Bình Phước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm nông sản địa phương

Người dân tham gia hội chợ. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Người dân tham gia hội chợ. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Tỉnh Bình Phước đang từng ngày đổi mới, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện với hệ thống giao thông thông suốt, kinh tế nông nghiệp phát triển nhanh và bền vững. Với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp đã giúp Bình Phước dần hình thành các vùng trồng cây ăn trái quy mô lớn với giá trị kinh tế cao, chú trọng xây dựng thương hiệu đưa hàng nông sản vươn xa.

Bình Phước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm nông sản địa phương ảnh 1Tối 2/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2022 với sự tham gia của 200 gian hàng. Hội chợ năm nay có chủ đề “Nông nghiệp thịnh vượng - nông dân giàu có - nông thôn văn minh hiện đại”. Hội chợ huy động sự tham gia của các sản phẩm dựa trên 3 trụ cột là “sản phẩm trồng trọt”, “sản phẩm chăn nuôi” và “sản phẩm gỗ mỹ nghệ”. Trong ảnh: Người dân tham gia hội chợ. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Phát huy thế mạnh tiềm năng

Tỉnh Bình Phước có nhiều thế mạnh phát triển về nông nghiệp và cây ăn trái. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 151.000 ha cây điều, gần 16.000 ha cây tiêu, trên 12.000 ha cây ăn trái; trong đó, chủ yếu là quýt, xoài, chôm chôm, nhãn, mít, sầu riêng, bưởi…

Nhìn chung, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, trái cây trong tỉnh trong thời gian vừa qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn dẫn tới giá trị gia tăng không cao, thu nhập của nông dân còn bấp bênh theo mùa vụ “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Với tiềm năng khí hậu, thổ nhưỡng, một số doanh nghiệp chợ đầu mối cũng đã có những chia sẻ để Bình Phước cần thiết phải chú trọng đầu tư sơ chế sâu trong nông nghiệp. Qua đó, từng bước đưa các mặt hàng nông sản từ đồng ruộng lên sàn giao dịch điện tử để các mặt hàng nông sản, cây ăn trái có thể thâm nhập vào chợ đầu mối, siêu thị và các cửa hàng bán lẻ. Bình Phước phát huy thế mạnh, chú trọng xây dựng thương hiệu để quảng bá sản phẩm địa phương.

Theo ông Bùi Huy Đoàn, Trưởng vùng sản xuất Đông Nam Bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, hiện tại bà con nông dân tổ chức theo kiểu tự do, manh mún, chạy theo giá thị trường nên chưa có đầu ra ổn định. Bà con nông dân đang tạm thời tính theo giá của thị trường và hướng đi đó đang tạo ra rào cản cho tổ chức sản xuất và liên kết đầu ra.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thành Thực (tỉnh Bắc Giang) cho rằng, vị trí địa lý của tỉnh Bình Phước rất thuận lợi khi có đường giao thông đi về các trung tâm thu mua lớn phát triển trước. Ví dụ như Tp. Hồ Chí Minh, các trung tâm thu mua các cảng là rất thuận lợi. Chính vì thế, từ trước đến nay Bình Phước chưa chú trọng quy hoạch các trung tâm sơ chế đóng gói. Đến nay, các sản lượng các sản phẩm nông nghiệp rất lớn, các nhà đầu tư cũng như các chủ cơ sở rất chú trọng đầu tư sản phẩm chuyên nghiệp.

Với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp đã giúp Bình Phước dần hình thành các vùng trồng cây ăn trái quy mô lớn có giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, bơ, xoài, mít, ổi, bưởi da xanh, cam, quýt… cũng như phát triển mạnh các loại cây công nghiệp như cao su, điều, cà phê, hồ tiêu.

Ông Phan Anh Tuấn, Phó Phòng kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá các mặt hàng nông sản của tỉnh Bình Phước trong những năm gần đây rất đa dạng và phong phú về chủng loại. Đây là địa phương có tiềm năng rất là lớn để đưa sản phẩm nông nghiệp đưa về Tp. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Các mặt hàng của tỉnh Bình Phước muốn tiệu thụ tại Tp. Hồ Chí Minh cũng như chợ đầu mối nông sản trong thời gian tới cần chú trọng hơn về đảm bảo về an toàn thực phẩm và chất lượng. Đặc biệt, các mặt hàng cần có nhẵn mắc để quảng bá thương hiệu nông sản của tỉnh Bình Phước.

Việc tổ tỉnh Bình Phước Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh đầu tháng 6 vừa qua với chủ đề "Nông nghiệp thịnh vượng - nông dân giàu có - nông thôn văn minh, hiện đại", nhiều địa phương, doanh nghiệp mong muốn đưa nông sản Bình Phước vươn xa. Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, mới đây là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp. Từ các chương trình trên đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tạo được nhiều sản phẩm đặc trưng có chất lượng cao được thị trường đón nhận.

