Quay lại
Về Quỳ Châu dự Hội Hang Bua

Về Quỳ Châu dự Hội Hang Bua

Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Đây là Lễ hội với những truyền thuyết huyền thoại về thuở lập bản dựng mường trong tâm thức dân gian của người dân miền núi khu vực Tây bắc Nghệ An nói chung và đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Châu nói riêng.

9 (2).JPG
Màn múa sạp của đội nghệ thuật quần chúng tại Lễ hội, từ lâu đây đã là một bộ môn vũ đạo của cộng đồng người Thái không thể thiếu tại các sự kiện văn hóa nơi làng bản.

Lễ hội Hang Bua (bản Bua, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) diễn ra 3 ngày từ ngày 29/02 đến ngày 02/3/2024 (tức ngày 20,21,22 tháng giêng âm lịch). Đây là Lễ hội được tổ chức gắn với tục lệ cổ xưa của cộng đồng người Thái thuộc mường cổ Chiêng Ngam, nay là khu vực xã Châu Tiến và lễ cúng đền mường.

5.jpg
Phần lễ là lễ tế đền Mường Chiêng Ngam được xây dựng từ năm 1927, thờ các vị thần là người có công xây dựng nên mường người Thái tên gọi Chiêng Ngam (Mường đẹp). Vào đầu những năm 2000, ngôi đền được xây dựng lại qua một số lần và hiện nay trở thành một công trình tâm linh của cư dân địa phương.

Ngôi đền được xây dựng cách đây hơn 100 năm và được trùng tu và xây dựng lại trong những năm gần đây và trở thành một công trình tâm linh của người dân ở huyện Quỳ Châu và khu vực lân cận. Ngôi đền cách không gian chính của lễ hội không xa, tọa lạc trên triền núi có tên gọi Tẻn Bọ. Đầu tháng và ngày rằm vẫn được người dân đến thắp hương, khấn nguyện.

Lễ cúng được thực hiện theo nghi thức lễ cúng bản, cúng mường của người Thái ở Quỳ Châu. Mâm cúng có thịt trâu, gà, rượu, hương trầm, hoa quả… Phần lễ diễn ra tôn nghiêm, thành kính.

6 (2).JPG
Những sản vật được dâng lên thần linh gồm thịt trâu, gà, hoa quả, rượu, hương trầm và một số sản vật của người bản địa. Lễ cúng được thực hiện theo nghi thức tục cúng bản mường của người Thái ở huyện Quỳ Châu

Phần hội diễn ra từ trước đó một ngày và xuyên suốt lễ hội kéo dài 3 ngày với nhiều hoạt động mang những nét văn hóa bản địa như mua sạp, đẩy gậy, thi thêu váy, dệt vải, quay tơ, khắc luống, thi người đẹp.

9 (4).JPG
Màn múa sạp của một đội nghệ thuật quần chúng tại lễ hội.
3.JPG
Lễ hội diễn ra trước hang Bua (hang sen - tiếng Thái), một danh thắng, di chỉ khảo cổ được xếp hạng Di tích Văn hóa - Lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1997. Cùng năm, lễ hội được khôi phục dựa trên những sinh hoạt văn hóa vào mùa Xuân của cư dân huyện Quỳ Châu...
3O3A0284cp1.jpg
... với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian... trong không gian đậm đà bản sắc vùng cao miền tây xứ Nghệ.
10 (2).JPG
Thêu váy, quay tơ, dệt vải là các phần thi được duy trì thường xuyên tại các kỳ lễ hội Hang Bua.

Hang Bua, một danh thắng được Bộ Văn Hóa - Thông Tin trước đây xếp hạng Di tích Văn hóa - Lịch Sử cấp Quốc gia vào năm 1997. Cùng năm đó, Lễ hội Hang Bua được phục dựng và tổ chức hàng năm.

Các hoạt động văn hóa hóa, văn nghệ, thể thao trong lễ hội ngoài việc thu hút khách du lịch còn nhằm lưu giữ truyền thống văn hóa bản địa, khơi dậy mối quan tâm của lớp trẻ đối với việc phát huy nhưng nét văn hóa truyền thống trong phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, hội thi quay tơ, dệt vải có ý nghĩa nhằm phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt thổ cẩm vốn đang khá phát triển ở nhiều bản người Thái ở huyện Quỳ Châu.

