Áo dài truyền thống: Từ Đại sứ văn hóa đến Đại sứ du lịch Hà Nội

Áo dài truyền thống: Từ Đại sứ văn hóa đến Đại sứ du lịch Hà Nội

Từ lâu, áo dài truyền thống được coi là di sản văn hóa, là niềm tự hào của người Việt Nam bởi nó kết tinh các giá trị văn hóa, lịch sử, thẩm mỹ, nhân văn từ hàng trăm năm qua. Áo dài là biểu tượng đồng thời được ví như Đại sứ văn hóa với sứ mệnh lan tỏa, quảng bá văn hóa Việt Nam. Không chỉ người Việt mà rất đông khách nước ngoài đều yêu thích áo dài và nó cũng dần trở thành Đại sứ du lịch, thu hút khách đến với Hà Nội và Việt Nam.

Áo dài truyền thống: Từ Đại sứ văn hóa đến Đại sứ du lịch Hà Nội ảnh 1Các mẫu áo dài trong bộ sưu tập "Dấu ấn vàng son" của nhà thiết kế Vũ Thảo Giang. Ảnh: Tuấn Đức - TTXVN

Lợi thế cho du lịch Thủ đô

Dù không phải là cái nôi của áo dài nhưng Hà Nội lại là nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa các giá trị văn hóa, trong đó có tà áo dài Việt Nam. Đất kinh đô ngàn năm qua vẫn vậy, luôn hội tụ và nâng tầm các giá trị văn hóa lên một đỉnh cao mới. Nhắc đến áo dài Hà Nội là nhắc đến sự thanh lịch, tinh tế, nhắc đến vẻ đẹp của người Tràng An. Áo dài gắn bó với người Hà Nội trong cuộc sống thường nhật như một lẽ tất yếu, càng tôn lên nét văn hóa trong cách ăn mặc, giao tiếp. Hơn nữa, áo dài là cả một câu chuyện lịch sử dài kỳ, đi theo những thăng trầm, biến thiên của Thủ đô và đất nước.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đình làng Việt chia sẻ: Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các sự kiện trình diễn áo dài ở khu vực hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Trong đó, rất nhiều khách nước ngoài trầm trồ khen ngợi khi hiểu rằng nét thanh lịch, văn minh của người Hà Nội được truyền tải qua những chiếc áo dài như vậy.

“Chúng ta đã khơi gợi trúng mong muốn của khách khi đến trải nghiệm Hà Nội, tìm hiểu về văn hóa Hà Nội. Hà Nội đang được biết đến với chất thanh lịch, văn minh và những chiếc áo dài cũng chính là sự biểu đạt của tinh thần đó” - Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình nhấn mạnh. Ông cũng cho biết thêm, Hà Nội hiện có nhiều tiềm năng để phát triển thương hiệu áo dài du lịch. Ngoài nguồn lực sẵn có về nhân lực tham gia phát triển văn hóa áo dài thì Hà Nội là nơi phát triển, sáng tạo áo dài rất hiệu quả. Sức sáng tạo sẽ giúp lan tỏa yếu tố văn hóa truyền thống và đáp ứng mong mỏi của khách khi đến tham quan Thủ đô.

Áo dài truyền thống: Từ Đại sứ văn hóa đến Đại sứ du lịch Hà Nội ảnh 2Bộ sưu tập áo dài "Việt Nam gấm hoa" của Nhà thiết kế Nguyễn Lan Vy. Ảnh: Tuấn Đức – TTXVN

Ở Hà Nội hiện nay có hàng trăm nhà may áo dài, có nhiều nhà thiết kế, nhiều thương hiệu áo dài nổi tiếng như: Nhà thiết kế Lan Hương, Chu La, Đỗ Trịnh Hoài Nam, Ngọc Hân, OZ Design House, La Sen Vũ… Mọi người cũng biết tới làng nghề may áo dài Trạch Xá (huyện Ứng Hòa) vang danh, người dân mang tên đất, tên làng đi khắp cả nước để may áo dài làm đẹp cho đời. Trên các khu phố cổ, phố cũ hình thành những phố áo dài như: Lương Văn Can, Cầu Gỗ, Trần Xuân Soạn… Đặc biệt, một số thương hiệu áo dài lớn đã đầu tư xây dựng các không gian áo dài Việt, vừa là nơi giới thiệu văn hóa áo dài truyền thống, vừa là nơi quảng bá sản phẩm và thu hút khách tham quan. Đó là Lan Hương Fashion House, Chula Fashion House… Đây là một lợi thế lớn để ngành Du lịch Thủ đô có thể phát triển hiệu quả thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Định vị thương hiệu du lịch mới