Bình Phước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm nông sản địa phương ảnh 2Tối 2/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2022 với sự tham gia của 200 gian hàng. Hội chợ năm nay có chủ đề “Nông nghiệp thịnh vượng - nông dân giàu có - nông thôn văn minh hiện đại”. Hội chợ huy động sự tham gia của các sản phẩm dựa trên 3 trụ cột là “sản phẩm trồng trọt”, “sản phẩm chăn nuôi” và “sản phẩm gỗ mỹ nghệ”. Trong ảnh: Đại biểu tham quan các gian hàng tại hội chợ. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Xây dựng thương hiệu

Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, nhiều địa phương tiêu thụ, doanh nghiệp luôn mong muốn nhà nông Bình Phước phát huy thế mạnh để nâng cao chất lượng sản phẩm dựa trên đất đai, thổ nhưỡng. Việc tạo thương hiệu riêng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh hàng nông sản so với các vùng miền khác.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, diện tích của từng hộ nông dân, từng hợp tác xã có diện tích tương đối lớn hơn so với một số địa phương khác. Do đó người dân sản xuất có lợi thế về quy mô cũng rất là tốt. Thổ nhưỡng đất bazan cũng có đặc điểm riêng tạo sự sự khác biệt trong chất lượng nông sản so với một số khu vực khác. Đó là những đặc điểm có thể tạo ra thương hiệu, có thể có lợi thế về chi phí, áp dụng công nghệ cao trong quản lý và sản xuất.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước Trần Quốc Duy cho biết, thời gian qua địa phương thực hiện kết nối cung cầu để làm sao đó để giảm bất những khâu trung gian đến những điểm chốt cuối cùng nâng cao giá trị của sản phẩm và hỗ trợ cho người nông dân, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, cho hợp tác xã xây dựng thương hiệu uy tín. Các bên liên quan từng bước, chung tay phát triển thị trường trong và ngoài nước bền vững, ổn định thể hiện tính đầy tiềm năng cho nông sản của Bình Phước và các mặt hàng chủ yếu khác.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Phước Đào Thị Lanh, thời gian qua tỉnh luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn. Mới đây là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp...

"Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, quy trình sản xuất tiến bộ, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nông dân. Các cấp, các ngành đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân tìm kiếm, phát triển, mở rộng thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thương mại điện tử, từng bước xây dựng các chuỗi liên kết, tạo điều kiện tiêu thụ các sản phẩm nông sản", bà Đào Thị Lanh cho biết thêm.

Bình Phước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm nông sản địa phương ảnh 3Người trồng tiêu xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) thu hoạch tiêu sớm để tận dụng công lao động nhàn rỗi và giá bán cao. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Những năm gần đây, các loại trái cây của tỉnh Bình Phước đã dần khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước. Giá trị sản xuất các sản phẩm trái cây nói riêng và nông sản nói chung đã tăng trưởng ổn định qua các năm, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Ngoài ra, giá trị sản phẩm đã giải quyết được nhiều việc làm và giúp xây dựng nông thôn Bình Phước ngày càng khang trang, thịnh vượng. Qua đó, việc xây dựng mạnh thương hiệu cho nông sản Bình Phước vươn xa là cấp thiết và mang lại lợi ích bền vững.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.

Nguy kịch do ăn nấm mọc trên nhộng ve sầu

Nguy kịch do ăn nấm mọc trên nhộng ve sầu

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết đang tích cực điều trị cho anh Rlan Hùng (sinh năm 1993, trú tại xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ), bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm mọc trên nhộng ve sầu, do nhầm tưởng là “đông trùng hạ thảo”.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về bình đẳng giới cho đồng bào vùng cao

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về bình đẳng giới cho đồng bào vùng cao

Triển khai Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng đã đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ nhận thức cho người dân trong giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Khuyến nghị phòng bệnh cho tôm nuôi khi nắng nóng mưa xen kẽ

Khuyến nghị phòng bệnh cho tôm nuôi khi nắng nóng mưa xen kẽ

Sóc Trăng là tỉnh có sản lượng tôm xuất khẩu hàng đầu cả nước. Để bảo vệ diện tích tôm nuôi trước diễn biến thời tiết nắng nóng, mưa xen kẽ như hiện nay, ngành chuyên môn tỉnh Sóc Trăng đang đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm giúp hộ nuôi đạt hiệu quả cao trong vụ tôm nuôi 2025.

Khuyến cáo nông dân tăng kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Khuyến cáo nông dân tăng kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Theo ông Vũ Thanh Quỳnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, dự báo thời gian tới, một số sinh vật gây hại như chuột, bệnh đạo ôn cổ bông, bọ rầy, bệnh khô vằn, bệnh đốm sọc vi khuẩn - bạc lá trên cây lúa; sâu đục bắp, bệnh đốm lá trên cây ngô; bọ nhảy, sâu xanh bướm trắng, sâu tơ, rệp trên cây rau... sẽ tiếp tục gây hại mạnh. Để hoàn thành thắng lợi vụ Xuân, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội khuyến cáo các địa phương cùng nông dân chủ động bám sát đồng ruộng, có biện pháp phòng chống sâu bệnh kết hợp với chăm sóc tốt lúa, rau màu...

