Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối)

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối)

Bài 3 (Bài cuối): Ẩm thực giúp định vị hình ảnh du lịch Việt Nam

Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 hướng đến một mục tiêu quan trọng là phấn đấu có từ 1- 3 thành phố sáng tạo thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ẩm thực… Khai thác giá trị ẩm thực cũng là một mục tiêu quan trọng của Đề án định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam. Lâu nay, ẩm thực đã trở thành một phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu và điểm nhấn ấn tượng để thu hút khách du lịch; gia tăng lợi ích cho đất nước.

Dấu ấn của phở Việt
Phở được coi là một trong những món ăn đặc trưng nhất của người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc và thậm chí vươn ra tầm thế giới. Hiếm có món ăn nào mà người Việt có thể ăn trong cả 3 bữa trong ngày như phở; có thể xuất hiện từ cửa hàng bình dân vỉa hè cho tới những bữa quốc yến chiêu đãi nguyên thủ quốc gia. Ngoài món phở quen với nước dùng, còn có phở chay, phở cuốn, phở xào, phở chiên…đáp ứng mọi nhu cầu của thực khách, kể cả du khách quốc tế. Nói như vậy để thấy, phở xứng đáng là một đại diện cho ẩm thực nước nhà.

Ngày 12/12 được công nhận là Ngày của phở từ năm 2018. Năm nay, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Google Việt Nam phối hợp thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày của phở với thông điệp “Dậy sớm cùng Thành phố ăn phở”. Những người thực hiện chương trình mong muốn sự tham gia của đông đảo người dân, du khách sẽ góp phần lan tỏa phở - món ăn đặc trưng truyền thống trong ẩm thực của người Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (đơn vị đồng hành cùng “Ngày của Phở”) đã chia sẻ: So với vài năm trước, năm nay, Ngày của phở 12/12 đã phát triển ở tầm vóc mới. Đó là nhờ sáng kiến của Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh cùng sự trợ giúp của nhiều đơn vị, các nghệ nhân, những người yêu phở trên cả nước đã giúp phở tạo được dấu ấn quan trọng trên bản đồ ẩm thực khu vực và trên thế giới.

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối) ảnh 1Sáng 12/12/2021, hình ảnh Doodle cách điệu của bát phở ở trung tâm cùng nhiều chi tiết đặc trưng khác của Việt Nam đã xuất hiện trên công cụ tìm Google và trình duyệt Chrome. Ảnh: Google.com

Cũng vào ngày 12/12/2021, phở Việt Nam được quảng bá trên trang chủ Google ở gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp các châu lục. Theo chia sẻ của Google, hình tượng trưng là do nghệ sĩ khách mời Lucia Phạm ở Hà Nội minh họa, tôn vinh phở món ăn dân tộc của Việt Nam - món ăn thơm ngon với nước dùng mặn, bánh phở mềm, rau thơm và thịt thái mỏng. Đây cũng là hành động thiết thực nhằm quảng bá và hỗ trợ thúc đẩy phục hồi sau đại dịch COVID-19 cho các đơn vị kinh doanh phở.

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối) ảnh 2Phở là một trong những món ăn quen thuộc của người dân và du khách mỗi khi đến với Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Tiếp nối sau việc tôn vinh bánh mì (năm 2020), sự kiện này của phở tiếp tục là hoạt động thiết thực của Google nhằm quảng bá rộng rãi văn hóa, ẩm thực, du lịch Việt Nam ra quốc tế.
Thêm vào đó, vào tháng 9/2007, phở chính thức được ghi vào từ điển tiếng Anh giản lược Oxford (Shorter Oxford English Dictionary). Hai từ tiếng Việt khác cùng được ghi vào từ điển uy tín là bánh mì và áo dài. Đây không chỉ là niềm tự hào đối với tiếng Việt mà còn cả với nền ẩm thực Việt Nam. Bởi lẽ, việc được ghi nhận là danh từ riêng cũng có nghĩa là phở và bánh mì sẽ được rất nhiều người nước ngoài gọi tên...