8.JPG
Bên cạnh những môn thể thao truyền thống thì bóng chuyền nam, nữ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các xã, các đơn vị như công an, trường học.
4..JPG
Hang đá từng là một nơi khá hẻo lánh và vắng lặng vào ngày thường nhưng lại tấp nập du khách vào dịp lễ hội.
2.JPG
Sau 5 năm tạm dừng, Lễ hội Hang Bua năm 2024 diễn ra trong 3 ngày tại bản Bua, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An). Trong thời gian diễn ra lễ hội, đã có hàng vạn lượt khách tham gia lễ hội.
11.JPG
Lễ hội còn là dịp để các thợ dệt thổ cẩm trên địa bản quảng bá sản phẩm. Thổ cẩm của người Thái ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu hiện khá có tiếng trong tỉnh Nghệ An.
12 (1).JPG
Cuộc thi người đẹp luôn là hoạt động được chờ đợi nhất tại các kỳ Lễ hội Hang Bua. Lễ hội năm 2024 này có sự tham gia của 27 thí sinh đến từ 12 xã, thị trấn và Trường THPT huyện Quỳ Châu. Hội thi đã chọn ra hoa khôi là nữ sinh Trường Đại học Vinh đại diện cho xã Châu Hạnh dự thi.

Lễ hội Hang Bua năm 2024, ngoài việc thu hút một lượng khách lớn có ghi nhận những thay đổi trong khâu tổ chức của chính quyền địa phương khi các hoạt động được bố trí khá bài bản, khoa học.

Đình Tuyên

(Báo ảnh Dân tộc và Miền núi)
Dân tộc Thái

Tên tự gọi: Tay hoặc Thay

Tên gọi khác: Tay Thanh, Man Thanh, Tay Mười, Tày Mường, Hàng Tổng, Tay Dọ, Thổ.

Nhóm địa phương: Ngành Ðen (Tay Ðăm), Ngành trắng (Tay Ðón hoặc Khao).

Dân số: 1.550.423 người (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Thái (ngữ hệ Thái - Ka Ðai).

Lịch sử: Người Thái có cội nguồn ở vùng Đông Nam Á lục địa, tổ tiên xa xưa của người Thái có mặt ở Việt Nam từ rất sớm.

Hoạt động sản xuất: Người Thái sớm đi vào nghề trồng lúa nước trong hệ thống thuỷ lợi thích hợp được đúc kế như một thành ngữ - "mương, phai, lái, lịn" (khơi mương, đắp đập, dẫn nước qua vật chướng ngại, đặt máng) trên các cánh đồng thung lũng. Họ làm ruộng cấy một vụ lúa nếp, nay chuyển sang 2 vụ lúa tẻ. Họ còn làm nương để trồng thêm lúa, ngô, hoa màu, cây thực phẩm và đặc biệt bông, cây thuốc nhuộm, dâu tằm để dệt vải.

Cót xát rất phổ biến ở vùng người Thái, dùng để trải trên sàn trước khi xếp chiếu phục tay và các tấm đệm ngủ lên trên. Cót được đan bằng cây mạy loi, một loại cây thuộc loài tre, nứa mọc trên núi đá vôi cao.

Ăn: Ngày nay gạo tẻ đã trở thành lương thực chính, gạo nếp vẫn được coi là lương ăn truyền thống. Gạo nếp ngâm, bỏ vào chõ, đặt lên bếp, đồ thành xôi. Trên mâm ăn không thể thiếu được món ớt giã hoà muối, tỏi, có rau thơm, mùi, lá hành... có thể thêm gan gà luộc chín, ruột cá, cá nướng... gọi chung là chéo. Hễ có thịt các con vật ăn cỏ thuộc loài nhai lại thì buộc phải có nước nhúng lấy từ lòng non (nặm pịa). Thịt cá ăn tươi thì làm món nộm, nhúng (lạp, cỏi), ướp muối, thính làm mắm; ăn chín, thích hợp nhất phải kể đến các món chế biến từ cách nướng, lùi, đồ, sấy, sau đó mới đến canh, xào, rang, luộc...

Họ ưa thức ăn có các vị: cay, chua, đắng, chát, bùi, ít dùng các món ngọt, lợ, đậm, nồng... hay uống rượu cần, cất rượu. Người Thái hút thuốc lào bằng điếu ống tre, nứa và chạm bằng mảnh đóm tre ngâm, khô nỏ. Người Thái Trắng trước khi hút còn có lệ mời người xung quanh như trước khi ăn.

