Từ ngày 21/7, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến (nộp hồ sơ qua môi trường điện tử) sẽ được miễn phí, lệ phí đối với nhiều thủ tục, như: Lệ phí đăng ký kinh doanh, lệ phí cấp giấy phép xây dựng, phí bình tuyển và công nhận cây mẹ, vườn cây đầu dòng, rừng giống...

Ngoài ra, mức thu phí, lệ phí đối với một số thủ tục khác được giảm, còn 60% so với trước đây, điển hình như: Phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phí thẩm định phương án cải tạo và phục hồi môi trường, phí đăng ký giao dịch bảo đảm, phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai, lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Chính sách này nhằm tạo sự thống nhất trong thực hiện ở các cấp, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.
Trong năm 2025, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt việc bãi bỏ, thay thế 510 thủ tục hành chính; trong đó có việc cắt giảm giấy phép, loại bỏ các quy định, thủ tục hành chính không cần thiết đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như đời sống người dân. Điều này nhằm rút ngắn ít nhất 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định hiện hành, giảm ít nhất 30% chi phí kinh doanh (chi phí tuân thủ). Tỉnh kiến nghị bãi bỏ 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết.
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính vẫn còn tồn tại hạn chế như: Một số địa phương, đơn vị chưa xác định đúng trọng tâm chỉ đạo; vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt còn mờ nhạt. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở cấp xã, đặc biệt tại các huyện miền núi còn mang tính hình thức. Cơ sở vật chất, phần mềm xử lý còn thiếu đồng bộ gây khó khăn trong quản lý và phục vụ người dân.../.