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối) ảnh 3 Phở bò là món chính trong thực đơn của các quán ăn Việt Nam hoặc các nhà hàng ẩm thực châu Á ở thành phố Izevsk. Ảnh: Trần Hiếu - TTXVN

Theo nhiều chuyên gia văn hóa di sản, phở hoàn toàn có thể trở thành di sản phi vật thể quốc gia. Điều cần làm là nhanh chóng triển khai kiểm kê khoa học, từ đó xây dựng hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia…

Sức hấp dẫn của ẩm thực Việt

Sức hấp dẫn của nền ẩm thực Việt Nam toát ra từ sự mộc mạc, dung dị mà đậm đà bởi nhiều nguyên liệu tự nhiên phong phú, sự đam mê của các đầu bếp khi chế biến và quan trọng là có sự kế thừa truyền thống, sáng tạo qua các thời kỳ. Du khách quốc tế yêu thích món ăn Việt bởi sự cân bằng mùi vị và hài hòa về dinh dưỡng, nhiều rau xanh, không chất béo, mỗi món lại có nước chấm riêng biệt theo vùng miền.

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối) ảnh 4Du khách thưởng thức các món ăn dân tộc tại Home stay Hữu Trường, thôn Lân Luông, xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Nhiều đầu bếp tầm cỡ thế giới như bếp trưởng người Anh Gordon Ramsay; cố đầu bếp nổi tiếng người Mỹ Anthony Bourdain; đầu bếp người New Zealand Bobby Chinn (Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu, từ năm 2014- 2017)… đã làm nhiều việc thiết thực nhằm quảng bá ẩm thực Việt Nam. Đắt giá nhất là hình ảnh cựu Tổng thống Mỹ B.Obama ăn bún chả tại Hà Nội vào năm 2016 đã thực sự tạo sức hút lớn cho ẩm thực nước ta, thu hút rất nhiều thực khách quốc tế thưởng thức món ăn này khi tới Việt Nam...

Cuối tháng 8/2020, Liên minh Kỷ lục Thế giới - WorldKings chính thức có văn bản thông báo đến Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings về việc công nhận 5 kỷ lục thế giới đầu tiên trong lĩnh vực ẩm thực của Việt Nam. Với sự đề cử của VietKings, ngày 5/10/2021, Hiệp hội Kỷ lục Thế giới (World Record association - WRA) chính thức thông qua 5 kỷ lục thế giới về ẩm thực đặc sản này của Việt Nam. Đó là các kỷ lục: Việt Nam – Đất nước sở hữu nhiều món sợi và nước hấp dẫn nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước có nhiều món mắm và các món ăn chế biến từ mắm với hương vị đặc trưng nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước có nhiều món bánh làm từ bột gạo hấp dẫn nhất thế giới; Việt Nam - Đất nước sở hữu nhiều món cuốn nhất thế giới và Việt Nam - Đất nước sở hữu món ăn làm từ hoa nhất thế giới.

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối) ảnh 5Lẩu mắm - món ngon mà bất kỳ du khách nào khi ghé thăm U Minh, tỉnh Cà Mau đều không thể bỏ qua. Ảnh: Huỳnh Anh - TTXVN

Việt Nam đã hai lần được trao danh hiệu “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á” năm 2019-2020 của Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA). Đây là sự ghi nhận của du khách quốc tế, các chuyên gia hàng đầu về sự ngon, lành và phong phú của ẩm thực Việt Nam không chỉ trong phát triển du lịch mà còn văn hóa Việt Nam. Sự công nhận điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á là bước đệm để ẩm thực Việt tiếp tục quảng bá mạnh hơn nữa ra thế giới, giới thiệu sự đa dạng trong phong cách ẩm thực bản địa.

