Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm: Vùng du lịch có đặc trưng riêng biệt (Bài 1)

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm: Vùng du lịch có đặc trưng riêng biệt (Bài 1)

Ở phía Nam đất nước, Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí chiến lược quan trọng đối với quốc gia. Trong phát triển du lịch, đây là vùng có đặc trưng riêng biệt, nổi bật. Tuy nhiên, hoạt động du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long hiện vẫn chưa tương xứng tiềm năng, còn nhiều dư địa phát triển. Tìm lời giải cho bài toán sản phẩm để vừa khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên, vừa xóa định kiến “đi một nơi biết cả vùng” là vấn đề nhiều chuyên gia, nhà quản lý và chính doanh nghiệp dịch vụ, du lịch quan tâm, đóng góp vào phát triển bền vững du lịch vùng. Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam phản ánh nội dung này qua hai bài viết: Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm: Vùng du lịch có đặc trưng riêng biệt (Bài 1) ảnh 1Vùng đất Chín Rồng là một trong bảy vùng du lịch trọng điểm quốc gia, có vị trí nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam, nơi hình thành sản phẩm du lịch độc đáo của vùng như trải nghiệm miệt vườn sông nước, rừng ngập mặn, đi chợ nổi… Ảnh: Trọng Chính

Bài 1: Vùng du lịch có đặc trưng riêng biệt
Vùng đất Chín Rồng không chỉ là nơi có thế mạnh về phát triển kinh tế nông nghiệp, vựa trái cây, thủy sản, lúa của cả nước mà còn là một trong bảy vùng du lịch trọng điểm quốc gia, có vị trí nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm: Vùng du lịch có đặc trưng riêng biệt (Bài 1) ảnh 2Du khách tham quan tại Khu du lịch Làng nổi Tân Lập, huyện Mộc Hóa( Long An). Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Từ tài nguyên đến các sản phẩm đặc thù

Đề cập về nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên của Đồng bằng sông Cửu Long, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy khẳng định, trong Chiến lược và Quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam các thời kỳ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long luôn được định vị là vùng du lịch, có những đặc trưng riêng biệt, có các quan hệ liên kết nội vùng, ngoại vùng để phát triển du lịch.

Theo ông Phạm Văn Thủy, tài nguyên du lịch tự nhiên nổi bật nhất tạo nên giá trị đặc thù, các sản phẩm du lịch khác biệt của Đồng bằng sông Cửu Long là cảnh quan sông nước - miệt vườn gắn với hạ lưu sông Mekong có 9 nhánh cửa sông đổ ra biển và hệ thống kênh rạch chằng chịt, cồn, cù lao, miệt vườn, đồng ruộng và vườn cây ăn trái tại vùng ven sông, cù lao.

Vùng có các hệ sinh thái rất đặc trưng là khu vực ngập nước Đồng Tháp Mười, khu vực ven biển hạ lưu sông Tiền, sông Hậu với hệ thống cồn, cù lao, khu vực tứ giác Long Xuyên trù phú và khu vực bán đảo Cà Mau với rừng ngập mặn ven biển. Từ đó, hình thành đa dạng sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch văn hóa...

Không những thế, đây còn là nơi có các Vườn Quốc gia, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới. Các tài nguyên du lịch biển, đảo góp phần hình thành nhiều sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng nổi bật, trong đó có thành phố biển đảo Phú Quốc cùng các đảo, quần đảo ven bờ của huyện Kiên Hải, thành phố Hà Tiên..., ngoài ra, còn một số bãi biển ở các tỉnh phía Đông đồng bằng và mũi Cà Mau.

Vùng đất “Chín Rồng” còn là nơi có nhiều sản phẩm du lịch gắn với lịch sử hình thành và phát triển vùng, nét văn hóa đa dạng, giao thoa của đồng bào các dân tộc cùng đoàn kết sinh sống tự bao đời.

Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và “bài toán” sản phẩm: Vùng du lịch có đặc trưng riêng biệt (Bài 1) ảnh 3Tồn tại cả trăm năm nay, chợ nổi là nét văn hoá điển hình của những người dân miệt vườn và dù nghề kiếm sống trên sóng nước đầy nhọc nhằn vất vả thì bên trong chiếc ghe bầu của họ cũng có góc riêng mang dấu ấn của mỗi gia chủ. Ảnh: Trọng Chính

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Trần Việt Phường khẳng định, đây là vùng đa dạng sinh học với các khu rừng nguyên sinh, khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn tự nhiên, đất ngập nước, có núi rừng, biển đảo… hệ thống sông rạch dày đặc, vườn cây ăn trái 4 mùa trĩu quả, đan xen những cánh đồng lúa được bồi đắp phù sa của dòng Mekong.

