Góp ý xây dựng chế độ, chính sách cho giáo viên vùng cao

Dự thảo Luật Nhà giáo 2024 có nhiều nội dung mới, trong đó có chính sách thu hút và chính sách tiền lương đối với giáo viên. Bàn về những đổi mới trong các chính sách này, nhiều giáo viên đang công tác tại vùng sâu, vùng xa tỉnh Nghệ An mong muốn Luật Nhà giáo sẽ tạo động lực lớn, giúp họ ổn định cuộc sống và khuyến khích họ gắn bó lâu dài với nghề, cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục.

vna_potal_lang_tham_uom_mam_gieo_chu_giua_dai_ngan_pu_huong__7089048.jpg
Điểm trường khối bản Na Ngân là một trong những điểm trường “vệ tinh” của Trường Tiểu học Nga My (xã Nga My, huyện Tương Dương, Nghệ An), được đánh giá là một trong những vùng khó khăn nhất của huyện Tương Dương. Bản Na Ngân nằm giữa đại ngàn Pù Huống, cách trung tâm xã Nga My gần 30km. Để đến được điểm trường này phải mất nhiều giờ đồng hồ với con đường đất “độc đạo” cheo leo, hiểm trở với vô số vách núi, vực sâu và nhiều lần phải vượt suối Nậm Ngân. Hiện tại, bản Na Ngân có 2 điểm trường Mầm non và Tiểu học, đảm bảo 100% con em dân tộc Thái đều ra trường, đến lớp đúng độ tuổi. Dù cuộc sống ở Na Ngân còn đó những khó khăn, nhưng giữa vùng lõi đại ngàn Pù Huống, con chữ vẫn từng ngày được “ươm mầm” nhờ những giáo viên cắm bản luôn nặng lòng, trách nhiệm, tâm huyết với nghề; dạt dào tình yêu thương con trẻ. Trong ảnh: Cô giáo Lô Thị Bảo bên các học trò lớp 1 tại Điểm trường khối bản Na Ngân trong năm học 2023-2024. Ảnh: Xuân Tiến - TTXVN

Nỗi niềm giáo viên vùng cao

19 năm lên công tác ở huyện vùng cao Kỳ Sơn, cô giáo Lê Thị Hương, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học Cơ sở Kỳ Sơn chia sẻ, mình vẫn là người “không nhà, không đất”, thu nhập chỉ “nhoáng” một cái là hết.

Nếu so với giáo viên miền xuôi, chị Hương có thu nhập cao hơn vì có thêm phụ cấp đặc thù vùng khó, phụ cấp của trường nội trú. Tuy nhiên, với khoản lương 15 triệu đồng/tháng nhưng phải trang trải chi phí sinh hoạt lớn nên số tiền còn lại chẳng đáng là bao. Chồng chị đang là giáo viên ở một trường tiểu học tại xã khó khăn của huyện Đô Lương thu nhập cũng rất thấp, chỉ hơn 8 triệu đồng/tháng. Trước đó, sau khi tốt nghiệp đại học, cả hai vợ chồng chị Hương lên công tác ở Kỳ Sơn hơn 15 năm. Nhưng để ổn định cuộc sống, chồng chị xin về xuôi trước để đỡ đần bố mẹ già và các con. Chị Hương chia sẻ gần 20 năm qua phải ở nhà công vụ của trường. Chị mong mỏi có thêm sự hỗ trợ từ Nhà nước, không chỉ về lương và phụ cấp mà còn về cơ sở vật chất và điều kiện sinh hoạt, để giáo viên có thể yên tâm cống hiến với nghề.

