Văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc (Bài cuối)

Hoàng Thùy Linh trở thành một hiện tượng trong làng nhạc những năm gần đây khi đưa văn hóa dân gian Việt Nam vào trong các video ca nhạc mà cô thể hiện. Ảnh: vtv.vn
Hoàng Thùy Linh trở thành một hiện tượng trong làng nhạc những năm gần đây khi đưa văn hóa dân gian Việt Nam vào trong các video ca nhạc mà cô thể hiện. Ảnh: vtv.vn

Bài 3: Tỏa sáng các giá trị văn hóa

Tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng, giàu bản sắc chính là mảnh đất màu mỡ cho các nghệ sỹ sáng tạo. Thực tế cho thấy các giá trị của văn hóa nhiều năm qua đã được khai thác trong nhiều sản phẩm, góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia, dân tộc từ văn hóa và bằng văn hóa. Giới trẻ góp phần đáng kể trong hành trình này bằng những sản phẩm tinh tế được đầu tư chất lượng dưới lăng kính của người trẻ và quan trọng là thu được lợi nhuận đáng kể.

Văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc (Bài cuối) ảnh 1Hoàng Thùy Linh trở thành một hiện tượng trong làng nhạc những năm gần đây khi đưa văn hóa dân gian Việt Nam vào các video ca nhạc mà cô thể hiện. Ảnh: vtv.vn

Trân trọng sự sáng tạo của người trẻ

Chất liệu dân gian, nghệ thuật truyền thống các vùng miền vốn luôn là chuỗi mạch nguồn để các nghệ sỹ khai thác, sáng tạo sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn. Điều đáng mừng là thế hệ những người trẻ tuổi ngày nay đã luôn trân trọng các giá trị truyền thống và tiếp nối một cách đầy cảm hứng. Có những sản phẩm nghệ thuật của giới trẻ đã vượt ra khỏi biên giới, thậm chí trở thành “hiện tượng”, “trào lưu” trên thế giới nhờ sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội.

Điểm những sản phẩm âm nhạc nổi đình đám thời gian gần đây, có thể nhắc tới Hoàng Thùy Linh – nữ nghệ sỹ với “See tình” – đĩa đơn nằm trong album LINK của cô, ra mắt tháng 2/2022. Bài hát có giai điệu dance-pop, lấy cảm hứng từ những giá trị đặc trưng của miền Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long với miền sông nước, rừng tràm Trà Sư, chợ nổi, cổng cưới lá dừa, nồi lẩu, âm nhạc đậm âm hưởng đờn ca tài tử... Đến tháng 2/2023, trên mạng xã hội Youtube, ca khúc này đã thu hút được 4,2 triệu lượt xem.

Ca khúc có giai điệu “bắt tai”, một số đoạn ca từ có thể hát theo, hình ảnh màu sắc đẹp mắt, đặc biệt là có phần vũ điệu rất lôi cuốn. Ê kíp sản xuất tiếp tục tạo nên cơn sốt cho “See tình” thông qua Tiktok; nhanh chóng tạo ra xu hướng những người nổi tiếng nhảy theo vũ điệu bài hát này. Có thể bắt gặp các clip vận động viên, ca sỹ, diễn viên, hoa hậu các nước cùng nhiều Tiktoker trên thế giới nhảy cùng “See tình”, từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia đến Canada, Mỹ, Brazil, Bangladesh, Pakistan…

“See tình” xoay quanh câu chuyện tình yêu dễ thương của cô tiên cá khi cảm mến chàng trai đánh cá ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Trong bài hát này có đan xen những cảnh dựng lẫn kĩ xảo, có rất nhiều yếu tố từ vật dụng, đồ đạc đến cả văn hóa, tín ngưỡng gắn liền với người miền Tây được thể hiện theo một cách hoàn toàn mới mẻ, đem lại góc nhìn hấp dẫn về văn hóa miền Tây...

