Quay lại
Phong tục ngày Tết Chol Chnam Thmay của người Khmer

Phong tục ngày Tết Chol Chnam Thmay của người Khmer

Được tổ chức hàng năm, từ 13 - 15/4 dương lịch (14 - 16/4 năm nhuận), Tết Chol Chnam Thmay là một lễ hội lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với người Khmer Nam Bộ.

tet khmer 2.JPG
Đồng bào Khmer thực hiện nghi thức rước đại lịch và chư thiên vòng quanh chánh điện đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại chùa Sro Lôn, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng).

Ngày đầu tiên của dịp Tết (Thngay Chol Chnam Thmay), đồng bào mặc quần áo đẹp, mang nhang đèn, lễ vật đến dâng lên chùa. Dưới sự điều hành của ông Achar, mọi người cùng nhau xếp hang, đi 3 vòng quanh chính điện để chào mừng năm mới.

phong tuc ngay tet Khmer Nam Bo 1.JPG
Vào những ngày Tết Chol Chnam Thmay, người Khmer thường mặc những bộ trang phục đẹp nhất để lên chùa làm lễ
tet khmer 1C BS .JPG
Quang cảnh đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer tại chùa Sro Lôn, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)

Ngày thứ hai (Thngay Von-boch), mỗi gia đình sẽ làm lễ dâng cơm lên các vị sư sãi. Đáp lại, các vị sư sãi tạ ơn những người đã làm ra hạt gạo, chăn nuôi, cho cuộc sống ấm no, đủ đầy. Buổi chiều, đồng bào tập trung tại chùa để đắp núi cát, với mong ước mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

phong tuc ngay tet Khmer Nam Bo 4.JPG
Đắp núi cát - nghi thức quan trọng trong Tết cổ truyền của đồng bào Khmer Nam bộ nhằm cầu bình an, giải hạn, cầu siêu cho vong linh những người đã khuất...
tet khmer 1B.JPG
Vào các ngày lễ, Tết, người Khmer tỏ lòng thành kính bằng cách đem cơm, thức ăn và các loại bánh đến cho các vị sư sãi...
phong tuc ngay tet Khmer Nam Bo 3B.JPG
... Đáp lại, các vị sư sẽ làm lễ tạ ơn những người đã làm ra hạt gạo, tạo cho cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Ngày thứ ba (Thngay Lơn-săk) cũng là ngày cuối Tết, sau khi dâng cơm cho các vị sư, đồng bào làm lễ tắm tượng Phật, nhằm tỏ lòng biết ơn đức Phật, gột rửa những điều không may trong năm cũ và cầu mong vạn sự như ý trong năm mới.

phong tuc ngay tet Khmer Nam Bo 4.JPG
Đắp núi cát - nghi thức quan trọng trong Tết cổ truyền của đồng bào Khmer Nam bộ nhằm cầu bình an, giải hạn, cầu siêu cho vong linh những người đã khuất... Ảnh: Lê Yến Thanh
phong tuc ngay tet Khmer Nam Bo 5.JPG
Bà con Khmer cùng tham gia tắm Phật để tỏ lòng biết ơn đức Phật, gột rửa những điều không may mắn của năm cũ, lấy may mắn cho năm mới.
phong tuc ngay tet Khmer Nam Bo 6.JPG
Lễ tắm tượng Phật bằng nước có ướp hương thơm để tỏ lòng tưởng nhớ và biết ơn đức Phật trong khuôn khổ Tết Chol Chnam Thmay.

Tết Chol Chnam Thmay vừa là ngày đầu năm mới, thời vụ mới, vừa là ngày vui của đồng bào Khmer Nam Bộ. Với nhiều phong tục đặc sắc, Tết Chol Chnam Thmay đã trở thành di sản văn hóa độc đáo của người Khmer, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

Bài và ảnh: Lê Yến Thanh

(Báo ảnh Dân tộc và Miền núi)
Dân tộc Khmer

Tên tự gọi: Người Khmer.

Tên gọi khác: Cur, Cul, Cu Thổ, Việt gốc Miên, Khơ Me K’rôm.

Dân số: 1.260.640 người, (Theo số liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009).

Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Môn - Khơ Me.

