Chuẩn bị sửa chữa đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Đắk Nông sau 2 năm sụt lún

Ngày 12/6, Sở Xây dựng Đắk Nông cho biết vừa phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa, khắc phục sự cố đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông (đoạn Km1900+350 ÷ Km1900+650, Quốc lộ 14 cũ).

dak-nong-1.jpg
Sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông (ảnh tư liệu).

Như vậy, gần 2 năm kể từ thời điểm đoạn đường này bị sụt lún, sạt trượt khiến việc lưu thông qua 2/4 làn đường bị chia cắt, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông và đơn vị quản lý tuyến đường đã hoàn thành các thủ tục bước đầu để triển khai công tác sửa chữa, khắc phục, đảm bảo việc lưu thông bình thường qua đoạn đường này.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông và các ngành chức năng được tổ chức vào ngày 29/5 vừa qua, Công ty Cổ phần BOT & BT Đức Long Đắk Nông (gọi tắt là Công ty Đức Long Đắk Nông, đơn vị được giao quản lý đoạn đường) cho biết đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình Sở Xây dựng Đắk Nông thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Đây là lần thứ 4 Công ty trình báo cáo này và đến nay, hàng loạt vướng mắc quan trọng vẫn chưa được giải quyết.

Lý giải về việc chậm trễ trong trình, thẩm định hồ sơ, báo cáo của Công ty Đức Long Đắk Nông cho biết cuối năm 2024, Công ty đã phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (đơn vị tư vấn) trình hồ sơ cho Sở Giao thông vận tải Đắk Nông thẩm định. Đến ngày 5/2/2025, sau khi lấy ý kiến các sở ngành liên quan, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông đã thống nhất lựa chọn phương án “hoàn trả nguyên trạng” đoạn đường sụt lún, sạt trượt và đề nghị các đơn vị liên quan bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để triển khai các thủ tục tiếp theo.

Đến tháng 3/2025, Sở Giao thông vận tải sáp nhập với Sở Xây dựng và lấy tên là Sở Xây dựng Đắk Nông. Tại buổi làm việc được tổ chức vào đầu tháng 4/2025, đại diện Sở Xây dựng “chưa thống nhất” với một số đề xuất của đơn vị tư vấn. Trong khi, các giải pháp thiết kế này đã được đại diện Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan thống nhất vào tháng 2/2025, tức cách đó 2 tháng.

Theo Công ty Đức Long Đắk Nông, sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được thẩm định, phê duyệt, Công ty sẽ tiến hành các thủ tục khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; trình thẩm tra, thẩm định; lựa chọn nhà thầu, các đơn vị tư vấn… và sớm nhất tháng 12/2025 mới hoàn thành các thủ tục để khởi công công trình. Dự kiến, việc thi công dự án khắc phục sự cố sụt lún, sạt trượt tại đoạn đường sẽ kéo dà khoảng 1 năm và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

Cũng theo Công ty Đức Long Đắk Nông, hiện một số nội dung, phần việc quan trọng liên quan đến dự án khắc phục sự cố sụt lún, sạt trượt tại đoạn đường này vẫn chưa được giải quyết, hướng dẫn. Điển hình, công ty đang đề nghị các ngành chức năng hướng dẫn vị trí đổ thải và mỏ vật liệu đất đắp để phục vụ dự án.

Sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông (ảnh tư liệu).

Sạt trượt trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, Đắk Nông (ảnh tư liệu).

Thêm nữa, hiện ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vẫn chưa có thông báo giá chính thức về vật liệu đất đắp, trong khi đây là cơ sở quan trọng để xây dựng phương án tài chính và một số nội dung liên quan. Mặt khác, giá cả nhiều loại vật liệu xây dựng, như cát, đá… đã tăng mạnh từ giữa tháng 5/2025. Điển hình như giá cát xây dựng hiện khoảng 1.100.000 đồng/m3, tăng hơn gấp đôi so với các tháng trước đó; bê tông thương phẩm cũng tăng khoảng 20%...

Theo Sở Xây dựng Đắk Nông, sự cố sụt lún, sạt trượt đường Hồ Chí Minh đoạn Km1900+350 ÷ Km1900+650 vào tháng 8/2023 là chưa từng có và rất phức tạp. Chỉ riêng việc tổ chức khảo sát, đánh giá, khoan thăm dò và đưa ra kết luận về nguyên nhân sự cố, cũng như đề ra các giải pháp khắc phục đã mất hơn 1 năm. Do đó, phải đến cuối năm 2024 thì đơn vị quản lý tuyến đường mới triển khai việc lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sửa chữa, khắc phục.