Người dân đồng bằng hào sảng, nghĩa tình cùng phong tục tập quán lâu đời, có nhiều di tích văn hóa - lịch sử, lễ hội và nét văn hóa đặc trưng, sinh hoạt cộng đồng của các dân tộc anh em… đã hình thành sản phẩm du lịch độc đáo của vùng như trải nghiệm miệt vườn sông nước, rừng ngập mặn, rừng ngập ngọt, đi chợ nổi, thưởng thức nghệ thuật Đờn ca tài tử…

Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, với đa dạng sản phẩm du lịch, năm 2019 - thời điểm phát triển mạnh của du lịch Việt Nam trước khi COVID-19 bùng phát, tổng lượng khách du lịch đến các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long đạt 46,4 triệu lượt, chiếm khoảng 45% tổng lượt khách du lịch của cả nước.

Còn nhiều thách thức

Bên cạnh những kết quả đạt được, đóng góp đáng kể vào phát triển, định vị điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức, phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Cùng với đó, dù tài nguyên du lịch rất đa dạng song thực tế nhiều địa phương thuộc vùng lại có sự tương đồng về điều kiện tự nhiên, văn hóa dẫn đến sản phẩm du lịch còn có sự trùng lặp, đơn điệu.

Bà Phan Yến Ly, chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch, Giám đốc Công ty Tư vấn truyền thông và sự kiện Cánh Cam lấy ví dụ, trước đây, một trong những sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn là “tát mương, bắt cá”, thu hút nhiều du khách. Giờ đây xảy ra tình trạng nhắc đến du lịch nông nghiệp là nhiều nơi đều có “bắt cá, tát mương” khiến sản phẩm bị trùng lặp.

Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phân tích, một trong những hạn chế lớn của Đồng bằng sông Cửu Long về phát triển du lịch trong nhiều năm qua là vấn đề trùng lắp sản phẩm du lịch do cùng khai thác sắc thái chung của tài nguyên tự nhiên là sông nước, miệt vườn. Một số địa phương chưa thực sự khai thác, phát huy thế mạnh riêng để xây dựng “mỗi địa phương một sản phẩm đặc thù” nhằm giảm sự trùng lắp về sản phẩm, tăng sức hấp dẫn thu hút khách đến từng địa phương; việc khai thác các giá trị gia tăng của sản phẩm du lịch chưa nhiều. Do đó, đến nay, dù lượng khách đến toàn vùng chiếm gần 1/2 so với cả nước nhưng tổng thu từ du lịch chỉ chiếm khoảng dưới 10%.

Cùng chung nhận định, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Trần Hữu Hiệp cho rằng, hiện nay, ở đồng bằng, nhiều sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào thiên nhiên, thiếu sự đầu tư dài hạn, liên kết. Cách làm du lịch có nơi vẫn mang nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Cùng với đó, hạ tầng du lịch, nguồn nhân lực du lịch và liên kết chuỗi giá trị du lịch cũng là những điểm yếu, thách thức đối với du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Thanh Trà

Bài 2: Khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên đặc thù

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Thái Nguyên: Tiềm năng du lịch tại xã vùng cao Thần Sa

Tại Khu dự trữ thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, xã vùng cao Thần Sa (huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên), các nhà khảo cổ học Việt Nam đã phát hiện một loạt các di chỉ khảo cổ có niên đại từ trung kì đồ đá cũ đến sơ kì thời đại đồ đá mới, trong đó địa điểm quan trọng nhất là Mái đá Ngườm, được xếp hạng quốc gia năm 1982.

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Hợp nhất Lào Cai và Yên Bái: Triển vọng tích cực phát triển du lịch xanh

Việc sáp nhập hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai để hình thành một tỉnh mới là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của Trung ương nhằm tạo ra một cực tăng trưởng mới cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đối với lĩnh vực du lịch, đây là một bước ngoặt quan trọng, tạo ra nhiều thời cơ to lớn song đặt ra không ít thách thức cần được nhận diện và giải quyết đồng bộ.

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Thúc đẩy kết nối du lịch xanh để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Lào Cai 2025, ngày 6/6, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức tọa đàm "Kết nối phát triển du lịch xanh". Các đại biểu thống nhất cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc kết nối du lịch xanh giữa các vùng, các địa phương để phát triển bền vững.