Nghị lực và tấm lòng của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung nơi đại ngàn Trường Sơn

Nghị lực và tấm lòng của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung nơi đại ngàn Trường Sơn

Với nghị lực và tình yêu thương đặc biệt của một người con núi rừng, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung - Trường Mầm non Trường Sơn (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã nỗ lực, vượt qua bao khó khăn, vất vả, dành trọn 17 năm thanh xuân để chăm sóc, dạy dỗ các em nhỏ nơi đây. Giữa đại ngàn Trường Sơn, lớp học của cô giáo trẻ ngày ngày vẫn vang vang tiếng đánh vần ê a cùng những thanh âm trong trẻo của con trẻ miền biên viễn qua lời ca, tiếng hát.

Nghị lực và tấm lòng của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung nơi đại ngàn Trường Sơn ảnh 1Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung dạy học sinh trường Mầm non Trường Sơn (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Ảnh: Võ Dung - TTXVN

Trường Sơn là xã vùng cao biên giới, đời sống kinh tế - xã hội, trình độ dân trí của người dân còn nhiều khó khăn, hạn chế. Toàn xã có 19 thôn, bản, trong đó, đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều chiếm hơn 61% dân số. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao nhất so với các xã trong toàn huyện. Công tác tại địa bàn vùng núi có đông đồng bào dân tộc sinh sống, cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Trường Sơn luôn quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, cùng ngành Giáo dục Quảng Bình đồng hành với người dân trên hành trình chinh phục tri thức và xây dựng quê hương.

Cô giáo Hoàng Thị Hậu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Sơn cho biết, trường có 13 điểm trường, điểm trung tâm ở thôn Long Sơn và 12 điểm lẻ nằm rải rác ở các thôn, bản. Năm học 2023 - 2024, trường có 50 cán bộ, giáo viên, dạy 22 nhóm lớp với 420 học sinh, trong đó có 275 em là người dân tộc Bru-Vân Kiều. Để tổ chức tốt hoạt động chăm sóc, dạy học cho trẻ, cán bộ, giáo viên nhà trường đã dành trọn tình yêu thương, nỗ lực, vượt lên hoàn cảnh, tận tâm cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đặc biệt, tấm gương của cô Nguyễn Thị Hồng Nhung là nhà giáo giỏi, rất tâm huyết và như “người mẹ” hiền thứ 2 của những đứa trẻ vùng cao Trường Sơn.

Lãnh đạo nhà trường không giấu được niềm vui và phấn khởi khi cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung là đại diện duy nhất của ngành Giáo dục Quảng Bình tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức. Đây là niềm vinh dự, tự hào đối với cô giáo Nhung và cả tập thể sư phạm Trường Mầm non Trường Sơn.

Ấn tượng đầu tiên về cô giáo Hồng Nhung là sự khiêm tốn, hồn hậu và rất nhẹ nhàng, đúng “chất” cô giáo mầm non. Chia sẻ lý do trở thành cô giáo mầm non, Hồng Nhung cho biết: “Xã Trường Sơn là nơi gắn liền với con đường Trường Sơn huyền thoại cũng là nơi tôi được sinh ra, lớn lên. Mảnh đất này còn nghèo khó nhưng tình yêu quê hương, bản làng và những đứa trẻ luôn rất đặc biệt trong tôi. Tôi mong bà con quê mình sớm thoát nghèo, trẻ con ai cũng được học chữ và sau này góp sức xây dựng quê hương. Điều này cứ thôi thúc, tiếp sức mạnh và niềm tin để tôi tự nguyện gắn bó, đi theo con đường dạy học”.

Nghị lực và tấm lòng của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung nơi đại ngàn Trường Sơn ảnh 2Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung chăm sóc học sinh trường Mầm non Trường Sơn (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Ảnh: Võ Dung - TTXVN

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Bình, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hồng Nhung về nhận công tác tại điểm trường bản Chân Trộng, Trường Mầm non Trường Sơn. Cô giáo Nhung nhớ lại: Từ nhà vào bản khoảng 10km nhưng sỏi đá gập ghềnh, dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng những khó khăn lúc ấy vượt sức tưởng tượng của mình. Ngày đầu nhận lớp, phòng học chỉ là căn nhà nhỏ tạm bợ, mái và tường được che chắn bằng lá cọ đơn sơ. Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học thiếu thốn, lớp phải học ghép 3 độ tuổi mầm non, với 21 cháu… Đặc biệt, trở ngại nhất khi đó là bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trò. Học sinh nói tiếng Bru-Vân Kiều (ngữ hệ Môn-Khmer) cô giáo nói tiếng Kinh. Khó khăn đủ bề nên nhiều khi cũng nản lòng, muốn từ bỏ nghề.

