Sau hơn 2 năm “gánh” xe tải trọng lớn thay tuyến chính, tuyến tránh Gia Nghĩa (tỉnh Lâm Đồng) đã xuống cấp, hư hỏng, gây khó khăn cho việc lưu thông.

Người dân mong mỏi ngành chức năng và chính quyền địa phương sớm có phương án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực này.
Nhiều tháng nay, hàng loạt vị trí trên tuyến tránh Gia Nghĩa đã bị hư hỏng, xuống cấp. Mặt đường xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ trâu”, lớp nhựa đường bị vỡ vụn khiến việc đi lại rất khó khăn. Trong khi đó, đây là tuyến đường bắt buộc các xe có tải trọng lớn, xe khách phải di chuyển để giảm tải cho đoạn đường Hồ Chí Minh bị sụt lún, sạt trượt (tại Km1900+350 ÷ Km1900+650, thuộc địa giới hành chính phường Bắc Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng).
Anh Lê Thế Hưng, một tài xế xe tải cho biết, việc di chuyển qua đường tránh Gia Nghĩa rất khó khăn do mặt đường nhỏ, nhiều vị trí cong, có độ dốc lớn. Đáng chú ý, nhiều tháng nay, hàng loạt vị trí trên tuyến đường này bị hư, hỏng, bong tróc mặt nhựa đường và kèm theo đó là nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” nên đi lại rất khó khăn. Nhiều xe tải cố tình né các đoạn vừa có độ dốc lớn, vừa bị hư hỏng mặt đường nên điều khiển xe sang chiều đối diện, rất nguy hiểm.

Nhiều xe tải trọng lớn di chuyển sang làn đối diện để né ổ voi, ổ gà trên tuyến.
Tương tự, anh Đỗ Trọng Huy, một tài xế xe khách chia sẻ, trước đây xe khách từ các tỉnh Tây Nguyên đi thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam (và ngược lại) đều di chuyển trên đường Hồ Chí Minh qua trung tâm thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông (cũ). Sau khi đường này bị sụt lún, sạt trượt vào năm 2023 thì ngành chức năng điều tiết xe khách, xe tải trọng lớn (từ 3,5 tấn trở lên) lưu thông theo hướng tuyến tránh Gia Nghĩa. Sau đó chỉ vài tháng là tuyến tránh xuống cấp, nhất là tại các đoạn có độ dốc lớn, các đầu cầu, điểm giao với đường cắt ngang…
“Rất nhiều đoạn tài xế phải điều khiển xe với tốc độ chậm, chỉ khoảng 15 - 20km/giờ do mặt đường quá xấu. Nhiều tài xế điều khiển xe hẳn sang làn đường đối diện để né tránh “ổ gà”, “ổ trâu”, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tình trạng này kéo dài nhưng các ngành chức năng không sửa chữa, khắc phục kịp thời”, anh Huy cho biết thêm.
Theo ngành chức năng, tuyến tránh Gia Nghĩa có chiều dài gần 20km đi qua ba phường Bắc Gia Nghĩa, Nam Gia Nghĩa và Đông Gia Nghĩa (tỉnh Lâm Đồng). Đây là tuyến đường được mở mới và hoàn thành vào giữa năm 2018, chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông (cũ). Sau đó, tuyến tránh Gia Nghĩa được bàn giao cho UBND thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông (cũ) quản lý, bảo trì và khai thác, sử dụng. Hiện, tuyến đường này đang được ba phường đồng quản lý theo địa giới hành chính.
Lãnh đạo UBND phường Bắc Gia Nghĩa cho biết, nguyên nhân chính khiến đường hư hỏng là do lượng mưa lớn kết hợp với mật độ xe tăng mạnh, nhất là xe tải trọng nặng, xe khách... Hai năm qua, nhiều đoạn, vị trí trên đường này đã được sửa chữa, “dặm vá” bằng nguồn kinh phí địa phương. Hiện chính quyền địa phương đang xây dựng phương án bổ sung kinh phí để triển khai sửa chữa toàn diện các điểm hư hỏng nặng nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

2/4 làn đường Hồ Chí Minh tại Km1900+350 ÷ Km1900+650 bị sụt lún, chia cắt giao thông và các phương tiện được điều tiết về tuyến tránh Gia Nghĩa để giảm tải cho đoạn đường sụt lún.
“Đối với các đoạn hư hỏng, bong tróc nặng với nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, chúng tôi sẽ sử dụng kinh phí dự phòng xử lý, sửa chữa trước để đảm bảo an toàn giao thông. Phường đã xây dựng phương án và dự kiến thời tiết nắng ráo sẽ triển khai ngay. Về lâu dài, chúng tôi đề nghị ngành chức năng sớm khảo sát, đánh giá tổng thể hiện trạng để lên phương án sửa chữa, khắc phục bài bản, đảm bảo an toàn giao thông lâu dài cho tuyến đường này”, ông Trịnh Anh - Chủ tịch phường Bắc Gia Nghĩa trao đổi thêm.
Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết sẽ phối hợp với ngành chức năng và các địa phương kiểm tra hiện trạng và đề xuất giải pháp sửa chữa sớm tuyến tránh Gia Nghĩa. Đây là việc cần sớm triển khai để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, nhất là trong bối cảnh tuyến đường đang đảm nhiệm vai trò tuyến chính cho việc lưu thông qua thành phố Gia Nghĩa (cũ) - lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng trao đổi thêm.
Liên quan tới việc sửa chữa, khắc phục sụt lún đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Bắc Gia Nghĩa, Công ty cổ phần BOT & BT Đức Long Đắk Nông (chủ đầu tư) cho biết đang tích cực hoàn thiện các trình tự, thủ tục để khởi công dự án. Đồng thời, Công ty cũng đang kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng và các ngành chức năng tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc liên quan tới bãi thải, đất đắp cho dự án. Đoạn sụt lún sẽ được sửa chữa, khắc phục theo hướng hoàn trả nguyên trạng. Dự kiến, đến đầu năm 2026 sẽ triển khai thi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào khoảng cuối năm.

Tuyến tránh Gia Nghĩa (phải) đã trở thành tuyến chính sau khi đường Hồ Chí Minh tại Km1900+350 ÷ Km1900+650 bị sụt lún, chia cắt giao thông từ tháng 8/2023.
Như phóng viên TTXVN đã thông tin, tháng 8/2023, đường Hồ Chí Minh đã bị sụt lún, sạt trượt tại Km1900+350 ÷ Km1900+650 (nay thuộc địa giới hành chính phường Bắc Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng). Tình trạng này khiến 2/4 làn đường bị chia cắt, không thể lưu thông. Ngành chức năng đã điều tiết phương tiện di chuyển qua 2 làn đường còn lại. Riêng đối với các xe tải nặng (từ 3,5 tấn trở lên) và xe khách buộc phải di chuyển theo hướng tuyến tránh Gia Nghĩa để giảm tải cho vị trí sụt lún./.