Sau một tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Đắk Lắk đang từng bước khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc hướng tới nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ nhân dân.
Trung tâm Phục vụ hành chính công có lúc quá tải

Xã Ea Knốp được thành lập trên cơ sở hợp nhất 4 xã, thị trấn, bao gồm: Thị trấn Ea Knốp, các xã Ea Sô, Ea Sar và Ea Tih (thuộc huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cũ) với diện tích tự nhiên gần 450km²; quy mô dân số hơn 37.000 người. Đây là địa phương thuộc nhóm các xã có diện tích rộng, đông dân, do đó nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính của người dân rất lớn. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ea Knốp đã trong tình trạng quá tải, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị còn thiếu hụt, hạn chế.
Có mặt từ sáng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã (ngày 20/7/2025) để hỏi về kết quả hồ sơ điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng bà Phạm Thị Lý (trú tại khối 2, xã Ea Knốp) vẫn phải quay về vì hồ sơ chưa xử lý được do cơ quan nhà nước chưa có con dấu. Trường hợp như bà Lý không phải là duy nhất.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Như Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, đơn vị hiện có 9 công chức, nhưng phần lớn đang làm trái chuyên môn do điều động từ các vị trí công tác khác. Bản thân ông Hiếu trước đây phụ trách lĩnh vực Hội đồng nhân dân thị trấn Ea Knốp (cũ), nay đảm nhiệm công việc hoàn toàn mới. Không chỉ thiếu nhân lực phù hợp, Trung tâm còn đang sử dụng lại cơ sở vật chất của bộ phận "một cửa" của đơn vị cũ, vốn được thiết kế, xây dựng để phục vụ cho quy mô khoảng 1/4 dân số hiện nay của xã. Hiện, hệ thống phần mềm kết nối dịch vụ công vẫn còn gián đoạn, khiến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính gặp nhiều khó khăn.
“Các lĩnh vực kinh tế, tài nguyên môi trường, tư pháp hộ tịch đều có số lượng người dân đến giao dịch rất đông. Việc thực hiện Nghị định số 176/2025/NĐ-CP, ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí xã hội khiến số lượng hồ sơ tăng đột biến nên nhiều lúc Trung tâm bị quá tải. Anh em cán bộ làm việc rất vất vả nhưng nhiều trường hợp vẫn chưa giải quyết kịp thời cho người dân”, ông Hiếu thông tin.
Ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Knốp cho biết, bước đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được thực hiện với tinh thần quyết liệt, chủ động, song vẫn không tránh khỏi những vướng mắc. Hiện tại, nhiều thủ tục hành chính chưa thể xử lý do phần mềm liên thông giữa các ngành chưa hoàn thiện. Cụ thể, các lĩnh vực như hộ tịch, địa chính đang bị “nghẽn”.
“Để giải quyết nhu cầu cho bà con trong giai đoạn đầu, chúng tôi kết hợp vừa thực hiện việc liên thông vừa giải quyết bằng hình thức thủ công. Những nội dung nào giải quyết cho bà con được thì chúng tôi giải quyết trước, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được hết kỳ vọng, nguyện vọng của nhân dân trong giai đoạn này”, ông Hưng thông tin.
Tương tự xã Ea Knốp, xã Quảng Phú được thành lập trên cơ sở hợp nhất thị trấn Quảng Phú, thị trấn Ea Pốk và các xã Cư Suê, Quảng Tiến (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cũ). Xã có diện tích tự nhiên hơn 111,3km2 với hơn 61.000 người. Theo ông Nguyễn Công Văn, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, từ đầu tháng 7 đến nay, xã chưa được cấp kinh phí hoạt động. UBND xã phải vay, tạm ứng trước từ các đơn vị để triển khai công việc, đảm bảo việc thực hiện các thủ tục hành chính, các nội dung công việc trôi chảy, không gián đoạn, nhất là các nội dung trực tiếp liên quan tới người dân.
“Để vận hành trơn tru phát huy hiệu quả công tác theo từng vị trí việc làm, qua gần một tháng vận hành mô hình chính quyền mới, chúng tôi nhận thấy rằng việc bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, bằng cấp và sở trường, kinh nghiệm công tác là cực kỳ quan trọng. Nếu đảm bảo được các yếu tố phù hợp, như đúng người, đúng việc, đúng vị trí thì sẽ phát huy, đảm bảo hiệu quả công việc và nền hành chính phục vụ nhân dân”, ông Văn nêu ý kiến.
Nhờ sự cố gắng và quyết liệt của các các cấp chính quyền và cán bộ, tính đến ngày 28/7, tại 116 cơ quan cấp tỉnh tiếp nhận hơn 41.000 hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 22.567 hồ sơ, trong đó giải quyết trước và đúng hạn 22.179 hồ sơ, đạt trên 98%. 102 xã, phường thuộc tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận hơn 65.000 hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 44.813 hồ sơ, giải quyết trước và đúng hạn 43.885 hồ sơ, đạt gần 98%.
Sớm hoàn thiện liên thông dữ liệu, khắc phục bất cập trong vận hành

Cán bộ công chức Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hòa Phú, tỉnh Đắk Lắk, hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Hoài Thu/TTXVN
Theo ông Trương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ Đắk Lắk, đến nay các địa phương đã cơ bản bắt nhịp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. HĐND, UBND các xã, phường đã kiện toàn các chức danh, bộ máy theo quy định, đồng thời bố trí đủ nhân sự tại các phòng, ban Trung tâm Phục vụ hành chính công, đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.
Hiện nay, đã có 28 nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, một số văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương còn chưa quy định thống nhất, điển hình như: thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; thẩm quyền quy định, chức năng, nhiệm vụ các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực chưa được phân cấp rõ ràng, các văn bản hướng dẫn chi tiết chưa đồng bộ, thống nhất, điển hình như: quản lý đầu tư công, quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng cơ bản... Các nội dung này khiến các địa phương khó khăn, lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, ở một số địa phương của tỉnh Đắk Lắk, nhất là vùng sâu, vùng xa, nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế; một số lĩnh vực còn xảy ra tình trạng thiếu hụt cục bộ cán bộ chuyên môn trong các lĩnh vực về công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, tài chính, xây dựng, y tế… Việc bố trí kinh phí cho các hoạt động của cấp xã mới còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế sau hợp nhất, gây nhiều khó khăn trong việc triển khai các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất cho các địa phương hoạt động.
Trước thực trạng này, Sở Nội vụ Đắk Lắk đã tham mưu UBND tỉnh kịp thời có những chỉ đạo cụ thể. Tỉnh yêu cầu các địa phương tận dụng trụ sở cũ, khẩn trương sửa chữa, bổ sung phòng ốc, đồng thời phối hợp với các nhà mạng như Viettel, VNPT để nâng cấp đường truyền Internet. Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ cấp đổi con dấu cho các phòng, ban chuyên môn của xã, tạo điều kiện để chính quyền mới vận hành đồng bộ... đảm bảo các cơ sở vật chất, điều kiện tối thiểu để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.
Tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương khẩn trương ban hành các văn bản gửi các cơ quan, đơn vị, các Bộ, ngành có liên quan để được hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của ngành, địa phương, đảm bảo hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành thông suốt, hiệu quả...
Đối với việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường, Sở Nội vụ đề nghị các cơ quan liên quan, các địa phương khẩn trương rà soát hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống phần mềm chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, kiến nghị cấp có thẩm quyền kết nối liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc kết nối, liên thông phải thông suốt, ổn định, hiệu quả để đảm bảo việc rà soát thủ tục hành chính, kịp thời giải quyết cho người dân, doanh nghiệp./.