Sau hoàn lưu bão số 10, số 11, Tuyên Quang như vừa đi qua một cơn bão dữ hiếm thấy. Từ vùng thấp đến vùng cao, đất đá ngổn ngang, cầu cống bị cuốn trôi, nhiều tuyến đường bị chia cắt, giao thông tê liệt. Khi nước vừa rút, tiếng máy xúc, máy ủi lại vang lên khắp nơi - khởi đầu cho “chiến dịch thông đường” thần tốc, mở lối cho hàng cứu trợ và cuộc sống người dân trở lại.
Cơn bão số 10 với sức gió mạnh kèm theo mưa lớn đã làm mái tà luy dương cùng cây cối, đất đá đã đổ chặn ngang Quốc lộ 8A đường đi cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo bị tắc nghẽn, chưa thông tuyến.
Ngày 24/9, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long tổ chức Lễ khánh thành công trình Cầu Lộ 2 trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ đường Mậu Thân đến đường Nguyễn Huệ). Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Dự án nâng cấp Quốc lộ 28B vẫn thi công rất chậm là đánh giá của ông Võ Ngọc Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng sau khi cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B.
Trong đợt mưa lũ với mực nước dâng vượt đỉnh lịch sử xảy ra vào đêm 22 và ngày 23/7, cùng với hơn 7.430 ngôi nhà bị sập, vùi lấp, cuốn trôi hoàn toàn, bị hư hỏng, tỉnh Nghệ An cũng thiệt hại nặng nề về hạ tầng, giao thông. Trong đó, toàn tỉnh có 6 cầu treo bắc qua các con sông lớn bị lũ dâng cao, dòng chảy mạnh cuốn trôi hoàn toàn, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Sau một thời gian theo dõi sát diễn biến tình hình, ngành xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì triển khai lấp "hố tử thần" trên tuyến Quốc lộ 3B, tại vị trí Km80+050 thuộc địa bàn xã Na Rì, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.
Do xảy ra mưa lớn và kéo dài từ chiều 23 đến sáng 24/5 khiến tuyến đường từ trung tâm thị trấn Mường Xén đi các xã Tà Cạ, Mường Típ, Mường Ải (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) xảy ra nhiều điểm sạt lở núi nghiêm trọng.
Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị danh thắng núi Chứa Chan trở thành điểm đến hấp dẫn của tỉnh Đồng Nai, vùng Đông Nam bộ và cả nước, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch, kết hợp phòng hộ, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 699/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể bảo quản, tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích danh lam thắng cảnh Núi Chứa Chan đến năm 2030.
Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam - Xuân Ất Tỵ năm 2025, những ngày qua, nhiều tỉnh của Vương quốc Campuchia tổ chức đoàn công tác do tỉnh trưởng hoặc phó tỉnh trưởng làm Trưởng đoàn, sang chúc Tết, tặng hoa, quà cho chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Kiên Giang. Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang cùng các cơ quan, đơn vị tiếp đón trọng thị các đoàn với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, nghĩa tình.
Nhiều bản xa của xã biên giới Huổi Luông như bản Hoàng Chù Sào, Chang Hỏng 2, U Gia có đường giao thông thuận lợi khiến người dân rất phấn khởi trong việc lưu thông và phục vụ sản xuất, tiêu thụ nông sản. Có được điều này là nhờ những năm gần đây, huyện Phong Thổ (Lai Châu) tập trung dồn lực đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông liên xã, liên bản. Đặc biệt, nhiều tuyến đường thiết yếu đến các khu sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa tập trung. Nhiều dự án đã hoàn thiện, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.
Sau nhiều nỗ lực giải tỏa các điểm tắc nghẽn, đến nay, hệ thống đường giao thông của tỉnh Cao Bằng đi các huyện và từ huyện đến các xã đã được khơi thông, đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân. Sở Giao thông vận tải Cao Bằng cũng cho phép khôi phục lại các hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh và liên tỉnh để tiếp nhận hàng cứu trợ và tái thiết kinh tế của địa phương.
Quốc lộ 26 có tổng chiều dài hơn 150 km, là tuyến giao thông huyết mạch lưu thông của tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Khánh Hòa, tiếp cận Quốc lộ 1A và hệ thống các cảng biển. Những năm gần đây, lượng hàng hóa lưu thông tăng cao khiến Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk quá tải và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, nhất là vào thời điểm thu hoạch sầu riêng tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk (khoảng tháng 8 đến 10 hằng năm). Điều này đòi hỏi cần sớm có giải pháp khai thai thông điểm nghẽn trong giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, tại tỉnh Điện Biên xảy ra các đợt mưa lớn kéo dài diện rộng khiến nhiều tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng nặng, gây khó khăn cho phương tiện lưu thông và làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sau nhiều ngày mưa lớn trên diện rộng, hàng trăm tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản tại Lai Châu bị sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt giao thông cục bộ nhiều xã biên giới trong nhiều giờ.