Trong những năm qua, tình trạng “chảy máu” giáo viên về xuôi diễn ra ở nhiều huyện vùng cao của Nghệ An. Việc giữ chân các giáo viên dường như trở nên khó khăn vì điều kiện sinh hoạt, đi lại ở huyện miền núi rất vất vả. Hơn thế, giáo viên lên công tác vùng cao hầu hết phải sống xa con, xa gia đình nên khó ổn định cuộc sống.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn, chỉ khoảng 4 năm trở lại đây đã có 6 giáo viên xin chuyển ra vùng thuận lợi hoặc chuyển công tác về xuôi, trong đó có 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh và 2 giáo viên giỏi cấp huyện. Là Hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Trần Hữu Trường chia sẻ, rất thông cảm với các giáo viên bởi những người về xuôi đều là những người có hoàn cảnh đặc biệt. Việc động viên giáo viên ở lại là điều khó khả thi vì điều kiện nhà trường quá khó khăn. Trường cách thị trấn Mường Xén hơn 70 km, đường đi lại đồi núi quá vất vả, địa bàn biên giới khí hậu khắc nghiệt. Vì thế, giáo viên vào đây công tác thường không xác định ở lại lâu dài, người ở lại chủ yếu là vì “tâm” với nghề.

Cũng theo thầy Trường, hiện nay, các giáo viên đang công tác ở huyện miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới đã có những chính sách ưu tiên trong lương, chế độ phụ cấp, chế độ đặc thù. Tuy nhiên, để họ gắn bó lâu dài với nhà trường thì những chính sách này chưa đảm bảo. Việc tuyển dụng, thu hút giáo viên vì thế còn rất nhiều khó khăn.

“Trường chúng tôi chưa có giáo viên Tiếng Anh, Tin học. Do đó, để có thể dạy học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhà trường phải thuê chung giáo viên Tiếng Anh với một số trường khác. Các tiết học đáng lẽ phải phân bổ và chia đều trong 1 tuần thì phải học gộp lại vì cứ 2 tuần giáo viên hợp đồng mới có thể đến trường giảng dạy cho học sinh”, thầy Trường nói thêm.

Đảm bảo chế độ, chính sách cho giáo viên

Theo dự thảo, chính sách thu hút của Luật Nhà giáo tập trung vào 4 vấn đề: có chính sách thu hút đối với người có tài năng để trở thành nhà giáo; có chính sách thu hút nhà giáo về công tác và công tác lâu dài ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã đặc biệt khó khăn. Cũng theo dự thảo, các chính sách thu hút nhà giáo gồm: chính sách ưu tiên tuyển dụng, nhà công vụ, vay mua nhà ở, chế độ phụ cấp và trợ cấp thu hút; chính sách đào tạo, bồi dưỡng và các chế độ khác bảo đảm an sinh xã hội cho nhà giáo. Đặc biệt, Nhà nước khuyến khích địa phương ban hành các chính sách đặc thù để thu hút nhà giáo.

Dự thảo Luật Nhà giáo nêu rõ tiền lương của nhà giáo bao gồm tiền lương, phụ cấp và các chế độ khác (nếu có) được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Hầu hết các nhà giáo, cán bộ quản lý đều đồng tình với dự thảo đưa ra.

Thầy giáo Cao Thanh Lưu, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Quỳ Châu cho rằng, vấn đề “an cư lập nghiệp” đối với giáo viên vùng cao dường như chưa được đảm bảo. Đơn cử, những giáo viên ở xa vào “cắm bản” những xã xa trung tâm, dạy ở các trường bán trú đều đang phải ở nhà thuê, nhà tập thể, ký túc xá nhà trường, điều kiện sinh hoạt rất khó khăn. Cụ thể, giáo viên của nhà trường rất thiệt thòi bởi dạy ở miền núi nhưng vì là vùng thị trấn nên không có chính sách đặc thù, chế độ của giáo viên dạy miền núi. Vì thế, nhiều giáo viên sau khi được tuyển dụng hoặc dạy một thời gian đều xin chuyển về đồng bằng để đỡ vất vả.

Thầy giáo Cao Thanh Lưu trăn trở bởi khoảng 10 năm trở lại đây, trường không thu hút được giáo viên giỏi về giảng dạy và nếu tuyển được giáo viên trẻ thì không gắn bó lâu dài. Lương của một giáo viên đại học mới tốt nghiệp ra trường ở trường Trung học Phổ thông chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng, nếu phải sống xa nhà thì chi phí nhà trọ, đi lại, sinh hoạt đều không đảm bảo. Thế nên các chính sách ở các huyện miền núi phải quan tâm đến vấn đề này để giáo viên có thể yên tâm công tác, thầy Lưu chia sẻ.

