Năm học 2025 - 2026, tại nhiều trường học ở khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi, các thầy cô giáo đã nỗ lực khắc phục khó khăn với những cách làm sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, duy trì sĩ số lớp học.
Tổ chức nội trú cho học sinh

Nằm ở xã Măng Đen, năm học 2025 - 2026, các thầy, cô giáo cùng học sinh Trường Trung học Cơ sở Măng Cành (tên cũ là Trường Phổ thông dân tộc bán trú Măng Cành) không còn được hưởng nhiều chế độ, chính sách hỗ trợ như trước đây (do Măng Đen không còn thuộc xã vùng III). Do đó, thầy và trò của trường đã nỗ lực khắc phục khó khăn để bước vào năm học mới. Năm học này, trường đã tiến hành dạy 2 buổi/ngày.
Toàn trường có 177 học sinh nhưng chỉ có 65 em ở 2 thôn thuộc diện khó khăn là Kon Du và Măng Cành được hưởng chế độ bán trú theo Nghị định số 66/2025/NĐ-CP ngày 12/3/2025 của Chính phủ. Là trường trung học cơ sở nhưng các học sinh cùng thầy, cô vẫn thực hiện chế độ dạy, học nội trú, bán trú.

Học sinh trường THCS Măng Cành đều là con em đồng bào các dân tộc thiểu số.
Thầy Nguyễn Viết Trung, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Măng Cành cho biết, các học sinh ở trường đều là người dân tộc thiểu số. Những năm học trước, đơn vị là trường bán trú nhưng thực chất là nội trú. Năm học mới 2025 - 2026, trường chỉ có 65 học sinh được hưởng chế độ bán trú nhưng cơ bản 100% các em đều bán trú; trong đó 2/3 học sinh là nội trú. Nếu không thực hiện bán trú và nội trú, khả năng duy trì sĩ số lớp của trường rất khó khăn.
Để giúp phụ huynh và học sinh an tâm đến trường, ngoài dạy 2 buổi/ngày, nhà trường còn tổ chức cho các em ăn, ở tại trường. Đơn vị đã bố trí 4 phòng cho khoảng 100 em nội trú. Cô Tạ Thị Hồng Yến, Hiệu phó Trường Trung học Cơ sở Măng Cành cho biết, ngay trong tháng 8/2025, phụ huynh đã đưa các em đến trường. Do đó, nhà trường phải lo cho các em từ trước khi năm học mới khai giảng. Với các em ở lại, ban đêm nhà trường bố trí 2 thầy, cô trực để theo dõi, chăm sóc học sinh; tổ chức hướng dẫn, ôn tập, nhắc nhở các em...
Yêu trẻ và nhiệt huyết với nghề

Nhờ sự chăm lo thầy cô giáo cùng chính quyền và các nhà hảo tâm, bữa ăn được cải thiện, giúp học sinh yên tâm đến trường.
Tại Trường Mầm non Kon Plông (xã Kon Plông), năm học mới có 270 học sinh theo học. Toàn trường có 50 em được hưởng chế độ theo Nghị định 66 và 120 em học mẫu giáo được hưởng chế độ theo Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, ngày 8/9/2020 của Chính phủ. Đây là nguồn hỗ trợ quý giá, giúp các học sinh vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Kon Plông được đến trường. Tuy nhiên, mức hỗ trợ theo quy định còn chưa đáp ứng nhu cầu của các em.
Cụ thể, với mức hỗ trợ 160.000 đồng/học sinh/tháng theo Nghị định 105 (mỗi bữa ăn chỉ hơn 7.000 đồng/em); theo Nghị định 66, mỗi học sinh được hưởng 360.000 đồng/tháng (mỗi bữa ăn 18.000 đồng/em) sẽ khó để nhà trường duy trì bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Theo cô Võ Thị Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường Mần non Kon Plông, những năm qua, nhà trường và các thầy cô giáo đã kêu gọi xã hội hóa, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm sữa, thịt, rau, củ quả… để tăng khẩu phần ăn cũng như dinh dưỡng cho học sinh. Phụ huynh học sinh còn ủng hộ rau, củ và cùng nhà trường nấu ăn, làm vườn rau trong trường. Nhờ vậy, bữa ăn của các em được cải thiện.

Học sinh trường THCS Măng Cành chuẩn bị cho bữa cơm trưa tại trường.
Tại Trường Trung học Cơ sở Măng Cành (xã Măng Đen), với các học sinh còn lại không được hưởng chính sách hỗ trợ, nhà trường kêu gọi các nhà hảo tâm cùng đồng hành. Cụ thể: Quỹ trò nghèo vùng cao hỗ trợ 20.000 đồng/em/ngày để giúp các học sinh ở nội trú; 10.000 đồng/bữa ăn cho các học sinh bán trú (ăn 1 buổi trưa). Cô Tạ Thị Hồng Yến, Hiệu phó Trường Trung học Cơ sở Măng Cành thông tin, học sinh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nếu không có bữa ăn trưa sẽ khó duy trì sĩ số lớp. Học sinh ở các thôn Tu Rằng, Tu Ma, Kon Du xã Măng Đen (khoảng cách từ nhà đến trường khoảng 15km) nếu không ăn trưa tại trường, buổi chiều số lượng các em đến lớp không đủ. Vì vậy, nhà trường đã kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ để trì ít nhất buổi ăn trưa và sách, vở, bảo hiểm cho các em.

Nhờ sự chăm lo của thầy, cô giáo cùng chính quyền và các nhà hảo tâm, bữa ăn của học sinh được cải thiện, giúp học sinh yên tâm đến trường.
Ngoài công tác chuyên môn, để duy trì sĩ số lớp, các thầy cô giáo ở khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi còn thường xuyên phối hợp với trưởng thôn, người có uy tín trong làng để vận động các em đến lớp. Ông Trương Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Măng Đen thông tin, xã Măng Đen được sáp nhập từ các xã Măng Cành, Đăk Tăng và thị trấn Măng Đen. Các thầy, cô giáo nơi đây đã khắc phục khó khăn cùng với sự ủng hộ của phụ huynh giúp con em được đến trường. Thế nhưng đây chỉ là biện pháp khắc phục ban đầu. Chính quyền địa phương đã cùng nhà trường vận động xã hội hóa để có nguồn hỗ trợ một phần cho học sinh an tâm học tập.
Bằng lòng yêu trẻ, nhiệt huyết với nghề, các thầy, cô giáo ở vùng cao tỉnh Quảng Ngãi đang âm thầm cống hiến để “ươm” những mầm xanh cho đất nước./.