Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực

Vượt qua những khó khăn sau đại dịch COVID-19, ngành Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu khôi phục bằng những kế hoạch linh hoạt. Các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn chú trọng đổi mới các sản phẩm, dịch vụ, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, các chương trình kích cầu du lịch…Với những nỗ lực của toàn ngành Du lịch, lượng khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cao so với năm trước, đặc biệt là khách du lịch có lưu trú.

* Phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19

Theo báo cáo từ Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong năm 2022, toàn tỉnh ước tính đón khoảng 12,6 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế ước đạt 155 nghìn lượt). Tổng thu từ khách du lịch năm 2022 ước đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng. Hai địa phương phục hồi mạnh mẽ, phát triển vượt bậc là thành phố Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc.

Sau 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, ngành Du lịch thành phố Vũng Tàu nằm trong tốp đầu những ngành có nhiều chuyển biến tích cực, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Năm 2022, thành phố đón và phục vụ khoảng 6,2 triệu lượt khách; tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống khoảng 8.100 tỷ đồng tăng 25% so với cùng kỳ khi chưa có dịch.

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 1 Du khách vui chơi trên Bãi Sau (thành phố Vũng Tàu) vào buổi tối. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Để thu hút du khách đến với thành phố Vũng Tàu, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp kích cầu thu hút các doanh nghiệp du lịch, tổ chức nhiều sự kiện để phục vụ nhân dân và du khách. Nhiều hoạt động văn hóa-thể thao, sự kiện xã hội tạo điểm nhấn cho địa phương như: Lễ hội Nghinh Ông-Thắng Tam; Lễ hội Trùng Cửu-Long Sơn; các giải thường niên như Giải Lân sư rồng; Giải Diều quốc tế thiết lập kỷ lục Việt Nam; Giải đi bộ leo núi thành phố Vũng Tàu; Chương trình âm nhạc đường phố; Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu; Vũng Tàu City Trail và hàng loạt hoạt động đã đem đến nhiều cung bậc trải nghiệm cho du khách và người dân địa phương. Qua đó kết hợp quảng bá hình ảnh, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch của thành phố Vũng Tàu.

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 2Quang cảnh Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam ở thành phố Vũng Tàu. Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn - TTXVN

Năm 2023, thành phố Vũng Tàu đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên của Tổ chức xúc tiến châu Á Thái Bình Dương-TPO. Thông qua Hội nghị, thành phố tiếp tục kêu gọi đầu tư, kết hợp giới thiệu tuyên truyền quảng bá, phát triển du lịch Vũng Tàu xứng tầm là thành phố du lịch quốc tế theo định hướng tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về định hướng phát triển ngành Du lịch trong thời gian tới, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, địa phương ưu tiên dành quỹ đất có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư những tổ hợp du lịch quy mô lớn, với các thương hiệu du lịch quốc tế cao cấp nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

“Trong giai đoạn 2023-2025, thành phố Vũng Tàu tập trung đầu tư chỉnh trang đô thị gắn với phát triển hạ tầng kỹ thuật; khai thác cảnh quan dọc bãi biển để phát triển du lịch sinh thái dưới tán rừng, tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch biển, đảm bảo lợi thế cạnh tranh, coi đây là một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương, xây dựng thành phố Vũng Tàu thực sự là nơi đáng sống với hạ tầng đồng bộ, môi trường sống xanh, bền vững” ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Song song với Vũng Tàu, du lịch Xuyên Mộc đã có sự phục hồi, phát triển mạnh mẽ, có thêm các điểm đến độc đáo hấp dẫn du khách. Chính quyền, doanh nghiệp tại huyện Xuyên Mộc phối hợp cùng Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện văn hóa-thể thao tạo điểm nhấn, sân chơi thu hút du khách như: Chương trình Dấu ấn Hè 2022; chuỗi các giải thi đấu quyền anh quốc tế, cờ vua tại The Grand Hồ Tràm Strip; Đi bộ, trồng cây tại Charm Resort, Lễ hội đường phố, Ẩm thực, Đêm nhạc EDM…

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 3Du khách làm thủ tục nhận phòng tại The Grand Hồ Tràm Resort & Casino.Ảnh: TTXVN phát

