Bình Phước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm nông sản địa phương

Người dân tham gia hội chợ. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Người dân tham gia hội chợ. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Tỉnh Bình Phước đang từng ngày đổi mới, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện với hệ thống giao thông thông suốt, kinh tế nông nghiệp phát triển nhanh và bền vững. Với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp đã giúp Bình Phước dần hình thành các vùng trồng cây ăn trái quy mô lớn với giá trị kinh tế cao, chú trọng xây dựng thương hiệu đưa hàng nông sản vươn xa.

Bình Phước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm nông sản địa phương ảnh 1Tối 2/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2022 với sự tham gia của 200 gian hàng. Hội chợ năm nay có chủ đề “Nông nghiệp thịnh vượng - nông dân giàu có - nông thôn văn minh hiện đại”. Hội chợ huy động sự tham gia của các sản phẩm dựa trên 3 trụ cột là “sản phẩm trồng trọt”, “sản phẩm chăn nuôi” và “sản phẩm gỗ mỹ nghệ”. Trong ảnh: Người dân tham gia hội chợ. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Phát huy thế mạnh tiềm năng

Tỉnh Bình Phước có nhiều thế mạnh phát triển về nông nghiệp và cây ăn trái. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 151.000 ha cây điều, gần 16.000 ha cây tiêu, trên 12.000 ha cây ăn trái; trong đó, chủ yếu là quýt, xoài, chôm chôm, nhãn, mít, sầu riêng, bưởi…

Nhìn chung, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, trái cây trong tỉnh trong thời gian vừa qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn dẫn tới giá trị gia tăng không cao, thu nhập của nông dân còn bấp bênh theo mùa vụ “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Với tiềm năng khí hậu, thổ nhưỡng, một số doanh nghiệp chợ đầu mối cũng đã có những chia sẻ để Bình Phước cần thiết phải chú trọng đầu tư sơ chế sâu trong nông nghiệp. Qua đó, từng bước đưa các mặt hàng nông sản từ đồng ruộng lên sàn giao dịch điện tử để các mặt hàng nông sản, cây ăn trái có thể thâm nhập vào chợ đầu mối, siêu thị và các cửa hàng bán lẻ. Bình Phước phát huy thế mạnh, chú trọng xây dựng thương hiệu để quảng bá sản phẩm địa phương.

Theo ông Bùi Huy Đoàn, Trưởng vùng sản xuất Đông Nam Bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời cho rằng, hiện tại bà con nông dân tổ chức theo kiểu tự do, manh mún, chạy theo giá thị trường nên chưa có đầu ra ổn định. Bà con nông dân đang tạm thời tính theo giá của thị trường và hướng đi đó đang tạo ra rào cản cho tổ chức sản xuất và liên kết đầu ra.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thành Thực (tỉnh Bắc Giang) cho rằng, vị trí địa lý của tỉnh Bình Phước rất thuận lợi khi có đường giao thông đi về các trung tâm thu mua lớn phát triển trước. Ví dụ như Tp. Hồ Chí Minh, các trung tâm thu mua các cảng là rất thuận lợi. Chính vì thế, từ trước đến nay Bình Phước chưa chú trọng quy hoạch các trung tâm sơ chế đóng gói. Đến nay, các sản lượng các sản phẩm nông nghiệp rất lớn, các nhà đầu tư cũng như các chủ cơ sở rất chú trọng đầu tư sản phẩm chuyên nghiệp.

Với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp đã giúp Bình Phước dần hình thành các vùng trồng cây ăn trái quy mô lớn có giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, bơ, xoài, mít, ổi, bưởi da xanh, cam, quýt… cũng như phát triển mạnh các loại cây công nghiệp như cao su, điều, cà phê, hồ tiêu.

Ông Phan Anh Tuấn, Phó Phòng kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá các mặt hàng nông sản của tỉnh Bình Phước trong những năm gần đây rất đa dạng và phong phú về chủng loại. Đây là địa phương có tiềm năng rất là lớn để đưa sản phẩm nông nghiệp đưa về Tp. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Các mặt hàng của tỉnh Bình Phước muốn tiệu thụ tại Tp. Hồ Chí Minh cũng như chợ đầu mối nông sản trong thời gian tới cần chú trọng hơn về đảm bảo về an toàn thực phẩm và chất lượng. Đặc biệt, các mặt hàng cần có nhẵn mắc để quảng bá thương hiệu nông sản của tỉnh Bình Phước.

Việc tổ tỉnh Bình Phước Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh đầu tháng 6 vừa qua với chủ đề "Nông nghiệp thịnh vượng - nông dân giàu có - nông thôn văn minh, hiện đại", nhiều địa phương, doanh nghiệp mong muốn đưa nông sản Bình Phước vươn xa. Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, mới đây là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp. Từ các chương trình trên đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tạo được nhiều sản phẩm đặc trưng có chất lượng cao được thị trường đón nhận.

