Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

potal-thai-binh-nghe-nhan-tran-tro-giu-lua-nghe-truyen-thong-7884516.jpg
Để giữ nghề, nghệ nhân Hoàng Thị Hương, làng dệt đũi Nam Cao (xã Thống Nhất, huyện Kiến Xương), hàng ngày vẫn húi kén, kéo sợi. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Gìn giữ tinh hoa làng nghề

Là nghệ nhân của làng dệt đũi Nam Cao (nay thuộc xã Thống Nhất, huyện Kiến Xương), bà Hoàng Thị Hương (thôn Cao Bạt Đoài) chứng kiến nhiều buồn vui của làng nghề vốn có tuổi đời khoảng 400 năm. Từ sản phẩm làng nghề thủ công nổi tiếng, được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới song vào những năm của thập kỷ 90 của thế kỷ XX, làng nghề Nam Cao đứng trước nguy cơ “xóa sổ” khi thị trường bị thu hẹp. Sản phẩm không đủ sức cạnh tranh, cả làng chỉ còn vài hộ giữ được nghề cha ông.

Bà Hương chia sẻ, thời điểm khó khăn nhất, đến Nam Cao không còn nghe tiếng máy dệt rền vang khắp làng trên, xóm dưới, nhiều khung cửi được trao truyền qua bao thế hệ cũng vì thế mà “nguội lạnh”, phủ kín bụi do lâu ngày không được sử dụng. Không còn cảnh người người nhà nhà húi kén, kéo sợi, chuỗi đũi, xe sợi, đánh suốt để làm ra từng mét vải thủ công như trước.

Nhiều người bỏ nghề truyền thống để tìm cơ hội việc làm mang lại thu nhập cao hơn. Nhưng bà Hương và nhiều người cao tuổi khác ở làng vẫn từng ngày húi kén, kéo sợi… chỉ với mục đích để “giữ nghề”. Bởi lẽ, đũi Nam Cao có thương hiệu và giá trị riêng ở tính thủ công, tỉ mỉ ở từng công đoạn. Nếu húi kén mất từ 3-5 giờ để kén mềm, dễ kéo sợi thì ở công đoạn kéo sợi, người thợ phải ngâm tay trong nước 6-7 giờ mỗi ngày để làm nên 70-100 gram đũi với giá chỉ 120.000 đồng/100gram (thời điểm trước). Bởi vậy, người nào không tỉ mỉ, không yêu nghề chắc chắn sẽ rất khó gắn bó.

Giám đốc Hợp tác xã dệt đũi Nam Cao Lương Thanh Hạnh cho biết, nhận thấy giá trị tiềm năng từ nghề thủ công dệt đũi, năm 2016, chị hợp tác cùng các nghệ nhân làng dệt đũi với quyết tâm “hồi sinh” lại làng nghề. Những nghệ nhân dù tuổi cao vẫn luôn đau đáu nỗi niềm giữ nghề của cha ông, chính họ đã tạo ra những giá trị độc đáo của làng nghề với kỹ thuật tinh xảo, kinh nghiệm quý truyền dạy lại cho các thành viên khác, nhân lên giá trị của nghề truyền thống. Năm 2023, nghề dệt đũi Nam Cao được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó không thể thiếu vai trò của những nghệ nhân luôn nỗ lực gìn giữ, trao truyền tinh hoa của di sản.

Từ những bước đi khó khăn nhất, đến nay Hợp tác xã dệt đũi Nam Cao đã có gần 300 thành viên, sản phẩm xuất khẩu tới 20 quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Italy, Ấn Độ, Hàn Quốc... và nhiều nước Trung Đông khác với doanh thu trên 10 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, nơi đây thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan, trải nghiệm làng nghề. Đây là nền tảng trong kế hoạch phát triển của hợp tác xã gắn phát triển, bảo tồn làng nghề với du lịch cộng đồng. Hiện mỗi thành viên Hợp tác xã có thu nhập từ 5-8 triệu đồng/tháng, tạo sinh kế ổn định cho người dân địa phương, thôi thúc nhiều người quay lại với làng nghề truyền thống.