Với nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng đa dạng, hấp dẫn, phong phú, trong năm 2022 du lịch Xuyên Mộc đón hơn 1,5 triệu lượt khách, trong đó gần 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đánh giá, năm 2022, những doanh nghiệp lớn trên địa bàn huyện như Hồ Tràm Strip, Melia, Charm Resort…đều có những sự kiện nối tiếp nhau thu hút du khách đến với huyện Xuyên Mộc. Chính quyền địa phương đã làm việc với các doanh nghiệp đăng ký kế hoạch hoạt động và những sự kiện sắp tổ chức trong năm 2023, hỗ trợ doanh nghiệp khi cần và khuyến khích tổ chức các sự kiện liên tục, tránh trùng nhau, luôn tạo sự hấp dẫn cho du khách khi đến với huyện Xuyên Mộc.

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 4Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp The Grand Hồ Tràm Strip, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn - TTXVN

Ông Walt Power, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dự án Hồ Tràm (Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp The Grand Hồ Tràm Strip), xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc chia sẻ: Một trong những ưu tiên của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là lấy du lịch làm động lực kinh tế cho cộng đồng vì du lịch mang rất nhiều ý nghĩa. Sản phẩm du lịch có thể là những buổi nhạc hội, sự kiện thể thao, giải đấu cờ vua, giải đấu ba môn phối hợp, trình diễn âm nhạc…mang rất nhiều sắc màu khác nhau. Mọi sự thành công nhờ vào sự kết hợp của nhiều nỗ lực, do đó, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần trách nhiệm đối với các ý tưởng và kế hoạch của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong việc tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch.

* Phấn đấu vượt bậc trong năm 2023

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay toàn tỉnh có 132 dự án du lịch, trong đó 50 dự án đã đi vào hoạt động, các dự án còn lại đang triển khai hoặc đang làm thủ tục để đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Những dự án trên là nguồn cận kề, tạo ra những sản phẩm du lịch và các trải nghiệm cho du khách. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc để doanh nghiệp triển khai dự án, sớm đi vào hoạt động.

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 5Ngọn Hải Đăng và Tượng Chúa Kitô Vua, núi Tao Phùng (núi Nhỏ thành phố Vũng Tàu), hai điểm tham quan thu hút nhiều du khách khi đến với thành phố Vũng Tàu. Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn - TTXVN

Trong năm 2022, các doanh nghiệp ngành Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đưa vào khai thác một số sản phẩm mới như: Công viên nước Tropicana Park của Tập đoàn Novaland tại Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc với những hoạt động hấp dẫn (trò chơi cảm giác mạnh, khám phá thiên nhiên, công viên nước, tọa độ sống ảo, trình diễn nghệ thuật); đưa vào kinh doanh khách sạn Holiday Inn Resort Hồ Tràm Beach (thương hiệu nhượng quyền giữa The Grand Hồ Tràm Strip và Tập đoàn quản lý khách sạn IHG); khai thác bãi tắm công cộng, phố đi bộ Hồ Tràm, cầu ngắm biển…góp phần đa dạng sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 6Cầu ngắm biển Hồ Tràm chính thức khánh thành vào ngày 2/9/2022. Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn - TTXVN

Bên cạnh đó, ngành Du lịch tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu bằng việc tổ chức các sự kiện như: Chương trình âm nhạc đường phố, chương trình leo núi, xe đạp, thể thao biển cuối tuần... tại thành phố Vũng Tàu.

Để phát triển thêm, đa dạng các sản phẩm du lịch mới, ngành Du lịch đã và đang tập trung thúc đẩy phát triển 8 loại hình du lịch gồm: Du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch sinh thái; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch gắn với hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi giải trí và du lịch khám chữa bệnh. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp du lịch chủ động đầu tư, nâng cao chất lượng; đa dạng các sản phẩm, loại hình dịch vụ tại cơ sở…

