Sản phẩm OCOP khó tiếp cận hệ thống phân phối

Mặc dù đã có nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) khẳng định chất lượng tại thị trường trong nước và quốc tế nhưng thực tế dòng sản phẩm này vẫn chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng. Vì vậy, sản phẩm OCOP của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhất là cơ sở quy mô nhỏ lẻ vẫn khó khăn trong việc tiếp cận kênh phân phối khiến sức cạnh tranh giảm sút. Đây là điểm nghẽn mà nhiều ý kiến cho rằng cần “nâng chất” cũng như đa dạng mẫu mã để thu hút người tiêu dùng và xích gần khoảng cách với hệ thống siêu thị trong thời gian tới.

tay-040624.jpg
Sản phẩm muối ớt của cơ sở chế biến Phú Gia Bảo, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Ảnh: Giang Phương-TTXVN

Đánh giá từ các chuyên gia, Chương trình OCOP được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 với 3 mục tiêu gồm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Bước đầu, các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước, đã được đưa vào tất cả các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước. Tuy vậy, để mở rộng hơn thị phần tại kênh phân phối bán lẻ vẫn là thách thức lớn với sản phẩm OCOP, thậm chí nhiều sản phẩm xuất khẩu nhưng vẫn khó vào siêu thị.

Thống kê cho thấy, đến nay cả nước đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên; trong đó, gần 74% đạt 3 sao, gần 25% đạt 4 sao và 42 sản phẩm đạt 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao. Chương trình OCOP đã thu hút hơn 7.400 chủ thể tham gia, bao gồm hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và tổ hợp tác.

Dù dấu ấn OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn còn những khó khăn nhất định bởi sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ dẫn tới sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế. Hơn nữa, bên cạnh yếu tố về quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường, sự hiểu biết của một số cán bộ cơ sở và chủ thể sản xuất về quản lý chất lượng sản phẩm còn hạn chế, một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản. Ngoài ra, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn.

Đại điện một số hệ thống siêu thị lớn chỉ ra rằng, sản phẩm OCOP dù đạt tiêu chuẩn nhưng để vào được siêu thị, tổ hợp tác phải có hợp đồng giao dịch, hóa đơn, chứng từ, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Hơn nữa, để hàng hóa tiêu thụ nhanh chóng, tiếp cận được khách hàng buộc các sản phẩm phải đồng hành với chương trình khuyến mãi, kích cầu cùng với hệ thống siêu thị. Bên cạnh đó, ngoài chất lượng, sản lượng, giá thành phải ổn định, một số mặt hàng OCOP khó vận chuyển xa phải tính toán đến phương án giao nhận hàng phù hợp. Thế nhưng, với phương thức làm ăn nhỏ, manh mún thiếu tính chuyên nghiệp nên sau vài tháng, nhiều sản phẩm khó có thể cầm cự lâu dài.

vna_potal_phu_yen_co_267_san_pham_ocop_tu_3_sao_tro_len_7515570.jpg
Sản phẩm yến sào của Công ty PY Nest ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hoà đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2023. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Ông Đàm Văn Đua - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao (Hà Nội) chia sẻ, Hợp tác xã dịch vụ Đông Cao có diện tích 200ha với sản lượng rau 60.000 tấn/năm nhưng việc tiêu thụ rau của hợp tác xã chủ yếu qua thương lái của hệ thống chợ truyền thống Hà Nội và các tỉnh. Trung bình từ 40 tấn/ngày, riêng vào thời kỳ tiêu thụ cao điểm vào các kỳ nghỉ lễ, Tết có thể lên đến 400 tấn/ngày. Quá trình đưa sản phẩm rau xanh đạt tiêu chuẩn OCOP vào hệ thống siêu thị tiêu thụ gặp nhiều khó khăn trong việc bảo quản, vận chuyển. Do đó, kiến nghị Sở Công Thương Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp dán tem nhãn sản phẩm OCOP khi đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ tiêu thụ, qua đó hợp tác xã có thể chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Thân, Giám đốc Hợp tác xã Dược liệu Pù Luông (Thanh Hoá) cho biết: Hợp tác xã có sản phẩm mật ong Pù Luông được công nhận OCOP 3 sao năm 2021. Tuy sản phẩm đã được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng nhưng điều kiện địa lý cách trở, khả năng tiếp cận thị trường của đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác xã còn hạn chế nên phần lớn sản lượng mật ong được sản xuất ra tiêu thụ theo hình thức truyền thống, tự do trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng đánh giá cao và sử dụng ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP phát triển và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục.