Nhưng tình yêu quê hương và lòng thương mến trẻ quá lớn, cùng với sự động viên, tiếp sức của gia đình, đồng nghiệp đã giúp Hồng Nhung nỗ lực, vượt qua, rèn luyện để bản thân trưởng thành qua từng ngày. “Cuộc sống còn nghèo khó, trẻ em vùng núi thiệt thòi hơn các bạn miền xuôi. Càng nghĩ tôi càng thương các em hơn. Nhìn tấm gương các thầy cô ở mọi miền Tổ quốc không ngại khó ngại khổ, băng rừng, lội suối mang cái chữ đến bản làng, tôi lại nhắc nhở mình không được lùi bước, phải cố gắng bám trụ, đồng hành cùng các em”, cô Nguyễn Thị Hồng Nhung chia sẻ.

Để các em đến lớp đầy đủ, sau những giờ lên lớp, cô Nhung cùng đồng nghiệp lại tranh thủ vào các bản, đến từng nhà người dân để vận động phụ huynh cho con đến trường. Cô Hồng Nhung cho biết, thời điểm đó, đồng bào chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học, công tác vận động gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, có sự hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng, các già làng, trưởng bản, các cô giáo vẫn kiên trì, bền bỉ với công tác “dân vận” của mình để mong các em được đến trường học tập. Mưa dầm thấm lâu, lớp học của cô Nhung và các cô giáo tại điểm trường Chân Trộng ngày càng có thêm những gương mặt mới. Các em được ba mẹ đưa đến lớp để xin theo học. Niềm vui rạng ngời trên gương mặt những đứa trẻ và cả các cô giáo cắm bản.

Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung bộc bạch: “Để xóa bỏ rào cản ngôn ngữ giữa cô và trò, tôi tích cực học thêm tiếng Bru-Vân Kiều từ những người dân địa phương. Bà con tuy nghèo nhưng rất tình cảm, thương các cô phải xa nhà cắm bản nên rất nhiệt tình giúp đỡ. Mỗi lần mưa lũ, ngập lụt chia cắt, thương các cô không về nhà được, rồi lo các cô lương thực không đủ dùng, bà con lại lui tới hỏi han, chia sẻ từng củ khoai, củ sắn, mớ rau… Chúng tôi thấy ấm lòng và hạnh phúc lắm”.

Nghị lực và tấm lòng của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung nơi đại ngàn Trường Sơn ảnh 3Sau những giờ lên lớp, cô Nguyễn Thị Hồng Nhung tranh thủ vào các bản, đến từng nhà dân tuyên truyền để bà con hiểu tầm quan trọng của việc học và cho con đến lớp. Ảnh: Võ Dung - TTXVN

Vốn từ Bru-Vân Kiều dần được cải thiện, cô giáo Nhung càng tích cực tương tác, dạy nói, dạy hát tiếng Việt cho các em. Cô trò ngày càng gần gũi, thân thiết, việc chăm sóc, dạy dỗ các em thuận lợi hơn. Cô Hồng Nhung kể, thấy đồ dùng dạy học ít ỏi, “nghèo nàn”, cô đã tìm tòi những viên đá cuội, vỏ sò, lá cây khô, bìa giấy, chai nhựa… sáng tạo, cắt dán thành các vật dụng và trang trí màu sắc bắt mắt, sinh động làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy học. Bên cạnh đó, cô còn nghiên cứu thêm tài liệu, ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học để tạo hứng thú cho trẻ mỗi giờ lên lớp. Mùa Đông đến, sợ các em mặc không đủ ấm, cô Nhung kêu gọi và quyên góp áo quần cũ, chăn ấm từ bạn bè, người thân để đem lên cho các em và bà con ở bản.

Nhìn những đứa trẻ đang say sưa học bài trong lớp học, ánh mắt của cô giáo Nhung lấp lánh tràn đầy yêu thương. Cô Nhung xúc động cho biết: “Mới đó, mình đã có 17 năm song hành với nghề giáo và quê hương Trường Sơn. Từ bản Chân Trộng đến bản Sắt cheo leo núi đồi, bản Rìn Rìn, Ploang không điện và không có sóng điện thoại… đều là những nơi tôi đã và đang gắn bó công tác, cùng đồng nghiệp trải qua những ngày tháng gian khổ nhưng đầy nghĩa tình. Quãng thời gian đó, dù khó khăn, vất vả nhưng mãi là ký ức đẹp và tự hào trong sự nghiệp “trồng người” của chúng tôi”.