Mặc: Cô gái Thái đẹp nhờ mặc áo cánh ngắn, đủ màu sắc, đính khuy bạc hình bướm, nhện, ve sầu... chạy trên đường nẹp xẻ ngực, bó sát thân, ăn nhịp với chiếc váy vải màu thâm, hình ống; thắt eo bằng dải lụa màu xanh lá cây; đeo dây xà tích bạc ở bên hông. Ngày lễ có thể vận thêm áo dài đen, xẻ nách, hoặc kiểu chui đầu, hở ngực có hàng khuy bướm của áo cánh, chiết eo, vai phồng, đính vải trang trí ở nách, và đối vai ở phía trước như của Thái Trắng. Nữ Thái Ðen đội khăn piêu nổi tiếng trong các hình hoa văn thêu nhiều màu sắc rực rỡ. Nam người Thái mặc quần cắt để thắt lưng; áo cánh xẻ ngực có túi ở hai bên gấu vạt, áo người Thái Trắng có thêm một túi ở ngực trái; cài khuy tết bằng dây vải. Màu quần áo phổ biến là đen, có thể màu gạch non, hoa kẻ sọc hoặc trắng. Ngày lễ mặc áo đen dài, xẻ nách, bên trong có một lần áo trắng, tương tự để mặc lót. Bình thường cuốn khăn đen theo kiểu mỏ rìu. Khi vào lễ cuốn dải khăn dài một sải tay.

: Ở nhà sàn, dáng vẻ khác nhau: nhà mái tròn khum hình mai rùa, hai đầu mai rùa, hai đầu mái hồi có khau cút; nhà 4 mái mặt bằng sàn hình chữ nhật gần vuông, hiên có lan can; nhà sàn dài, cao, mỗi gian hồi làm tiền sảnh; nhà mái thấp, hẹp lòng, gần giống nhà người Mường.

Phương tiện vận chuyển: Gánh là phổ biến, ngoài ra gùi theo kiểu chằng dây đeo vắt qua trán, dùng ngựa cưỡi, thồ nay. ở dọc các con sông lớn họ rất nổi tiếng trong việc xuôi ngược bằng thuyền đuôi én.

Quan hệ xã hội: Cơ cấu xã hội cổ truyền được gọi là bản mường hay theo chế độ phìa tạo Tông tộc Thái gọi là Ðằm. Mỗi người có 3 quan hệ dòng họ trọng yếu: Ải Noong (tất cả các thành viên nam sinh ra từ một ông tổ bốn đời). Lung Ta (tất cả các thành viên nam thuộc họ vợ của các thế hệ). Nhinh Xao (tất cả các thành viên nam thuộc họ người đến làm rể). (tất cả các thành viên nam sinh ra từ một ông tổ bốn đời). Lung Ta (tất cả các thành viên nam thuộc họ vợ của các thế hệ). Nhinh Xao (tất cả các thành viên nam thuộc họ người đến làm rể).

Cưới xin: Trước kia người Thái theo chế độ hôn nhân mua bán và ở rể nên việc lấy vợ và lấy chồng phải qua nhiều bước, trong đó có 2 bước cơ bản:

Cưới lên (đong khửn) - đưa rể đến cư trú nhà vợ - là bước thử thách phẩm giá, lao động của chàng rể. Người Thái Ðen có tục búi tóc ngược lên đỉnh đầu cho người vợ ngay sau lễ cưới này. Tục ở rể từ 8 đến 12 năm.

Cưới xuống (đong lông) đưa gia đình trở về với họ cha.

Sinh đẻ: Phụ nữ đẻ theo tư thế ngồi, nhau bỏ vào ống tre đem treo trên cành cây ở rừng. Sản phụ được sưởi lửa, ăn cơm lam và kiêng khem một tháng; ống lam bó đem treo trên cành cây. Có nghi thức dạy trẻ lao động theo giới và mời Lung Ta đến đặt tên chi cháu.

Ma chay: Lễ tang có 2 bước cơ bản:

Pông: Phúng viếng tiễn đưa hồn người chết lên cõi hư vô, đưa thi thể ra rừng chôn (Thái Trắng), thiếu (Thái Ðen).

Xống: gọi ma trở về ngụ ở gian thờ cúng tổ tiên ở trong nhà.

Nhà mới: Dẫn chủ nhân lên nhận nhà Lung Ta châm lửa đốt củi ở bếp mới. Người ta thực hiện tại nghi lễ, cúng đọc bài mo xua đuổi điều ác thu điều lành, cúng tổ tiên, vui chơi.