Bình Phước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm nông sản địa phương ảnh 2Tối 2/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2022 với sự tham gia của 200 gian hàng. Hội chợ năm nay có chủ đề “Nông nghiệp thịnh vượng - nông dân giàu có - nông thôn văn minh hiện đại”. Hội chợ huy động sự tham gia của các sản phẩm dựa trên 3 trụ cột là “sản phẩm trồng trọt”, “sản phẩm chăn nuôi” và “sản phẩm gỗ mỹ nghệ”. Trong ảnh: Đại biểu tham quan các gian hàng tại hội chợ. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Xây dựng thương hiệu

Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, nhiều địa phương tiêu thụ, doanh nghiệp luôn mong muốn nhà nông Bình Phước phát huy thế mạnh để nâng cao chất lượng sản phẩm dựa trên đất đai, thổ nhưỡng. Việc tạo thương hiệu riêng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh hàng nông sản so với các vùng miền khác.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, diện tích của từng hộ nông dân, từng hợp tác xã có diện tích tương đối lớn hơn so với một số địa phương khác. Do đó người dân sản xuất có lợi thế về quy mô cũng rất là tốt. Thổ nhưỡng đất bazan cũng có đặc điểm riêng tạo sự sự khác biệt trong chất lượng nông sản so với một số khu vực khác. Đó là những đặc điểm có thể tạo ra thương hiệu, có thể có lợi thế về chi phí, áp dụng công nghệ cao trong quản lý và sản xuất.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước Trần Quốc Duy cho biết, thời gian qua địa phương thực hiện kết nối cung cầu để làm sao đó để giảm bất những khâu trung gian đến những điểm chốt cuối cùng nâng cao giá trị của sản phẩm và hỗ trợ cho người nông dân, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, cho hợp tác xã xây dựng thương hiệu uy tín. Các bên liên quan từng bước, chung tay phát triển thị trường trong và ngoài nước bền vững, ổn định thể hiện tính đầy tiềm năng cho nông sản của Bình Phước và các mặt hàng chủ yếu khác.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Phước Đào Thị Lanh, thời gian qua tỉnh luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn. Mới đây là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp...

"Bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, quy trình sản xuất tiến bộ, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nông dân. Các cấp, các ngành đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân tìm kiếm, phát triển, mở rộng thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thương mại điện tử, từng bước xây dựng các chuỗi liên kết, tạo điều kiện tiêu thụ các sản phẩm nông sản", bà Đào Thị Lanh cho biết thêm.

Bình Phước xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm nông sản địa phương ảnh 3Người trồng tiêu xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) thu hoạch tiêu sớm để tận dụng công lao động nhàn rỗi và giá bán cao. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Những năm gần đây, các loại trái cây của tỉnh Bình Phước đã dần khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước. Giá trị sản xuất các sản phẩm trái cây nói riêng và nông sản nói chung đã tăng trưởng ổn định qua các năm, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Ngoài ra, giá trị sản phẩm đã giải quyết được nhiều việc làm và giúp xây dựng nông thôn Bình Phước ngày càng khang trang, thịnh vượng. Qua đó, việc xây dựng mạnh thương hiệu cho nông sản Bình Phước vươn xa là cấp thiết và mang lại lợi ích bền vững.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Thu nhập cao từ trồng nhãn chín sớm, trái vụ

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Ngoan Hậu, xã Chiềng Khương, tỉnh Sơn La đã đầu tư hệ thống tưới nước vảy gốc, áp dụng kỹ thuật vào canh tác, chăm sóc, ghép các giống nhãn chín sớm, trái vụ, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, giá trị của quả nhãn được nâng lên, có đầu ra ổn định.

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

OCOP tạo 'cú hích' chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Tại tỉnh Vĩnh Long, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo “cú hích” thúc đẩy mạnh mẽ sự chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị bài bản, ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc và cải tiến bao bì... Từ đó, nhiều đặc sản địa phương vươn tầm thành sản phẩm OCOP 4-5 sao, mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nâng tầm tài nguyên bản địa

Nhiều hợp tác xã tại Quảng Ngãi đã phát triển các sản phẩm OCOP từ thế mạnh địa phương, góp phần nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới.

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Nâng tầm thương hiệu hồ tiêu Gia Lai

Sau nhiều năm gặp khó khăn do giá cả bấp bênh và dịch bệnh gây hại cây trồng, người trồng hồ tiêu tại tỉnh Gia Lai đang bước vào một vụ mùa thắng lợi khi vừa được mùa, vừa được giá. Cùng với đó, các hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương cũng đang đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, gia tăng giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm hồ tiêu Gia Lai.

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Phong trào 'Bình dân học vụ số' lan tỏa sâu rộng ở vùng cao Điện Biên

Nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, nơi người dân ít tiếp xúc với công nghệ, tại tỉnh Điện Biên, phong trào “Bình dân học vụ số” đang được triển khai và lan tỏa sâu rộng. Điều này không chỉ giúp người dân vùng cao chủ động tiếp cận và làm chủ công nghệ số, mà còn hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số, góp phần phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Biến nông sản ít giá trị thành sản phẩm OCOP

Tận dụng các nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, nhất là các loại nông sản có giá trị kinh tế thấp, nhiều người dân ở tỉnh An Giang đã đầu tư phát triển ngành nghề sản xuất, chế biến, vừa nâng cao thu nhập gia đình, vừa góp phần tiêu thụ nông sản, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều người dân khu vực nông thôn.

