Thực hiện chủ trương của Trung ương về đầu tư trường học cho các xã biên giới, tỉnh An Giang triển khai xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền, nhằm tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh nơi biên cương.

An Giang có 14 xã, phường biên giới đất liền gồm: Giang Thành, Vĩnh Gia, Khánh Bình, Nhơn Hội, Phú Hữu, An Phú, Ba Chúc, Vĩnh Xương, Vĩnh Điều, Hà Tiên, Châu Đốc, Vĩnh Tế, Tịnh Biên, Thới Sơn. Tỉnh đề xuất danh mục đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại các xã biên giới này thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2028.
Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang cho biết, tỉnh được giao xây dựng 3 trường trong tổng số 100 trường trên toàn quốc thuộc giai đoạn 1; hoàn thành và đưa vào sử dụng trước ngày 30/8/2026. Tỉnh triển khai xây dựng các trường tại 3 xã Giang Thành, Vĩnh Gia và Khánh Bình, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 760 tỷ đồng.
Theo đó, tại xã Giang Thành, tỉnh xây dựng Trường phổ thông nội trú, bán trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở Giang Thành với diện tích khoảng 53.490 m2, quy mô 30 lớp, 1.000 học sinh, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 207 tỷ đồng. Tại xã Vĩnh Gia, tỉnh sáp nhập Trường Tiểu học B Lương An Trà và Trường Trung học cơ sở Lương An Trà thành Trường phổ thông nội trú, bán trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở Vĩnh Gia, diện tích khoảng 50.000 m2, quy mô 45 lớp, 1.500 học sinh, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 356 tỷ đồng. Tại xã Khánh Bình, tỉnh sáp nhập Trường Tiểu học A Khánh An và Trường Tiểu học - Trung học cơ sở nội trú Khánh An thành Trường phổ thông nội trú, bán trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở Khánh An, diện tích khoảng 50.000 m2, quy mô 45 lớp, 1.500 học sinh, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 196 tỷ đồng.
Để đạt mục tiêu đầu tư hoàn thành xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng 3 trường học trên trong năm 2026 và tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 11 trường trong giai đoạn 2026 - 2028, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng, đơn vị liên quan và địa phương cụ thể hóa, khẩn trương, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần tinh thần “6 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền).
Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, cung cấp thông tin, số liệu, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực trạng hệ thống chính sách đang áp dụng đối với học sinh nội trú, bán trú và đội ngũ giáo viên, nhân viên tại các xã biên giới đất liền; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm việc triển khai các chính sách hỗ trợ các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế các xã biên giới đất liền. Sở rà soát và xây dựng phương án bố trí giáo viên, nhân viên trường học tại khu vực biên giới, xây dựng phương án duy trì hoạt động của các trường sau khi đầu tư bảo đảm hoạt động ổn định, lâu dài. Sở chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan, tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch hành động và thành lập Ban Chỉ đạo để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo phân công.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan nghiên cứu hướng dẫn các chủ đầu tư áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu; tổ chức theo dõi, giám sát, kiểm tra hoạt động đấu thầu, thi công xây dựng bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bố trí quỹ đất xây dựng trường học bảo đảm hạ tầng kỹ thuật có liên quan đến việc xây dựng trường và các nhiệm vụ khác như: điện, nước sạch, nước thải, giao thông, viễn thông…
Việc tỉnh An Giang triển khai xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền theo chủ trương của Trung ương mang tính chiến lược, nhân văn và có tác động tích cực đến kinh tế - xã hội vùng biên Tây Nam Tổ quốc; giúp học sinh vùng biên có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn được tiếp cận môi trường học tập đầy đủ, an toàn và chất lượng, giảm tình trạng bỏ học, hạn chế tình trạng nghỉ học giữa chừng, góp phần phát triển nguồn nhân lực địa phương. Mặt khác, trường học là nơi gắn kết cộng đồng, tạo niềm tin vào chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó tăng cường sự ổn định chính trị tại vùng biên, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, cải thiện diện mạo nông thôn biên giới, phát triển bền vững, an ninh và ổn định lâu dài của vùng biên giới Tây Nam./.