Tiền Giang phát triển thêm 50 sản phẩm OCOP đặc thù vùng, miền

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn, nhằm đẩy mạnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong năm 2024, Tiền Giang phấn đấu sẽ có thêm 50 sản phẩm đặc thù vùng, miền được công nhận đạt OCOP, nâng sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh lên 309.

vna_potal_cac_lang_lap_xuong_cua_tien_giang_vao_mua_tet_7202335.jpg
Anh Trần Thanh Phương, chủ cơ sở sản xuất lạp xưởng Tý Ngọc (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây) đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao kiểm tra độ khô của lạp xưởng. Ảnh: Hữu Chí - TTXVN

Trong năm 2024, địa phương tập trung khẳng định thương hiệu, kết nối thị trường và các nhà phân phối, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị và tạo sự khác biệt cho sản phẩm OCOP Tiền Giang.

Trong năm, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP. Nhất là các ngành công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, các địa phương và các chủ thể cùng phối hợp có các giải pháp nâng chất lượng sản phẩm.

Mặt khác, Tiền Giang quan tâm phát triển các sản phẩm OCOP từ các đặc sản, sản phẩm truyền thống; gắn phát triển sản phẩm chế biến, chế biến sâu với vùng nguyên liệu, tích hợp trong văn hóa và tri thức bản địa với mục tiêu khai thác các giá trị riêng đặc trưng của sản phẩm, vừa tạo sự khác biệt vừa nâng được sức cạnh tranh của sản phẩm OCOP trên thị trường.

Đặc biệt là thúc đẩy, tạo điều kiện cho các chủ thể xây dựng chương trình, tham gia các sự kiện giới thiệu, kết nối, phân phối sản phẩm OCOP gắn với hình thức các giỏ quà OCOP của từng ngành, địa phương mình; góp phần nâng cao hình ảnh, giá trị văn hóa đặc thù địa phương; ưu tiên sử dụng các sản phẩm OCOP làm quà tặng, quà biếu trong các sự kiện hoặc hoạt động đối ngoại và các sự kiện của các sở, ngành, của tỉnh và các địa phương trong tỉnh tổ chức.

Nhờ vậy, tạo điều kiện kết nối thị trường cho sản phẩm OCOP, giúp người tiêu dùng biết, hiểu giá trị và sử dụng rộng rãi những sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Tỉnh chú trọng hơn nữa việc tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc kết nối các nhà phân phối, giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ rộng rãi sản phẩm OCOP trên thị trường trong ngoài nước nói chung.

Ngoài ra, trong năm 2024, Tiền Giang bố trí nguồn lực hợp lý, lồng ghép các nguồn lực huy động được nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP cũng như kịp thời tư vấn, hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Riêng thành phố Mỹ Tho, trong năm 2024 sẽ sớm triển khai thực hiện dự án “Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho gắn với phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và phát triển sản phẩm OCOP”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng đánh giá, trong thời gian qua, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Tiền Giang mang lại kết quả thiết thực, số lượng sản phẩm đăng ký và đạt chứng nhận OCOP ngày càng nhiều; chủ thể tham gia Chương trình đã có những nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì và tăng cường xúc tiến thương mại, chiếm lĩnh thị trường.

Qua đó, phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội của Chương trình OCOP, tạo việc làm cho lao động nông thôn vừa phát huy những ngành nghề và sản phẩm truyền thống, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế nông thôn cũng như xây dựng nông thôn mới thành công.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng, đặc biệt, không chỉ tích cực tham gia xây dựng sản phẩm OCOP, các chủ thể còn chuyển đổi mô hình sản xuất từ nhỏ lẻ sang hướng liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển kinh tế hợp tác kiểu mới trên cơ sở phát huy vai trò gắn kết giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ sản xuất – kinh doanh,…

Sau khi được chứng nhận đạt OCOP, nhiều chủ thể cũng đã đẩy mạnh sản xuất và kết nối thị trường tiêu thụ, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; nổi bật có các chủ thể như: Công ty Yến sào Trí Sơn (thành phố Mỹ Tho), Công ty Thiên Ân (Gò Công Tây), Cơ sở Mắm Bà Hai Diễm (Gò Công Tây), Hợp tác xã dê sữa Đông Nghi (Châu Thành)…Doanh thu hàng năm tăng thêm khoảng 30% và thương hiệu sản phẩm OCOP được khẳng định trên thị trường, người tiêu dùng ưa chuộng.

Từ đó thúc đẩy phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ tại địa phương, giúp khôi phục, phát huy nhiều ngành nghề truyền thống nổi tiếng của tỉnh như nghề đan đát ở Đồng Tháp Mười, nghề dệt chiếu ở huyện Châu Thành, nghề nuôi ong lấy mật kết hợp du lịch sinh thái ở ven thành phố Mỹ Tho, nghề làm mắm truyền thống vùng Gò Công...

Minh Trí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.