Tây Ninh: Tập trung phát triển sản phẩm OCOP nổi bật, đặc thù

Tây Ninh: Tập trung phát triển sản phẩm OCOP nổi bật, đặc thù

Để Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đi vào thực chất, sản phẩm có thương hiệu, chỗ đứng vững trên thị trường, những năm qua, tỉnh Tây Ninh chủ trương không chạy theo số lượng, mà tập trung chọn sản phẩm nổi bật, đặc thù gắn với điều kiện địa lý, tập quán, nét sinh hoạt của cộng đồng dân cư để tạo ra nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

Tây Ninh: Tập trung phát triển sản phẩm OCOP nổi bật, đặc thù ảnh 1Sản phẩm bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên là sản phẩm đầu tiên được tỉnh Tây Ninh đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận đạt chuẩn OCOP 5 sao. Ảnh: Thanh Tân – TTXVN

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tây Ninh, tính đến cuối năm 2023, tỉnh có 88 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, với hầu hết mang tính đặc thù và chỉ được tìm thấy ở địa phương. Trong số đó, có 24 sản phẩm OCOP 4 sao và 1 sản phẩm bánh tráng siêu mỏng của Công ty TNHH Tân Nhiên được tỉnh chọn là sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của địa phương, đang thực hiện thủ tục đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận.

Ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính thức công nhận sản phẩm bánh tráng siêu mỏng đạt OCOP 5 sao. Đồng thời đề nghị chủ thể là Công ty TNHH Tân Nhiên, tiếp tục hoàn thiện bao bì sản phẩm, dây chuyền… để nâng hạng các sản phẩm đã được xếp hạng.

Tây Ninh: Tập trung phát triển sản phẩm OCOP nổi bật, đặc thù ảnh 2Bánh tráng siêu mỏng Tân Nhiên đáp ứng đủ yêu cầu chuẩn OCOP 5 sao. Ảnh: Thanh Tân – TTXVN

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên Đặng Khánh Duy cho biết, Tây Ninh mệnh danh là thủ phủ của cây sắn với nhiều nhà máy chế biến tinh bột sắn cung cấp cho cả nước. Nắm bắt thế mạnh này, từ năm 2018, ông Duy đã mạnh dạn khởi nghiệp, đầu tư máy móc, nhà xưởng và nghiên cứu ra công thức pha chế bột để cho ra loại bánh tráng siêu mỏng và khi ăn thì không cần nhúng nước, từng bước chinh phục được người tiêu dùng.

Đến năm 2020, sản phẩm bánh tráng siêu mỏng của Công ty TNHH Tân Nhiên được tỉnh Tây Ninh công nhận đạt chuẩn 4 sao và được thị trường đón nhận, với doanh số bán tăng mạnh. Thấy được sức hút của thị trường và hướng đi đúng, Công ty tiếp tục cho ra đời 4 loại bánh tráng trộn (bánh tráng ớt bay muối nhuyễn siêu cay, bánh tráng phomai, bánh tráng sa tế tỏi, bánh tráng sa tế tôm hành được tỉnh công nhận đạt chuẩn 3 sao vào năm 2021, đến năm 2023 đã nâng lên đạt chuẩn 4 sao) để đa dạng hóa sản phẩm, nhằm cung cấp tốt nhất nhu cầu của thị trường.

Trước đây, bánh tráng ở địa phương chủ yếu sản xuất bằng phương pháp thủ công truyền thống nên dày, giòn, khi ăn phải nhúng nước và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ khi ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất hàng hóa theo quy chuẩn của quốc tế cũng như trong nước và được chứng nhận sản phẩm OCOP đã giúp tìm đầu ra cho hàng hóa. Hiện dây chuyền sản xuất bánh tráng của Tân Nhiên có thể đáp ứng nhu cầu từ 10 - 12 tấn sản phẩm/ngày. Sản phẩm hiện được phân phối tại hầu hết các hệ thống siêu thị, các cửa hàng bán lẻ trong nước, cũng như xuất khẩu đi nhiều nước.

Năm 2023, Công ty TNHH Tân Nhiên tiếp tục cho ra đời sản phẩm Mr Muối với đa dạng các loại muối như muối tôm, muối tỏi, muối sặc… và hiện đang trong quá trình chờ xét duyệt đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Là đơn vị vừa được tỉnh công nhận có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023, anh Nguyễn Hữu Ý - Giám đốc Công ty TNHH Rượu Hữu Ý chia sẻ, năm 2019 anh quyết định khởi nghiệp từ lò rượu truyền thống nhỏ lẻ của gia đình. Anh đã đưa máy móc vào quy trình sản xuất giúp tăng năng suất, chất lượng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong khâu sản xuất và đa dạng hóa các sản phẩm. Đến nay, công ty đã phát triển hàng chục sản phẩm và có 4 sản phẩm OCOP. Sau hơn 4 năm khởi nghiệp, anh Hữu Ý đã gây dựng được hơn 2.000 điểm bán lẻ trên địa bàn tỉnh và hơn 200 đại lý trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh cho biết, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục giúp các chủ cơ sở nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm đối với việc phát triển sản phẩm ra ngoài thị trường bằng chương trình hỗ trợ về nhãn mác, hàng hoá, thiết bị phục vụ quá trình sản xuất.

Đối với các sản phẩm tiềm năng muốn tham gia vào chương trình OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tăng cường tác tuyên truyền chủ cơ sở, nhà sản xuất nhận biết rõ điều kiện tham gia, những lợi thế của sản phẩm khi đạt chứng nhận OCOP và đa dạng hóa các loại sản phẩm; tập huấn bổ sung kiến thức, kỹ năng liên quan đến việc xây dựng thương hiệu, xây dựng câu chuyện sản phẩm và cải tiến chất lượng sản phẩm cho các chủ cơ sở, nhà sản xuất.

Tây Ninh: Tập trung phát triển sản phẩm OCOP nổi bật, đặc thù ảnh 3Công đoạn tách bánh tráng khỏi vỉ sau khi qua hệ thống sấy khô tự động. Ảnh: Thanh Tân - TTXVN

Tây Ninh phấn đấu đến năm 2025 sẽ có khoảng từ 100-120 sản phẩm OCOP, củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá và phân hạng. Tỉnh ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử...

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, hiện dư địa phát triển các sản phẩm OCOP của Tây Ninh còn rất lớn. Sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao có được là nỗ lực rất lớn của các chủ thể tham gia chương trình sản phẩm OCOP, nhằm góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ của Tây Ninh tiếp cận thị trường lớn. Đây cũng là tiền đề, động lực để nâng sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao hướng đến xuất khẩu.

Để đạt được mục tiêu này, Tây Ninh dự kiến sẽ dành tổng nguồn vốn đầu tư huy động trên 140 tỷ đồng để xây dựng sản phẩm, điều hành hoạt động chương trình OCOP giai đoạn 2020 – 2025; giai đoạn 2026 – 2030 sẽ huy động trên 98 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động hướng đến xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm.

Thanh Tân


(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.