Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có 20 xã, trong đó 6 xã vùng thượng gồm: Kỳ Lạc, Kỳ Thượng, Kỳ Sơn, Lâm Hợp, Kỳ Tây, Kỳ Trung. Đây là những địa bàn xa trung tâm, hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu thốn, hệ thống giao thông đi lại khó khăn. Tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt ở bậc Trung học cơ sở đã diễn ra thường xuyên tại các xã vùng thượng.

Để giải quyết vấn đề thiếu hụt giáo viên, hằng năm, huyện Kỳ Anh chủ động tổ chức các đợt thi tuyển bổ sung và điều động giáo viên từ địa bàn khác trong huyện lên những xã vùng thượng giảng dạy. Biện pháp này không chỉ giảm áp lực cho giáo viên tại chỗ mà còn giúp họ được giảng dạy đúng chuyên ngành, tránh tình trạng một người phải dạy ghép nhiều môn cùng lúc, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.
Huyện đã ban hành các quyết định điều động 44 viên chức ngành giáo dục và hành chính. Trong số đó, có 38 giáo viên và 6 nhân viên hành chính được điều động từ các trường như Trung học cơ sở Thư Thọ, Kỳ Văn, Kỳ Tân, Kỳ Hải, Phong Bắc... lên các trường ở vùng thượng thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể, có 18 trường hợp điều động từ năm học 2023 - 2024 và 26 trường hợp điều động cho năm học 2024 - 2025.
Thầy Đinh Xuân Sinh, giáo viên Trường Trung học cơ sở Lâm Hợp cho biết, tháng 9/2024, thầy nhận quyết định điều động từ Trường Trung học cơ sở Kỳ Thư lên dạy ở Trường Trung học cơ sở Lâm Hợp. Suốt năm học qua, thầy thường xuyên di chuyển gần 20km từ nhà đến trường. Tuy nhiên, Hà Tĩnh sẽ thực hiện chủ trương không tổ chức cấp huyện, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, thời gian điều động là 2 năm, thầy mới thực hiện được 1 năm. Thầy đang rất lo lắng không biết có được trở về đơn vị cũ hay không?
Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, ở xã Kỳ Giang được điều động lên Trường Trung học cơ sở Kỳ Thượng chia sẻ: “Vợ tôi công tác trong ngành Y, hai con còn nhỏ nhưng khi có chủ trương đi tăng cường, tôi đã không ngần ngại xung phong đến vùng sâu, vùng xa nhất. Đến nay, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ 2 năm học nên rất mong muốn chính quyền, ngành Giáo dục huyện Kỳ Anh đảm bảo quyền lợi cho tôi được về lại đơn vị cũ".
Nhiều thầy cô giáo đang trong diện điều động có thời hạn 1 năm hoặc 2 năm đều bày tỏ chung nguyện vọng theo chủ trương của cấp trên, họ không ngại vất vả, tình nguyện lên vùng khó khăn công tác. Tuy nhiên, trước việc thực hiện chủ trương không tổ chức cấp huyện và sáp nhập các xã, các thầy cô rất mong muốn được trở về đơn vị cũ, nơi họ công tác trước khi nhận quyết định điều động. Điều này không chỉ liên quan đến quyền lợi mà còn là sự ổn định trong cuộc sống gia đình các giáo viên.

Thầy giáo Đinh Xuân Sinh (trái) và thầy giáo Nguyễn Văn Hùng (phải) trao đổi với phóng viên TTXVN. Ảnh: TTXVN phát
Ông Nguyễn Anh Hoan, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, thời gian qua, ở Kỳ Anh có sự mất cân đối về đội ngũ biên chế, dẫn đến việc thiếu giáo viên cấp Trung học cơ sở ở các xã vùng thượng. Do đó, hằng năm, huyện điều động giáo viên từ các trường vùng trung tâm hoặc vùng thuận lợi hơn lên giảng dạy ở trường vùng thượng. Theo quy định, sau khi hết thời gian điều động, các thầy cô được quay trở lại trường cũ. Tuy nhiên, thầy Hoan thừa nhận rằng, năm nay, do có chủ trương không tổ chức cấp huyện và sáp nhập cấp xã, nhiều giáo viên bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng.
Phòng Giáo dục và Đào tạo Kỳ Anh đang tập trung tham mưu cho lãnh đạo huyện nhằm sớm giải quyết tình hình, giúp giáo viên và cán bộ hành chính được điều động thời gian qua được về lại đơn vị cũ.
Ông Hoan cho biết thêm: "Năm nay, bậc Trung học cơ sở ở huyện Kỳ Anh có số lượng lớp học tăng từ 225 lên 241 lớp. Số lớp tăng này chủ yếu tập trung ở các xã vùng đồng bằng, đây chính là thuận lợi để chúng tôi có thể điều chuyển các thầy cô giáo về đơn vị cũ hoặc những đơn vị thuận lợi hơn".
Cùng trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Võ Tá Cương cho biết, huyện đang giao các phòng chuyên môn tham mưu để giải quyết để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho giáo viên cũng như nhân viên hành chính đã được điều động. Huyện chủ động điều chuyển các giáo viên, nhân viên hành chính về đơn vị cũ hoặc đơn vị lân cận, phù hợp nguyện vọng và điều kiện của họ.
Việc thuyên chuyển, điều động ngắn hạn hoặc biệt phái để bổ sung giáo viên, nhân viên hành chính cho các trường vùng xa trung tâm, trường có khó khăn về đội ngũ là một giải pháp cần thiết, đã được nhiều địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh thực hiện đáp ứng yêu cầu dạy và học, đồng thời đảm bảo quyền lợi, sự bình đẳng cho học sinh. Các địa phương này thường thực hiện theo quy trình rõ ràng, có thời hạn và cam kết nơi trở về cho viên chức.
Đáng chú ý, sau khi có chủ trương không tổ chức cấp huyện và sáp nhập xã, ngay từ cuối tháng 5, nhiều địa phương nhanh chóng ban hành các quyết định điều chuyển viên chức thực hiện nhiệm vụ có thời hạn về đơn vị ban đầu nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ.
Thế nhưng, huyện Kỳ Anh vẫn đang "loay hoay" tìm các phương án để "rút" viên chức từ vùng khó khăn về lại đơn vị ban đầu. Tình trạng này ảnh hưởng quyền lợi, tâm lý của những người đã từng xung phong, tình nguyện đến vùng khó khăn để cống hiến.
Tỉnh Hà Tĩnh sớm chỉ đạo huyện Kỳ Anh giải quyết dứt điểm tình trạng này nhằm ổn định tâm lý, giữ chân đội ngũ giáo viên tâm huyết, đảm bảo chất lượng giáo dục trong bối cảnh những thay đổi lớn về hành chính. Sự minh bạch và quyết đoán từ phía chính quyền địa phương sẽ là yếu tố then chốt để củng cố niềm tin và tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo tiếp tục cống hiến./.