Vì vậy, quy mô, năng lực quản trị của các chủ thể tham gia Chương trình OCOP còn nhỏ và yếu, thiếu kiến thức về kinh tế thị trường và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị. Sự hiểu biết của một số cán bộ cơ sở và chủ thể sản xuất về quản lý chất lượng sản phẩm còn hạn chế, nhiều nội dung còn phụ thuộc vào tư vấn; một số sản phẩm chủ lực gặp khó khăn về vốn và công nghệ chế biến, bảo quản.

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng và có chỗ đứng tại hệ thống siêu thị, ông Nguyễn Thế Hiệp cho rằng ngoài việc các chủ thể, cần khắc phục bất cập, hạn chế, hệ thống siêu thị phải có những hỗ trợ tốt hơn cho chủ thể OCOP như tổ chức các buổi làm việc trực tiếp giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể, từ đó, các chủ thể OCOP biết được yêu cầu, tiêu chuẩn, khả năng đáp ứng yêu cầu của siêu thị.

vna_potal_nghe_an_phat_trien_thuong_mai_dien_tu_cho_san_pham_ocop_7563923.jpg
Các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ, mây tre đan của Nghệ An. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Kim Dung- Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op hiện có hơn 130 mặt hàng OCOP. Sản phẩm nông sản Việt luôn được ưu tiên bày bán ở vị trí đẹp, nhất là thời điểm thu hoạch rộ. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP vào được kênh bán hàng này, buộc phải đáp ứng những yêu cầu về quy trình vào hàng, chất lượng và cả khâu thanh toán. Ngoài ra, để sản phẩm OCOP được khách hàng biết tới nhiều hơn, các chủ thể OCOP bên cạnh tập trung vào đảm bảo chất lượng, sản lượng sản phẩm cũng cần chú trọng vào thiết kế bao bì theo hướng bắt mắt, thu hút khách hàng, qua đó, người tiêu dùng có thể hiểu hơn về sản phẩm, tạo sự khác biệt với sản phẩm OCOP của vùng miền khác.

Theo bà Huỳnh Thị Phương Vân, Trưởng phòng Marketing Mega Maket, thời gian qua, siêu thị đã tạo điều kiện tối đa cho sản phẩm đặc trưng, nhất là cao điểm tiêu thụ hàng Tết đang đến gần. Qua đó,hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn; hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để đưa hàng vào siêu thị. Ngoài việc phối hợp với các tỉnh thành triển khai tuần lễ hàng OCOP, để tiêu thụ hiệu quả, Mega Maket đã triển khai số hóa hoạt động mua bán, thông qua bán hàng online, livestream cũng như hỗ trợ nhà cung cấp OCOP chuẩn hóa mặt hàng trước khi lên kệ…

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) xác định khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển sản phẩm OCOP. Việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng, đặc sản vùng miền và hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua các kênh phân phối trong nước với thị trường tiêu thụ gần 100 triệu dân đóng vai trò hết sức quan trọng.