Những năm trở lại đây, xác định áo dài truyền thống đang trở thành một tiềm lực để hình thành sản phẩm du lịch đặc sắc, thúc đẩy phát triển ngành du lịch Thủ đô, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh, quảng bá văn hóa dân tộc thông qua những tà áo dài. Các hoạt động này nhận được hiệu ứng tích cực từ người dân và du khách.

Có thể kể tới Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội do Sở Du lịch thành phố tổ chức đã góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, khai thác, tôn vinh nét đẹp văn hóa Việt Nam đặc sắc với tà áo dài của dân tộc, mở ra định hướng mới, góp phần để du lịch Việt Nam, du lịch Hà Nội trở thành điểm đến yêu mến. Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Tổ chức không gian triển lãm tư liệu hình ảnh áo dài trong đời sống gắn với di sản Hà Nội; không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu áo dài ba miền Bắc - Trung - Nam; không gian triển lãm và trưng bày áo dài giới thiệu vẻ đẹp của tà áo dài Việt Nam…

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức diễu hành áo dài tại không gian phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm chủ đề “Duyên dáng áo dài Hà Nội" với sự tham gia của gần 1.000 người. Màn cổ động chào mừng bằng các động tác dân vũ trên nền ca khúc “Xin chào! Việt Nam” để bày tỏ tình yêu, niềm tự hào về quê hương đất nước, gửi gắm lời chào mừng tới bạn bè, du khách quốc tế đến với Hà Nội và Việt Nam.

Áo dài truyền thống: Từ Đại sứ văn hóa đến Đại sứ du lịch Hà Nội ảnh 3Trong tà áo dài trắng, nữ sinh trung học không chỉ toát lên vẻ đẹp tinh khôi mà còn thể hiện sự tin, năng động trong thời đại mới. Ảnh: Thanh Tùng – TTXVN

Trước đó, Sở Du lịch phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình “Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội” với sự tham gia của 150 người, gồm cả nam và nữ mặc trang phục áo dài đạp xe đi qua các di sản tiêu biểu của Thủ đô. Cuối tháng 9 đầu tháng 10 mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội, trong đó có nhiều hoạt động tôn vinh áo dài.

Tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy, Khoa các Khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Áo dài hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn. Điều quan trọng, ngành du lịch cần sáng tạo để phát triển sản phẩm gắn với áo dài truyền thống. Thậm chí, có thể bố trí cho khách trải nghiệm trực tiếp các hoạt động liên quan đến áo dài, chắn chắn khách sẽ thấy thú vị.

Áo dài góp phần khẳng định dấu ấn bản sắc văn hóa đất nước trên thế giới, thể hiện tâm hồn, vẻ đẹp, cốt cách của con người Việt Nam, đem lại cho người dân và du khách nhiều cảm xúc. Cùng với việc bảo tồn giá trị áo dài thì việc khai thác, phát huy, định hình sản phẩm du lịch hấp dẫn là cần thiết và Hà Nội từng bước định vị thành sản phẩm mang thương hiệu Thủ đô.

Đinh Thuận

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Thành phố Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với Thánh địa Mỹ Sơn (Di sản văn hóa thế giới), Bảo tàng Chăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật, Bảo vật Quốc gia liên quan đến nền văn hóa Chăm, mà còn có các ngọn cổ tháp Chăm ngàn năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay như: Cụm tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và tháp Bằng An. Tuy nhiên, những ngọn tháp cổ này dường như đang bị “bỏ quên”, chưa được kết nối để trở thành các điểm du lịch hấp dẫn.

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.