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Chuyển đổi số tạo đà phát triển cho các hợp tác xã

Tại tỉnh Cà Mau, chuyển đổi số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã khi góp phần thay đổi phương thức sản xuất, giải phóng sức lao động; giúp các hợp tác xã nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất, tham gia vào chuỗi giá trị. Với tầm quan trọng như vậy, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh các giải pháp để giúp các hợp tác xã thực hiện thành công chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Chuyển đổi cây trồng cho hiệu quả cao trên vùng phèn trũng

Long Hưng là xã được hợp nhất trên cơ sở 2 xã Long Hưng và Hưng Phú, thuộc thành phố Cần Thơ. Địa bàn xã nằm trên vùng phèn trũng cách trung tâm thành phố Cần Thơ hơn 40 km. Xã có diện tích gần 80 km2, dân số hơn 33.500 người, là xã thuần nông nên nên điều kiện kinh tế - xã hội, đi lại còn rất nhiều khó khăn, nhất là sau khi hợp nhất.

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Vùng chuyên canh mắc ca ở xã vùng biên Lâm Đồng

Với hơn 1.500 ha đất trồng mắc ca, xã Quảng Trực đã hình thành một vùng chuyên canh với diện tích, sản lượng lớn nhất tỉnh Lâm Đồng. Loại cây này cũng giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo, và góp phần nâng cao độ che phủ rừng tại nơi phên dậu Tổ quốc.

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Hợp tác xã ở Điện Biên chủ động chuyển đổi, tăng giá trị sản xuất

Trước những biến động của thị trường, giá cả nông sản thiếu ổn định, nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã chủ động tìm hướng đi mới: mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng kỹ thuật hiện đại, mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Những giải pháp này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản xuất mà còn góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho thành viên, người lao động địa phương.

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Cơ cấu mùa vụ sản xuất tránh hạn và mặn xâm nhập mặn

Sóc Trăng là địa phương trực tiếp và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (hạn hán và nước mặn xâm nhập) đến sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, ngành chức năng tỉnh đã xây dựng kế hoạch cơ cấu mùa vụ sản xuất trong năm đối với từng địa phương, đem lại hiệu quả cho nhiều hộ nông dân.

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Nuôi cá tầm - hướng đi xóa nghèo cho đồng bào vùng cao

Sau nhiều năm cố gắng, nỗ lực với nghề nuôi cá tầm, ông Giàng A Hồ ở bản Xím Vàng, xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên (Sơn La) đã thoát nghèo, từng bước vươn lên trở thành hộ khá. Ông trở thành tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình của cộng đồng các dân tộc vùng cao nơi còn rất nhiều khó khăn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị nông sản đặc thù

Để thiết lập chuỗi liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến chế biến, nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu sản phẩm để gia tăng giá trị cho nông sản địa phương, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung xây dựng các vùng sản xuất nông sản quy mô lớn; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp chế biến.

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Nông dân thu nhập hàng trăm triệu đồng từ mùa chuối 'ngọt'

Chuối xiêm là cây trồng chủ lực tại khu vực vùng đệm Vườn quốc gia U Minh Thượng hơn 20 năm qua. Nơi đây được mệnh danh là vương quốc chuối của tỉnh Kiên Giang. Từ đầu năm 2025 đến nay, giá chuối xiêm ở huyện U Minh Thượng duy trì ở mức cao mang lại niềm vui và nguồn thu nhập khá cho người dân.

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Chuyển trên 15.800 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng mít xuất khẩu

Nhằm chuyển đổi sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai những địa bàn canh tác khó khăn, các huyện vùng ngập lũ và vùng Đồng Tháp Mười phía Tây tỉnh Tiền Giang: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy đã chuyển trên 15.800 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp, bị ảnh hưởng lũ lụt hàng năm trước đây sang trồng mít Thái chuyên canh phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Sóc Trăng có trên 35% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 30% dân số là đồng bào Khmer. Việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em vùng dân tộc thiểu số được quan tâm triển khai thực hiện. Trong dịp Hè năm 2025, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp trẻ em có điều kiện vui chơi, nâng cao kỹ năng sống.

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối Gia Lai chinh phục các thị trường khó tính

Sản phẩm chuối của tỉnh Gia Lai đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông… Điều này khẳng định chất lượng và vị thế ngày càng cao của nông sản Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để giữ vững và phát huy thành quả này, các doanh nghiệp trồng cây ăn quả, đặc biệt là chuối cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, từ khâu chọn giống, trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch và bảo quản.

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Điện lực Đắk Nông nâng cao năng lực xử lý sự cố, ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao khả năng xử lý sự cố trên lưới điện, Công ty Điện lực Đắk Nông vừa tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Cùng với đó, Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao năng lực ứng phó trước các tình huống bất ngờ do thiên tai gây ra.

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Chuyển đổi số là cơ hội để Lào Cai bứt phá, vươn lên

Ngày 21/5, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội để tỉnh bứt phá vươn lên, rút ngắn khoảng cách với các tỉnh, thành phố phát triển trong cả nước.