Thương hiệu xoài Yên Châu (Sơn La) vươn xa

Đặc sản xoài tròn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN
Đặc sản xoài tròn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN

Được mệnh danh là vùng đất "chuối ngọt, xoài thơm", những ngày này, người dân huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đang tất bật thu hoạch xoài. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm xoài, huyện Yên Châu đã đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp thu mua xoài tiêu thụ cho người dân.

Thương hiệu xoài Yên Châu (Sơn La) vươn xa ảnh 1Người dân huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La bọc trái xoài tượng xanh da để bán cho thương lái. Ảnh: TTXVN

Là thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến, trong những ngày này, gia đình ông Hoàng Văn Phủ ở xã Sặp Vạt đang tập trung thu hái xoài tròn bán cho khách hàng. Ông Hoàng Văn Phủ chia sẻ, gia đình có hơn 1 ha xoài tròn trồng 8 năm nay, từ khi tham gia Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến đã được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc xoài theo tiêu chuẩn VietGAP nên mặc dù năm nay thời tiết ít mưa nhưng trái xoài vẫn đạt năng suất, chất lượng cao và được nhiều thương lái đến mua. Năm nay, sản lượng xoài gia đình ông dự kiến đạt từ 10 -12 tấn quả.

Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến được thành lập năm 2017 với 38 thành viên. Hợp tác xã hiện có 60 ha xoài; trong đó, 30 ha xoài tròn và 30 ha xoài tượng da xanh đều được cấp chứng nhận VietGAP.

Thương hiệu xoài Yên Châu (Sơn La) vươn xa ảnh 2Du khách mua xoài tròn tại địa điểm bán hàng của huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN

Ông Quàng Văn Xuân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến cho biết, nằm trong vùng được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, có lợi cho việc xây dựng thương hiệu, do đó, Hợp tác xã luôn quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm xoài theo đúng quy trình được hướng dẫn, đảm bảo sản phẩm an toàn khi đến người tiêu dùng. Năm nay, hợp tác xã được mùa xoài, dự kiến thu hoạch trên 1.000 tấn xoài lai và 300 tấn xoài tròn gốc bản địa. Giá xoài tròn năm nay tương đối cao, đầu vụ 25.000 đồng/kg xoài chín và 20.000 đồng/kg xoài xanh. 

Toàn huyện Yên Châu hiện có gần 300 ha xoài tròn được trồng tại các xã Chiềng Pằn, Viêng Lán, Sặp Vạt; sản lượng năm nay ước đạt trên 1.560 tấn quả. Năm 2012, huyện Yên Châu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu xoài Sơn La.

Cùng với giống xoài tròn địa phương, Yên Châu còn là một trong những huyện có diện tích xoài tượng da xanh lớn của tỉnh Sơn La. Toàn huyện hiện có trên 3.200 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch trên 2.300 ha tập trung chủ yếu ở các xã Chiềng Hặc, Tú Nang, Chiềng Pằn, Sặp Vạt, Chiềng Sàng; sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP diện tích 207,8 ha; cấp, quản lý đối với 24 mã số vùng trồng xoài phục vụ nhu cầu xuất khẩu với diện tích 384,3 ha đủ điều kiện vào các thị trường như Australia, Anh, Trung Quốc… Nhờ chăm sóc tốt và phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên trái xoài tượng da xanh quả to, đồng đều được các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu đánh giá chất lượng cao. Xoài tượng da xanh hiện có giá bán dao động từ 3.000 - 10.000 đồng/kg.

Thương hiệu xoài Yên Châu (Sơn La) vươn xa ảnh 3Đặc sản xoài tròn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN

Là địa phương có diện tích xoài lớn của huyện Yên Châu, xã Chiềng Hặc trong những năm qua luôn vận động người dân chăm sóc xoài theo đúng tiêu chuẩn yêu cầu của đối tác và khách hàng. Cùng với đó, xã đã định hướng thị trường tiêu thụ cho người dân và các hợp tác xã để sản phẩm xoài đạt giá trị cao nhất. Ông Hà Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Hặc cho hay, xoài là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Toàn xã hiện có hơn 600 ha; trong đó, diện tích xoài được cấp mã số vùng trồng hơn 50 ha để xuất khẩu sang các thị trường. Sản lượng xoài trên địa bàn xã hàng năm đạt khoảng 4.000 tấn. 

Năm nay, người dân Yên Châu rất phấn khởi khi những nỗ lực chăm sóc vụ xoài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ít mưa nhưng cơ bản đảm bảo chất lượng, bán được giá và dễ dàng tiêu thụ trên thị trường. Sản lượng xoài của huyện Yên Châu ước đạt 19.500 tấn và sản phẩm xoài tham gia xuất khẩu dự kiến 3.200 tấn.

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu thông tin, để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm xoài và mang lại thu nhập cao, ổn định cho người dân, ngay từ đầu năm, huyện đã lên kế hoạch tiêu thụ đối với sản phẩm nông sản này. Cùng với đó, huyện chủ động quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm xoài đến các đơn vị tại các tỉnh, thành phố và các đơn vị xuất khẩu, chế biến. Nhờ đó, sản phẩm xoài của địa phương ngày càng chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.