Hình ảnh, bối cảnh, kịch bản đều được xây dựng trên nền tảng những cảm xúc giản dị và tự nhiên nhất của tình yêu. Hoàng Thùy Linh và ê kíp chia sẻ, việc chọn lựa, khai thác văn hóa miền Tây Nam Bộ là bước đi mới mẻ bởi hầu hết các sản phẩm trước đây của cô đều chủ yếu tập trung khai thác văn hóa miền Bắc.

Nữ nghệ sỹ đã rất biết cách khai khác các giá trị văn hóa khắp vùng miền để làm nổi bật sản phẩm nghệ thuật của mình. Mở đầu là “Bánh trôi nước” khai thác chất liệu văn học, hàng loạt tác phẩm sau đó của Hoàng Thùy Linh cũng có yếu tố dân gian, mang đậm màu sắc văn hóa Việt như “Tứ phủ”, “Duyên âm”, “Kẻ cắp gặp bà già”, “Gieo quẻ”…

Không chỉ Hoàng Thùy Linh, nhiều nghệ sỹ trẻ khác đã cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc lấy cảm hứng từ truyện cổ tích, lịch sử, tác phẩm văn học, âm hưởng dân gian các vùng miền trong sản phẩm âm nhạc mới. Đây là minh chứng cho thấy sức sống của các giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại, hội nhập với tinh thần “hòa nhập nhưng không hòa tan” hiện nay.

Ở lĩnh vực hội họa, họa sĩ trẻ Vinh Vương cùng nhóm bạn của mình đã thành lập dự án vẽ tranh về văn hóa, du lịch Việt Nam. Trong đó nổi bật là dự án “Ký ức Việt Nam”. Dự án này ra đời vào giữa năm 2018 gồm 5 dự án nhỏ: “Miền Trung”; “Đại ngàn Tây Nguyên”; “Đông Nam Bộ”; “Đất Bắc” và “Miệt Cửu Long”.

Chuỗi dự án này mang đến bộ sưu tập tranh vẽ khá đồ sộ về thắng cảnh, di tích của các vùng, miền. Điều ý nghĩa là “Ký ức Việt Nam” được xây đắp từ sự đóng góp của đông đảo các họa sỹ, nghệ sỹ đồ họa và minh họa, khắc họa một bức tranh lớn về cảnh quan, văn hóa và di sản của đất nước.

Bộ tranh giới thiệu kiến trúc của 15 tỉnh thành phố miền Trung là dự án thành phần đầu tiên ra mắt của “Ký ức Việt Nam”. Có 50 họa sỹ đã đóng góp tác phẩm, khắc họa 100 công trình kiến trúc khác nhau. Tranh cũng lồng ghép thông điệp về loại hình du lịch dành cho người khuyết tật. Do đó, bộ tranh tập trung khắc họa các di tích văn hóa thay vì cảnh quan thiên nhiên. Ngoài phần kiến trúc, dự án miền Trung còn được khắc họa ẩm thực và những tích truyện, truyền thuyết dân gian.

Có thể kể đến những món ăn của miền Trung được khắc họa như bánh canh chả cá; cốm hộc ở Bình Thuận, mật nho Ninh Thuận, mì mắm Tuy Hòa... Các câu chuyện kể lại một cách tóm lược những tích cổ, chuyện xưa gắn với từng vùng đất văn hóa, lý giải nguồn gốc các vị thần, sự tích các địa danh, gửi gắm bài học dân gian, thông qua hình thức tranh minh họa sáng tạo, đa phong cách, có cả hình thức truyện tranh. Đó là sự tích Vua thần Pô Klong Garai ở Ninh Thuận; đảo Tiên Nữ ở Khánh Hòa; đèo Cù Mông ở Phú Yên... giúp người xem, nhất là các bạn trẻ hiểu hơn về lịch sử, văn hóa mỗi vùng miền qua những câu chuyện cổ...

