Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, từ nay đến hết năm 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch, trong đó chú trọng quảng bá, xúc tiến, kích cầu, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang phấn đấu đạt chỉ tiêu khách du lịch trong và ngoài nước đạt 3 triệu lượt; tổng doanh thu từ du lịch khoảng 3.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 6.000 lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh quan tâm phát triển đồng bộ hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý du lịch ảo, công nghệ thực tế ảo (AR) để số hóa các danh lam, thắng cảnh, con người Bắc Giang nhằm đưa đến những dịch vụ tốt nhất về trải nghiệm, tiện dụng, tăng giá trị và sức hấp dẫn đối với khách du lịch cũng như các điểm đến du lịch. Đồng thời, Sở tạo thuận lợi cho việc lưu trữ, bảo tồn, sử dụng, tìm kiếm thông tin về những di sản văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; ưu tiên số hóa Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, Khu du lịch cộng đồng và các Di sản văn hóa đã được vinh danh.
Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ VR360 vào công tác quản lý, bảo tồn di sản văn hóa và quảng bá phát triển du lịch như: Ứng dụng công nghệ quét 3D, video 360, công nghệ thực tế ảo (AR) để số hóa các di sản văn hóa, danh lam, thắng cảnh của tỉnh nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa, tăng thêm hình thức trải nghiệm du lịch qua ứng dụng công nghệ thực tế ảo, từ đó thúc đẩy du lịch thông minh tại Bắc Giang.
Tỉnh Bắc Giang cũng đầu tư xây dựng và khai thác có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin (trong Đề án đô thị thông minh của tỉnh) và một số trang mạng xã hội cho tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch như: Phần mềm quản lý du lịch, cổng du lịch thông minh, trang thông tin điện tử du lịch... các trang Youtube, Fanpage, Facebook, Zalo chuyên biệt về du lịch Bắc Giang…
Ngoài ra, tỉnh khai thác hiệu quả ứng dụng Google Maps; tin nhắn dịch vụ SMS; tạo lập các mã QR chứa thông tin cơ bản về các điểm du lịch của tỉnh đặt/dán ở các địa điểm du lịch, các cơ sở ăn uống, lưu trú du lịch, phương tiện giao thông công cộng để quảng bá du lịch, tiện cho du khách tra cứu thông tin.
Thời gian qua, Bắc Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá và kinh doanh du lịch, góp phần thúc đẩy rất lớn cho lĩnh vực này. Tỉnh đã triển khai xây dựng hệ thống Cổng thông tin du lịch số tỉnh Bắc Giang cung cấp các thông tin tiện ích du lịch trên địa bàn về các địa điểm di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, khách sạn, nhà hàng, ẩm thực... cho du khách bằng tiếng Việt.
Việc phát triển và đưa vào hoạt động ứng dụng du lịch Bắc Giang trên thiết bị di động cũng đã được triển khai. Theo đó, du khách dùng điện thoại di động thông minh truy cập vào ứng dụng này, có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin du lịch cần thiết, có chỉ dẫn địa chỉ cụ thể, hỗ trợ lên lịch trình du lịch phù hợp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí trong chọn lựa sản phẩm dịch vụ cũng như trải nghiệm du lịch được tốt hơn. Tất cả đều được số hóa, định vị trên bản đồ để hỗ trợ du khách, người dân trong các trường hợp cần thiết.
Tỉnh Bắc Giang đã từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số trong du lịch, hướng tới hình thành, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Giang tiếp tục duy trì, vận hành, sử dụng các phần mềm Quản lý di sản văn hóa, Quản lý hiện vật tại Bảo tàng tỉnh, Cổng du lịch thông minh, Hệ thống du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ 3D/360 trong thông tin, quảng bá du lịch tỉnh. Tỉnh thực hiện số hóa ấn phẩm “Khám phá và trải nghiệm du lịch Bắc Giang”; xây dựng chuyên trang làng văn hóa du lịch, nâng cấp và thêm một số modul mới thuận tiện cho việc khai thác ứng dụng VR36 trong quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh.
Nhiều khách sạn, công ty du lịch của tỉnh đã cơ bản ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh như triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý nhân sự, quản lý đặt phòng….
Ngoài ra, một số khách sạn và công ty du lịch lớn xây dựng trang thông tin điện tử với các nội dung chủ yếu về giới thiệu công ty, cung cấp thông tin sản phẩm, tổ chức mua bán tour, đặt phòng trực tuyến cho du khách trong và ngoài nước, giúp giảm thời gian và chi phí cho thực hiện công việc này. Một số doanh nghiệp trong tỉnh đã lựa chọn hình thức quảng bá thông qua mạng xã hội. Đây là kênh thông tin tuy đơn giản, nhưng lại hiệu quả và có tầm ảnh hưởng rộng lớn, giúp doanh nghiệp vừa có thể giới thiệu, quảng bá, vừa nhận được thông tin phản hồi nhanh chóng từ khách du lịch.
Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2025; tham gia Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tại Pháp thông qua Hồ sơ đề cử Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới.
Năm 2024, tổng số lượng khách du lịch đến Bắc Giang đạt 2,7 triệu lượt; tổng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch đạt khoảng 2.200 tỷ đồng. Một số điểm du lịch đón nhiều du khách như: Khu Du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử; Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám; chùa Vĩnh Nghiêm; chùa Bổ Đà; Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ; làng cổ Thổ Hà..../.