Ông Trịnh Hàng thông tin, Sở Du lịch đang phối hợp các sở, ngành thúc đẩy việc ưu tiên dành quỹ đất, diện tích lớn để thu hút các nhà đầu tư quốc tế đủ năng lực và tiềm lực tài chính vào phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, các sản phẩm vui chơi giải trí, nghệ thuật, thể thao và các sản phẩm du lịch phụ trợ. Đồng thời, hỗ trợ địa phương, phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin cấp huyện, Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch thành phố Vũng Tàu, Ban Quản lý các Khu du lịch huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch dịp lễ, Tết, cao điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo nhận định của ngành Du lịch, xu hướng trong năm 2023 tiếp tục là những chuyến đi gần, gắn kết gia đình, khám phá thiên nhiên, văn hóa bản địa. Bên cạnh đó, thị trường du lịch quốc tế sẽ phục hồi sâu hơn. Vì vậy, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ số để lan tỏa xuyên biên giới hình ảnh, thu hút khách quốc tế; liên kết du lịch vùng Đông Nam Bộ thu hút khách về tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ra mắt thêm sản phẩm mới cũng như đẩy mạnh đạo tào, bồi đắp sự thiếu hụt về nguồn nhân lực hậu dịch COVID-19…

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 7Du khách Nguyễn Thị Hồng Vân (Thành phố Hồ Chí Minh) cùng gia đình nghỉ dưỡng tại Hương Phong-Hồ Cốc Beach Resort, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Ảnh: TTXVN phát

Ông Chu Hồng Minh, Giám đốc điều hành MARINA BAY Côn Đảo, huyện Côn Đảo chia sẻ, hiện nay Côn Đảo đang mùa thấp điểm du lịch. Ngoài việc trang trí lại cơ sở, đơn vị đưa ra những chương trình khuyến mãi và những gói kích cầu để đón khách đến Côn Đảo và đến với khách sạn. Tháng 1/2023 là tháng cao điểm cũng trùng với Tết Nguyên đán, lượng khách dự báo đến Côn Đảo sẽ đông, ngoài sự chuẩn bị về con người, thực phẩm, các gói khuyến mãi, đơn vị còn tham gia các hoạt động của địa phương như: Lễ hội bắn pháo hoa, chợ đêm. Dự báo quý I và quý II/2023 lượng khách đến Côn Đảo sẽ đông và năm 2023 sẽ là năm bùng nổ du lịch của Côn Đảo.

Năm 2023, ngành Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu phấn đấu tăng 10% lượng khách (đạt khoảng 13,9 triệu lượt khách), tăng 8% doanh thu (đạt khoảng 14.189 tỷ đồng). Doanh thu từ lưu trú tăng 11% (đạt 5.000 tỷ đồng), doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 12% (đạt 189 tỷ đồng).

Tết Dương lịch 2023 trùng vào cuối tuần nên dự báo lượng khách về Bà Rịa-Vũng Tàu nghỉ dưỡng sẽ đông hơn với phân khúc chính chủ yếu là nhóm gia đình, cá nhân. Đây là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, tu bổ cơ sở vật chất khởi động cho mùa du lịch mới phục vụ du khách tốt hơn.

Huỳnh Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Gìn giữ và phát huy giá trị di sản giếng cổ ngàn năm Gio An

Gìn giữ và phát huy giá trị di sản giếng cổ ngàn năm Gio An

Hình thành hàng ngàn năm trước, hệ thống giếng cổ Gio An, xã Cồn Tiên, tỉnh Quảng Trị là những công trình kiến trúc độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa Chăm-pa. Không chỉ là nguồn sống quý giá của bao thế hệ cư dân bản địa, hệ thống giếng cổ Gio An ngày nay còn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thập phương.

Phát triển thương hiệu du lịch theo hướng xanh, bền vững

Phát triển thương hiệu du lịch theo hướng xanh, bền vững

Sáng 5/8, Đảng bộ UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, với chủ đề “Nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện; thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới”.

Lào Cai: Mùa lúa xanh Tả Van hút khách

Lào Cai: Mùa lúa xanh Tả Van hút khách

Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 hàng năm, khi tia nắng hè chiếu rọi khắp núi rừng Lào Cai cũng là lúc những cánh đồng ruộng bậc thang ở xã Tả Van khoác lên màu xanh rì tươi mới. Màu xanh của lúa phủ khắp sườn đồi, tràn xuống thung lũng, bao quanh các bản làng khiến không ít du khách mê mẩn bởi không gian thư thái, cảnh sắc bình yên, quang cảnh thiên nhiên tràn sức sống, báo hiệu mùa vàng bội thu sắp đến.