Đến nay, họa sỹ Vinh Vương cùng các đồng nghiệp đã thực hiện xong 5 dự án của “Ký ức Việt Nam”. Sau miền Trung là đến các thắng cảnh ở Tây Nguyên. Đông Nam Bộ là hệ thống di sản văn hóa và di tích lịch sử. Dự án Đất Bắc đề cập đến làng nghề truyền thống và đương đại. Còn Miệt vườn Cửu Long khai thác các điểm đến phổ biến ở 13 địa phương như nhà thờ Cù Lao Giêng (An Giang); đảo Phú Quốc (Kiên Giang); chùa Kh’ Leang (Sóc Trăng); nhà cổ Huỳnh Phủ (Bến Tre); chợ nổi Trà Ôn (Vĩnh Long); Làng Bột (Đồng Tháp)… Công chúng có thể xem các bức tranh của dự án “Ký ức Việt Nam” trên trang https://idesign.vn.

Họa sỹ Vinh Vương, người tổ chức dự án “Ký ức Việt Nam” chia sẻ: Đất nước ta hiện nay có một số nét văn hóa đang dần mai một, thậm chí là mất đi. Do đó, dự án cố gắng giới thiệu các nét văn hóa cổ truyền đến cộng đồng, nhất là các bạn trẻ. Qua đó cũng giới thiệu các họa sỹ trẻ tiềm năng, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam.

Đặc biệt, với dự án “Đất Bắc”, ý tưởng được hình thành từ 2018, ban đầu mong muốn vẽ các điểm đến du lịch. Nhưng khi đi điền dã, nhóm nhận thấy các làng nghề phát triển mạnh và đa dạng hơn các nơi khác nhưng cũng có nhiều làng nghề đang đứng trước nguy cơ mai một. Do đó, với dự án này, nhóm mong muốn nhắc nhở mọi người về một nét văn hóa, một nguồn chất liệu luôn hiện hữu trước mắt, nhưng chúng ta đôi khi lãng quên hoặc không để tâm vào việc tiếp cận.

Văn hóa dân tộc tạo ra sự khác biệt

Trở lại với bản Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) chia sẻ: Trong bối cảnh văn hóa năm 1943, Đề cương đã tạo nên sức sống, động lực mới để những người làm văn hóa, sáng tạo văn hóa trở thành những chiến sỹ trên chính mặt trận đó. Ngày nay, khi chúng ta coi văn hóa là một trụ cột của sự phát triển đất nước, gắn với phát triển bền vững thì 3 nguyên tắc cốt lõi là dân tộc hóa, khoa học hóa và đại chúng hóa càng cần phải được phát huy.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thu Phương: Muốn phát huy được các nguyên tắc trên thì phải vận dụng được khoa học, đầu tư để văn hóa có thể đáp ứng được yêu cầu của đông đảo quần chúng. Chúng ta cần có sự đầu tư về kinh phí, chủ động giải pháp hợp tác công tư; có nhận thức đúng về việc chuyển tài nguyên văn hóa thành sức mạnh mềm của Việt Nam và cần huy động toàn bộ nguồn lực của xã hội. Chúng ta phải biến văn hóa thành “ngọn đuốc soi đường cho quốc dân đi”, trở thành một niềm tự hào, sức mạnh bản sắc, sự thuyết phục với thế giới bằng những giá trị, sản phẩm dịch vụ văn hóa từ chính sự sáng tạo của còn người Việt Nam.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly là người đã từng học tập, làm việc ở nước ngoài và đảm nhiệm nhiều cương vị công tác trong giới nghệ thuật. Bà được đánh giá cao khi là diễn viên múa và sau này là biên đạo; đã từng tham dự nhiều Festival múa đương đại quốc tế…

Trao đổi về giá trị văn hóa truyền thống trong sáng tạo nghệ thuật đương đại, bà Trần Ly Ly khẳng định: Nền tảng văn hóa nào cũng phải lấy tinh chất của truyền thống, dân tộc, sự đặc sắc, khác biệt của dân tộc đó là nền tảng chính. Nếu không khẳng định được “tôi là ai” thì sẽ trở nên mờ nhạt, hòa tan vào tất cả. Nói một cách khác, truyền thống là tinh chất, là cơ sở, nền tảng để phát triển công nghiệp văn hóa.