Vì vậy, kết nối, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, ẩm thực, văn hóa, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

vna_potal_nghe_an_phat_trien_thuong_mai_dien_tu_cho_san_pham_ocop_7563926.jpg
Bộ sản phẩm OCOP 4 sao từ sen của Phúc An Farm đã có mặt khắp nơi trên cả nước thông qua xúc tiến thương mại. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho hay, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục tăng cường chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước thông qua xây dựng, triển khai xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn, mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có thế mạnh của vùng tại thị trường mục tiêu.

Cùng đó, tăng cường phối hợp nguồn lực xúc tiến và từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế…Đặc biệt, kết hợp có hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư, văn hóa, du lịch. Đây là cách đi bền, chắc của hàng Việt nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng.

Uyên Hương

Có thể bạn quan tâm

Di tích Gò Thành - Bảo vật sống của nền văn hóa Óc Eo

Di tích Gò Thành - Bảo vật sống của nền văn hóa Óc Eo

Tọa lạc tại ấp Tân Thành, xã Chợ Gạo, tỉnh Đồng Tháp (trước đây là xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), di chỉ khảo cổ Gò Thành đã được khai quật là di tích thuộc nền văn hóa Óc Eo, nền văn minh cổ từng phát triển rực rỡ tại khu vực Nam Bộ từ thế kỷ I đến thế kỷ VIII.

Người dân vùng chăn nuôi gia súc gượng dậy nơi cơn lũ đi qua

Người dân vùng chăn nuôi gia súc gượng dậy nơi cơn lũ đi qua

Những đợt lũ liên tiếp đã khiến các vùng chăn nuôi dê, cừu ở Khánh Hòa và vùng nuôi bò thịt ven sông Ngân Sơn (Đắk Lắk) thiệt hại nặng. Nước đã rút nhưng chuồng trại hư hỏng, đàn gia súc mất trắng khiến nhiều hộ rơi vào cảnh trắng tay, đang gượng dậy khôi phục sản xuất trong khó khăn.

Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng biên giới An Giang

Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng vùng biên giới An Giang

Ở vùng biên giới Tây Nam, nơi hàng ngoại chỉ cần "qua một con nước" đã có thể tràn vào các chợ nội địa, nên việc giữ vững chỗ đứng cho hàng Việt chưa bao giờ là dễ. Giữa dòng chảy ấy, ông Tạ Minh Sơn, Giám đốc Siêu thị Tứ Sơn (phường Châu Đốc, An Giang) vẫn kiên định với hơn 20 năm dành trọn tâm huyết đưa hàng Việt, đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP đến gần người tiêu dùng vùng biên, vùng sâu, vùng xa.

Cao Bằng quy hoạch lại vùng sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu

Cao Bằng quy hoạch lại vùng sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Cao Bằng đã xác định chiến lược nâng cao khả năng chống chịu của ngành nông nghiệp dựa trên Kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Âm vang trống đồng trong đời sống người Lô Lô

Lào Cai: Khởi công xây dựng 6 điểm trường tại các xã biên giới

Ngày 29/11, tại điểm trường Mầm non Xà Khái Tủng, Trường Mầm non Tả Ngải Chồ, xã Pha Long, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai phối hợp với UBND các xã Pha Long, Trịnh Tường, Y Tý tổ chức Lễ khởi công xây dựng 6 điểm trường trên địa bàn 3 xã biên giới Pha Long, Trịnh Tường và Y Tý.

Thanh Hóa xử lý sạt lở chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm cuối năm

Thanh Hóa xử lý sạt lở chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm cuối năm

Ngày 28/11, ông Hà Văn Tung, Trưởng phòng Kinh tế UBND xã Pù Luông (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ hoạt động du lịch mùa cao điểm cuối năm một cách tốt nhất, UBND xã Pù Luông đã huy động các lực lượng tại chỗ phối hợp với Hạt Giao thông đường bộ khắc phục các điểm sạt lở do ảnh hưởng của mưa bão số 10.