Lịch sử: Trước thế kỉ XII người Khmer và văn hoá của họ giữ vai trò chủ thể ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hoạt động sản xuất: Người Khmer là cư dân nông nghiệp dùng cày và trồng lúa nước. Trong bộ công cụ nông nghiệp khá hoàn thiện và hiệu quả của họ, có những dụng cụ độc đáo thích ứng với điều kiện địa lí sinh thái Nam bộ như cái phảng thay cho cày chuyên dùng ở vùng đất phèn, mặn để phát cỏ, cù nèo (Pok) dùng để vơ cỏ. Cây nọc cấy (Sơ chal) dấu vết của chiếc gậy chọc lỗ xa xưa, tạo ra lỗ để cắm cây lúa ở những chân ruộng nước nhưng đất cứng, và cái vòn gặt (Kần điêu) dùng để cắt lúa.

Người Khmer có nghề đánh cá, dệt, chiếu, đan lát, dệt vải, làm đường thốt nốt và làm gốm. Kĩ thuật gốm đơn giản, công cụ chính là hòn kê (K’leng), bàn dập (Chơ), chưa dùng bàn xoay, không có lò nung cố định, gốm mộc, không màu,với độ nung thấp. Sản phẩm gốm chủ yếu là đồ gia cụ, tiêu biểu nhất là bếp (Cà ràng) và nồi (Cà om) rất được người Việt, người Hoa ở đồng bằng sông Cửu Long ưa dùng.

Ăn: Người Khmer trồng hơn 150 giống lúa tẻ và nếp khác nhau, họ thường ăn cơm tẻ và cơm nếp. Thức ăn hằng ngày có tôm, cá nhỏ, ếch, nhái, rau, củ. Họ chế biến rất nhiều loại mắm: mắm ơn Pứ làm bằng tôm tép, mắm Pơ inh làm bằng cá sặc, nhưng nổi tiếng nhất là mắm B’hóc làm bằng cá lóc, các sọc, cá trê, tôm tép, mắm pơ inh làm bằng cá sặc, nhưng nổi tiếng nhất là mắm B’hóc làm bằng cá lóc, cá sọc, cá trê, tôm tép trộn với thính và muối. Gia vị ưa thích nhất là vị chua (từ quả me hay mè) và cay (hạt tiêu, tỏi, sả, ca ri...).

Mặc: Nam nữ trước đây đều mặc xà rông bằng lụa tơ tằm do họ tự dệt. Lớp thanh niên ngày nay thích mặc quần âu với áo sơmi. Những người đứng tuổi, người già thường mặc quần áo bà ba màu đen, nam giới khá giả đôi khi mặc quần áo bà ba màu trắng với chiếc khăn rằn luôn quấn trên đầu, hoặc vắt qua vai. Chỉ đặc biệt trong cưới xin, nam nữ mới mặc quần áo cổ truyền. Chú rể mặc áo xà rông, áo màu đỏ, cổ đứng với hàng khuy trước ngực, bên vai trái quàng chiếc khăn dài trắng (Kăl xinh) và con dao cưới (Kầm pách) ngụ ý để bảo vệ cô dâu. Còn cô dâu mặc Xăm pốt (váy)màu tím hay màu hồng, áo dài màu đỏ, quàng khăn và đội mũ cưới truyền thống. áo dài Khơ Me (Wện) gần gũi với chiếc áo dài của phụ nữ Chăm: áo bịt tà, thân áo rộng và dài dưới gối, cổ áo thấp và xẻ trước ngực vừa đủ để chui đầu vào, tay áo chật, hai bên sườn thường ghép thêm bốn miếng vải (thường hoặc màu) kéo dài từ nách đến gấu áo.

Trang phục bắt mắt, nhiều màu sắc góp phần tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ Khmer Nam Bộ. Ảnh An Hiếu (2).JPG
Trang phục bắt mắt, nhiều màu sắc góp phần tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ Khmer Nam Bộ. Ảnh An Hiếu

: Họ sống ở đồng bằng sông Cửu Long, tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền Tây Nam bộ và tụ cư trên 3 vùng môi sinh lớn: vùng đồng bằng nội địa, vùng phèn mặn ven biển, vùng đồi núi Tây Nam giáp biên giới Cam Pu Chia. Người Khmer trước đây ở nhà sàn, nay sống trong các ngôi nhà đất.