Bà cho rằng cần phải tạo ra một trào lưu về sáng tác, đầu tư sâu, bài bản, để có thể tạo ra được những chỉ số xuất khẩu văn hóa; khai thác các giá trị văn hóa để đem ra thế giới. Việc này không thể chỉ là việc của từng cá nhân đơn lẻ mà cần phải tập hợp lực lượng đi cùng nhau. Kết quả từ sự đầu tư cho văn hóa không thể thấy trong ngày một ngày hai mà có thể hơn 10 năm hoặc lâu hơn nữa. |

Nghệ sỹ Ưu tú Trần Ly Ly cũng cho rằng, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh của nước ta nếu tập trung đầu tư thật sâu, chi tiết, tầm vóc thì sẽ là mũi nhọn trong phát triển công nghiệp văn hóa. Đến nay, các sản phẩm văn hóa giải trí nước ta đã bước đầu đạt được nhiều chỉ số, nhưng đó chưa phải là sản phẩm thể hiện được nội tại của văn hóa, là sản phẩm đặc trưng văn hóa của Việt Nam. Vẫn cần có những tác phẩm tạo ra hiệu ứng rộng khắp, giá trị cộng đồng, độ rộng và giá trị chiều sâu. Các nghệ sỹ, nghệ thuật biểu diễn của chúng ta cũng có thể đứng vào những câu chuyện phát triển chung trên thế giới. Chúng ta phải đi song song cả hai con đường là bề nổi và chiều sâu. Nghệ thuật của Việt Nam nói chung nên phát triển theo hình chóp, để vừa có những sản phẩm đỉnh cao, vừa có những sản phẩm đa dạng, đạt chỉ số với thế giới.

Nhưng cách gì để thúc đẩy, tạo hiệu ứng mạnh hơn cho các sản phẩm nghệ thuật của Việt Nam? Theo bà Trần Ly Ly, có thể để cho nhà sản xuất tự lựa chọn đầu tư những thứ cộng đồng và xã hội cần. Bên cạnh đó thì sự đầu tư tập trung, đặt hàng của Nhà nước là quan trọng. Sẽ có hội đồng thẩm định tìm những người có năng lực để có đầu tư thích đáng; có thời gian kiểm nghiệm sản phẩm ở những thời điểm nhất định. Việc đặt hàng không nhất thiết chỉ dành cho những người sống ở Việt Nam mà có thể phối kết hợp trong và ngoài nước, có thể tận dụng được tài năng của các nghệ sỹ đang sống ở nước ngoài… để tạo ra nhiều sản phẩm tập thể có giá trị.

Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm của Hàn Quốc về đầu tư cho văn hóa. Chính sách văn hóa của Hàn Quốc được phát triển liên tục trong vài thập kỷ gần đây, trong đó thể hiện rõ đường lối chung và các mục tiêu quốc gia cho từng giai đoạn. Mặc dù các mục tiêu văn hóa của từng thời kỳ có thay đổi nhất định, tùy thuộc theo hoàn cảnh cụ thể nhưng mục tiêu chủ yếu và thường xuyên trong chính sách văn hóa Hàn Quốc là xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc; phát triển văn hóa, nghệ thuật; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của nhân dân và thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa.

Hàn Quốc đã có hai thập niên đầu tư tối đa, có sự kết nối liên ngành tập trung, tạo nên hệ sinh thái cho văn hóa, tạo nên sức ảnh hưởng rộng khắp trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Thế giới biết đến K-pop, thời trang, điện ảnh, văn hóa Hàn Quốc thông qua các sản phẩm nghệ thuật. Việt Nam cũng cần một hành trình như vậy để có những tư tưởng, đường hướng, sản phẩm nghệ thuật phù hợp với thực tiễn với sự phát triển, đổi mới của đất nước.Tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng, giàu bản sắc chính là mảnh đất màu mỡ cho các nghệ sỹ sáng tạo. Thực tế cho thấy các giá trị của văn hóa nhiều năm qua đã được khai thác trong nhiều sản phẩm, góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia, dân tộc từ văn hóa và bằng văn hóa. Giới trẻ góp phần đáng kể trong hành trình này bằng những sản phẩm tinh tế được đầu tư chất lượng dưới lăng kính của người trẻ và quan trọng là thu được lợi nhuận đáng kể. (Hết)

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày hội văn hoá Mông tại Hà Nội

Ngày 13/12/2025, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) diễn ra Ngày hội văn hoá Mông 2025. Sự kiện do doanh nghiệp Xã hội CRAFT LINK tổ chức quy tụ 8 nhóm Mông đến từ Cao Bằng, Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Phú Thọ, Nghệ An với những trưng bày đặc sắc về trang phục, hoa văn và nghề thủ công truyền thống, nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa, nghề thủ công truyền thống và đời sống tinh thần phong phú của cộng đồng người Mông trên cả nước.

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Dệt văn hóa Thái trên những khung cửi Pù Luông

Nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài (xã Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa) đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch quốc tế bởi những câu chuyện văn hóa qua từng khung cửi. Ở đó, bên nếp nhà sàn, những người phụ nữ dân tộc Thái mỗi ngày cần mẫn đưa thoi, dệt nên những nét hoa văn đặc trưng của núi rừng Pù Luông.

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Đồng bào Si La tưng bừng đón Lễ hội mừng cơm mới

Ngày 12/12, UBND xã Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Giấy chứng nhận Di sản văn hóa Phi vật thể quốc gia “Lễ mừng cơm mới của người Si La” và tổ chức Lễ hội mừng cơm mới năm 2025 tại bản Nậm Sin.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 24

Ngày 12/12, UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và khai mạc triển lãm Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 24 với chủ đề “Vẻ đẹp đất nước - con người miền núi phía Bắc”

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Liên hoan câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh Lâm Đồng

Tối 11/12, tại nhà truyền thống tổ dân phố N’Jriêng (phường Đông Gia Nghĩa), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng tổ chức khai mạc Liên hoan các câu lạc bộ cồng chiêng tỉnh lần thứ nhất, năm 2025 với chủ đề “Sắc màu hội tụ và lan tỏa”.

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Người giữ nhịp dân ca Bru - Vân Kiều giữa đại ngàn Trường Sơn

Cứ mỗi buổi chiều đến, trong căn Nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng ở khóm 6, xã Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị lại vang lên những âm thanh mộc mạc mà quen thuộc. Đó là tiếng đàn, tiếng hát của lớp học dân ca Bru - Vân Kiều. Giữa không gian ấy, hình ảnh ông Hồ Văn Mang, chỉnh từng câu hát, từng âm, từng vần, bắt từng nhịp đàn, vẫn cần mẫn truyền dạy cho thanh thiếu niên trong bản đã trở nên quen thuộc với bao thế hệ học trò.

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Nét văn hóa dân tộc Chứt mở hướng du lịch vùng biên

Dân tộc Chứt ở tỉnh Quảng Trị hiện có 2.054 hộ với 8.227 nhân khẩu, sinh sống tập trung chủ yếu tại các xã Kim Phú, Kim Điền, Tuyên Lâm, Dân Hóa và Thượng Trạch. Tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực bảo tồn các nét văn hóa dân tộc Chứt thông qua việc xây dựng các Câu lạc bộ văn hóa dân gian, mở ra hướng phát triển du lịch văn hóa vùng biên.

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Rộn ràng chợ phiên vùng cao Keo Lôm

Trong tiết trời se lạnh của buổi sớm mai nơi vùng cao Na Son (Điện Biên), chợ phiên Keo Lôm bừng lên sức sống khi đồng bào các dân tộc mang nông sản, sản vật rừng xuống chợ trao đổi, mua bán. Phiên chợ được họp vào ngày thứ 7 hàng tuần, không chỉ là nơi giao thương quen thuộc của người dân địa phương mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của vùng cao Điện Biên.

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữ tiếng chiêng linh thiêng giữa đại ngàn Trường Sơn

Giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, ở phía Tây tỉnh Quảng Trị, nơi những ngọn núi trùng điệp xanh mướt nối tiếp nhau trập trùng, có những bản làng bình yên của người Pa Cô, Vân Kiều sinh sống bao đời nay. Ở nơi đây, tiếng hát, tiếng đàn, điệu khèn vẫn ngân vang mỗi buổi sớm, chiều. Giữa nhịp sống hiện đại, vẫn có những con người thầm lặng, bền bỉ cống hiến cả cuộc đời để bảo tồn tiếng hát, điệu múa, tiếng cồng chiêng và linh hồn của núi rừng quê hương. Đó chính là cội nguồn, bản sắc độc đáo riêng của dân tộc không thể nào bị lãng quên.

