Từ ngày 9 - 12/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc trưng của tỉnh kết nối 3 khu vực giữa vùng biển, núi là Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn khảo sát với gần 100 đại biểu là đại diện các đơn vị du lịch, cơ quan truyền thông, hãng lữ hành, chuyên gia tư vấn du lịch, chuyên gia xây dựng sản phẩm, tour, tuyến du lịch…

Đây là chuỗi hoạt động chào mừng sự kiện hợp nhất 3 tỉnh Lâm Đồng cũ, Bình Thuận cũ và Đắk Nông cũ thành tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, hoạt động này nhằm gắn kết sản phẩm, dịch vụ, điểm đến du lịch ở các địa phương thành chuỗi sản phẩm chất lượng, có sự khác biệt, tính cạnh tranh cao, giúp doanh nghiệp nhận diện, xây dựng sản phẩm kết hợp 3 vùng của tỉnh. Từ đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng sản phẩm du lịch chất lượng, mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho du khách, góp phần khẳng định thương hiệu; tăng cường hợp tác thúc đẩy phát triển du lịch, tăng thêm lợi ích kinh tế, văn hóa, xã hội cho địa phương.

Đoàn khảo sát tham quan sản phẩm du lịch đặc trưng tại NovaWorld Phan Thiet.
Sau khi hợp nhất, Lâm Đồng trở thành tỉnh lớn nhất cả nước và là một trong những địa phương có hệ sinh thái du lịch đa dạng, đặc sắc. Đây không chỉ là vùng đất hội tụ tài nguyên, mà còn sở hữu nhiều tiềm năng để kết nối không gian du lịch biển, rừng và văn hóa. Địa phương có sự hội tụ gần như đầy đủ các loại hình cảnh quan đặc trưng của Việt Nam: Cao nguyên - rừng núi - biển đảo tạo ra một vùng du lịch toàn diện, giàu tài nguyên và trải nghiệm độc đáo. Bên cạnh khí hậu và cảnh quan cao nguyên nổi tiếng như Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng còn mở rộng đường bờ biển dài hơn 192km (như Mũi Né, đảo Phú Quý, Bàu Trắng, Kê Gà...) với các điểm đến là rừng núi hoang sơ của vùng Đắk Nông - Gia Nghĩa. Đây là điều kiện đặc biệt thuận lợi để phát triển một chiến lược du lịch toàn diện, bền vững và đột phá.

Đoàn khảo sát trải nghiệm sản phẩm du lịch đặc trưng tại Bảo tàng cổ vật Mũi Né.
Ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết, địa phương là vùng đất hội tụ những giá trị độc đáo về thiên nhiên và văn hóa. Cùng với khí hậu ôn hòa, hạ tầng du lịch ngày càng hiện đại, Lâm Đồng đang khẳng định vị thế là điểm đến giàu tiềm năng và khác biệt. Chương trình khảo sát là hoạt động quan trọng đóng vai trò then chốt trong việc kết nối nguồn lực, tạo dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và nâng tầm thương hiệu du lịch Lâm Đồng. Đoàn đã có dịp trực tiếp trải nghiệm nhiều điểm đến đặc sắc của tỉnh, từ cánh đồng hoa rực rỡ trên cao nguyên, bãi biển với cồn cát vàng óng, đến hệ sinh thái phong phú của rừng nguyên sinh. Những trải nghiệm ấy càng khẳng định tiềm năng để hình thành các tour, tuyến liên kết, sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường.

Đoàn khảo sát trải nghiệm sản phẩm du lịch đặc trưng tại Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng.
Trong 8 tháng của năm 2025, tỉnh Lâm Đồng đón trên 13,5 triệu lượt du khách (tăng 16,32% so cùng kỳ năm 2024); trong đó, khách quốc tế đạt 840.000 lượt người.../.