Để người trẻ gắn bó với nghề truyền thống

Cũng như làng nghề dệt đũi Nam Cao, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương) cũng trải qua nhiều thăng trầm, khi thịnh, khi suy. Để tồn tại và phát triển được như ngày nay, nhiều nghệ nhân của làng với tâm huyết giữ nghề đã nỗ lực trao truyền lại những nét tinh hoa, tinh xảo là cốt lõi của nghề truyền thống để tạo nên giá trị đặc biệt, riêng có.

potal-thai-binh-nghe-nhan-tran-tro-giu-lua-nghe-truyen-thong-7884515.jpg
Nghệ nhân Đinh Quang Thắng, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương), là thế hệ thứ tư trong gia đình có truyền thống làm nghề. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Nghệ nhân Đinh Quang Thắng (67 tuổi, thôn Nam Hòa) là thế hệ thứ tư trong gia đình có truyền thống làm nghề chạm bạc tại xã Hồng Thái. Với trên 30 năm gắn bó với nghề “trổ vàng, chạm bạc”, nghệ nhân Đinh Quang Thắng vẫn kiên trì gìn giữ những kỹ thuật tinh xảo của làng nghề truyền thống với chạm khắc thủ công là chủ yếu, đồng thời mở nhiều lớp truyền nghề cho các thế hệ trẻ ở địa phương. Từ những lớp học không bảng đen phấn trắng, người thầy giáo, nghệ nhân Đinh Quang Thắng đã giúp nhiều người trở thành thợ kim hoàn lành nghề, đưa thương hiệu “chạm bạc Đồng Xâm” đến nhiều nơi trên cả nước.

Chị Nguyễn Thị Phương, một trong số nhiều học trò được nghệ nhân Đinh Quang Thắng đào tạo nghề. Chị chia sẻ, chạm bạc là nghề thủ công có nhiều công đoạn khó, đòi hỏi kỹ thuật cao. Chị được nghệ nhân Đinh Quang Thắng hỗ trợ, dạy nghề “cầm tay chỉ việc”. Không chỉ được học nghề trình độ cao, chị còn cảm nhận được tâm huyết của nghệ nhân trong việc gìn giữ tinh hoa trên từng nét chạm khắc để “chạm bạc Đồng Xâm” không pha lẫn với các làng nghề khác.

potal-thai-binh-nghe-nhan-tran-tro-giu-lua-nghe-truyen-thong-7884517.jpg
Nghệ nhân Triệu Đăng Khoa, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương), hoàn thiện tác phẩm “Thuận buồm xuôi gió”. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Nghệ nhân Triệu Đăng Khoa, Chủ tịch Hội làng nghề chạm bạc Đồng Xâm cho biết, Hội hiện có 50 thành viên, trong đó có 6 nghệ nhân. Để gìn giữ làng nghề, thời gian qua nhiều gia đình tại địa phương đã chú trọng truyền nghề cho con em, tuy vậy sức hút từ nghề truyền thống chưa thực sự lớn đối với thế hệ trẻ do đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định, thu nhập thấp hơn so với các ngành nghề khác; trong khi, công việc lại cần nhiều sự sáng tạo, tỉ mỉ trong từng khâu đoạn.

Theo nghệ nhân Triệu Đăng Khoa, từ thực tiễn của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm, để “kéo” người trẻ về với nghề truyền thống nói chung cần có những cơ chế, chính sách vừa thu hút đào tạo nghề vừa trang bị ỹ năng để mở rộng, phát triển thị trường trong thời kỳ hội nhập. Cùng với đó là những đổi mới, sáng tạo, thích ứng để sản phẩm truyền thống đủ sức cạnh tranh với sản phẩm công nghiệp, đứng vững trong cơ chế thị trường, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Thu Hoài

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Tiềm năng từ những vùng chè cổ thụ ở Lai Châu

Nằm ở độ cao lớn và khí hậu mát mẻ, nhiều vùng núi ở Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng cho những vùng chè cổ thụ rất giá trị. Lai Châu cần phải khai thác tốt những lợi thế này, biến thành những sản phẩm chủ lực để phát triển kinh tế địa phương.