Phương tiện vận chuyển: Thường sử dụng xe bò (cộ), xe lôi bánh gỗ, hoặc bánh hơi, đi lại trên đường hay những chân ruộng khô, vận chuyển nông sản trong mùa thu hoạch.

Sống trong môi trường chằng chịt kênh, rạch, ghe, thuyền của người Khmer có rất nhiều loại: xuồng ba lá, ghe tam bản, thuyền " tắc rán" hoặc thuyền "đuôi tôm" chạy máy. Ðặc biệt nhất là chiếc ghe Ngo (Tuộc mua) dài 30m, làm bằng gỗ sao, có từ 30-40 tay chèo, mũi và hai bên thành thuyền có vẽ hình ó biển, voi, sư tử, sóng nước. Ghe Ngo chỉ sử dụng trong dịp lễ chào mặt trăng OK-ang Bok (tháng 10 âm lịch), còn ngày thường họ gửi trong chùa, được cư dân trong các "Phum", "Sóc" coi như vật thiêng.

Quan hệ xã hội: Gia đình nhỏ một vợ một chồng, ở riêng và là đơn vị kinh tế độc lập, có nơi 3-4 thế hệ sống chung trong một nhà. Xã hội Khmer vẫn còn tồn tại nhiều tàn dư mẫu hệ.

Người Khmer có rất nhiều họ khác nhau. Những họ do triều Nguyễn trước đây đặt ra như: Danh, Kiên, Kim, Sơn, Thạch. Những họ tiếp thu từ người Việt và người Hoa như: Trần, Nguyễn, Dương, Trương, Mã, Lý... Lại có những họ thuần tuý Khmer như U, Khan, Khum. Tình trạng ngoại tình, đa thê, li hôn hoặc loạn luân giữa những người có huyết thống trực hệ, ít xẩy ra hoặc tuyệt đối nghiêm cấm.

Hôn nhân: Hôn nhân thường do cha mẹ xếp đặt, có sự thoả thuận của con cái. Cưới xin trải qua 3 bước: làm mối, dạm hỏi và lễ cưới, được tổ chức ở bên nhà gái. Sau đó, người con trai phải ở bên nhà vợ một thời gian. Trải qua ít năm hoặc khi có con, họ ra ở riêng, nhưng vẫn cư trú bên ngoại.

Ma chay: Tục hoả thiêu đã có từ lâu. Sau khi thiêu, tro được giữ trong tháp "Pì chét đẩy", xây cạnh ngôi chính điện trong chùa.

Lễ tết: Có 2 lễ lớn trong năm.

Tết Chuôn chnam Thmây tổ chức từ ngày 1 đến ngày 3 đầu tháng Chét (theo Phật lịch) vào khoảng tháng 4 dương lịch.

Lễ chào mặt trăng (ok ang bok) tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch, trong lễ này có đua thuyền Ngo giữa các phum - sóc.

Thờ cúng: Thờ Phật, tổ tiên và thực hành các nghi lễ nông nghiệp như cúng thần ruộng (neak tà xiê), gọi hồn lúa (ok ang leok), thần mặt trăng (ok ang bok).

Học: Con trai khi lớn đều được cha mẹ gửi vào chùa làm sư từ 3 đến 5 năm. Họ được học kinh Phật, học chữ Khmer ở các trường chùa. Chỉ sau nghĩa vụ tu hành, họ mới được phép hoàn tục và mới có quyền được lập gia đình.

Các nghệ nhân người Khmer (Cà Mau) diễn tấu với các nhạc cụ trong dàn nhạc trống lớn. Ảnh Huỳnh Lâm.jpg
Các nghệ nhân người Khmer (Cà Mau) diễn tấu với các nhạc cụ trong dàn nhạc trống lớn. Ảnh Huỳnh Lâm

Văn nghệ: Người Khmer có cả một kho tàng phong phú về truyện cổ như thần thoại, truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, có một nền sân khấu truyền thống như Dù kê, Dì kê, một nền âm nhạc vừa có nguồn gốc Ấn Ðộ, vừa có nguồn gốc Ðông Nam Á. Nghệ thuật và kiến trúc chùa tháp được coi là di sản đặc sắc nhất của văn hoá Khmer. Trong các ngôi chùa Khmer của Phật giáo tiểu thừa (Thérévada), ngoài tượng Ðức Phật Thích Ca được tôn thờ duy nhất, chiếm vị trí trung tâm khu chính điện, vẫn tồn tại một hệ thống phong phú linh thần, linh thú - những dấu vết tàn dư còn lại của Bà la môn giáo và tín ngưỡng dân gian.