Những gia đình 'không về nhà' sau mưa lũ lịch sử

Những gia đình 'không về nhà' sau mưa lũ lịch sử

Khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk vừa trải qua trận mưa lũ lịch sử với những thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nước lũ rút đi, bà con ai nấy đều “nôn nóng” trở về nhà để kiểm tra tài sản, dọn dẹp nhà cửa, ổn định cuộc sống. Thế nhưng, có nhiều gia đình không thể trở về ngôi nhà của mình khi mưa lũ đã “xóa sổ” mái ấm mà hàng chục năm tích góp có được. Hơn lúc nào hết, những gia đình mất nơi an cư cần sự trợ giúp của Nhà nước, mạnh thường quân… để nhanh chóng “gượng dậy” sau mưa lũ kinh hoàng.

Đắk Lắk nỗ lực cấp điện, nước và xử lý lượng rác thải sau mưa lũ

Đắk Lắk nỗ lực cấp điện, nước và xử lý lượng rác thải sau mưa lũ

Sau mưa lũ lịch sử vừa qua tại tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị điện lực, môi trường, nước sạch đã huy động hàng nghìn công nhân nỗ lực khôi phục hệ thống điện, cung cấp nước sạch cũng như xử lý lượng rác thải khổng lồ trôi dạt trên các tuyến đường thuộc các xã, phường bị ảnh hưởng. Qua đó, từng bước giúp ổn định cuộc sống người dân, khôi phục sản xuất.

Thiết thực chăm lo cho người dân vùng sâu, vùng xa

Thiết thực chăm lo cho người dân vùng sâu, vùng xa

Thời gian qua, các cấp, ngành tỉnh An Giang triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách; tích cực vận động tăng thêm nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, chăm lo nhà ở, tặng quà, trao vốn và phương tiện sản xuất… cho người dân. Những nỗ lực này góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào Khmer.

Đắk Lắk triển khai các phương án ứng phó với bão số 15

Đắk Lắk triển khai các phương án ứng phó với bão số 15

Chiều 27/11, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành công điện khẩn về việc chủ động triển khai phương án ứng phó với bão số 15 và mưa lũ trên địa bàn. Đây là cơn bão có cường độ mạnh, diễn biến phức tạp và được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trên địa bàn tỉnh.

Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực ở vùng cao

Ngôi nhà Ánh Dương hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực ở vùng cao

Ngày 27/11, Quỹ Phát triển cộng đồng tỉnh Điện Biên phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức lễ khánh thành và ra mắt mô hình dịch vụ Một cửa - Ngôi nhà Ánh Dương. Đây là mô hình hỗ trợ toàn diện dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực trên địa bàn, với mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu và góp phần xây dựng môi trường sống an toàn hơn cho cộng đồng.

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo vùng biên

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo vùng biên

Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, lực lượng Biên phòng Thanh Hóa tích cực triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội ý nghĩa. Nổi bật là chương trình "Con nuôi Đồn Biên phòng" triển khai từ năm 2019, đã trở thành điểm sáng nhân văn, thắp lên hy vọng và mở lối tri thức cho nhiều học sinh vùng cao.

Bảo tồn nguồn gene dược liệu để xóa nghèo bền vững

Bảo tồn nguồn gene dược liệu để xóa nghèo bền vững

Với điều kiện tự nhiên và khí hậu đa dạng, Lào Cai sở hữu một kho báu dược liệu phong phú với hàng trăm loài cây thuốc quý hay còn được gọi là "vàng xanh", những sản phẩm không chỉ giúp người dân địa phương vươn lên xóa nghèo bền vững mà còn từng bước vươn xa, xây dựng thương hiệu dược liệu bản địa.

Khẩn trương xử lý sạt lở, thông tuyến Quốc lộ 27C và đèo Mimosa trước ngày 1/12

Khẩn trương xử lý sạt lở, thông tuyến Quốc lộ 27C và đèo Mimosa trước ngày 1/12

Trước tình hình mưa lũ kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho kết cấu hạ tầng giao thông tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, Bộ Xây dựng vừa ban hành công điện yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung mọi nguồn lực khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trên các tuyến quốc lộ, trục giao thông chính và tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Nam Trung Bộ.

