Thương hiệu xoài Yên Châu (Sơn La) vươn xa

Đặc sản xoài tròn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN
Đặc sản xoài tròn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN

Được mệnh danh là vùng đất "chuối ngọt, xoài thơm", những ngày này, người dân huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đang tất bật thu hoạch xoài. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm xoài, huyện Yên Châu đã đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp thu mua xoài tiêu thụ cho người dân.

Thương hiệu xoài Yên Châu (Sơn La) vươn xa ảnh 1Người dân huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La bọc trái xoài tượng xanh da để bán cho thương lái. Ảnh: TTXVN

Là thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến, trong những ngày này, gia đình ông Hoàng Văn Phủ ở xã Sặp Vạt đang tập trung thu hái xoài tròn bán cho khách hàng. Ông Hoàng Văn Phủ chia sẻ, gia đình có hơn 1 ha xoài tròn trồng 8 năm nay, từ khi tham gia Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến đã được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc xoài theo tiêu chuẩn VietGAP nên mặc dù năm nay thời tiết ít mưa nhưng trái xoài vẫn đạt năng suất, chất lượng cao và được nhiều thương lái đến mua. Năm nay, sản lượng xoài gia đình ông dự kiến đạt từ 10 -12 tấn quả.

Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến được thành lập năm 2017 với 38 thành viên. Hợp tác xã hiện có 60 ha xoài; trong đó, 30 ha xoài tròn và 30 ha xoài tượng da xanh đều được cấp chứng nhận VietGAP.

Thương hiệu xoài Yên Châu (Sơn La) vươn xa ảnh 2Du khách mua xoài tròn tại địa điểm bán hàng của huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN

Ông Quàng Văn Xuân, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Xuân Tiến cho biết, nằm trong vùng được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, có lợi cho việc xây dựng thương hiệu, do đó, Hợp tác xã luôn quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm xoài theo đúng quy trình được hướng dẫn, đảm bảo sản phẩm an toàn khi đến người tiêu dùng. Năm nay, hợp tác xã được mùa xoài, dự kiến thu hoạch trên 1.000 tấn xoài lai và 300 tấn xoài tròn gốc bản địa. Giá xoài tròn năm nay tương đối cao, đầu vụ 25.000 đồng/kg xoài chín và 20.000 đồng/kg xoài xanh. 

Toàn huyện Yên Châu hiện có gần 300 ha xoài tròn được trồng tại các xã Chiềng Pằn, Viêng Lán, Sặp Vạt; sản lượng năm nay ước đạt trên 1.560 tấn quả. Năm 2012, huyện Yên Châu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và hệ thống nhận diện thương hiệu xoài Sơn La.

Cùng với giống xoài tròn địa phương, Yên Châu còn là một trong những huyện có diện tích xoài tượng da xanh lớn của tỉnh Sơn La. Toàn huyện hiện có trên 3.200 ha; trong đó, diện tích cho thu hoạch trên 2.300 ha tập trung chủ yếu ở các xã Chiềng Hặc, Tú Nang, Chiềng Pằn, Sặp Vạt, Chiềng Sàng; sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP diện tích 207,8 ha; cấp, quản lý đối với 24 mã số vùng trồng xoài phục vụ nhu cầu xuất khẩu với diện tích 384,3 ha đủ điều kiện vào các thị trường như Australia, Anh, Trung Quốc… Nhờ chăm sóc tốt và phù hợp với thổ nhưỡng địa phương nên trái xoài tượng da xanh quả to, đồng đều được các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu đánh giá chất lượng cao. Xoài tượng da xanh hiện có giá bán dao động từ 3.000 - 10.000 đồng/kg.

Thương hiệu xoài Yên Châu (Sơn La) vươn xa ảnh 3Đặc sản xoài tròn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: TTXVN

Là địa phương có diện tích xoài lớn của huyện Yên Châu, xã Chiềng Hặc trong những năm qua luôn vận động người dân chăm sóc xoài theo đúng tiêu chuẩn yêu cầu của đối tác và khách hàng. Cùng với đó, xã đã định hướng thị trường tiêu thụ cho người dân và các hợp tác xã để sản phẩm xoài đạt giá trị cao nhất. Ông Hà Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Hặc cho hay, xoài là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Toàn xã hiện có hơn 600 ha; trong đó, diện tích xoài được cấp mã số vùng trồng hơn 50 ha để xuất khẩu sang các thị trường. Sản lượng xoài trên địa bàn xã hàng năm đạt khoảng 4.000 tấn. 

Năm nay, người dân Yên Châu rất phấn khởi khi những nỗ lực chăm sóc vụ xoài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ít mưa nhưng cơ bản đảm bảo chất lượng, bán được giá và dễ dàng tiêu thụ trên thị trường. Sản lượng xoài của huyện Yên Châu ước đạt 19.500 tấn và sản phẩm xoài tham gia xuất khẩu dự kiến 3.200 tấn.

Ông Lù Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Yên Châu thông tin, để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm xoài và mang lại thu nhập cao, ổn định cho người dân, ngay từ đầu năm, huyện đã lên kế hoạch tiêu thụ đối với sản phẩm nông sản này. Cùng với đó, huyện chủ động quảng bá, đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm xoài đến các đơn vị tại các tỉnh, thành phố và các đơn vị xuất khẩu, chế biến. Nhờ đó, sản phẩm xoài của địa phương ngày càng chiếm lĩnh được thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nguyễn Cường

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.