Sáng 7/11, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Quốc Trị, Trưởng đoàn công tác đánh giá, Lạng Sơn nhận diện rất rõ những vấn đề tồn tại, quyết tâm để đánh giá, phân loại vấn đề, để từ đó đưa ra các giải pháp linh hoạt trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường khi vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, hiện tại, Bộ đã ban hành các văn bản hướng dẫn các lĩnh vực trên hệ thống, do vậy mong muốn các đơn vị chuyên môn của tỉnh Lạng Sơn chủ động thực hiện khai thác, tra cứu thông tin để giải quyết các vấn đề liên quan; đồng thời chủ động thông tin tới lãnh đạo các đơn vị của Bộ để có được những trả lời kịp thời nhất, cụ thể nhất. Đặc biệt, tỉnh Lạng Sơn cân nhắc tính toán, điều tiết hài hòa nhân lực chuyên môn tại các xã phường; sớm hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về lĩnh vực đất đai. Cùng đó, tỉnh quan tâm vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, chăn nuôi tập trung, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, chế biến, tiêu thụ; gắn phát triển nông nghiệp với du lịch sinh thái…
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn mong muốn, tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của các cơ quan Trung ương để tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, đảm bảo hoạt động được hiệu quả, thông suốt.
Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, sau sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, đến nay tỉnh có 14 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; trong đó 82 phòng chuyên môn, 4 Chi cục và 25 phòng thuộc Chi cục (so với năm 2024, toàn tỉnh giảm 5 sở, 1 tổ chức hành chính tương đương sở, 8 Chi cục, 9 phòng chuyên môn và 41 đơn vị sự nghiệp công lập); 65 xã, phường với 260 phòng chuyên môn và trung tâm hành chính công cấp xã.
Sau một thời gian vận hành mô hình chính quyền hai cấp, tổ chức bộ máy cơ bản đi vào ổn định, song Lạng Sơn đang gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường liên quan tới vấn đề về nhân lực, biên chế, cơ sở hạ tầng, đất đai và xử lý hồ sơ chuyển tiếp…
Cụ thể, trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật, một số thủ tục hành chính mới phân cấp nhưng chưa có hướng dẫn, biểu mẫu cụ thể, gây lúng túng trong thực hiện; nhiều thủ tục hành chính không thể tự thực hiện do chưa có phòng/trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm phục vụ công tác chuyên ngành. Về lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản và thú y, lực lượng thú y cơ sở chấm dứt hoạt động đã gây khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm phòng vắc xin; hệ thống kiểm dịch đầu mối giao thông chưa có lực lượng liên ngành phối hợp. Lĩnh vực quản lý đất đai gặp khó vì thiếu nhiều hướng dẫn, quy định, thông tư trong thực thi nhiệm vụ.
Quang cảnh buổi làm việc.
Theo Giám đốc sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Hữu Chiến, riêng lĩnh vực lâm nghiệp và kiểm lâm sau thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, lực lượng kiểm lâm thiếu so với biên chế giao, công chức xã là kiêm nhiệm, thiếu chuyên môn lâm nghiệp nên công tác triển khai các dự án lâm nghiệp tại địa phương chưa hiệu quả.
Ngoài ra, việc hợp nhất đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp đang ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu, tiến độ triển khai Chương trình Nông thôn mới năm 2025 và giai đoạn 2021-2025. Tỷ lệ giải ngân vốn các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững là thấp do một số hoạt động chưa triển khai, cấp cơ sở thiếu chủ động trong đề xuất phương án sử dụng vốn hiệu quả…
Với những khó khăn, vướng mắc gặp phải, tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện các nhiệm vụ đã phân cấp, phân định thẩm quyền cho địa phương để chủ động giải quyết các thủ tục hành chính, điều hành ngân sách, tổ chức bộ máy và quản lý nhân lực.
Cùng đó, tiếp tục rà soát, ban hành theo thẩm quyền và trình các cấp thẩm quyền ban hành các dự án luật, nghị quyết, nghị định, thông tư có liên quan đến phân cấp, phân quyền; công bố, công khai đầy đủ thủ tục hành chính tới người dân, doanh nghiệp, đảm bảo mục tiêu trong năm 2025; Tiếp tục hướng dẫn, đồng hành, hỗ trợ địa phương trong triển khai các nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền…/.