Theo cema.gov.vn

Dân tộc Khmer

Có thể bạn quan tâm

Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0

Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0

Ở hạng mục ảnh bộ, vượt qua 144 tác phẩm, bộ ảnh “Viettel Post trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0” của tác giả Trần Thị Minh Phượng đã giành giải Nhì hạng mục ảnh bộ Giải thưởng "Công nghệ từ trái tim."

Chi đội Kiểm Ngư số 3, tự hào mỗi hải trình đưa đại biểu đến với quần đảo Trường Sa

Chi đội Kiểm Ngư số 3, tự hào mỗi hải trình đưa đại biểu đến với quần đảo Trường Sa

Được coi là con tàu hiện đại nhất của lực lượng kiểm ngư Việt Nam đến thời điểm này, tàu KN 390 đã thực hiện sứ mệnh đưa nhiều đoàn công tác ra thăm quần đảo Trường Sa và các Nhà Giàn. Công việc đưa đón các đại biểu lên xuống các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và các Nhà Giàn gặp nhiều khó khăn, nhất là khi gió to, sóng lớn nhưng các chiến sĩ Chi đội Kiểm Ngư số 3 vẫn luôn bảo đảm nhiệm vụ an toàn cho các đại biểu. Họ chính là chiếc cầu nối dài giữa tàu và các điểm đảo ở Trường Sa.

Nhà giàn DK1, cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa trùng khơi

Nhà giàn DK1, cột mốc chủ quyền thiêng liêng giữa trùng khơi

Bảo vệ chủ quyền biển đảo là nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả, trách nhiệm và tự hào đối với cán bộ chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ trên biển đảo. Không chỉ tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cán bộ chiến sĩ tại Nhà giàn DK1 còn phối hợp với các lực lượng trong khu vực giữ vững chủ quyền của đất nước.

Hải trình lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

Hải trình lan tỏa tình yêu biển đảo Tổ quốc

Các đoàn đi thăm với hải trình đến với Trường Sa và Nhà giàn DK1 luôn là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong việc góp phần khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Chuyến đi trên tàu KN 390 chở Đoàn công tác số 23 vượt gần 1000 hải lý thăm, động viên, tặng quà cho quân và dân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc với hải trình từ sáng 21/5 đến chiều 27/5 thành công tốt đẹp.

Xím Vàng mùa nước đổ

Xím Vàng mùa nước đổ

Hàng năm, cứ vào tháng 5, tháng 6, mùa nước đổ lại tràn về khắp các thửa ruộng bậc thang tại các xã, bản vùng cao của tỉnh Sơn La khiến khung cảnh trở nên thơ mộng. Những triền ruộng bậc thang đầy ắp nước từ những khe lạch nhỏ trên núi cao đổ về, lung linh như những tấm gương phản chiếu, nối dài tới tận chân trời. Vào thời điểm này, mỗi người một việc, tất bật, khẩn trương tập trung cho việc khơi dẫn nước, đắp bờ, cày, nhổ mạ để đi cấy, hướng tới một mùa vụ bội thu.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” năm 2024

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” năm 2024

Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” từ 20-25/5/2024, đã diễn ra trong hai ngày 21 và 24/5 tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Banteay Meanchey ở Tây Bắc Vương quốc Campuchia. Chương trình do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc thực hiện với nhiều tiết mục trình diễn nhạc cụ dân tộc, múa và hát đặc sắc, giới thiệu tới công chúng những nét đẹp trong đời sống văn hóa đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và các vùng miền trong cả nước, cùng những giai điệu về tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia.

Mùa vàng bội thu trên cánh đồng lúa Mường Than. Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Mùa vàng trên cánh đồng Mường Than

Cánh đồng Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu được mệnh danh là một trong bốn cánh đồng lúa lớn nhất Tây Bắc, "Nhất Thanh, Nhì Lò, Tam Than, Tứ Tấc".