Lễ tết: Cúng tổ tiên ở người Thái Ðen vào tháng 7, 8 âm lịch. Người Thái Trắng ăn tết theo âm lịch. Bản Mường có cúng thần đất, núi, nước và linh hồn người làm trụ cột.

Lịch: Theo hệ can chi như âm lịch. Lịch của người Thái Ðen chênh với âm lịch 6 tháng.

Học: Người Thái có mẫu tự theo hệ Sanscrit. Họ học theo lệ truyền khẩu. Người Thái có nhiều tác phẩm cổ viết về lịch sử, phong tục, luật tục và văn học.

Văn nghệ: Người Thái có các điệu xoè, các loại sáo lam và tiêu, có hát thơ, đối đáp giao duyên phong phú.

Chơi: Trò chơi của người Thái phổ biến là ném còn, kéo co, đua ngựa, dạo thuyền, bắn nỏ, múa xoè, chơi quay và quả mák lẹ. Nhiều trò chơi cho trẻ em.

Mỗi nhà người Thái thường có hai bếp, một bếp để tiếp khách, sưởi ấm, một bếp khác để nấu cơm. Chõ xôi (ninh đồng, chõ gỗ) được đặt trên 3 ông đầu rau bằng đá. Phía trên bếp có giàn để các thức cần sấy khô. Người Thái thường dùng ghế mây tròn để ngồi quanh bếp.

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Thái

Có thể bạn quan tâm

Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0

Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0

Ở hạng mục ảnh bộ, vượt qua 144 tác phẩm, bộ ảnh “Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0” của tác giả Trần Thị Minh Phượng đã giành giải Nhì hạng mục ảnh bộ Giải thưởng "Công nghệ từ trái tim."

Chi đội Kiểm Ngư số 3, tự hào mỗi hải trình đưa đại biểu đến với quần đảo Trường Sa

Chi đội Kiểm Ngư số 3, tự hào mỗi hải trình đưa đại biểu đến với quần đảo Trường Sa

Được coi là con tàu hiện đại nhất của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đến thời điểm này, tàu KN 390 đã thực hiện sứ mệnh đưa nhiều đoàn công tác ra thăm quần đảo Trường Sa và các Nhà Giàn. Công việc đưa đón các đại biểu lên xuống các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và các Nhà Giàn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi gió to, sóng lớn nhưng các chiến sĩ Chi đội Kiểm Ngư số 3 vẫn luôn bảo đảm nhiệm vụ an toàn cho các đại biểu. Họ chính là chiếc cầu nối dài giữa tàu và các điểm đảo ở Trường Sa.

Nhà giàn DK1, cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa trùng khơi

Nhà giàn DK1, cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa trùng khơi

Bảo vệ chủ quyền biển đảo là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả, trách nhiệm và tự hào đối với cán bộ chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên biển đảo. Không chỉ tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cán bộ chiến sĩ tại Nhà giàn DK1 còn phối hợp với các lực lượng trong khu vực giữ vững chủ quyền của đất nước.

Hải trình lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

Hải trình lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

Các đoàn đi thăm với hải trình đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1 luôn là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong việc góp phần khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Chuyến đi trên tàu KN 390 chở Đoàn công tác số 23 vượt gần 1000 hải lý thăm, động viên, tặng quà cho quân và dân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc với hải trình từ sáng 21/5 đến chiều 27/5 thành công tốt đẹp.

Xím Vàng mùa nước đổ

Xím Vàng mùa nước đổ

Hàng năm, cứ vào tháng 5, tháng 6, mùa nước đổ lại tràn về khắp các thửa ruộng bậc thang tại các xã, bản vùng cao của tỉnh Sơn La khiến khung cảnh trở nên thơ mộng. Những triền ruộng bậc thang đầy ắp nước từ những khe lạch nhỏ trên núi cao đổ về, lung linh như những tấm gương phản chiếu, nối dài tới tận chân trời. Vào thời điểm này, mỗi người một việc, tất bật, khẩn trương tập trung cho việc khơi dẫn nước, đắp bờ, cày, nhổ mạ để đi cấy, hướng tới một mùa vụ bội thu.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” năm 2024

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” năm 2024

Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” từ 20-25/5/2024, đã diễn ra trong hai ngày 21 và 24/5 tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Banteay Meanchey ở Tây Bắc Vương quốc Campuchia. Chương trình do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc thực hiện với nhiều tiết mục trình diễn nhạc cụ dân tộc, múa và hát đặc sắc, giới thiệu tới công chúng những nét đẹp trong đời sống văn hóa đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và các vùng miền trong cả nước, cùng những giai điệu về tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia.