Công an thành phố Hà Nội cho biết, trong các ngày 25 - 26/7/2024, trên địa bàn thành phố diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Công an thành phố phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các tuyến đường cấm triệt để phương tiện.
Phát triển mạng lưới giao thông vùng cao là một trong những chủ trương lớn, khâu đột phá chiến lược của tỉnh Yên Bái, sau nhiều nỗ lực, đến nay hệ thống đường giao thông liên vùng, liên huyện, liên xã được kết nối, từng bước hoàn thiện, mang lại sức sống, diện mạo mới, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư vào địa bàn khó khăn của tỉnh.
Do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 6 đến 7/7, trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra nhiều vị trí sạt lở, gây thiệt hại đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 279 thuộc địa bàn huyện Than Uyên (Lai Châu) đi huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) đã xảy ra nhiều điểm sạt sụt gây ách tắc đường trong nhiều giờ, ảnh hưởng việc đi lại của người dân.
Mưa lũ xảy ra liên tiếp những ngày qua gây thiệt hại lớn trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Riêng từ ngày 9 - 11/6, mưa lũ đã khiến 3 người chết trên 1.400 ngôi nhà bị ảnh hưởng; hơn 278 ha lúa, rau màu bị thiệt hại; hàng chục nghìn m3 đất, đá sạt lở trên các tuyến đường từ quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra ước tính 61 tỷ đồng.
Tỉnh lộ 7 là tuyến giao thông huyết mạch nối huyện Lắk với huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, một đoạn đường qua xã Buôn Triết, huyện Lắk bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng từ tháng 10/2023 đến nay vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. Thực tế này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông mà còn ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, giao lưu kinh tế của nhân dân hai huyện trên.
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 31, sáng 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định đang phối hợp với Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 (Khu Quản lý đường bộ III) và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, xử lý sự cố xe đầu kéo bị lật ngang, gây ách tắc giao thông hàng giờ đồng hồ tại đèo An Khê (giáp ranh Bình Định và Gia Lai) sớm thông tuyến để người dân, phương tiện qua lại.
Xác định hệ thống giao thông có vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc thù của địa phương để mở mới, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn; trong đó, phong trào “Tự nguyện dịch rào, đồng lòng hiến đất” đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của người dân.
Sáng 16/11, ông Phạm Văn Thu, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) cho biết, mưa lớn kéo dài những ngày qua đã gây sạt lở nghiêm trọng trên đèo Violak qua địa bàn xã khiến giao thông trên Quốc lộ 24 từ Quảng Ngãi đi Kon Tum bị chia cắt.
Chiều 18/10, lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đã điều động phương tiện, nhân lực khẩn trương khắc phục sự cố do vụ sạt lở xảy ra trên đèo Lò Xo, đoạn qua xã Đăk Man, huyện Đăk Glei. Đến 17 giờ cùng ngày, việc khắc phục sạt lở vẫn tiếp tục được thực hiện.
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mèo Vạc (Hà Giang), từ ngày 5 - 28/8, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn kéo dài, gây sạt lở đất, đá xuống nhà dân, khiến nhiều tuyến giao thông bị chia cắt.
Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 55/NQ-HĐND, ngày 20/11/2020 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn, giai đoạn 2021 - 2025, hệ thống giao thông nông thôn ở miền núi Tuyên Quang đã có những đổi thay rõ rệt. Cùng với hàng trăm km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, 77 cây cầu mới được xây dựng đã tăng cường kết nối hệ thống giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, phục vụ sản xuất, giao thương hàng hóa
Thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã cận kề, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tỉnh Ninh Thuận tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và kể cả tuyến giao thông liên xã để xử lý các tình huống vi phạm giao thông, gây mất an ninh trật tự trị an trong thời gian nghỉ lễ.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Lâm nghiệm ưu tiên xem xét hồ sơ chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông, du lịch; hỗ trợ, vận động người dân làm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái - văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống để phát triển bền vững, đa dạng hóa sản phẩm du lịch Xanh là những mục tiêu quan trọng huyện miền núi Nông Sơn (Quảng Nam) - nơi có làng Đại Bình, thắng cảnh Hòn Kẽm Đá Dừng nổi tiếng, quyết tâm thực hiện.