Ký kết các chương trình hợp tác phát triển nho, táo Ninh Thuận

Chiều 4/6, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, Hiệp hội nho - táo Ninh Thuận phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Lễ ký kết các chương trình hợp tác với một số đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đặc thù nho, táo Ninh Thuận.

vna_potal_ky_ket_ho_tro_thuc_day_phat_trien_san_xuat_va_che_bien_nho_tao_ninh_thuan_7412595.jpg
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận ký kết hỗ trợ giúp hội viên nông dân vay vốn đầu tư trồng nho, táo. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Ông Võ Chi, Chủ tịch Hiệp hội nho - táo Ninh Thuận cho biết, việc ký kết các chương trình hợp tác với một số đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh và các doanh nghiệp ngoài tỉnh sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất nho và táo của tỉnh trong thời gian tới, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân trồng nho và táo cũng như các doanh nghiệp chế biến sản phẩm nho và táo.

Theo nội dung ký kết, Hiệp hội nho - táo Ninh Thuận và Hội Nông dân tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thực hiện có hiệu quả chủ trương của UBND tỉnh về quy chế quản lý, sử dụng, chỉ dẫn địa lý Ninh Thuận cho sản phẩm nho - táo trên địa bàn tỉnh.

Hiệp hội nho - táo Ninh Thuận cũng ký kết với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh triển khai các giải pháp hỗ trợ vốn tín dụng để hội viên nông dân tiếp cận vốn vay đầu tư phát triển sản xuất nho và táo.

Đồng thời ký kết với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Hiệp hội Du lịch tỉnh để giúp hội viên và nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nho, táo; tăng cường tuyên truyền, vận động bà con sử dụng chế phẩm sinh học, phân hữu cơ cho cây nho, táo và các sản phẩm nông nghiệp khác, hướng đến xây dựng thương hiệu sản phẩm nho, táo sạch để thu hút thị trường và tạo niềm tin từ người tiêu dùng gắn với đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm nho, táo cho du khách trong và ngoài nước.

vna_potal_ky_ket_ho_tro_thuc_day_phat_trien_san_xuat_va_che_bien_nho_tao_ninh_thuan_7412598.jpg
Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận và Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận ký kết tăng cường quảng bá sản phẩm nho, táo đến với du khách. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Cùng với đó, Hiệp hội nho - táo Ninh Thuận cũng ký kết với Công ty Cổ phần sản xuất thương mại chế phẩm sinh học Lâm Đại Hùng và Công ty TNHH nông nghiệp Điền Xanh (thành phố Hồ Chí Minh) để cung cấp các sản phẩm sinh học hữu cơ đến hội viên nông dân trong tỉnh ứng dụng vào quá trình sản xuất. Song song đó, ký kết với Hợp tác xã OCOP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công ty Cổ phần liên kết Việt Nam… để thu mua sản phẩm nho, táo và một số nông sản khác cho hội viên và nông dân trong tỉnh.

Tại lễ ký kết, đại diện các doanh nghiệp sản xuất và chế biến sản phẩm nho, táo đều cho rằng, việc ký kết hợp tác sẽ tạo luồng sinh khí mới, hướng đi mới cho phát triển sản xuất, chế biến sản phẩm nho, táo của tỉnh theo hướng sạch và an toàn. Đây cũng là điều kiện để các doanh nghiệp cùng chung tay liên kết, tạo ra những sản phẩm mới đặc sắc hơn, chất lượng hơn được chế biến từ nho và táo, góp phần nâng cao thương hiệu nho, táo Ninh Thuận để hướng đến xuất khẩu trong thời gian tới.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh có diện tích trồng nho lớn nhất cả nước với trên 1.000 ha, mỗi năm cung cấp cho thị trường từ 26.000 - 28.000 tấn nho tươi. Để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, tỉnh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào các khâu sản xuất, chế biến đa dạng hóa các sản phẩm từ quả nho và gắn với phát triển du lịch nông nghiệp.

vna_potal_ky_ket_ho_tro_thuc_day_phat_trien_san_xuat_va_che_bien_nho_tao_ninh_thuan_7412599.jpg
Hội Nông dân tỉnh và Hiệp hội Nho - Táo Ninh Thuận ký kết hợp tác tuyên truyền quy chế quản lý, sử dụng, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nho, táo. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Theo định hướng phát triển đến năm 2025, diện tích trồng nho của tỉnh Ninh Thuận sẽ đạt khoảng 1.770 ha, sản lượng ước đạt trên 44.000 tấn; trong đó, diện tích nho sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ đạt trên 1.000 ha (chiếm khoảng 60% tổng diện tích nho của tỉnh) với sản lượng ước trên 27.000 tấn.

Đến năm 2030, tỉnh Ninh Thuận nâng diện tích trồng nho lên 2.000 ha, sản lượng ước đạt trên 51.000 tấn; trong đó, diện tích nho sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ đạt trên 1.500 ha (chiếm khoảng 76% tổng diện tích nho của tỉnh) với sản lượng ước đạt trên 40.000 tấn.

Đối với táo, hiện toàn tỉnh trồng gần 1.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt khoảng 40.000 tấn. Táo là 1 trong số 12 sản phẩm nông nghiệp đặc thù của tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây táo, ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận đang phối hợp các viện, đơn vị nghiên cứu giống cây trồng đẩy mạnh hoàn thiện nghiên cứu quy trình canh tác các giống táo mới có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt như: TN01, táo bom TN05… để chuyển giao cho người dân trên địa bàn tỉnh nhân rộng.

Công Thử

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.