Về góp ý cho dự thảo Luật Nhà giáo, qua tổng hợp từ Sở Giáo dục và Đào tạo cho thấy, các góp ý liên quan khá nhiều đến chế độ chính sách, tiền lương, chứng chỉ hành nghề. Theo đó, huyện Quỳ Châu đề nghị Luật Nhà giáo cần quan tâm để không những giáo viên mầm non (theo dự thảo) mà giáo viên tiểu học cũng được nghỉ hưu khi đủ 55 tuổi (đối với nữ) và 58 tuổi (đối với nam), cân nhắc về quy định chứng chỉ hành nghề. Trong khi đó, huyện Anh Sơn đề nghị bổ sung nội dung nhà giáo được hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, quản lý trong và ngoài nước nhưng không phục vụ đơn vị hoặc tự ý bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phải hoàn trả, đền bù số tiền được cấp hoặc hỗ trợ...

Một số giáo viên, nhà quản lý giáo dục cũng đề nghị, cần có sự phân chia về lương và phụ cấp. Bởi giáo viên ở các vùng đặc biệt khó khăn phải đối mặt với nhiều thách thức hơn so với giáo viên ở vùng thuận lợi.

Vì vậy, việc có một mức lương riêng biệt cho giáo viên ở vùng khó khăn sẽ là động lực lớn, không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống mà còn khuyến khích họ gắn bó lâu dài với nghề, cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục.

Liên quan đến vấn đề này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ nhà giáo trẻ; nhà giáo công tác ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; nhà giáo dạy trường chuyên biệt, dạy trẻ khuyết tật, dạy tiếng dân tộc thiểu số, dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số, dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật.

Hiện các ý kiến đóng góp đang được Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp để tiếp tục gửi ra Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trước đó, ngày 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề xuất bổ sung Luật Nhà giáo vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Bích Huệ

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

Bộ đội Biên phòng giúp dân gặt lúa chạy lũ

“Xanh nhà hơn già đồng”, để chủ động ứng phó với mưa lũ, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh, Ban Chỉ huy Biên phòng Gia Lai đã về thôn Thắng Kiên, xã Đề Gi giúp đỡ người dân thu hoạch lúa.

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Đưa thực phẩm vượt khe suối về làng

Do ảnh hưởng của mưa lớn, rạng sáng 28/10, tuyến đường duy nhất nối 5 thôn Ngọc Nang, Mô Po, Xa Úa, Ngọc Lân, Tu Răng về trung tâm xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở, đứt gãy hoàn toàn. Hơn 400 hộ dân với khoảng 1.700 nhân khẩu đã bị cô lập, khiến mọi việc đi lại, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho 5 thôn gặp rất nhiều khó khăn.

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Phân luồng giao thông do sạt lở trên đèo Dran

Chiều 30/10, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có thông báo phân luồng, tổ chức giao thông trên Quốc lộ 20 trong thời gian sửa chữa chữa, khắc phục sự cố sạt lở trên đèo Dran, thuộc địa phận phường Xuân Trường - Đà Lạt.

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Cử tri mong muốn có phương án lâu dài giảm thiểu thiệt hại do sạt lở đất

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025: phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030. Các nội dung này đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp và nhiều cử tri tại tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm theo dõi.

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Mưa lớn, nhiều trường học ở Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học

Cơn mưa lớn từ tối 29/10 kéo dài đến sáng 30/10 đã khiến nước nhiều tuyến đường giao thông ở các địa phương ven biển tỉnh Lâm Đồng bị ngập, có nơi ngập nặng, nhất là các nơi đang chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Nước tại nhiều sông, suối tiếp tục dâng cao, các vùng trũng, xung yếu vẫn đang bị chia cắt, ngập lụt. Tình hình mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường học đã chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài cuối: 'Học dân' để xác định đường lối, chính sách phù hợp

Trong tiến trình đổi mới phương thức lãnh đạo, một cụm từ giản dị mà hàm chứa sức nặng tư tưởng đã xuất hiện trang trọng trong Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đó là “học dân”. Từ hai chữ ấy, một cánh cửa mới mở ra trong lý luận của Đảng và tư duy lãnh đạo hiện đại.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 3: Kiến tạo chính quyền phục vụ và phát huy nội lực

