Đưa sản phẩm OCOP Tây Ninh vươn xa

Sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên của Công ty TNHH Tân Nhiên được UBND tỉnh Tây Ninh cấp chứng nhận sản phẩm đạt hạng 5 sao chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ảnh: Thanh Tân - TTXVN
Sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên của Công ty TNHH Tân Nhiên được UBND tỉnh Tây Ninh cấp chứng nhận sản phẩm đạt hạng 5 sao chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Ở Đông Nam Bộ, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tây Ninh là địa phương có nhiều sản vật gắn với điều kiện tự nhiên, những nét văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Phát huy lợi thế, khẳng định các thương hiệu, tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua Chương trình OCOP là hướng đi được tỉnh triển khai, góp phần phát triển hiệu quả kinh tế nông thôn.

Đưa sản phẩm OCOP Tây Ninh vươn xa ảnh 1Đóng gói quả mãng cầu, đặc sản Tây Ninh đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Thương hiệu gắn liền chất lượng

Để sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) vững chỗ đứng, khẳng định niềm tin với người tiêu dùng, trước hết chất lượng sản phẩm phải đảm bảo, gắn liền với thương hiệu. Vì vậy, tỉnh Tây Ninh chủ trương không chạy theo số lượng mà tập trung chọn sản phẩm nổi bật, đặc thù gắn với điều kiện địa lý, tập quán, nét sinh hoạt của cộng đồng cư dân. Các ngành chức năng hỗ trợ chủ thể hoàn thiện sản phẩm đặc sản trên cơ sở chất lượng đi đôi với thương hiệu được xác lập từ lợi thế, thế mạnh từng địa phương.

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 68 sản phẩm OCOP; trong đó 47 sản phẩm đạt 3 sao, 20 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Tất cả các sản phẩm được công nhận đều là những đặc sản nổi bật, mang dấu ấn điều kiện tự nhiên, thể hiện nét văn hóa bản địa của cộng đồng cư dân các dân tộc trên địa bàn. Trong số đó, có các sản phẩm như các loại bánh tráng siêu mỏng nhãn hiệu Tân Nhiên (bánh tráng ớt, muối nhuyễn siêu cay, bánh tráng phô mai, bánh tráng sa tế tỏi, bánh tráng sa tế tôm hành…), bánh tráng phơi sương, rau rừng tổng hợp Thanh Thúy, mắm điều chay, nước mắm trái điều Vương Ngọc, dế mèn đông lạnh, bột dế, dế sấy sả ớt ăn liền Oanh Vĩnh, sầu riêng Bàu Đồn, mít Thái siêu sớm Tân Lập...

So sánh tương quan trong khu vực Đông Nam Bộ và cả nước, số lượng sản phẩm OCOP ở Tây Ninh còn rất "khiêm tốn". Song đây thực sự là những sản phẩm đặc sắc, khẳng định thương hiệu riêng có của địa phương có vị trí địa lý khá đặc biệt, nối cao nguyên Nam Trung Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, vừa mang đặc điểm của một cao nguyên lại vừa có những sắc thái của đồng bằng.

Ông Lê Minh Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) cho biết, hợp tác xã có sản phẩm quả mãng cầu đạt 4 sao OCOP. Hợp tác xã có 100ha trồng giống mãng cầu truyền thống theo tiêu chuẩn VietGAP và 500ha liên kết đảm bảo tuân thủ quy trình sản xuất sạch. Tại Tây Ninh, mức chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm thường cao, rất phù hợp để cây mãng cầu sinh trưởng, "tích tụ độ ngọt” cho quả, tạo hương vị đặc biệt. Không chỉ có vị ngọt thanh, hương thơm nhẹ, múi dai, quả mãng cầu ở đây còn có hình thức khá bắt mắt, trái to, các gai (mắt) nở căng, khi chín các kẽ quả có màu vàng phớt hồng rất đẹp. Hiện nay, bình quân mỗi ngày Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung bán ra thị trường 10 tấn quả mãng cầu.

Tương tự, các sản phẩm OCOP 3 sao gồm bánh tráng phơi sương và rau rừng tổng hợp của cơ sở sản xuất bánh tráng Thanh Thúy (ấp Lộc Trát, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng) cũng được người tiêu dùng nhiều nơi biết tới nhờ vị bánh bùi, thoảng hương thơm của gạo. Chiếc bánh tráng dẻo, mềm, dai nhẹ rất phù hợp để cuốn cùng các loại rau rừng, thịt hoặc hải sản, làm nên đặc sản ẩm thực độc đáo của vùng đất Tây Ninh.

