
Theo thông tin từ chính quyền địa phương, hiện nay đoạn đường từ thị trấn Phố Ràng đi các xã Tân Dương, Xuân Hòa, Vĩnh Yên, Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên) với chiều dài hơn 26 km xuất hiện gần 10 điểm sạt lở; đất, đá, bùn tràn ra lòng đường, lấp cống rãnh; có điểm đất, đá từ taluy dương sạt xuống lấp kín lòng đường khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn.
Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Hòa, đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn xã có nhiều điểm sạt lở nguy hiểm, nhất là đoạn từ đỉnh dốc cầu Đao, qua thuỷ điện Bắc Cuông đến cầu Vàng Vừng, tình hình sạt lở diễn ra khá nghiêm trọng, có chỗ đất, đá lăn ra chiếm gần hết lòng đường. Nếu đơn vị bảo trì không có phương án khắc phục thì nguy cơ sạt lở gây tắc đường rất cao.
Đại diện Phòng Quản lý giao thông (Sở Xây dựng) cho biết, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã yêu cầu đơn vị bảo trì đường bộ triển khai máy móc để khắc phục các điểm sạt lở, nhất là các điểm sạt lở lớn từ Km51 đến Km65, Quốc lộ 279. Được biết, sau trận mưa lũ lịch sử do hoàn lưu bão số 3 năm 2024 gây ra, đoạn Quốc lộ 279 từ thị trấn Phố Ràng đi xã Nghĩa Đô có nhiều điểm sạt lở lớn. Bước vào mùa mưa lũ năm 2025, các điểm sạt lở cũ tiếp tục phát triển thêm, gây mất an toàn giao thông.
Ngoài ra, tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông. Đặc biệt, vào chiều ngày 10/6, trên Tỉnh lộ 160, đoạn qua thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc (phía dưới Nhà máy Thủy điện Nậm Lúc) xuất hiện điểm sạt lở lớn, không gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, điểm sạt lở đã vùi lấp một đoạn đường gây chia cắt giao thông từ xã Bản Cái sang xã Nậm Lúc.
Theo Ban Quản lý Bảo trì đường bộ thuộc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, vị trí sạt lở tại Km64+620, Tỉnh lộ 160. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị đã tập kết máy xúc và nhân lực để khắc phục, nhưng do đất, đá từ trên sườn núi tiếp tục sạt nên việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo an toàn, đơn vị đã phân công người cắm rào chắn và canh gác không để người dân qua lại gây nguy hiểm đến tính mạng./.