Cà phê Sơn La được mùa, được giá, nông dân phấn khởi

Cà phê Sơn La được mùa, được giá, nông dân phấn khởi

Sơn La hiện có diện tích, sản lượng cà phê chè Arabica lớn nhất cả nước, với hơn 30.000 ha, sản lượng trung bình đạt 40.000 - 50.000 tấn quả tươi/năm. Thời điểm này, trên những nương đồi người dân đang rộn ràng bước vào vụ thu hoạch quả cà phê, với giá từ 30 nghìn đồng/kg trở lên mang lại thu nhập rất cao cho người trồng, nhân dân rất vui mừng, phấn khởi.

Đắk Lắk: Sạt lở núi gây thiệt hại lớn cho người dân vùng sâu

Đắk Lắk: Sạt lở núi gây thiệt hại lớn cho người dân vùng sâu

Mưa lớn kéo dài đã dẫn đến tình trạng sụt lún, sạt lở đất tại thôn Vĩnh Xuân, xã Tuy An Tây, tỉnh Đắk Lắk gây thiệt hại lớn cho người dân về nhà cửa, đường sá và các công trình hạ tầng khác. Hiện người dân nơi đây vẫn chưa thể quay về nhà ở do nguy cơ ngã đổ, mất an toàn tính mạng.

Hành trình đưa nông sản bước vào không gian số

Hành trình đưa nông sản bước vào không gian số

Vào một ngày cuối tháng 11, trung tâm xã Vĩnh Tuy (tỉnh Tuyên Quang) rộn ràng hơn thường lệ. Những quả cam vàng óng, hũ mật ong trong veo, các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) được bày biện đẹp mắt dưới nắng nhẹ. Dòng người đổ về Hội chợ số lần đầu tiên của xã, nơi những trải nghiệm tưởng như xa xỉ đối với một vùng nông thôn bỗng trở nên gần gũi đến bất ngờ: quét mã QR mua hàng, thanh toán không tiền mặt, xem livestream bán sản phẩm ngay tại sân hội chợ.

Đắk Lắk: Sạt lở đồi Yang Yeh, nguy cơ mất an toàn cho người dân

Đắk Lắk: Sạt lở đồi Yang Yeh, nguy cơ mất an toàn cho người dân

Sáng 25/11, ông Huỳnh Viết Trung, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, tỉnh Đắk Lắk, cho biết, tại khu vực Đồi thôn 4 Yang Reh nằm trên Quốc lộ 27 xuất hiện tình trạng sạt lở một mảng đất cùng nhiều vết nứt kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở lớn trong thời gian tới.

Quảng Ngãi kiểm tra các điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 24

Quảng Ngãi kiểm tra các điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 24

Chiều 24/11, ông Đỗ Tâm Hiển, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục sau mưa lớn trên tuyến Quốc lộ 24 và hai xã Măng Đen, Kon Plông. Đây là 2 địa phương bị thiệt haị nặng nề do mưa bão, sạt lở trong những ngày qua của tỉnh Quảng Ngãi.

Thắp sáng tương lai nơi 'phên giậu' Tổ quốc

Thắp sáng tương lai nơi 'phên giậu' Tổ quốc

Thanh Hóa hiện có 16 xã biên giới đất liền với địa hình hiểm trở, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Những năm qua, dù được quan tâm đầu tư cho giáo dục, song khoảng cách giữa vùng cao và đồng bằng vẫn còn đáng kể. Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng 100 trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở tại 100 xã biên giới đất liền, tỉnh Thanh Hóa đã khởi công 6 trường. Đây là bước hỗ trợ quan trọng, tạo điều kiện học tập ổn định cho học sinh vùng biên, góp phần thu hẹp chênh lệch trong tiếp cận giáo dục.