Ngày 19/8, tại trang trại Queen Farm (xã Hàm Kiệm, tỉnh Lâm Đồng), chương trình livestream “Đại tiệc thanh long” đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem trong và ngoài nước. Đây là lần đầu tiên trái thanh long và các sản phẩm chế biến từ thanh long được quảng bá và tiêu thụ trực tiếp qua các nền tảng số, mở ra hướng tiếp cận mới trong tiêu thụ nông sản.
Sự kiện do Hiệp hội Thanh long Bình Thuận phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức, với sự tham gia của đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, UBND xã Hàm Kiệm, các hợp tác xã và hộ nông dân trồng thanh long trên địa bàn.
Ông Huỳnh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận cho biết, chương trình livestream “Đại tiệc thanh long” là một sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh trái thanh long - niềm tự hào của đất và người Lâm Đồng. Chương trình không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Lâm Đồng mà còn là nơi để kết nối nông dân với doanh nghiệp, nhà khoa học và người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, sự kiện góp phần quảng bá du lịch canh nông, trải nghiệm nhà vườn và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp; tạo động lực để thanh long Lâm Đồng tiếp tục vươn xa- không chỉ là nông sản, mà là thương hiệu quốc gia.
Với hơn 25.800 ha thanh long, Lâm Đồng hiện là địa phương có diện tích cây thanh long nhiều nhất cả nước. Ngoài xuất khẩu đến các thị trường nước ngoài như: Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản… trái thanh long còn được tiêu thụ thị trường trong nước qua chủ yếu qua các hệ thống siêu thị lớn như: Co.opmart, Winmart, BigC và chợ đầu mối, chợ truyền thống. Tuy nhiên, sức tiêu thụ nội địa còn hạn chế do phương thức bán hàng truyền thống phụ thuộc nhiều vào kênh phân phối và khoảng cách địa lý. Việc đưa thanh long và sản phẩm chế biến lên các sàn thương mại điện tử, nền tảng livestream như: TikTok Shop, Facebook... giúp người tiêu dùng tiếp cận quy trình sản xuất minh bạch, tạo niềm tin và mở rộng thị trường tiêu thụ không giới hạn.
Ngay trong phiên livestream đầu tiên kéo dài 4 tiếng (từ 11h đến 15h) trên nền tảng TikTok Shop, chương trình đã thu hút hơn 88.200 lượt xem, đạt đỉnh 6.400 người xem cùng lúc, và ghi nhận gần 380 đơn hàng. Ngoài việc giới thiệu sản phẩm, chương trình còn chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị về trái thanh long, vùng đất, con người Lâm Đồng.
Chị Nguyễn Hoàng Thư Hương, đại diện Hợp tác xã Thanh long Hòa Lệ cho biết, đây là lần đầu tiên hợp tác xã được trực tiếp giới thiệu sản phẩm do chính hợp tác xã sản xuất tới người tiêu dùng thông qua livestream với người nổi tiếng. Đoc cũng là cơ hội quý để trái thanh long Lâm Đồng đến gần hơn với khách hàng trên cả nước.
Có thể nói, thành công của sự kiện không chỉ thể hiện ở doanh thu hay số lượt xem, mà quan trọng hơn là mở ra cách tiếp cận mới cho trái thanh long nói riêng và nông sản Việt nói chung. Việc đưa thanh long lên nền tảng số đánh dấu một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội mới cho nông dân và người tiêu dùng. Trong tối nay, ban tổ chức sẽ tiếp tục tổ chức phiên livestream trên nền tảng Facebook với chủ đề “Câu chuyện kết nối và bán hàng đặc sản”./.