Rà phá, bom mìn trên vùng đất “dữ”

Rà phá, bom mìn trên vùng đất “dữ”

Theo thống kê, sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có gần 82% tổng diện tích đất bị ô nhiễm bởi bom mìn, vật nổ. Điều đó đã tác động nặng nề đến sự phát triển của cộng đồng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dưới sự điều hành của Trung tâm QTMAC (Quang Tri Mine Action Center) - cơ quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, đội rà phá, bom mìn BAC4 (PeaceTrees Quảng Trị) bất chấp mọi khó khăn để thực hiện công việc rà phá bom mìn đầy nguy hiểm trên mảnh đất Quảng Trị, mang lại sự bình yên cho người dân. Tới thời điểm hiện tại công tác khắc phục hậu quả bom mìn đã đạt được nhiều kết quả. Cụ thể như: diện tích rà phá hiện trường được 34.992 ha, số bom mìn, vật liệu nổ được phát hiện và hủy nổ an toàn 821.779 lượt, số người được nâng cao nhận thức về bom mìn 732.908 lượt.

Độc đáo vật cầu nước làng Vân

Độc đáo vật cầu nước làng Vân

Lễ hội vật cầu nước (còn gọi là vật cầu bùn) là một lễ hội truyền thống của làng Vân - nay là thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Đây là Lễ hội vật cầu nước vô cùng độc đáo, diễn ra vào mùa hè (trong khi các lễ hội khác thường diễn ra vào mùa xuân) nên thu hút khá đông du khách từ mọi miền đất nước tới tham dự.

Mang tình yêu đến Trường Sa, nhận niềm tin khi trở về

Mang tình yêu đến Trường Sa, nhận niềm tin khi trở về

Nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh đi thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mặc cho khắc nghiệt của thời tiết, thiếu thốn trong cuộc sống, các chiến sĩ Trường Sa luôn thể hiện tinh thần kiên cường, bất tử, mang lại niềm tin và sự tự hào trở về nơi đất liền, nơi luôn dõi theo những người đang viết tiếp lịch sử hào hùng, canh giữ biển trời quê hương.

Mùa thu hoạch mận ở Nà Tấu

Mùa thu hoạch mận ở Nà Tấu

Xã Nà Tấu (thành phố Điện Biên Phủ) là vùng trồng mận tập trung lớn nhất của tỉnh Điện Biên với 22ha. Thời điểm từ đầu tháng 5, người dân trồng mận ở Nà Tấu bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Năm nay, thời tiết không thuận lợi nên sản lượng mận dự kiến thấp hơn mọi năm, tuy nhiên giá mận đầu mùa cao gần gấp đôi so với những năm trước, góp phần giúp người dân có thu nhập ổn định.

Giữ lửa nghề “làng đó” Thủ Sỹ

Giữ lửa nghề “làng đó” Thủ Sỹ

Hơn 2 thế kỷ qua, người dân xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên) sống nương nhờ nghề đan đó. Từ lâu nghề đan đó đã trở thành niềm tự hào, truyền thống của người dân nơi đây.

Giữ “hơi thở thủy tinh” ở làng Xối Trì

Giữ “hơi thở thủy tinh” ở làng Xối Trì

Vào những năm trước, làng nghề thổi thủy tinh ở thôn Xối Trì, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực (Nam Định) từng được biết đến là nghề nổi tiếng. Đến nay, trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội, nghề thổi thuỷ tinh nơi đây đang dần bị mai một nhưng người dân Xối Trì vẫn luôn cố gắng “giữ hơi thở thủy tinh” như một nghề truyền thống vốn có của cha ông.

Hấp dẫn phiên chợ vùng cao Y Tý

Hấp dẫn phiên chợ vùng cao Y Tý

Y Tý là một xã vùng cao của huyện Bát Xát (Lào Cai). Nằm ở độ cao trên 2. 000 m so với mực nước biển, Y Tý được coi là điểm "săn mây" độc đáo và có những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, phiên chợ vùng cao Y Tý là một điểm nhấn hấp dẫn tạo được ấn tượng khó phai với du khách khi đến với mảnh đất này.

