Quốc lộ 26 quá tải trở thành điểm nghẽn giao thông tại “thủ phủ” sầu riêng

Quốc lộ 26 quá tải trở thành điểm nghẽn giao thông tại “thủ phủ” sầu riêng

Quốc lộ 26 có tổng chiều dài hơn 150 km, là tuyến giao thông huyết mạch lưu thông của tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Khánh Hòa, tiếp cận Quốc lộ 1A và hệ thống các cảng biển. Những năm gần đây, lượng hàng hóa lưu thông tăng cao khiến Quốc lộ 26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk quá tải và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, nhất là vào thời điểm thu hoạch sầu riêng tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk (khoảng tháng 8 đến 10 hằng năm). Điều này đòi hỏi cần sớm có giải pháp khai thai thông điểm nghẽn trong giao thông để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nhân dân.

quoc-lo-270824.jpg
Hàng dài xe bị ùn tắc cục bộ đoạn qua xã Ea Yông (Krông Pắc, Đắk Lắk) trong thời điểm thu hoạch sầu riêng. Ảnh: TTXVN phát

Theo ghi nhận của phóng viên, trên dọc tuyến Quốc lộ 26, đoạn qua địa bàn các xã Hòa Đông, Ea Knuếc, Ea Kênh, Ea Yông, thị trấn Phước An... của huyện Krông Pắc vào những ngày cuối tháng 8/2024 đều xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ. Đây cũng là thời điểm thu hoạch sầu riêng trên địa bàn huyện nên ngoài các loại phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy, xe máy cày… tham gia giao thông thì có rất nhiều các loại xe tải, xe container trọng lượng nặng ra, vào các kho sầu riêng bốc hàng và tham gia lưu thông. Do đó, tình trạng ùn tắc cục bộ cũng trở nên thường xuyên hơn và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân cũng như nhịp phát triển kinh tế của địa phương.

vna_potal_qua_tai_quoc_lo_26_anh_huong_den_luu_thong_hang_hoa_tai_dak_lak_7558568.jpg
Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc thường xuyên quá tải khi mật độ phương tiện lưu thông tăng đột biến. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Là tài xế thường xuyên lưu thông trên tuyến Quốc lộ 26, anh Nguyễn Bảo Trúc, trú thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Đây là tuyến Quốc lộ huyết mạch mà cánh tài xế vận chuyển hàng hóa, hành khách kết nối tỉnh Đắk Lắk với Quốc lộ 1A và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, những năm gần đây Quốc lộ 26 nhiều đoạn đã xuống cấp, phương tiện lưu thông lại tăng cao đột biến vào những tháng thu hoạch sầu riêng nên tình trạng ùn tắc cục bộ, va chạm giao thông thường xuyên xảy ra trên dọc tuyến, nhất là đoạn đi qua địa bàn huyện Krông Pắc.

“Trước đây, khi di chuyển trên Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc chỉ mất khoảng 1 giờ nhưng hiện nay thường mất nhiều giờ đồng hồ và khá mệt mỏi khi tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra liên tục. Điều này không chỉ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng cao mà còn khiến hàng hóa vận chuyển bị chậm trễ và bộc lộ thực tế là giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương”, anh Nguyễn Bảo Trúc cho hay.

vna_potal_qua_tai_quoc_lo_26_anh_huong_den_luu_thong_hang_hoa_tai_dak_lak_7558582.jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên Quốc lộ 26 để kịp thời xử lý vi phạm và điều tiết giao thông. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Theo Trung tá, Nguyễn Hà Trung, Đội Cảnh sát Giao thông số 2, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk, đội được phân công làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 26, trong thời gian diễn ra vụ thu hoạch vụ sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc và các huyện lân cận thì mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến rất đông, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông. Nguyên nhân là do mật độ phương tiện tăng cao và các phương tiện xe máy cày đi tốc độ chậm; phương tiện xe container hạng nặng khi chạy từ các kho bãi sầu riêng ra Quốc lộ 26 mất nhiều thời gian, chiếm nhiều không gian dẫn đến ùn tắc cục bộ từng quãng đường.

Trong thời điểm thu hoạch sầu riêng, lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông 24/24 giờ để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và khi xảy ra ùn tắc cũng có mặt kịp thời để phân luồng giao thông, không để ún tắc kéo dài.

Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk Thượng tá Bùi Trọng Tuấn cho biết: Quốc lộ 26 là tuyến giao thông đã xuống cấp ở nhiều vị trí và khá chật hẹp so với lưu lượng phương tiện lưu thông dẫn đến thời gian qua số vụ tai nạn giao thông tăng và xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ ở một số đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắc.

vna_potal_qua_tai_quoc_lo_26_anh_huong_den_luu_thong_hang_hoa_tai_dak_lak_7558561.jpg
Vào thời điểm thu hoạch sầu riêng tại huyện Krông Pắc thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ khi các phương tiện trọng tải nặng lưu thông. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát Giao thông tham đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các ngành, cấp, nhất là cấp huyện triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đồng bộ, toàn diện trên tuyến Quốc lộ 26. Phòng cũng phối hợp với đơn vị chức năng, Công an huyện khảo sát, đánh giá tình hình trật tự giao thông để lên các phương án điều tiết, phân luồng giao thông trên Quốc lộ 26 nhằm phòng ngừa ùn tắc giao thông; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông; kiến nghị các cấp chính quyền có giải pháp đảm bảo hành lang an toàn giao thông, nhất là ở các khu vực kho, bãi kinh doanh sầu riêng dọc quốc lộ khi có nhiều xe trọng tải nặng đậu, đỗ gây mất hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất an toàn toàn giao thông.

Cùng với đó, đơn vị cũng kiến nghị UBND tỉnh triển khai lắp đặt hệ thống camera giao thông ở một số vị trí trên Quốc lộ 26 nhằm tăng cường giám sát, xử lý vi phạm trên tuyến. Đồng thời, đơn vị phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và đơn vị quản lý đường bộ kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục, sữa chữa một số bất cập, xuống cấp trên tuyến, như: vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, vị trí đường xuống cấp… nhằm tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông và góp phần giảm nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 26.

vna_potal_qua_tai_quoc_lo_26_anh_huong_den_luu_thong_hang_hoa_tai_dak_lak_7558573.jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng cho xe chở sầu riêng để giảm áp lực lưu thông trên Quốc lộ 26. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Theo bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc, phải khẳng định rằng tình hình giao thông trên Quốc lộ 26 đoạn qua huyện Krông Pắc hiện nay đã quá tải. Về phía huyện, sau nhiều lần kiến nghị thì hiện Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí nguồn vốn để mở rộng, sữa chữa một số vị trí trên Quốc lộ 26 đoạn qua địa bàn huyện, nhất là bố trí 56 tỷ đồng để mở rộng đoạn giao nhau giữa xã Ea Yông với thị trấn Phước An, đây là “nút thắt cổ chai” khiến giao thông thường xuyên bị ùn tắc. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng rà soát, nghiên cứu để mở tuyến đường tránh huyện Krông Pắc để giảm áp lực cho Quốc lộ 26.

Huyện Krông Pắc hiện có 7.157 ha trồng sầu riêng - được ví như “thủ phủ” sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk, sản lượng năm nay đạt khoảng 90.000 tấn và dự báo sản lượng sầu riêng năm sau sẽ tăng cao hơn năm trước khi diện tích cây trồng được mở rộng. Cùng với đó, những năm gần đây nhu cầu lưu thông hàng hóa, vận tải liên quan đến mặt hàng sầu riêng tăng cao mà hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp. Điều này đang trở thành điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương, do đó các cấp, ngành Trung ương và địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư, triển khai các giải pháp khai thông điểm nghẽn về giao thông vận tải, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Huyện Kon Rẫy hoàn thành công tác xóa nhà tạm đầu tiên tại Kon Tum

Thực hiện phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, tỉnh Kon Tum đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giúp người dân, nhất là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn được sinh sống tại nơi ở mới, khang trang và sạch đẹp hơn. Trong đó, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) là một trong những địa phương nổi bật khi hoàn thành việc xóa 155 căn nhà tạm, dột nát trước thời hạn kế hoạch đề ra.

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Kon Tum tiếp tục yêu cầu kiểm tra lại việc mã số vùng trồng cho sâm Ngọc Linh

Liên quan đến những bất cập trong việc cấp mã vùng trồng sâm Ngọc Linh của Chi cục Nông nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ đề nghị, quy trình, trình tự cấp mã số vùng trồng đối với Công ty cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh (số 2056/UBND-KTN ngày 6/6/2025).

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Bám tiến độ giữa mưa rừng, núi đá

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình hiểm trở, các đơn vị thi công thuộc dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên đang nỗ lực huy động tối đa nhân lực, thiết bị, linh hoạt tổ chức thi công để đảm bảo hoàn thành toàn tuyến trước ngày 19/8 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Mùa xuân ‘gõ cửa’ trên những mái ấm xứ Thanh

Trong những thôn xóm tại huyện Như Xuân (tỉnh Thanh Hóa), một ngày mới bắt đầu như bao miền quê yên bình khác. Nhưng phía sau khung cảnh quen thuộc ấy là những thay đổi tích cực trong đời sống gia đình và vị thế người phụ nữ.