Chị Lê Thị Thanh Thúy, chủ cơ sở sản xuất bánh tráng Thanh Thúy chia sẻ, cơ sở của chị bắt đầu được gây dựng từ một lò tráng bánh lâu năm của làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng. Bánh tráng phơi sương không cầu kỳ ở nguyên liệu nhưng lại hấp dẫn người tiêu dùng bởi các công đoạn chế biến để có được chiếc bánh dẻo, dai vừa phải, thơm ngon. Từ nguyên liệu chính chỉ là bột gạo, thêm chút muối, không có chất bảo quản, bánh được tráng và đem phơi nắng trong khoảng 1 giờ. Sau đó, người thợ tiến hành cắt, nướng bánh và chờ đến tối để mang ra phơi sương. Chiếc bánh tráng độc đáo ở chỗ người thợ phải “đón” sương đêm, để ý thời điểm nào trong đêm có lượng sương trời phù hợp nhất để đưa bánh ra phơi trong vòng 15 - 20 phút.

Theo chị Thúy, những tháng cuối năm, nhiệt độ ban đêm ở Tây Ninh xuống thấp hơn, hơi se lạnh nên có những đêm phải “chờ” sương tới 3-4 giờ sáng để đủ lượng sương phơi cho chiếc bánh đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, xuất phát từ nhu cầu thị trường, chị Thúy còn trồng nhiều loại rau rừng để cuốn với bánh tráng. Các loại rau rừng được trồng tại cơ sở của chị như trâm ổi, mặt trăng, trâm sắn, quế vị, chùm mòi, lộc vừng đỏ, lộc vừng trắng, sao nhái, lá cách, cũng đã được công nhận là sản phẩm OCOP với tên gọi chung là “rau rừng tổng hợp”.

Đưa sản phẩm vươn xa

Xét chọn, gắn sao OCOP cho các sản phẩm thật sự đặc sắc, các cấp, ngành chức năng tỉnh Tây Ninh cũng trăn trở làm thế nào để các sản phẩm OCOP ngày càng được nhiều người biết tới, có thị trường tiêu thụ đa dạng hơn.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh Nguyễn Đình Xuân, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, hình thành các diễn đàn kết nối cung - cầu. Đồng thời, tỉnh chủ động tổ chức các sự kiện giới thiệu về vùng đất, con người Tây Ninh với nhiều đặc sản chỉ Tây Ninh mới có. Các cấp, các ngành tăng cường hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối, tiếp cận thị trường, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối của các siêu thị ở các đô thị lớn, sức tiêu thụ dồi dào. Đồng thời, các ngành chức năng hỗ trợ các chủ thể OCOP từng bước áp dụng công nghệ số để thúc đẩy phát triển thị trường.

Vừa qua, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã ký ghi nhớ hợp tác về tiêu thụ sản phẩm với trên 30 doanh nghiệp Tây Ninh chuyên sản xuất, cung ứng các mặt hàng đặc sản. Trong số đó, các sản phẩm chủ lực được cung ứng, ký kết tiêu thụ chính là các sản phẩm OCOP, như quả mãng cầu, bánh tráng siêu mỏng các loại, bánh tráng phơi sương, muối tôm, các loại trà, yến... Sau ký kết các mặt hàng đặc sản của Tây Ninh hiện diện ở khoảng 800 điểm bán hàng thuộc hệ thống Saigon Co.op và được phân phối trong cả nước.

Đưa sản phẩm OCOP Tây Ninh vươn xa ảnh 2Sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên của Công ty TNHH Tân Nhiên được UBND tỉnh Tây Ninh cấp chứng nhận sản phẩm đạt hạng 5 sao chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Tây Ninh phấn đấu đến năm 2025 có từ 100-120 sản phẩm OCOP, củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng. Tỉnh ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn, có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Trở về từ sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” diễn ra vào 7-8/10, ông Lê Minh Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Minh Trung phấn khởi cho biết, đưa quả mãng cầu tươi- sản phẩm OCOP 4 sao ra Hà Nội, chỉ trong 2 ngày diễn ra sự kiện, hợp tác xã đã bán được 1 tấn quả. Đây thực sự là cơ hội để mãng cầu tươi của hợp tác xã được nhiều người tiêu dùng phía Bắc biết tới.

Bên cạnh đó, mong muốn quảng bá, đưa sản phẩm vươn xa tới nhiều thị trường hơn nữa, hiện hợp tác xã đang phối hợp với một số doanh nghiệp lữ hành tổ chức các tour đưa du khách đến tham quan vườn mãng cầu, trải nghiệm cách chọn cắt những trái mãng cầu đến vụ thu hoạch và mua sản phẩm, qua đó tạo sức lan tỏa, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước. Hợp tác xã cũng giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, livestream để khách hàng từ nhiều nơi tương tác, tìm hiểu và đặt sản phẩm được nhanh chóng, tiện lợi.

Thanh Trà

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.