Gà Tiên Yên ngon nức tiếng nhưng bí đầu ra

Gà Tiên Yên ngon nức tiếng nhưng bí đầu ra

Gà Tiên Yên là 1 trong những sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh Quảng Ninh. Từ nhiều đời nay, người dân Quảng Ninh đã lan truyền câu ngạn ngữ: “Lợn Móng Cái – Gái Đầm Hà – Gà Tiên Yên”, thế nhưng trải qua nhiều năm, câu chuyện “cung vượt cầu”, gà mất giá… vẫn là trăn trở của các hộ chăn nuôi gà Tiên Yên.

*Trăn trở “cung vượt cầu”

Anh Lỷ Thế Minh, thôn Hà Bắc, xã Hà Lâu nuôi gần 5.000 con gà Tiên Yên. Để đảm bảo có nguồn gà cung cấp cho thị trường các tháng trong năm anh chia thành nhiều lứa nuôi, mỗi lứa khoảng 1.500 con. Tuy nhiên, trên địa bàn đa phần các hộ dân đều nuôi gà Tiên Yên, cùng với đó là cạnh tranh với gà ở một số địa phương lân cận trong tỉnh hoặc tỉnh bạn, nên cung vượt cầu, khiến giá gà Tiên Yên đang đối mặt với việc bị rớt giá. Cùng với đó khi không xuất bán được gà các hộ chăn nuôi gặp khó khăn về chi phí nuôi gà. Trong khi để xuất bán được một lứa gà Tiên Yên chuẩn đòi hỏi người nuôi phải tuân thủ các quy định về con giống, thức ăn, tuổi xuất bán.

Gà Tiên Yên ngon nức tiếng nhưng bí đầu ra ảnh 1Gà Tiên Yên đang được nuôi nhiều trên địa bàn huyện. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Theo các hộ chăn nuôi gà Tiên Yên, muốn giữ được thương hiệu của gà thì phải nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật gà thả đồi, thức ăn hai tháng đầu là cám, cùng với đó là các kỹ thuật phòng chống dịch bệnh cho gà, từ các tháng thứ 3 trở ra sẽ bỏ cám và chuyển sang cho ăn ngô, thóc. Tuy nhiên để có được màu da gà vàng đẹp người chăn nuôi chủ yếu cho ăn ngô. Một trong những yếu tố quan trọng để khẳng định được thương hiệu gà Tiên Yên là thời gian nuôi phải từ 6 tháng với gà mái, từ 7-8 tháng với gà trống, có như vậy thịt của gà mới thơm, ngon.

Cũng như anh Minh và nhiều hộ nuôi gà trên địa bàn huyện Tiên Yên, anh Lỷ Đức Bảo, xã Phong Dụ chia sẻ, hiện nay số người nuôi gà Tiên Yên ngày một nhiều, vì thế đầu ra càng khó khăn vì cung lớn hơn cầu, kéo theo đó giá gà cũng giảm so với thời điểm trước. Gà trống thiến chỉ còn 130.000đồng/kg, gà mái 110.000đồng/kg, giảm gần 20% so với trước.

Gà Tiên Yên ngon nức tiếng nhưng bí đầu ra ảnh 2Gà Tiên Yên hiện là sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện Tiên Yên. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Anh Bảo, anh Minh và người nuôi gà ở Tiên Yên trăn trở về đầu ra giống gà mang thương hiệu của miền Đông tỉnh Quảng Ninh. Họ mong muốn chính quyền địa phương, các phòng ban chuyên môn tìm đầu ra bền vững cho giống gà này.

Trên thực tế gà sống nếu bán cùng lúc sẽ khó khăn, nhưng nếu chế biến đông lạnh, tìm thị trường xuất khẩu được sẽ giúp thúc đẩy tiêu thụ, gia tăng giá trị cho giống gà đặc sản của địa phương. Cùng với đó người dân cũng mong muốn tiếp tục được chính quyền địa phương, ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho bà con vay vốn để ổn định chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

*Nhọc nhằn chuyện đầu ra

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Yên, người dân ở 11 xã, thị trấn đều chăn nuôi gà; trong đó, có khoảng 400 cơ sở và 7 hợp tác xã quy mô nuôi trên 500 con. Năm 2023, tổng số gà xuất bán trên 1,2 triệu con. Hiện còn 180.000 con đến thời gian xuất bán.