Trong hành trình đổi mới phương thức lãnh đạo, khi Đảng chuyển từ “lãnh đạo, chỉ đạo” sang “đồng hành”, từ “quản lý” sang “phục vụ”, mô hình chính quyền ở Phường 1 Bảo Lộc và xã biên giới Quảng Trực (Lâm Đồng) đang khẳng định một hướng đi mới. Đó là xây dựng hệ thống vận hành minh bạch, dữ liệu hóa và gắn chặt với lòng dân.

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Đảng kiến tạo - Dân đồng hành - Bài 2: Người giữ 'tần số' niềm tin giữa đại ngàn Ea K’Tur

Với 64 năm tuổi đời, 31 năm học và làm theo Đảng, bà H’Bliăk Niê (tên buôn làng thường gọi là Ami Bơng) vẫn bền bỉ giữ nguồn năng lượng, niềm tin vào Đảng. Mỗi ngày, nguồn năng lượng ấy càng được nhân lên và truyền đi "tín hiệu" bền bỉ của niềm tin, lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc anh em. Bà là một trong số ít những già làng được đồng bào suy tôn.

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Tìm kiếm nạn nhân bị nước cuốn mất tích khi đánh bắt cá trên sông Pô Kô

Ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pék Đỗ Đăng Dự thông tin, lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm người đàn ông bị nước cuốn trôi, mất tích khi đang đánh bắt cá tại khu vực sông Pô Kô, đoạn đi qua thôn 14A, xã Đăk Pék. Nạn nhân là ông A Na (sinh năm 1977, không rõ hộ khẩu thường trú).

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Nỗ lực hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng lũ quét, sạt lở núi tại Đà Nẵng

Mưa lớn trong nhiều ngày qua, nhất là từ đêm 28/10 đến ngày 29/10, khiến vùng núi cao của các xã Trà My, Trà Tân, Trà Giáp, thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nhiều nơi. Hàng loạt tuyến giao thông vừa mới khôi phục, tạm thông tuyến đã tiếp tục bị sạt lở nặng, tái diễn tình trạng ách tắc. Lũ quét và sạt lở núi khiến nhiều người bị thương.

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Quảng Ngãi gồng mình ứng phó với ngập úng, lở núi

Sau 4 ngày mưa lớn kéo dài vùng núi của tỉnh Quảng Ngãi đã “no nước” gây sạt lở hàng trăm vị trí; những dòng nước lũ “đỏ ngầu” “cuồn cuộn” đang tiếp tục đổ về xuôi khiến nhiều khu vực khu dân cư vùng hạ lưu các sông bị ngập sâu, chia cắt.

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Một người dân Quảng Ngãi mất tích do mưa lũ

Sáng 29/10, ông Đinh Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trên địa bàn xã có 1 trường hợp là anh A Pôr (sinh năm 1994, trú thôn Làng Đung) không may bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng chức năng của xã đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến Tỉnh lộ 9 lên các xã miền núi Khánh Hòa

Khẩn trương khắc phục sạt lở tuyến Tỉnh lộ 9 lên các xã miền núi Khánh Hòa

Chiều 28/10, ông Nguyễn Văn Vinh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoảng 14 giờ cùng ngày, 4 vị trí từ Km23 - Km26, thuộc Tỉnh lộ 9 đi qua các xã khu vực miền núi của tỉnh đã xảy ra sạt lở khiến một lượng đất, đá chắn ngang đường làm các phương tiện không thể lưu thông qua khu vực này.

Điện Biên đề nghị bố trí thêm vốn nâng cấp tuyến đường kết nối vùng tái định cư

Điện Biên đề nghị bố trí thêm vốn nâng cấp tuyến đường kết nối vùng tái định cư

Sáng 28/10, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Võ Văn Hưng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về kết quả thực hiện bố trí dân cư vùng thiên tai cấp bách; điều chỉnh Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La (Đề án 666) và kết quả thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh Điện Biên.