Hợp luyện các khối diễu binh Quân đội

Hợp luyện các khối diễu binh Quân đội

Sáng 26/4/2024, các khối diễu binh Quân đội nhân dân Việt Nam tiến hành hợp luyện lần đầu tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Không quân Việt Nam bay hợp luyện đội hình tại Điện Biên

Không quân Việt Nam bay hợp luyện đội hình tại Điện Biên

Sau khi chuyển từ Sân bay Hòa Lạc (Sơn Tây, Hà Nội) đến Sân bay Điện Biên, ngày 24/4/2024, các Sư đoàn 370, 371, 372 thuộc Quân chủng Phòng không Không quân tiến hành chuyến bay hợp luyện đội hình đầu tiên để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những thầy giáo cắm bản ở Huồi Máy

Những thầy giáo cắm bản ở Huồi Máy

Ở Huồi Máy (xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong, Nghệ An) không có bậc học mầm non nên các thầy giáo cắm bản nơi đây phải rèn từng nét chữ cho học trò khi vừa vào lớp 1. Với học sinh và dân bản nơi đây, các thầy giáo cắm bản đã là thành viên không thể thiếu trong cộng đồng.

Hà Nội trắng ngần hương sắc hoa sưa

Hà Nội trắng ngần hương sắc hoa sưa

Mùa hoa sưa ở Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 3, trong tiết cuối xuân với tiết trời nồm ẩm. Bù lại, sắc trắng tinh khiết khó lẫn mang lại vẻ đẹp rất riêng cho mùa hoa làm say đắm lòng người.

Hoa gạo đỏ rực trên những con đường tại Hòa Bình

Hoa gạo đỏ rực trên những con đường tại Hòa Bình

Cuối tháng 3 khi tiết trời ấm lên, những cây hoa gạo (hay còn gọi là hoa mộc miên) ở dọc con đường đi các huyện Kim Bôi, Lương Sơn... tỉnh Hòa Bình bung nở rực rỡ. Những cánh hoa dày, đỏ thắm, tuy giản dị, nhẹ nhàng nhưng đây lại là loài hoa gây mê đắm đến nao lòng.

Thăm mường Chiềng Ngam

Thăm mường Chiềng Ngam

Từ hàng trăm năm về trước, người Thái đã định cư nên đất này và lập nên mường của mình ở Chiềng Ngam, nay thuộc xã Châu Tiến và một phần của Châu Bính huyện Quỳ Châu. Ngoài văn hóa lúa nước đặc sắc, người Thái ở Chiềng Ngam trồng dâu, nuôi tằm, dệt thổ cẩm và lưu giữ văn hóa nhà sàn, tục uống rượu cần và những nét văn hóa khác khiến du khách về với đất này vẫn có những ấn tượng tốt đẹp.

Những khuôn hình đẹp về phụ nữ miền Tây xứ Nghệ

Những khuôn hình đẹp về phụ nữ miền Tây xứ Nghệ

Phụ nữ miền Tây xứ Nghệ được biết đến là những người sở hữu vẻ đẹp đặc trưng riêng có. Vẻ đẹp đó toát lên từ sự mộc mạc, trong trẻo trong đời sống, lao động sản xuất, sinh hoạt hàng ngày...

Về Quỳ Châu dự Hội Hang Bua

Về Quỳ Châu dự Hội Hang Bua

Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái ở Tây Bắc tỉnh Nghệ An. Đây là Lễ hội gắn với những truyền thuyết về thuở lập bản, dựng mường trong tâm thức dân gian của đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Châu.

Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung của người Ê đê

Lễ hội cúng Bến nước Buôn Đung của người Ê đê

Lễ hội cúng Bến nước đã tồn tại lâu đời, là một nét đẹp truyền thống của người dân tộc Ê Đê tại Buôn Đung, xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Đây là nghi lễ truyền thống, biểu hiện lòng biết ơn và kính trọng của dân làng đối với Thần nước, mang lại may mắn và cầu nguyện cho mùa màng thuận lợi, cầu mong sức khỏe dồi dào cho cộng đồng. Lễ hội thường diễn ra vào tháng Giêng hằng năm.

Vui hội Ná Nhèm với người Tày ở Lạng Sơn

Vui hội Ná Nhèm với người Tày ở Lạng Sơn

Nổi tiếng bởi màn rước sinh thực khí, Hội Ná Nhèm (Làng Mỏ, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn) là một nghi thức độc đáo nhằm cầu may mắn, bình an của bà con dân tộc Tày tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm.