên Hương

Có thể bạn quan tâm

Vun đắp 'thế trận lòng dân' từ công trình Nhà rông văn hóa nơi biên giới

Vun đắp 'thế trận lòng dân' từ công trình Nhà rông văn hóa nơi biên giới

Chiều 28/12, tại xã biên giới Ia Dom, tỉnh Gia Lai, Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà rông văn hóa xã Ia Dom. Đây là công trình mở đầu trong chương trình xây dựng các Nhà rông văn hóa do Binh đoàn 15 triển khai trên địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Quảng Ngãi.

Ngày hội 'Trái tim miền non nước'

Ngày hội 'Trái tim miền non nước'

Ngày 28/12, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Cao Bằng tổ chức Ngày hội “Trái tim miền non nước” năm 2025. Ngày hội đã thu hút hàng trăm người là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên và người dân tham gia; khám sàng lọc cho 320 người, thu được 250 đơn vị máu.

Ba chương trình mục tiêu quốc gia: Đòn bẩy phát triển bền vững nông thôn và miền núi

Ba chương trình mục tiêu quốc gia: Đòn bẩy phát triển bền vững nông thôn và miền núi

Trong giai đoạn 2021-2025, việc triển khai đồng bộ ba Chương trình Mục tiêu quốc gia gồm: xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra những chuyển biến toàn diện, sâu sắc đối với khu vực nông thôn, vùng khó khăn của cả nước. Không chỉ góp phần quan trọng vào cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nhanh và bền vững, các chương trình còn làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của hàng chục triệu người dân.

Vượt nắng, thắng mưa xây nhà cho bà con vùng sạt lở

Vượt nắng, thắng mưa xây nhà cho bà con vùng sạt lở

Tại xã miền núi Trà Leng, thành phố Đà Nẵng, nhiều căn nhà bị thiệt hại do thiên tai đang được hỗ trợ xây mới và sửa chữa lại trong 'Chiến dịch Quang Trung'. Tuy nhiên thời tiết vẫn còn mưa lớn dài ngày, đường sá sạt lở khiến việc triển khai gặp nhiều khó khăn.

Bộ đội biên phòng Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành 'Chiến dịch Quang Trung' xong trước ngày 31/1/2026

Bộ đội biên phòng Đà Nẵng phấn đấu hoàn thành 'Chiến dịch Quang Trung' xong trước ngày 31/1/2026

Thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ ở khu vực biên giới, Bộ đội Biên phòng Thành phố Đà Nẵng quyết tâm đến ngày 31/1/2026 sẽ hoàn thành việc xây dựng 5 căn nhà cho 5 gia đình người đồng bào Cơ Tu tại các thôn A xoo, A rớt, xã Tây Giang.

Xây dựng tuyến biên giới hòa bình, phát triển bền vững

Xây dựng tuyến biên giới hòa bình, phát triển bền vững

Những năm qua, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Nai đã bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, giữ vững an ninh chính trị - trật tự, an toàn xã hội. Đơn vị tích cực tham gia giúp dân xóa đói giảm nghèo góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân khu vực biên giới ổn định cuộc sống.

Nghệ An khởi công nhiều bếp ăn cho học sinh mầm non tại địa bàn biên giới Nhôn Mai

Nghệ An khởi công nhiều bếp ăn cho học sinh mầm non tại địa bàn biên giới Nhôn Mai

Chiều ngày 26/12, tại địa bàn biên giới xã Nhôn Mai (tỉnh Nghệ An), cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp cùng các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân tại các bản làng đã tổ chức Lễ Khởi công xây dựng 5 bếp ăn cho học sinh mầm non tại các điểm trường thuộc các bản Xói Voi, Na Lợt, Huồi Măn, Piêng Luống và Phia Òi.

Người dân Khe Sanh trở về nhà sau hơn một tháng sơ tán vì sạt lở

Người dân Khe Sanh trở về nhà sau hơn một tháng sơ tán vì sạt lở

Sau hơn một tháng rời xa mái ấm vì nỗi lo sạt lở đất, ngày 26/12, các hộ dân tại khu dân cư đường Hùng Vương, thôn 3A, xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, đã chính thức được trở về nhà, khép lại những ngày tạm cư đầy bất an, mở ra chặng đường mới ổn định cuộc sống.

Lan tỏa hơi ấm yêu thương nơi phên dậu Tổ quốc

Lan tỏa hơi ấm yêu thương nơi phên dậu Tổ quốc

Hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất”: Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất, ngày 26/12, Phòng Tham mưu Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Quỹ Vạn dặm yêu thương và Công ty Cổ phần Lâm sản, khoáng sản tỉnh Tuyên Quang tổ chức chương trình thiện nguyện ý nghĩa “Đông về nơi biên giới - Gửi trọn yêu thương” tại xã Bản Máy.

Đồng bào dân tộc thiểu số phát huy vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

Đồng bào dân tộc thiểu số phát huy vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 26/12, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2025, với sự tham gia của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND dân tỉnh, các sở, ban, ngành cùng 300 đại biểu là các điển hình tiên tiến tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Thi đua yêu nước: Xóa nhà tạm - kỳ tích trong công cuộc giảm nghèo bền vững

Thi đua yêu nước: Xóa nhà tạm - kỳ tích trong công cuộc giảm nghèo bền vững

Việc cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước sớm hơn 5 năm 4 tháng so với mục tiêu ban đầu là một kỳ tích trong công cuộc giảm nghèo bền vững, có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, củng cố nền tảng cho quan điểm phát triển vì sự công bằng, tiến bộ xã hội và bền vững của đất nước ta trong thời kỳ mới.

Ngư dân nuôi biển vượt khó sau thiên tai

Ngư dân nuôi biển vượt khó sau thiên tai

Bão số 13 cùng trận lụt lịch sử tháng 11 đã gây thiệt hại nặng nề cho vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk. Sau thiên tai, việc khôi phục sản xuất của người tôm hùm là vô cùng khó khăn.

Nâng cao năng lực giám sát, đánh giá phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao năng lực giám sát, đánh giá phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 24/12, Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố Cần Thơ phối hợp Văn phòng Quốc gia về Dân tộc và Miền núi (Bộ Dân tộc và Tôn giáo) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát, đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2025.

Lào Cai đầu tư lễ hội cuối năm, tăng sức hấp dẫn du khách

Lào Cai đầu tư lễ hội cuối năm, tăng sức hấp dẫn du khách

Trung tuần tháng 12 là thời điểm mùa lễ hội ở Lào Cai sôi động hơn bao giờ hết. Không khí chuẩn bị chia tay năm cũ và đón năm mới 2026 đang hiện diện ở mọi nơi. Nhằm kích cầu du lịch cuối năm, nhiều điểm du lịch ở tỉnh đầu tư các chương trình lễ hội độc đáo, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Nông thôn mới nâng tầm thương hiệu nông sản

Nông thôn mới nâng tầm thương hiệu nông sản

Qua 15 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại tỉnh An Giang đã làm thay đổi diện mạo, nâng cao hiệu quả sản xuất và đời sống người dân khu vực nông thôn theo hướng phát triển bền vững.

Đón năm mới trong những ngôi nhà mới

Đón năm mới trong những ngôi nhà mới

Nhờ Chương trình Xóa nhà tạm, nhà dột nát, ‎Tết Nguyên đán năm nay, hàng nghìn hộ gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được đón Xuân trong những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Chủ trương đúng đắn, nhân văn của Đảng và Nhà nước đã nhận được sự hưởng ứng, chung tay của toàn xã hội để kịp thời, nhanh chóng đến ngay với các hộ nghèo, hộ khó khăn.

Những mái ngói ấm tình quân dân trên quê hương Đồng khởi

Những mái ngói ấm tình quân dân trên quê hương Đồng khởi

Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam năm nay (22/12), các cán bộ, chiến sỹ Quân khu 5 không liên hoan tại đơn vị hay về với gia đình, họ vẫn đang trên công trường đầy bùn đất tại vùng tâm lũ xã Hòa Thịnh (tỉnh Đắk Lắk) để xây, sửa nhà cho người dân.

Mái ấm trách nhiệm và nghĩa tình từ những 'người thợ xây mặc áo lính biển'

Mái ấm trách nhiệm và nghĩa tình từ những 'người thợ xây mặc áo lính biển'

Đợt mưa lũ vừa qua, tỉnh Khánh Hòa có 89 căn nhà bị sập, trôi và 290 căn nhà bị hư hỏng. Thực hiện "Chiến dịch Quang Trung" do Thủ tướng Chính phủ phát động, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 101, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã vượt núi, băng đèo lên xã Tây Khánh Sơn dựng lại nhà bị sập cho người dân. Hình ảnh những “người thợ xây mặc áo lính biển” lan tỏa phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" đầy trách nhiệm và nghĩa tình.

Giáng sinh 2025: Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Giáng sinh 2025: Củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong không khí đón mừng Lễ Giáng sinh năm 2025, cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang tại nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm, chúc mừng các chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo.

Đắk Lắk: Người nuôi tôm hùm vượt khó chuẩn bị vụ mới

Đắk Lắk: Người nuôi tôm hùm vượt khó chuẩn bị vụ mới

Trong đợt mưa lũ vừa qua, gần 90% số lượng tôm hùm của người dân tại các xã, phường phía Đông tỉnh Đắk Lắk bị chết. Vượt qua khó khăn, người dân nơi đây đang nỗ lực khôi phục lại hệ thống lồng bè, vay mượn tiền mua con giống để chuẩn bị thả nuôi vụ mới. Ngư dân cũng tranh thủ thời tiết tạnh ráo để khẩn trương sửa chữa tàu thuyền ra khơi đánh bắt thủy sản.

'Bảo tàng sống' của đồng bào dân tộc Cao Lan

'Bảo tàng sống' của đồng bào dân tộc Cao Lan

Dành cả cuộc đời để nghiên cứu, phục dựng, bảo tồn và truyền dạy văn hóa Cao Lan cho các thế hệ trẻ, đến nay, Nghệ nhân Nhân dân Sầm Văn Dừn (79 tuổi, dân tộc Cao Lan, thôn Mãn Hóa, xã Phú Lương, Tuyên Quang) đã truyền dạy được 4 thế hệ diễn viên biết hát, múa các bài hát múa dân tộc. Ngoài ra, ông còn nắm giữ hơn 200 đầu sách cổ và 8 tập sách hát Sình ca của đồng bào Cao Lan.

'Giữ lửa' văn hóa dân tộc Mảng ở biên giới Lai Châu

'Giữ lửa' văn hóa dân tộc Mảng ở biên giới Lai Châu

Để bảo tồn bản sắc của dân tộc Mảng - một trong những dân tộc rất ít người (dưới 10.000 người), xã biên giới Pa Tần (tỉnh Lai Châu) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Những lớp học truyền khẩu tiếng Mảng đang trở thành nhịp cầu nối, giúp các thế hệ trẻ trân trọng và phát huy giá trị nguồn cội.