Mùa vàng bội thu trên cánh đồng lúa Mường Than. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Mùa vàng trên cánh đồng Mường Than

Cánh đồng Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được mệnh danh là một trong bốn cánh đồng lúa lớn nhất Tây Bắc, "Nhất Thanh, Nhì Lò, Tam Than, Tứ Tấc".

Rà phá, bom mìn trên vùng đất “dữ”

Rà phá, bom mìn trên vùng đất “dữ”

Theo thống kê, sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có gần 82% tổng diện tích đất bị ô nhiễm bởi bom mìn, vật nổ. Điều đó đã tác động nặng nề đến sự phát triển của cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dưới sự điều hành của Trung tâm QTMAC (Quang Tri Mine Action Center) - cơ quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, đội rà phá, bom mìn BAC4 (PeaceTrees Quảng Trị) bất chấp mọi khó khăn để thực hiện công việc rà phá bom mìn đầy nguy hiểm trên mảnh đất Quảng Trị, mang lại sự bình yên cho người dân. Tới thời điểm hiện tại công tác khắc phục hậu quả bom mìn đã đạt được nhiều kết quả. Cụ thể như: diện tích rà phá hiện trường được 34.992 ha, số bom mìn, vật liệu nổ được phát hiện và hủy nổ an toàn 821.779 lượt, số người được nâng cao nhận thức về bom mìn 732.908 lượt.

Độc đáo vật cầu nước làng Vân

Độc đáo vật cầu nước làng Vân

Lễ hội vật cầu nước (còn gọi là vật cầu bùn) là một lễ hội truyền thống của làng Vân - nay là thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Đây là Lễ hội vật cầu nước vô cùng độc đáo, diễn ra vào mùa hè (trong khi các lễ hội khác thường diễn ra vào mùa xuân) nên thu hút khá đông du khách từ mọi miền đất nước tới tham dự.

Mang tình yêu đến Trường Sa, nhận niềm tin khi trở về

Mang tình yêu đến Trường Sa, nhận niềm tin khi trở về

Nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mặc cho khắc nghiệt của thời tiết, thiếu thốn trong cuộc sống, các chiến sĩ Trường Sa luôn thể hiện tinh thần kiên cường, bất tử, mang lại niềm tin và sự tự hào trở về nơi đất liền, nơi luôn dõi theo những người đang viết tiếp lịch sử hào hùng, canh giữ biển trời quê hương.

Mùa thu hoạch mận ở Nà Tấu

Mùa thu hoạch mận ở Nà Tấu

Xã Nà Tấu (thành phố Điện Biên Phủ) là vùng trồng mận tập trung lớn nhất của tỉnh Điện Biên với 22ha. Thời điểm từ đầu tháng 5, người dân trồng mận ở Nà Tấu bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên sản lượng mận dự kiến thấp hơn mọi năm, tuy nhiên giá mận đầu mùa cao gần gấp đôi so với những năm trước, góp phần giúp người dân có thu nhập ổn định.

Giữ lửa nghề “làng đó” Thủ Sỹ

Giữ lửa nghề “làng đó” Thủ Sỹ

Hơn 2 thế kỷ qua, người dân xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) sống nương nhờ nghề đan đó. Từ lâu nghề đan đó đã trở thành niềm tự hào, truyền thống của người dân nơi đây.

Giữ “hơi thở thủy tinh” ở làng Xối Trì

Giữ “hơi thở thủy tinh” ở làng Xối Trì

Vào những năm trước, làng nghề thổi thủy tinh ở thôn Xối Trì, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực (Nam Định) từng được biết đến là nghề nổi tiếng. Đến nay, trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội, nghề thổi thuỷ tinh nơi đây đang dần bị mai một nhưng người dân Xối Trì vẫn luôn cố gắng “giữ hơi thở thủy tinh” như một nghề truyền thống vốn có của cha ông.