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối) ảnh 6Gian giới thiệu ẩm thực Việt Nam tại Lễ hội Hành tinh Màu, sự kiện văn hóa thường niên do Hội đồng chính quyền vùng Ústecký, Hội đồng dân tộc thiểu số và Trung tâm hội nhập vùng Ústecký (Bắc Cộng hòa Séc) tổ chức. Ảnh: Hồng Kỳ - TTXVN

Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã nhận định: Nơi nào có dịch vụ ăn uống đặc sắc nơi đó có dấu ấn tốt với du khách, qua đó tạo niềm tin và giúp họ thỏa mãn nhu cầu khám phá nghệ thuật ẩm thực, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân và tạo nguồn thu cho địa phương.

Ẩm thực và di sản Việt – Đại sứ du lịch

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh cho biết: Thời gian qua, các di sản văn hóa và ẩm thực của Việt Nam đã làm tốt vai trò của một đại sứ du lịch, góp phần thu hút hàng triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Và du lịch cũng làm các giá trị di sản văn hóa và ẩm thực Việt Nam được tôn vinh và tỏa sáng.

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối) ảnh 7Không gian văn hóa và mâm cỗ ngày Tết cúng ông bà của người miền Nam tại Lễ hội Tết Việt 2021, tổ chức tháng 1/2020 tại Công viên Lê Văn Tám (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận nhất. Bên cạnh đó, với sự phong phú, đa dạng, hài hòa và tinh tế, ẩm thực Việt Nam được coi là di sản văn hóa, là tài nguyên du lịch quý giá. Vì lẽ đó mà ẩm thực Việt Nam nói chung là một sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam thời gian qua luôn gắn liền với việc quảng bá văn hóa, ẩm thực khắp các vùng miền của cả nước…

Không chỉ khách nước ngoài mà du khách nội địa rất yêu thích những trải nghiệm liên quan đến du lịch ẩm thực. Do đó, các đơn vị lữ hành đều chú trọng tạo ra sản phẩm mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho du khách như tham gia hội chợ, lễ hội ẩm thực truyền thống ở nhiều vùng miền, làng quê, trang trại hay thậm chí tham gia các lớp nấu ăn, tour du lịch chuyên ẩm thực để khám phá trọn vẹn các món ngon Việt Nam. Bên cạnh đó, ẩm thực đường phố được du khách ưa chuộng bởi nó gắn liền với cuộc sống của người Việt Nam, dù đi bất cứ đâu cũng có thể thấy những hàng quán vỉa hè, hàng rong với đồ ăn ngon, rẻ, nhất là khi đến với Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Huế, Hội An, Hải Phòng, Tây Ninh...

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối) ảnh 8Du khách hào hứng với các món ẩm thực đặc trưng của người Mông được bán ở chợ phiên Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu). Ảnh: Nguyễn Oanh - TTXVN

Du khách khi đi du lịch ở mỗi địa phương lại có những trải nghiệm ẩm khác nhau do mỗi nơi lại có sự khác nhau về cách chọn nguyên liệu, chế biến đến cách thưởng thức, nhất là với các nước chấm đặc trưng. Nhiều món ăn còn gắn liền với những câu truyện dân gian, truyền thuyết hoặc dấu mốc gắn với lịch sử lịch sử.

Khơi dậy và lan tỏa sức mạnh nội sinh của văn hóa (Bài cuối) ảnh 9Nếu có dịp đến với các bản làng của người Cơ-tu, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều món bánh hấp dẫn. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Để phát triển hơn nữa giá trị của di sản văn hóa và ẩm thực, nâng cao hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt Đề án Xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa nhằm phát triển thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa, cụ thể hóa Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Đề án hướng tới việc định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam dựa trên giá trị văn hóa đặc sắc Việt Nam, tập trung di sản và ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng, giá trị cao; đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20- 25% trong tổng số khoảng 130 tỉ USD tổng thu từ khách du lịch. Đề án cũng hướng tới việc khuyến khích sáng tạo khởi nghiệp gắn kết du lịch với các ngành công nghiệp văn hóa; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch văn hóa, đặc biệt là văn hóa ẩm thực và di sản.