Trên địa bàn có một hợp tác xã chăn nuôi gà Tiên Yên ở xã Phong Dụ đã đầu tư dây chuyền chế biến gà đông lạnh công suất 5.000 con/ngày. Tuy nhiên, đến nay do chưa nhận được đơn hàng lớn nên cơ sở này chưa bao tiêu được sản phẩm cho các hộ nuôi khác trong huyện.

Hiện nay, gà Tiên Yên là sản phẩm OCOP 3 sao và đã xây dựng được thương hiệu, có logo, nhãn mác và được bảo hộ nhãn hiệu. Tuy nhiên, sản phẩm gà Tiên Yên được tiêu thụ tại địa phương và các vùng lân cận. Gà chủ yếu là tiêu thụ gà sống mà chưa đưa được vào hệ thống siêu thị do khâu sản xuất, sơ chế và chế biến còn nhỏ, thủ công, chưa có các sản phẩm gà chế biến đặc trưng.

Gà Tiên Yên ngon nức tiếng nhưng bí đầu ra ảnh 3Mô hình nuôi gà Tiên Yên hữu cơ dưới tán rừng của gia đình anh Sằm Văn Cắm, xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Bà Đỗ Thị Duyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Yên cho biết, để tháo gỡ khó khăn, UBND huyện đã đưa ra các giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng giá trị sản phẩm, củng cố lại chuỗi liên kết sản xuất gà Tiên Yên. Cùng với đó, huyện đã giao Phòng Kinh tế Hạ tầng làm chủ đề tài “Hoàn thiện và ứng dụng quy trình công nghệ chế biến sản phẩm từ gà cho gà Tiên Yên” sẽ hoàn thành vào năm 2024. Nhiệm vụ của đề tài là ứng dụng quy trình chế biến ba sản phẩm thịt gà Tiên Yên gồm: gà ủ muối hoa tiêu, gà ủ thảo dược, gà ủ xì dầu xông khói theo phương pháp thủ công. Đề tài với mục tiêu xây dựng thương hiệu, tăng giá trị, giúp gà Tiên Yên phát triển được thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người dân.

UBND huyện Tiên Yên cũng giao các phòng chuyên môn kết nối để đưa gà Tiên Yên vào các công ty than trên địa bàn tỉnh để làm quà tết cho công nhân.

Gà Tiên Yên ngon nức tiếng nhưng bí đầu ra ảnh 4Gà Tiên Yên có chân nhỏ, da vàng, mình tròn, bụng nhiều mỡ…, nuôi phải từ 6 tháng với gà mái, từ 7 - 8 tháng với gà trống thì thịt mới thơm, ngon Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Để tìm được đầu ra bền vững, huyện Tiên Yên chú trọng giữ vững thương hiệu giống gà đặc sản này. Ông Giáp Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Lâu chia sẻ, đặc điểm của gà Tiên Yên là chân nhỏ, da vàng, mình tròn, bụng nhiều mỡ…do vậy để giữ thương hiệu gà với thị trường, hàng năm hội đều tuyên truyền vận động hộ chăn nuôi ký cam kết bảo vệ môi trường, xuất bán gà khi đủ tháng tuổi, không xuất bán sớm ảnh hưởng đến chất lượng thịt, mất thương hiệu gà Tiên Yên.

Bên cạnh đó địa phương này đã tổ chức các cuộc thi để tìm ra Vua gà, Hoàng hậu gà, từ đó quảng bá hình ảnh, thương hiệu gà Tiên Yên đến đông đảo người dân, du khách từ đó thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ, để gà Tiên Yên không chỉ “cất tiếng gáy” trong tỉnh mà sẽ “cất cánh” vươn ra nhiều thị trường khác tiềm năng hơn.

Thanh Vân- Đức Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.