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai: Phát triển du lịch sinh thái, thu hút khách du lịch

Đồng Nai có nhiều địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn với một số địa điểm nổi bật như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Trảng cỏ Bù Lạch, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai, Khu du lịch Bò Cạp Vàng, Khu du lịch sinh thái Thác Giang Điền, Khu du lịch Vườn Xoài, núi Chứa Chan…

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Tiềm năng du lịch từ những ngôi cổ tháp

Thành phố Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với Thánh địa Mỹ Sơn (Di sản văn hóa thế giới), Bảo tàng Chăm nơi lưu giữ nhiều hiện vật, Bảo vật Quốc gia liên quan đến nền văn hóa Chăm, mà còn có các ngọn cổ tháp Chăm ngàn năm tuổi vẫn tồn tại đến tận ngày nay như: Cụm tháp Khương Mỹ, Chiên Đàn và tháp Bằng An. Tuy nhiên, những ngọn tháp cổ này dường như đang bị “bỏ quên”, chưa được kết nối để trở thành các điểm du lịch hấp dẫn.

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, quyết liệt hoàn thành xóa nhà tạm

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và sự đồng lòng của người dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Thái Nguyên đang về đích đúng tiến độ, mang lại niềm hy vọng mới cho hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn. Hoạt động này giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển kinh tế.

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Đa dạng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp thông tin, từ đầu năm đến nay, khách du lịch đến tỉnh tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhờ những nỗ lực xây dựng, quảng bá cũng như đầu tư, xây dựng sản phẩm đặc trưng, mang bản sắc riêng của địa phương, tạo bước đột phá mới trong bản đồ du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Di sản văn hóa Lào Cai - 'Mỏ vàng' phát triển du lịch

Tỉnh Lào Cai hiện có 56 di sản văn hóa phi vật thể được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 3 di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; là tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa phi vật thể. Địa phương đang tích cực bảo tồn, vun đắp, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu; biến di sản thành tài sản, coi đây là mỏ vàng để phát triển du lịch.

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Dư địa lớn để du lịch Lào Cai tăng tốc

Du lịch Lào Cai tiếp tục ghi nhận tín hiệu tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, đặc biệt là sự gia tăng ổn định ở cả hai phân khúc là khách có lưu trú và khách trải nghiệm.

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Khuổi My lấp lánh mùa nước đổ

Từ bao đời nay, ruộng bậc thang không chỉ là nơi canh tác phù hợp với địa hình miền núi, mà còn là biểu tượng sống động cho sự kết tinh giữa con người và thiên nhiên nơi địa đầu Tổ quốc.

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Liên kết phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn hội tụ đầy đủ các giá trị về địa tầng cổ đại, hóa thạch quý hiếm, di tích khảo cổ và bản sắc văn hóa các dân tộc. Những giá trị nổi bật, riêng có này là điều kiện thuận lợi để khai thác, phát triển du lịch, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Đây là đánh giá của các nhà nghiên cứu, đại diện cơ quan quản lý văn hóa, du lịch trong nước tại Tọa đàm “Xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn”, do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 28/6.

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Cơ hội cho du lịch Kon Tum bứt phá sau hợp nhất tỉnh

Kon Tum là vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa đặc sắc của 43 dân tộc anh em; trong đó có 7 dân tộc thiểu số tại chỗ. Thiên nhiên ban tặng cho tỉnh những cảnh sắc hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh màu mỡ, trải dài từ đỉnh núi Ngọc Linh xuống tận Cao nguyên Pleiku. Chính những điều này đã tạo nên một vùng đất đầy những điều thú vị cho du khách khám phá, trải nghiệm.

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Xây dựng sản phẩm đặc trưng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc

Sáu tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch tỉnh Hòa Bình đã có những bước tăng trưởng tích cực khi đón hơn 3 triệu lượt khách, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2024; doanh thu ước đạt 3.080 tỷ đồng. Hòa Bình đang dần khẳng định vị thế là điểm đến xanh và đậm đà bản sắc văn hóa của khu vực Tây Bắc.