Thạch đen Cao Bằng – Hương vị mát lành của núi rừng

Thạch đen Cao Bằng – Hương vị mát lành của núi rừng

Giữa không gian hùng vĩ của núi rừng Đông Bắc, tỉnh Cao Bằng không chỉ nổi bật bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, mà còn ghi dấu trong lòng du khách bởi những đặc sản dân dã, đậm đà bản sắc. Một trong số đó chính là thạch đen Cao Bằng – món ăn giản dị nhưng chất chứa tinh hoa của đất trời và bàn tay người bản địa.

Nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai cho học sinh

Nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai cho học sinh

Sáng 13/5, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Sở Nông Nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát và Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức vòng Chung khảo cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” tại trường Trung học cơ sở thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Vụ thứ 3 liên tiếp, Trà Vinh tham gia đề án trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Vụ thứ 3 liên tiếp, Trà Vinh tham gia đề án trồng lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Vụ lúa Hè Thu 2025, tỉnh Trà Vinh có 37 hợp tác xã đăng ký trồng lúa chất lượng cao, giảm phát thải theo Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" trên tổng diện tích hơn 5.121 ha. Đây là vụ sản xuất thứ 3 liên tiếp tỉnh Trà Vinh tham gia đề án và cả 3 vụ đều mang lại hiệu quả cao cho nông dân.

Tỷ lệ tiêm vaccine cho đàn vật nuôi vẫn thấp

Tỷ lệ tiêm vaccine cho đàn vật nuôi vẫn thấp

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Trà Vinh đang chỉ đạo đơn vị chuyên môn cùng phòng Nông nghiệp và Môi trường các huyện phối hợp chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi cho nông hộ; tập trung thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa khô.

Cô gái Dao xây dựng thương hiệu chè Shan Tuyết dưới dải Tây Côn Lĩnh

Cô gái Dao xây dựng thương hiệu chè Shan Tuyết dưới dải Tây Côn Lĩnh

Những ngày đầu tháng 5, trong sắc xanh bạt ngàn của rừng núi Hà Giang, cây chè Shan Tuyết cổ thụ vươn mình kiêu hãnh giữa mây trời Tây Côn Lĩnh. Và giữa vùng đất ấy, cô gái người Dao Bàn Thị Hom đang từng ngày viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng từ chính loại trà trứ danh của quê hương mình.

Vũ Thị Thủy - Người giữ thương hiệu cho Cam Cao Phong và các sản phẩm từ cam

Vũ Thị Thủy - Người giữ thương hiệu cho Cam Cao Phong và các sản phẩm từ cam

Hòa Bình nổi tiếng với thương hiệu Cam Cao Phong và huyện Cao Phong có những đồi cam trù phú trải dài cùng thiên nhiên tươi đẹp. Cũng tại vùng đất cam này, chị Vũ Thị Thủy, Giám đốc Hợp tác xã 3T Farm nổi lên là một tấm gương nông dân tiêu biểu với một hành trình kiên trì, sáng tạo vượt khó với khát vọng mãnh liệt làm nông nghiệp sạch từng bước đưa thương hiệu Cam Cao Phong và các sản phẩm từ cam chinh phục thị trường trong nước, đặt nền móng cho một mô hình nông nghiệp hữu cơ bền vững, hiện đại.

Gia tăng giá trị và thương hiệu sản phẩm OCOP

Gia tăng giá trị và thương hiệu sản phẩm OCOP

Tận dụng các nền tảng mạng xã hội, thời gian qua, nhiều nông dân Hưng Yên đã mạnh dạn chuyển đổi phương thức tiếp thị, giới thiệu sản phẩm nông sản. Điều này không chỉ tiếp cận thị trường rộng, giúp tiêu thụ nông sản bền vững mà còn giảm chi phí, hình thành một phương thức tiêu thụ mới phù hợp với thực tế hiện nay.

Cao nguyên Mộc Châu vào vụ chè xuân

Cao nguyên Mộc Châu vào vụ chè xuân

Sau một kỳ nghỉ đông, thời điểm này, cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đang khoác lên mình tấm áo mới xanh non của những đồi chè rộng bát ngát. Đây là vụ chè xuân quan trọng và được mong đợi nhất trong năm của người trồng chè.

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Giá tăng, cơ hội để nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu tái canh cây cà phê

Giá tăng, cơ hội để nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu tái canh cây cà phê

Sau nhiều năm mất giá, người dân Bà Rịa-Vũng Tàu chặt bỏ cây cà phê. Thế nhưng, 2 năm trở lại đây giá cà phê đã tăng cao chóng mặt từ 60.000 đồng/kg (năm 2023) lên gần 130.000 đồng/kg. Gía tăng cao đã là cơ hội để người nông dân quay lại với loại cây trồng này.