Hiệu trưởng trường Mầm non Trường Sơn cô Hoàng Thị Hậu cho biết: Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung rất tâm huyết, trách nhiệm và say mê với nghề, không nề hà vất vả. Đặc biệt, cô luôn xung phong đảm nhận nhiệm vụ công tác tại các bản xa và khó khăn nhất của xã. Cô Nhung gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ. Với nghị lực và những cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, từ năm 2014 đến 2023, cô Nhung đã được Ủy ban nhân dân huyện Quảng Ninh và ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình tặng nhiều Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục; nhiều năm liền cô luôn đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở…

Theo bà Trần Thị Thùy Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, so với các cấp học khác, bậc học Mầm non có nhiều đặc thù, chủ yếu là giáo viên nữ dạy và độ tuổi của học sinh còn nhỏ. Do đó, giáo viên mầm non thường vất vả hơn, đặc biệt là các giáo viên dạy học ở địa bàn miền núi, biên giới. Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp đã quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho công tác giáo dục ở địa bàn vùng núi, trong đó có xã Trường Sơn. Nhờ đó, chất lượng giáo dục đã có sự chuyển biến tích cực, từng bước rút ngắn khoảng cách về chất lượng vùng, miền.

Nghị lực và tấm lòng của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Nhung nơi đại ngàn Trường Sơn ảnh 4Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung được huyện Quảng Ninh và ngành Giáo dục Quảng Bình tặng Bằng khen. Ảnh: TTXVN phát

Là người con của quê hương Trường Sơn, cô Nguyễn Thị Hồng Nhung dường như thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, vất vả và thiệt thòi của con em nơi đây. Cô Nhung luôn cố gắng học tập, rèn luyện, phấn đấu, trở thành một giáo viên tài năng với nhiều thành tích nổi bật. Cô là tấm gương nhà giáo tiêu biểu, truyền cảm hứng cho thế hệ giáo viên trẻ; đồng thời góp phần cùng địa phương nâng cao đời sống, trình độ dân trí, từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương Trường Sơn ngày càng phát triển.

Võ Dung

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

'Lợi kép' từ chủ trương giao, khoán bảo vệ rừng

Giao rừng gắn với giao đất cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm mục đích đảm bảo toàn bộ diện tích rừng tự nhiên đều có chủ rừng cụ thể. Tại Quảng Ngãi, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện giao, khoán bảo vệ rừng cho khoảng hơn 5.600 hộ gia đình và 500 cộng đồng dân cư với tổng diện tích lên tới hơn 204.000 ha. Chính sách này đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực.

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Đắk Lắk triển khai 'Chiến dịch Quang Trung' với tinh thần tổng lực, thần tốc

Triển khai “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc xây dựng mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình có nhà bị sập, đổ, trôi do bão số 13 và đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 11 vừa qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Đắk Lắk cùng sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an… đang huy động tối đa nhân lực, vật lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Cao Bằng yêu cầu chi tiết hóa thông báo xả lũ, đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ 38 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp. Vấn đề về xả lũ của các thủy điện trong mùa mưa lũ, giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, trồng rừng, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch tả châu Phi được nhiều đại biểu quan tâm.

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn

Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang được tỉnh Đồng Nai tích cực triển khai. Tại xã biên giới Hưng Phước, niềm vui, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt của bà con dân tộc thiểu số khi các đoàn y tế tìm đến từng ấp để thăm khám sức khỏe.

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Chăm lo phát triển vùng đồng bào dân tộc Khmer ở biên giới

Xã Tân Hòa, tỉnh Tây Ninh là địa bàn biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó người Khmer chiếm tỷ lệ lớn với gần 200 hộ, tập trung chủ yếu tại ấp Con Trăn. Những năm qua, đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của người dân.

