Đề xuất nâng phụ cấp lên 100% cho nhân viên y tế dự phòng, y tế xã, phường

Đề xuất nâng phụ cấp lên 100% cho nhân viên y tế dự phòng, y tế xã, phường

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

Đề xuất nâng phụ cấp lên 100% cho nhân viên y tế dự phòng, y tế xã, phường ảnh 1Cán bộ Trạm y tế xã Phước Nam, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 3 của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP như sau:

Sửa đổi Khoản 4: Mức phụ cấp 40% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm xét nghiệm; khám bệnh, chữa bệnh; kiểm soát nhiễm khuẩn, chăm sóc người bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa; y dược cổ truyền; dược, mỹ phẩm; an toàn vệ sinh thực phẩm, trang thiết bị y tế; sức khỏe sinh sản tại các cơ sở sự nghiệp y tế công lập và tại các cơ sở điều dưỡng thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đặc biệt, trừ trường hợp quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều này.

Bổ sung Khoản 7: Mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức đã được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức y tế, thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng; làm chuyên môn y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn, Phòng khám đa khoa khu vực, Nhà hộ sinh, Trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương và Bệnh viện tuyến huyện.

Theo Nghị định 56/2011/NĐ-CP, phụ cấp ưu đãi theo nghề được tính theo tỷ lệ % trên mức lương ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) của đối tượng được hưởng.

Theo đó, mức phụ cấp 70% áp dụng đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp làm các công việc: Xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc người bệnh HIV/AIDS, phong, lao, tâm thần; Giám định pháp y, pháp y tâm thần, giải phẫu bệnh lý.

Mức phụ cấp 60% áp dụng đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp làm các công việc: Khám, điều trị, chăm sóc người bệnh cấp cứu, hồi sức cấp cứu, cấp cứu 115, truyền nhiễm; Xét nghiệm, phòng chống bệnh truyền nhiễm; Kiểm dịch y tế biên giới.

Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc, phục vụ người bệnh gây mê hồi sức, điều trị tích cực, nhi, chống độc, bỏng và da liễu.

Cũng tại Nghị định 56, cán bộ y tế dự phòng được hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề là 40%; các cán bộ, viên chức trạm y tế xã/phường được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề từ 30-40%.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về các giải pháp bảo đảm cung ứng thuốc, vật tư y tế và bảo đảm nguồn nhân lực cho ngành y tế mới đây, Thủ tướng Chính phủ lưu ý Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, nhân viên y tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Công đoàn Y tế Việt Nam, tính từ đầu năm 2021 đến hết tháng 6/2022 có tổng số 9.397 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc (trong đó có 8.620 viên chức y tế thuộc quyền quản lý của các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 777 viên chức y tế thuộc thẩm quyền quản lý của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế).

Tại báo cáo này, Công đoàn Y tế Việt Nam đã chỉ ra 8 nguyên nhân dẫn đến gần 9.400 viên chức y tế xin thôi việc, bỏ việc, trong đó nguyên nhân đầu tiên là do lương và chế độ phụ cấp đối với viên chức y tế trong hệ thống y tế công lập thấp, nhất là tại các cơ sở y tế dự phòng và y tế cơ sở. Do tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập này, nguồn kinh phí hoạt động chủ yếu là do ngân sách nhà nước bảo đảm, nguồn thu sự nghiệp thấp.

Theo quy định về chế độ tiền lương và phụ cấp hiện nay, (với mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng) thì bác sĩ sau khi học 6 năm và sau 18 tháng thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề, nếu tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp công lập thì hưởng lương là 2,34 x 1.490.000 đồng = 3.486.000 đồng. Với phụ cấp ưu đãi nghề là 40% thì mức thu nhập 4.881.240 đồng (chưa trừ nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế).

Với mức lương này chỉ đảm bảo một phần nhu cầu của cuộc sống, vì vậy rất khó giữ chân cán bộ, viên chức y tế làm việc trong cơ sở y tế công lập trong khi mức thu nhập tại các cơ sở y tế ngoài công lập cao hơn gấp 3 đến 4 lần, thậm chí có nơi cao gấp 5 đến 6 lần thu nhập của nhân viên y tế tại cơ sở y tế công lập.

Hoàng Bình

Hoàng Bình ((TTXVN))

Có thể bạn quan tâm

Quảng Ngãi: Hơn 1.000 tỷ đồng tiếp sức phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ngãi: Hơn 1.000 tỷ đồng tiếp sức phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tại Quảng Ngãi, giai đoạn 2021-2025, việc đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Chương trình Mục tiêu quốc gia đạt nhiều kết quả tốt. Toàn tỉnh có hơn 5.600 người được hỗ trợ học các ngành nghề phù hợp với điều kiện sản xuất và nhu cầu việc làm tại địa phương.

Xây dựng đô thị Buôn Ma Thuột sinh thái và bản sắc

Xây dựng đô thị Buôn Ma Thuột sinh thái và bản sắc

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Buôn Ma Thuột đến năm 2050 (ngày 29/10), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong định hướng phát triển đô thị, hướng tới trở thành trung tâm tiểu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cần xác lập rõ vị thế văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

Cần xác lập rõ vị thế văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

Thảo luận về dự án Luật Phát triển công nghiệp văn hóa, đại biểu Quốc hội cho rằng, đây là dự án luật mới nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về phát triển văn hóa, tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái, chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa.

Pu Sam Cáp phát triển sinh kế từ mô hình chăn nuôi mới

Pu Sam Cáp phát triển sinh kế từ mô hình chăn nuôi mới

Từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, xã Pu Sam Cáp, tỉnh Lai Châu đang triển khai các mô hình nuôi hươu liên kết và ngựa sinh sản, tạo thêm hướng phát triển kinh tế cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội với hộ nghèo năm 2026

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội với hộ nghèo năm 2026

Mức chuẩn trợ giúp xã hội được điều chỉnh tăng lên 540.000 đồng/tháng theo Nghị định 335/2026/NĐ-CP, góp phần cải thiện mức hỗ trợ đối với một số nhóm đối tượng người nghèo có hoàn cảnh khó khăn năm 2026.

Hơn 60 nghìn lao động vùng miền núi Bắc Ninh được đào tạo nghề

Hơn 60 nghìn lao động vùng miền núi Bắc Ninh được đào tạo nghề

Những năm qua, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ và tạo việc làm ổn định cho người lao động, trong đó đặc biệt quan tâm khu vực đồng bào dân tộc thiểu số