Cũng theo Sở Xây dựng Đắk Nông, nếu áp dụng các giải pháp kỹ thuật cũ, tổng mức đầu tư để sửa chữa, khắc phục đoạn đường vào khoảng 102 tỷ đồng. Tuy nhiên, với việc điều chỉnh một số giải pháp kỹ thuật, tổng mức đầu tư cho việc sửa chữa, khắc phục đoạn đường này dự kiến hơn 71 tỷ đồng, tức giảm hơn 30 tỷ đồng so phương án cũ.

“Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan phối hợp với đơn vị quản lý đoạn đường đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến việc thi công sửa chữa, khắc phục đoạn đường sụt lún sẽ hoàn thành trong thời gian từ 4 – 6 tháng, tức vào giữa năm 2026”, ông Võ Thanh Cường, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông thông tin thêm.

Đường Hồ Chí Minh hiện là tuyến đường chính kết nối Đắk Nông, các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam bộ và thành phố Hồ Chí Minh. Gần 2 năm sau khi xảy ra sự cố sụt lún, sạt trượt đoạn qua phường Nghĩa Thành, các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này được điều tiết qua 2/4 làn đường còn lại. Đồng thời, xe tải nặng và một số loại phương tiện được điều tiết lưu thông qua tuyến tránh thành phố Gia Nghĩa. Tình trạng này khiến việc lưu thông bất tiện, dễ xảy ra tai nạn giao thông./.

Có thể bạn quan tâm

Tây Ninh thúc đẩy giao thương với ba tỉnh biên giới Campuchia

Tây Ninh thúc đẩy giao thương với ba tỉnh biên giới Campuchia

Sáng 3/11, tại Tây Ninh, Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh và ba tỉnh Svay Riêng, Prey Veng, Tboung Khmum (Vương quốc Campuchia) được tổ chức để các địa phương hai nước tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị và thúc đẩy hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực.

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Đắk Lắk triển khai các giải pháp ứng phó với bão KALMAEGI

Theo bản tin dự báo của Cục Khí tượng Thủy văn, khoảng ngày 5/11, bão KALMAEGI sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 trong năm 2025 và có thể đạt cường độ trên cấp 12 khi ở đặc khu Trường Sa. Khoảng ngày 7/11, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, gây gió mạnh và mưa lớn từ đêm 6 - 9/11.

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Xây dựng nhà hữu nghị cho hộ khó khăn vùng biên giới

Ngày 1/11, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập (Đồng Nai) và Trung tâm Dữ liệu phi chính phủ nước ngoài tổ chức khởi công xây dựng 10 căn nhà hữu nghị cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở” tại xã biên giới Bù Gia Mập.

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Ngăn trâu lạ tấn công người ở bản Quăn

Sáng 1/11, ông Lô Văn Lý, Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn (tỉnh Nghệ An) cho biết, liên quan đến vụ việc trâu lạ xuất hiện trên bản Quăn liên tục tấn công người, chính quyền địa phương đã lùa con trâu này ra khu vực mé rừng, biệt lập với cộng đồng dân cư.

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Xã biên giới Nhôn Mai bàn giao mặt bằng cho các hộ có nhà bị cuốn trôi hồi tháng 7/2025

Sáng 1/11, ông Mạc Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin, ngày 31/10, cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành, đoàn thể xã đã tổ chức bốc thăm, bàn giao mặt bằng tái định cư cho 35 hộ gia đình có nhà cửa, đồ đạc bị cuốn trôi nhà hoàn toàn trong đợt lũ ống, lũ quét với mực nước dâng và lưu tốc vượt đỉnh mốc lịch sử đã xảy ra vào cuối tháng 7/2025 vừa qua.

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn số 2740/SXD-KCHT bản gửi Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân các xã Măng Đen, Kon Plông và Công ty cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum về việc phối hợp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 24.

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék Đỗ Đăng Dự thông tin, lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông bị nước cuốn trôi, mất tích khi đang đánh bắt cá tại khu vực sông Pô Kô, đoạn đi qua thôn 14A, xã Đăk Pék. Nạn nhân là ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú).

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhất là từ đêm 28/10 đến ngày 29/10, khiến vùng núi cao của các xã Trà My, Trà Tân, Trà Giáp, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nhiều nơi. Hàng loạt tuyến giao thông vừa mới khôi phục, tạm thông tuyến đã tiếp tục bị sạt lở nặng, tái diễn tình trạng ách tắc. Lũ quét và sạt lở núi khiến nhiều người bị thương.