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Sắc âm Chiêng Mường và nhạc Ngũ âm Khmer giữa lòng Hà Nội

Sắc âm Chiêng Mường và nhạc Ngũ âm Khmer giữa lòng Hà Nội

Không gian văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hà Nội) những ngày qua vang lên những thanh âm rất đặc biệt – khi trầm hùng, ngân vọng của Chiêng Mường, khi rộn ràng, trang nghiêm của Nhạc Ngũ âm Khmer. Giữa lòng Thủ đô, những sắc âm đến từ núi rừng Phú Thọ và phum sóc Nam Bộ đã mang đến cho công chúng một trải nghiệm di sản sống động và đầy cảm xúc.

Rộn rã Đêm hội cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025

Rộn rã Đêm hội cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025

Đêm 20/12 trên Quảng trường Lâm Viên, phường Xuân Hương- Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Đêm hội hòa âm cồng chiêng Đông Nam Á 2025. Sự kiện trên có sự tham gia của các đoàn nghệ nhân đến từ 3 quốc gia Đông Nam Á là Lào, Campuchia và Malaysia; đại diện đoàn nghệ nhân các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Phú Thọ; đại diện các đoàn nghệ nhân nhiều địa phương và các doanh nghiệp du lịch của tỉnh Lâm Đồng.

Kế thừa và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Kế thừa và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên

Ngày 19/12, tại Trung tâm Văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng và Nhạc cụ truyền thống các dân tộc năm 2025 với chủ đề với chủ đề “Âm vang cồng chiêng - gắn kết cộng đồng”.

Lạng Sơn: Bảo tồn và quảng bá văn học dân gian của các dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Bảo tồn và quảng bá văn học dân gian của các dân tộc thiểu số

Bảo tồn và phát huy giá trị văn học dân gian các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc… là những vấn đề trọng tâm được phân tích, luận bàn, đưa ra tại Hội thảo: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong nghiên cứu, sưu tầm, biên soạn tác phẩm, công trình văn học dân gian của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, do Hội Văn học Nghệ thuật và Nhà báo tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 18/12.

Kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao

Kỹ nghệ kéo sợi của phụ nữ Dao

Để làm ra được những chiếc áo truyền thống với vẻ đẹp sặc sỡ, tỉ mỉ của phụ nữ Dao ở bản Hùng Pèng, xã Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) phải trải qua rất nhiều công đoạn và được làm hoàn toàn thủ công. Trong những công đoạn đó, công đoạn kéo sợi cần phải tỉ mỉ, kỳ công để từ những sợi vải nhỏ, ngắn được đan bện lại với nhau thành những cuộn vải bền đẹp.

Người tiếp lửa đam mê văn hóa dân tộc Cao Lan

Người tiếp lửa đam mê văn hóa dân tộc Cao Lan

Nghệ nhân Nhân dân Sầm Văn Dừn là người dân tộc Cao Lan, ở thôn Mãn Hóa, xã Phú Lương, tỉnh Tuyên Quang. Chứng kiến sự mai một của nhiều giá trị truyền thống theo thời gian, ông luôn trăn trở, tích cực nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm, gìn giữ và thực hành các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Chăm

Tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Chăm

Với hệ thống đền tháp, lễ hội, làng nghề và kho tàng di sản vật thể, phi vật thể đặc sắc, văn hóa Chăm ở Khánh Hòa không chỉ là dấu ấn lịch sử - văn hóa lâu đời, mà còn đang được bảo tồn, phát huy, gắn với phát triển du lịch và sinh kế cộng đồng, tạo sức sống mới cho di sản văn hóa Chăm trong đời sống đương đại.

Nâng tầm di sản quốc gia 'Nghề làm bánh Pía'

Nâng tầm di sản quốc gia 'Nghề làm bánh Pía'

Chiều 16/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị công bố kết quả thực hiện Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống “Nghề làm bánh Pía”.