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Tạo sự đồng thuận trong xây dựng nông thôn mới

Từ vùng quê với muôn vàn khó khăn, xã Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đang từng bước chuyển mình trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, mục tiêu thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2025 với sự chung sức đồng lòng của người dân và những định hướng quyết liệt từ chính quyền.

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Nhân rộng và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức tổng kết thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" giai đoạn 2021 - 2025 và sơ kết công tác MTTQ Việt Nam tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

An Giang: Hoàn thành sớm xóa nhà tạm, dột nát

Tính đến đầu tháng 6/2025, tất cả 11/11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, sớm hơn so với kế hoạch của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Kon Tum: Phát sinh hơn 1.300 nhà tạm, dột nát cần xóa

Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Kon Tum thông tin, đến đầu tháng 6/2025, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở tỉnh đạt 97% trong tổng số hơn 2.700 hộ. Tuy nhiên, qua rà soát, các huyện, thành phố đã đề xuất phê duyệt bổ sung thêm 1.312 hộ có nhà tạm, nhà dột nát cần xóa.

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Hàng loạt cầu treo dân sinh ở Gia Lai xuống cấp nghiêm trọng

Qua đợt kiểm tra toàn diện hệ thống cầu treo dân sinh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai đã phát hiện nhiều cây cầu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và tính mạng người dân.

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Trao tặng nhà tình nghĩa cho người dân vùng khó Kon Tum

Ngày 5/6, Công ty Điện lực Kon Tum phối hợp với chính quyền xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei tổ chức bàn giao 5 căn nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đăk Bối (xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum).

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Mưa lũ gây thiệt hại hơn 30 ha cây trồng ở Yên Bái

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Yên Bái, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với hội tụ gió trên 3.000 m, các khu vực trong tỉnh Yên Bái đêm ngày 4 và sáng 5/6 có mưa rào, mưa to và dông. Mưa lũ to gây thiệt hại hơn 30 ha diện tích nông nghiệp của người dân và một số công trình giao thông ở huyện Văn Yên.

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Nghệ An: Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16

Những ngày qua, khu vực các huyện miền núi biên giới Tương Dương, Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An có mưa to. Đặc biệt, vào các ngày 28, 29/5 và tối 4/6, mưa rất to đã gây sạt lở nghiêm trọng trên Quốc lộ 16 khiến giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

‘Thủ lĩnh của sự thay đổi’: Hành trình lớn từ những trái tim nhỏ

Giữa những ngọn núi phủ sương và những bản làng xa xôi, nơi con đường đến trường vẫn còn gập ghềnh đất đỏ, câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” như một tia sáng, mở ra hành trình mới cho những em nhỏ dân tộc thiểu số, học cách hiểu mình, hiểu người khác và mạnh dạn cất lên tiếng nói.

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Bản vùng cao Yên Bái chờ điện lưới quốc gia

Nhiều năm nay, cuộc sống của người dân ở một số bản vùng cao Yên Bái chưa có điện lưới quốc gia gặp nhiều khó khăn. Niềm mong mỏi lớn nhất của bà con lúc này là Nhà nước, tỉnh Yên Bái sớm đầu tư, xây dựng công trình điện lưới, giúp người dân ổn định cuộc sống sinh hoạt, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Dấu ấn xóa nhà tạm nơi biên giới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã triển khai hiệu quả phong trào hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh.

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Xuyên đêm giải cứu 4 người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ ở rừng A Lưới

Ngày 5/6, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an thành phố Huế thông tin, hàng chục cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các phương tiện xuyên đêm 4/6 cứu hộ thành công bốn người dân bị mắc kẹt giữa dòng nước lũ chảy xiết trong rừng ở huyện miền núi, biên giới A Lưới.

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Lâm Đồng có 6/9 địa phương hoàn thành xóa nhà tạm

Ngày 5/6, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, tính đến hiện tại đã có 6/9 địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và bàn giao cho người dân vào sử dụng.

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Thiếu đường dẫn lên cầu, người dân vẫn phải qua sông bằng phà

Công trình Cầu vượt sông Krông Bông (thuộc Dự án Bố trí ổn định dân di cư tự do tại xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) được khởi công từ tháng 5/2023 dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Công trình đã thi công hoàn thành hạng mục cầu với khối lượng thực hiện đạt khoảng 97% nhưng hơn một năm qua vẫn chưa có đường dẫn lên cầu. Do đó, hằng ngày người dân phải “vượt sông” bằng phà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.