Ngày 12/6, Sở Xây dựng Đắk Nông cho biết vừa phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa, khắc phục sự cố đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông (đoạn Km1900+350 ÷ Km1900+650, Quốc lộ 14 cũ).

Như vậy, gần 2 năm kể từ thời điểm đoạn đường này bị sụt lún, sạt trượt khiến việc lưu thông qua 2/4 làn đường bị chia cắt, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông và đơn vị quản lý tuyến đường đã hoàn thành các thủ tục bước đầu để triển khai công tác sửa chữa, khắc phục, đảm bảo việc lưu thông bình thường qua đoạn đường này.
Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và các ngành chức năng được tổ chức vào ngày 29/5 vừa qua, Công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long Đắk Nông (gọi tắt là Công ty Đức Long Đắk Nông, đơn vị được giao quản lý đoạn đường) cho biết đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình Sở Xây dựng Đắk Nông thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Đây là lần thứ 4 Công ty trình báo cáo này và đến nay, hàng loạt vướng mắc quan trọng vẫn chưa được giải quyết.
Lý giải về việc chậm trễ trong trình, thẩm định hồ sơ, báo cáo của Công ty Đức Long Đắk Nông cho biết cuối năm 2024, Công ty đã phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (đơn vị tư vấn) trình hồ sơ cho Sở Giao thông vận tải Đắk Nông thẩm định. Đến ngày 5/2/2025, sau khi lấy ý kiến các sở ngành liên quan, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông đã thống nhất lựa chọn phương án “hoàn trả nguyên trạng” đoạn đường sụt lún, sạt trượt và đề nghị các đơn vị liên quan bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để triển khai các thủ tục tiếp theo.
Đến tháng 3/2025, Sở Giao thông vận tải sáp nhập với Sở Xây dựng và lấy tên là Sở Xây dựng Đắk Nông. Tại buổi làm việc được tổ chức vào đầu tháng 4/2025, đại diện Sở Xây dựng “chưa thống nhất” với một số đề xuất của đơn vị tư vấn. Trong khi, các giải pháp thiết kế này đã được đại diện Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan thống nhất vào tháng 2/2025, tức cách đó 2 tháng.
Theo Công ty Đức Long Đắk Nông, sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được thẩm định, phê duyệt, Công ty sẽ tiến hành các thủ tục khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; trình thẩm tra, thẩm định; lựa chọn nhà thầu, các đơn vị tư vấn… và sớm nhất tháng 12/2025 mới hoàn thành các thủ tục để khởi công công trình. Dự kiến, việc thi công dự án khắc phục sự cố sụt lún, sạt trượt tại đoạn đường sẽ kéo dà khoảng 1 năm và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.
Cũng theo Công ty Đức Long Đắk Nông, hiện một số nội dung, phần việc quan trọng liên quan đến dự án khắc phục sự cố sụt lún, sạt trượt tại đoạn đường này vẫn chưa được giải quyết, hướng dẫn. Điển hình, công ty đang đề nghị các ngành chức năng hướng dẫn vị trí đổ thải và mỏ vật liệu đất đắp để phục vụ dự án.

Sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông (ảnh tư liệu).
Thêm nữa, hiện ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vẫn chưa có thông báo giá chính thức về vật liệu đất đắp, trong khi đây là cơ sở quan trọng để xây dựng phương án tài chính và một số nội dung liên quan. Mặt khác, giá cả nhiều loại vật liệu xây dựng, như cát, đá… đã tăng mạnh từ giữa tháng 5/2025. Điển hình như giá cát xây dựng hiện khoảng 1.100.000 đồng/m3, tăng hơn gấp đôi so với các tháng trước đó; bê tông thương phẩm cũng tăng khoảng 20%...
Theo Sở Xây dựng Đắk Nông, sự cố sụt lún, sạt trượt đường Hồ Chí Minh đoạn Km1900+350 ÷ Km1900+650 vào tháng 8/2023 là chưa từng có và rất phức tạp. Chỉ riêng việc tổ chức khảo sát, đánh giá, khoan thăm dò và đưa ra kết luận về nguyên nhân sự cố, cũng như đề ra các giải pháp khắc phục đã mất hơn 1 năm. Do đó, phải đến cuối năm 2024 thì đơn vị quản lý tuyến đường mới triển khai việc lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa, khắc phục.
Cũng theo Sở Xây dựng Đắk Nông, nếu áp dụng các giải pháp kỹ thuật cũ, tổng mức đầu tư để sửa chữa, khắc phục đoạn đường vào khoảng 102 tỷ đồng. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh một số giải pháp kỹ thuật, tổng mức đầu tư cho việc sửa chữa, khắc phục đoạn đường này dự kiến hơn 71 tỷ đồng, tức giảm hơn 30 tỷ đồng so phương án cũ.
“Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị quản lý đoạn đường đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến việc thi công sửa chữa, khắc phục đoạn đường sụt lún sẽ hoàn thành trong thời gian từ 4 – 6 tháng, tức vào giữa năm 2026”, ông Võ Thanh Cường, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông thông tin thêm.
Đường Hồ Chí Minh hiện là tuyến đường chính kết nối Đắk Nông, các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam bộ và thành phố Hồ Chí Minh. Gần 2 năm sau khi xảy ra sự cố sụt lún, sạt trượt đoạn qua phường Nghĩa Thành, các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này được điều tiết qua 2/4 làn đường còn lại. Đồng thời, xe tải nặng và một số loại phương tiện được điều tiết lưu thông qua tuyến tránh thành phố Gia Nghĩa. Tình trạng này khiến việc lưu thông bất tiện, dễ xảy ra tai nạn giao thông./.