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

“Dáng giày nét Giáy”: Khi người trẻ tham gia bảo tồn nghề làm giày truyền thống của người Giáy

Trước nguy cơ mai một của một trong những di sản văn hóa độc đáo, dự án “Dáng giày nét Giáy” do InterArts Agency thực hiện đã mang đến một hướng tiếp cận mới mẻ thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế. Nổi bật trong số đó là workshop làm giày thủ công, nơi kết nối các nghệ nhân bản địa với thế hệ trẻ, biến di sản thành chất liệu sáng tạo đầy sức sống trong bối cảnh hiện đại.

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Gần 400 nghệ nhân, diễn viên thi tài ở các tiết mục Then cổ

Tối 26/11 tại Trung tâm Văn hoá - Triển lãm tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính tỉnh Bắc Ninh lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn hiện nay”.

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor

Nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11), Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2025” với chủ đề “Đa dạng sắc màu văn hóa vùng cao Đà Nẵng”, nhằm giới thiệu, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu, Xơ Đăng, Giẻ Triêng, Cor đang sinh sống tại khu vực miền núi phía Tây thành phố.

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Tái hiện đời sống và tín ngưỡng các dân tộc thiểu số qua hàng trăm hình ảnh, hiện vật

Ngày 21/11, tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh số 1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11 và kết quả khảo sát, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Sán Dìu tỉnh Bắc Ninh”. Sự kiện thu hút sự tham dự của đông đảo đại biểu các sở, ngành, địa phương cùng nhiều nghệ nhân, cán bộ văn hóa, đại diện cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Đặc sắc không gian văn hóa nhà dài Ê Đê

Ngày 17/11, tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, Bảo tàng tỉnh tổ chức khai mạc không gian trưng bày, trải nghiệm nhà dài truyền thống và tái hiện “Lễ lên nhà mới” của người Ê Đê. Đây là một trong những nét đặc sặc trong đời sống văn hóa của dân tộc Ê Đê trên cao nguyên Đắk Lắk.

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Triển lãm ảnh 'Sắc màu các dân tộc Việt Nam'

Chiều 15/11, tại Công viên bờ biển Nha Trang (cạnh Tháp Trầm Hương – Quảng trường 2/4), phường Nha Trang, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa khai mạc trưng bày triển lãm 250 bức ảnh với chủ đề “Sắc màu các dân tộc Việt Nam”. Đây là hoạt động góp phần gìn giữ, tôn vinh, lan tỏa và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, quý báu của các dân tộc Việt Nam.

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Gìn giữ sợi dây văn hóa kết nối quá khứ với hiện tại

Múa dân gian của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên không chỉ là loại hình nghệ thuật mà còn là biểu tượng văn hóa gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần, tín ngưỡng và phong tục của cộng đồng. Tại tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, ngành Văn hóa đã nỗ lực gìn giữ và lan tỏa những điệu múa, nhịp xoang của các dân tộc để tiếp tục “giữ hồn” múa dân gian Tây Nguyên.

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Di sản văn hóa Dao trên sân khấu: Từ nghệ thuật đến du lịch bền vững

Với mục tiêu gìn giữ, trao truyền và quảng bá những giá trị văn hóa của người Dao, thông qua nghệ thuật trình diễn kết hợp công nghệ hiện đại như ánh sáng, sắp đặt sân khấu, 3D mapping, nhưng vẫn tôn trọng nguyên bản văn hóa…, vở diễn thực cảnh “Thiêng”, diễn ra tại Sân Quần (Sa Pa, Lào Cai), đã trở thành sự kiện đặc biệt, không chỉ bởi quy mô và công nghệ trình diễn hiện đại, mà bởi thông điệp sâu sắc về văn hóa, niềm tin và bản sắc dân tộc.