Hấp dẫn phiên chợ vùng cao Y Tý

Hấp dẫn phiên chợ vùng cao Y Tý

Y Tý là một xã vùng cao của huyện Bát Xát (Lào Cai). Nằm ở độ cao trên 2. 000 m so với mực nước biển, Y Tý được coi là điểm "săn mây" độc đáo và có những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, phiên chợ vùng cao Y Tý là một điểm nhấn hấp dẫn tạo được ấn tượng khó phai với du khách khi đến với mảnh đất này.

Hợp luyện các khối diễu binh Quân đội

Hợp luyện các khối diễu binh Quân đội

Sáng 26/4/2024, các khối diễu binh Quân đội nhân dân Việt Nam tiến hành hợp luyện lần đầu tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không quân Việt Nam bay hợp luyện đội hình tại Điện Biên

Không quân Việt Nam bay hợp luyện đội hình tại Điện Biên

Sau khi chuyển từ Sân bay Hòa Lạc (Sơn Tây, Hà Nội) đến Sân bay Điện Biên, ngày 24/4/2024, các Sư đoàn 370, 371, 372 thuộc Quân chủng Phòng không Không quân tiến hành chuyến bay hợp luyện đội hình đầu tiên để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những thầy giáo cắm bản ở Huồi Máy

Những thầy giáo cắm bản ở Huồi Máy

Ở Huồi Máy (xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, Nghệ An) không có bậc học mầm non nên các thầy giáo cắm bản nơi đây phải rèn từng nét chữ cho học trò khi vừa vào lớp 1. Với học sinh và dân bản nơi đây, các thầy giáo cắm bản đã là thành viên không thể thiếu trong cộng đồng.

Hà Nội trắng ngần hương sắc hoa sưa

Hà Nội trắng ngần hương sắc hoa sưa

Mùa hoa sưa ở Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 3, trong tiết cuối xuân với tiết trời nồm ẩm. Bù lại, sắc trắng tinh khiết khó lẫn mang lại vẻ đẹp rất riêng cho mùa hoa làm say đắm lòng người.

Hoa gạo đỏ rực trên những con đường tại Hòa Bình

Hoa gạo đỏ rực trên những con đường tại Hòa Bình

Cuối tháng 3 khi tiết trời ấm lên, những cây hoa gạo (hay còn gọi là hoa mộc miên) ở dọc con đường đi các huyện Kim Bôi, Lương Sơn... tỉnh Hòa Bình bung nở rực rỡ. Những cánh hoa dày, đỏ thắm, tuy giản dị, nhẹ nhàng nhưng đây lại là loài hoa gây mê đắm đến nao lòng.

Thăm mường Chiềng Ngam

Thăm mường Chiềng Ngam

Từ hàng trăm năm về trước, người Thái đã định cư nên đất này và lập nên mường của mình ở Chiềng Ngam, nay thuộc xã Châu Tiến và một phần của Châu Bính huyện Quỳ Châu. Ngoài văn hóa lúa nước đặc sắc, người Thái ở Chiềng Ngam trồng dâu, nuôi tằm, dệt thổ cẩm và lưu giữ văn hóa nhà sàn, tục uống rượu cần và những nét văn hóa khác khiến du khách về với đất này vẫn có những ấn tượng tốt đẹp.

Những khuôn hình đẹp về phụ nữ miền Tây xứ Nghệ

Những khuôn hình đẹp về phụ nữ miền Tây xứ Nghệ

Phụ nữ miền Tây xứ Nghệ được biết đến là những người sở hữu vẻ đẹp đặc trưng riêng có. Vẻ đẹp đó toát lên từ sự mộc mạc, trong trẻo trong đời sống, lao động sản xuất, sinh hoạt hàng ngày...

Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung của người Ê đê

Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung của người Ê đê

Lễ hội cúng Bến nước đã tồn tại lâu đời, là một nét đẹp truyền thống của người dân tộc Ê Đê tại Buôn Đung, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Đây là nghi lễ truyền thống, biểu hiện lòng biết ơn và kính trọng của dân làng đối với Thần nước, mang lại may mắn và cầu nguyện cho mùa màng thuận lợi, cầu mong sức khỏe dồi dào cho cộng đồng. Lễ hội thường diễn ra vào tháng Giêng hằng năm.

Vui hội Ná Nhèm với người Tày ở Lạng Sơn

Vui hội Ná Nhèm với người Tày ở Lạng Sơn

Nổi tiếng bởi màn rước sinh thực khí, Hội Ná Nhèm (Làng Mỏ, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) là một nghi thức độc đáo nhằm cầu may mắn, bình an của bà con dân tộc Tày tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm.