Tăng mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu

Tăng mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu sẽ tăng từ năm 2022.

Tăng mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu ảnh 1Người dân huyện Thuận Châu (Sơn La) đăng kí tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Theo quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2022, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu năm 2022 cũng tăng theo.

Luật Bảo hiểm xã hội quy định, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Căn cứ vào Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu sẽ tăng lên, mức thấp nhất là 330.000 đồng/tháng, tăng 176.000 đồng/tháng so với mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện của năm 2021 (do mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn tại thời điểm này là 700.000 đồng).

Đồng thời, mức hỗ trợ tiền đóng của Nhà nước đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng tăng lên. Theo đó, đối với người tham gia thuộc hộ nghèo, số tiền hỗ trợ tăng từ 46.200 đồng lên 99.000 đồng/tháng (tăng 52.800 đồng). Với hộ cận nghèo, số tiền hỗ trợ tăng từ 38.500 đồng lên 82.500 đồng/tháng (tăng 44.000 đồng). Các đối tượng khác, số tiền hỗ trợ tăng từ 15.400 đồng lên 33.000 đồng/tháng (tăng 17.600 đồng).

Cụ thể, sau khi áp dụng mức hỗ trợ đóng của Nhà nước, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu đối với người thuộc hộ nghèo là 231.000 đồng/người/tháng, người thuộc hộ cận nghèo là 247.500 đồng/người/tháng và người thuộc đối tượng khác là 297.000 đồng/người/tháng.

Hiện nay, do chưa thực hiện cải cách tiền lương nên lương cơ sở năm 2022 vẫn là 1,49 triệu đồng/tháng. Vì thế, mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối đa là 29,8 triệu đồng/tháng.

Cũng theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, khi Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn trong thời gian mà người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đóng trước đó theo phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau thì người tham gia không phải điều chỉnh mức chênh lệch số tiền đã đóng.

Chu Thanh Vân

Chu Thanh Vân ((TTXVN))

Có thể bạn quan tâm

Đào tạo nghề - đòn bẩy sinh kế cho lao động vùng dân tộc thiểu số

Đào tạo nghề - đòn bẩy sinh kế cho lao động vùng dân tộc thiểu số

Giai đoạn 2021 - 2025, Dự án 5.3 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi đã hỗ trợ hàng trăm nghìn lượt lao động tham gia các khóa đào tạo nghề gắn với sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Hơn 60 nghìn người dân tộc thiểu số ở Thái Nguyên được đào tạo nghề

Hơn 60 nghìn người dân tộc thiểu số ở Thái Nguyên được đào tạo nghề

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thái Nguyên đã đào tạo nghề cho 60.926 lao động dân tộc thiểu số. Thống kê tại 80 xã, phường vùng dân tộc thiểu số trên tổng số 92 xã, phường của tỉnh cho thấy, trong tổng số 452.302 lao động dân tộc thiểu số, có 262.603 người đã qua đào tạo nghề, đạt 58,06%.

Cán bộ và các đoàn thể phường Thảo Nguyên (tỉnh Sơn La) trao bò giống kèm hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho người dân tại Tổ dân phố Pa Khen 3, góp phần đưa số hộ nghèo toàn phường giảm xuống chỉ còn 7 hộ (0,13%)

Mở lớp dạy nghề giúp người dân Sơn La thoát nghèo bền vững

Căn nhà kiên cố của em Vàng A Ninh, chuồng bò của chị Sồng Thị Già ở phường Thảo Nguyên (Sơn La) cho thấy sự đổi thay của hộ nghèo. Với sự đồng hành của cán bộ, người dân được hỗ trợ nhà ở, sinh kế, học nghề, tập huấn, từng bước tự lực vươn lên ổn định cuộc sống.

Hiệu quả các chính sách dân tộc ở xã biên giới Bù Gia Mập

Hiệu quả các chính sách dân tộc ở xã biên giới Bù Gia Mập

Những năm qua, xã biên giới Bù Gia Mập (Đồng Nai) đã triển khai hiệu quả các chính sách giảm nghèo, đồng thời đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào dân tộc thiểu số.

Quảng Ngãi: Hơn 1.000 tỷ đồng tiếp sức phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ngãi: Hơn 1.000 tỷ đồng tiếp sức phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tại Quảng Ngãi, giai đoạn 2021-2025, việc đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Chương trình Mục tiêu quốc gia đạt nhiều kết quả tốt. Toàn tỉnh có hơn 5.600 người được hỗ trợ học các ngành nghề phù hợp với điều kiện sản xuất và nhu cầu việc làm tại địa phương.

Xây dựng đô thị Buôn Ma Thuột sinh thái và bản sắc

Xây dựng đô thị Buôn Ma Thuột sinh thái và bản sắc

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Buôn Ma Thuột đến năm 2050 (ngày 29/10), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong định hướng phát triển đô thị, hướng tới trở thành trung tâm tiểu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cần xác lập rõ vị thế văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

Cần xác lập rõ vị thế văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

Thảo luận về dự án Luật Phát triển công nghiệp văn hóa, đại biểu Quốc hội cho rằng, đây là dự án luật mới nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về phát triển văn hóa, tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy phát triển hệ sinh thái, chuỗi giá trị công nghiệp văn hóa.