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Trao học bổng Vừ A Dính tiếp sức học sinh dân tộc thiểu số đến trường

Ngày 10/12, tại xã Càng Long, tỉnh Vĩnh Long, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” phối hợp với Tỉnh Đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long tổ chức trao học bổng năm học 2025 - 2026 cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển đảo và con sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Xây dựng thương hiệu từ vùng quýt cổ Phú Thọ

Đang vào chính vụ mùa thu hoạch quýt Nam Sơn, xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Từ vùng trồng quýt cổ, đến việc áp dụng mở rộng diện tích trồng cam canh, đang được chính quyền địa phương triển khai bài bản, khoa học. Qua đó, rà soát các cây đầu dòng chất lượng cao để nhân giống, áp dụng quy trình chăm sóc hữu cơ, sử dụng phân vi sinh nhằm khôi phục độ phì đất và nâng cao sức đề kháng cho cây.

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Sinh kế nhỏ mở lối đổi thay vùng biên giới Gia Lai

Tại các xã biên giới của tỉnh Gia Lai, các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang mang lại chuyển biến rõ nét. Những hỗ trợ thiết thực như cây giống, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật và vốn ưu đãi đã tạo điểm tựa để đồng bào cải thiện thu nhập, ổn định đời sống và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Tiếp sức đồng bào vùng biên an cư, lạc nghiệp

Với quyết tâm cao và sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền, người dân, xã vùng cao biên giới Phong Thổ của tỉnh Lai Châu hướng đến mục tiêu mọi hộ dân trên địa bàn đều có nhà kiên cố để an cư, lạc nghiệp. Địa phương này đang khẩn trương triển khai xóa nhà tạm, dột nát đợt 2 để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng cao.

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đậm đà bản sắc Cơ Tu qua từng món ăn dân dã

Đơn giản, không cầu kỳ trong cách chế biến, cũng không kén chọn nguyên liệu, ẩm thực của người Cơ Tu hiện diện như hơi thở tự nhiên của núi rừng, mộc mạc mà tinh tế, giản dị nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa của đồng bào mình.

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Đắk Lắk khẩn trương khôi phục sản xuất và nhà ở cho người dân

Các địa phương phía Đông tỉnh Đắk Lắk vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử vào giữa tháng 11 với thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đến nay, các dịch vụ, hạ tầng thiết yếu đã được khôi phục, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Tiếp thêm động lực cho học sinh, người dân khó khăn vùng biên giới Tây Nam

Chiều 9/12, Đồn Biên phòng Phú Mỹ (thuộc Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang) tổ chức gặp mặt, trao quà và học bổng cho học sinh thuộc chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng” và dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường” trên địa bàn xã Giang Thành (tỉnh An Giang) và huyện Kampong Trach, tỉnh Kampot (Vương quốc Campuchia).

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở xứ Lạng

Chiều 9/12, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Chu Văn An (phường Đông Kinh, tỉnh Lạng Sơn) đã diễn ra lễ phát động điểm “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Đây là trường đầu tiên tại Lạng Sơn được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn chọn triển khai mô hình này trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng chính quyền liêm chính vì nhân dân phục vụ

Xây dựng chính quyền liêm chính vì nhân dân phục vụ

Chiều 9/12, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk, khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 4 để xem xét, thông qua một số nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2025 và năm 2026.

Tìm hướng chăn nuôi hiệu quả, ổn định sinh kế

Tìm hướng chăn nuôi hiệu quả, ổn định sinh kế

Từ mô hình nhỏ lẻ của vài hộ dân ở ấp Kiến Bình 2, xã Chợ Mới, tỉnh An Giang, đến nay Tổ hợp tác chăn nuôi bò thương phẩm ấp Kiến Bình 2 do anh Huỳnh Hữu Đức Tinh (sinh năm 1991) khởi xướng đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, giúp nhiều hộ dân vươn lên khá, giàu bền vững.

Nâng bước học trò dân tộc Chứt giữa đại ngàn

Nâng bước học trò dân tộc Chứt giữa đại ngàn

Dưới chân dãy Giăng Màn, bản Rào Tre (xã Phúc Trạch) là nơi sinh sống của hơn 150 nhân khẩu đồng bào Chứt, một trong những cộng đồng dân tộc rất ít người ở tỉnh Hà Tĩnh. Từ lối sống hoang dã, tách biệt, đồng bào được lực lượng biên phòng và địa phương vận động định cư, ổn định đời sống. Từ đó, hành trình mang con chữ đến với trẻ em dân tộc Chứt bắt đầu, được viết nên bằng sự kiên trì của thầy, cô giáo, sự sát cánh của bộ đội biên phòng và sự hỗ trợ của nhiều tấm lòng hảo tâm.