Phát huy hiệu quả các mô hình giáo dục di sản trong trường học

Phát huy hiệu quả các mô hình giáo dục di sản trong trường học

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, hiện nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ngày càng chú trọng việc đưa văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc thiểu số vào trong các chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa, ngày hội…; qua đó giúp các em nâng cao ý thức gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật thu hút đông đảo người dân

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật thu hút đông đảo người dân

Lễ hội Diều sáo nghệ thuật Bù Đăng năm 2025 và Chương trình ẩm thực đồng quê đã diễn ra ngày 14/12, tại xã Bù Đăng, tỉnh Đồng Nai. Lễ hội thu hút 20 đội diều sáo nghệ thuật đến từ các câu lạc bộ ở Đồng Nai, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh, Đăk Lăk, Hải Phòng, Hưng Yên, Tây Ninh… tham gia với hơn 140 diều. Tại Lễ hội các đội tham gia dự thi ở 3 hạng mục: Thi diều vượt câu liêm, Thi diều đẹp, sáo đẹp, Thi diều to, sáo to.

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày 13/12/2025, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra Ngày hội văn hoá Mông 2025. Sự kiện do doanh nghiệp Xã hội CRAFT LINK tổ chức quy tụ 8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An với những trưng bày đặc sắc về trang phục, hoa văn và nghề thủ công truyền thống, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề thủ công truyền thống và đời sống tinh thần phong phú của cộng đồng người Mông trên cả nước.

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài (xã Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa) đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế bởi những câu chuyện văn hóa qua từng khung cửi. Ở đó, bên nếp nhà sàn, những người phụ nữ dân tộc Thái mỗi ngày cần mẫn đưa thoi, dệt nên những nét hoa văn đặc trưng của núi rừng Pù Luông.

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Ngày 12/12, UBND xã Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Giấy chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia “Lễ mừng cơm mới của người Si La” và tổ chức Lễ hội mừng cơm mới năm 2025 tại bản Nậm Sin.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Tối 11/12, tại nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức khai mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Cứ mỗi buổi chiều đến, trong căn Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở khóm 6, xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị lại vang lên những âm thanh mộc mạc mà quen thuộc. Đó là tiếng đàn, tiếng hát của lớp học dân ca Bru - Vân Kiều. Giữa không gian ấy, hình ảnh ông Hồ Văn Mang, chỉnh từng câu hát, từng âm, từng vần, bắt từng nhịp đàn, vẫn cần mẫn truyền dạy cho thanh thiếu niên trong bản đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ học trò.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Trong tiết trời se lạnh của buổi sớm mai nơi vùng cao Na Son (Điện Biên), chợ phiên Keo Lôm bừng lên sức sống khi đồng bào các dân tộc mang nông sản, sản vật rừng xuống chợ trao đổi, mua bán. Phiên chợ được họp vào ngày thứ 7 hàng tuần, không chỉ là nơi giao thương quen thuộc của người dân địa phương mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Điện Biên.

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, ở phía Tây tỉnh Quảng Trị, nơi những ngọn núi trùng điệp xanh mướt nối tiếp nhau trập trùng, có những bản làng bình yên của người Pa Cô, Vân Kiều sinh sống bao đời nay. Ở nơi đây, tiếng hát, tiếng đàn, điệu khèn vẫn ngân vang mỗi buổi sớm, chiều. Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những con người thầm lặng, bền bỉ cống hiến cả cuộc đời để bảo tồn tiếng hát, điệu múa, tiếng cồng chiêng và linh hồn của núi rừng quê hương. Đó chính là cội nguồn, bản sắc độc đáo riêng của dân tộc không thể nào bị lãng quên.

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

Trước nguy cơ mai một của một trong những di sản văn hóa độc đáo, dự án “Dáng giày nét Giáy” do InterArts Agency thực hiện đã mang đến một hướng tiếp cận mới mẻ thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế. Nổi bật trong số đó là workshop làm giày thủ công, nơi kết nối các nghệ nhân bản địa với thế hệ trẻ, biến di sản thành chất liệu sáng tạo đầy sức sống trong bối cảnh hiện đại.