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Đưa du lịch bứt phá từ các hoạt động văn hóa, thể thao

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những nét văn hóa giàu bản sắc cùng hạ tầng đô thị được đầu tư khá hoàn thiện, thị xã Mộc Châu, tỉnh Sơn La hội tụ nhiều thế mạnh để tổ chức các sự kiện văn hóa đặc sắc, nhiều giải thể thao hấp dẫn. Địa phương đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu vào dịp 2/9, lễ hội Hết chá, lễ hội Cầu mưa, lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền, ngày hội hái quả… thu hút đông đảo du khách đến tham gia và trải nghiệm.

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Tiềm năng du lịch từ vẻ đẹp ruộng bậc thang Miền Đồi

Ẩn mình giữa núi rừng Lạc Sơn (Hòa Bình), xã Miền Đồi không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ mà còn sở hữu những thửa ruộng bậc thang tầng lớp hùng vĩ, là tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng. “Viên ngọc thô” ruộng bậc thang Miền Đồi vẫn đang chờ được "mài giũa" để tỏa sáng.

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Khi hai miền di sản kết nối: Tỉnh Tuyên Quang mới vươn tầm điểm đến quốc gia

Việc hợp nhất hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang để hình thành tỉnh Tuyên Quang mới là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho ngành du lịch - lĩnh vực có vai trò ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế vùng cao.

Nét duyên vùng Tây Bắc

Nét duyên vùng Tây Bắc

Mai Châu là điểm đến hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng, không khí mát mẻ và mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc. Với chủ trương phát triển du lịch cộng đồng bền vững, các địa phương như Pà Cò, bản Lác đã trở thành điểm sáng, bảo tồn di sản văn hóa, tạo sinh kế cho người dân.

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Thanh niên vùng cao khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay

Rời giảng đường đại học, nhiều thanh niên ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) trở về quê hương, khởi nghiệp từ mô hình du lịch homestay. Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu xuất hiện, không chỉ làm giàu cho bản thân, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa, con người Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Mù Cang Chải mùa nước đổ đẹp như tranh thủy mặc

Giữa tháng 5 và tháng 6, khi những cơn mưa mùa Hạ đổ xuống cũng chính là lúc những thửa ruộng bậc thang ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vào mùa đổ nước. Nước được “phủ” đầy trên bề mặt những thửa ruộng bậc thang sau cày ải, tương phản dưới ánh nắng mặt trời cùng những gam màu đa sắc hòa quyện với nhau, từ màu của nước, của đất, màu cây cối, trời mây... đã tạo nên một bức tranh bích họa giữa núi non hùng vỹ.

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Du lịch cộng đồng Quảng Ngãi - cơ hội phát triển mới

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, thắng cảnh hùng vĩ như Lý Sơn mà tiềm năng du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp cần được đánh thức và phát triển. Loại hình du lịch này được khai thác hợp lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân địa phương; đồng thời góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống và thiên nhiên.

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Thoát nghèo từ các mô hình du lịch cộng đồng ở Hòa Bình

Du lịch cộng đồng tại tỉnh Hòa Bình đang là một hướng đi chủ đạo, góp phần không nhỏ tạo sinh kế bền vững cho các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn thoát nghèo, vươn lên làm giàu gắn với xây dựng nông thôn mới.

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Phát triển du lịch Ba Vì gắn với dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng đề cao các giá trị sống bền vững, du lịch chăm sóc sức khỏe (wellness tourism) nổi lên như một xu thế tất yếu. Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km, vùng núi Ba Vì nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguồn dược liệu phong phú, là khu vực sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe. Việc kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, y học cổ truyền và các dịch vụ hiện đại đang mang đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe hấp dẫn cho du khách đến với Ba Vì.

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao

Các làng nghề truyền thống ở Cao Bằng đã tạo nhiều cơ hội việc làm, giúp tăng thu nhập cho người dân. Để bảo tồn và phát triển làng nghề, tỉnh Cao Bằng đã có những hướng đi bền vững, trong đó có việc kết hợp phát triển làng nghề với du lịch, chuyển đổi số, có sự hỗ trợ, đồng hành từ chính quyền địa phương.