Bà Rịa-Vũng Tàu: Xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP vùng miền

Phòng nuôi cấy nấm Đông trùng hạ Thảo của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân, địa chỉ tại xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN
Phòng nuôi cấy nấm Đông trùng hạ Thảo của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân, địa chỉ tại xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với tái cơ cấu sản xuất đang được các địa phương, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nỗ lực triển khai với mục tiêu tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, và lợi thế của mỗi vùng miền. Qua đó, tạo động lực tiếp sức cho các địa phương xây dựng nông thôn mới bền vững.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP vùng miền ảnh 1 Phòng nuôi cấy nấm Đông trùng hạ Thảo của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân, địa chỉ tại xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Nỗ lực đạt sản phẩm OCOP

Mặc dù, mới được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2019, nhưng sản phẩm được chiết xuất từ quả nhàu của Công ty TNHH Nông nghiệp và Dược liệu Xuất nhập khẩu Phong Thảo, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc đã có mặt trên thị trường trong nước và được xuất khẩu đi Hàn Quốc. Tuy nhiên, để được trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh là điều không dễ dàng, phải trải qua nhiều khâu thẩm định rất kỹ càng và khắt khe.

Xác định như vậy, anh Phạm Văn Phong, Giám đốc Công ty cho biết, hiện nay 2 sản phẩm nước cốt và tinh dầu nhàu của công ty đang được thẩm định xét duyệt là sản phẩm OCOP của tỉnh. Để có vùng nguyên liệu sản xuất ổn định, đến nay, công ty đã tăng thêm 10 ha so với thời điểm mới thành lập, nâng tổng số diện tích vùng nguyên liệu lên 70 ha trồng nhàu. Hiện nay, mỗi năm công ty có thể sản xuất được 25 tấn nước cốt và khoảng 500 lít tinh dầu nhàu. Các sản phẩm này chủ yếu xuất đi thị trường Hàn Quốc và số ít bán thị trường nội địa trong nước.

Để mở rộng thị trường xuất khẩu, anh Phạm Văn Phong đang bỏ ra hơn 6 tỷ đồng để đầu tư dàn máy mới, hiện đại, gần như tự động hóa hoàn toàn để chuyên sản xuất các sản phẩm từ quả nhàu xuất khẩu sang các nước Thái Lan và Campuchia. Với dàn máy mới được đầu tư, lắp ráp, mỗi tháng, công ty có thể xuất khẩu 40 container, thay vì dàn máy cũ 1 tháng được 15 container hàng như trước đây. Các sản phẩm được chiết xuất từ quả nhàu của Công ty TNHH Nông nghiệp và Dược liệu xuất nhập khẩu Phong Thảo đang khẳng định được chất lượng và thương hiệu ở thị trường trong nước và được người tiêu dùng các nước ưu chuộng.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP vùng miền ảnh 2Sản phẩm đăng ký Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân, xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Còn Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân, có địa chỉ tạ ấp Phước Tân 4, xã Tân Hưng, thành phố Bà Rịa đã sớm xác định, điểm mấu chốt quyết định đó là chất lượng phải mang tầm quốc tế. Theo đó, công ty đã không ngừng mở rộng quy mô, cải tiến quy trình sản xuất, nhằm đáp ứng các chỉ số khắt khe mà thị trường phân khúc cao đòi hỏi.

Mặc dù, cơ sở sản xuất của công ty mới đi vào hoạt động được gần 2 năm nhưng đã được người tiêu dùng đón nhận. Với quy mô 20 phòng cấy và nuôi nấm Đông trùng hạ thảo rất quy mô, hiện đại, 3 sản phẩm của công ty là Đông trùng hạ thảo X3 Gold, Đông trùng hạ thảo X3 Ruby và Đông trùng hạ thảo X3 Premium là những sản phẩm được đăng ký là sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đang được các cơ quan chức năng của tỉnh thẩm định hồ sơ sản phẩm.

Anh Nguyễn Nhật Nhân, Trưởng Phòng Kinh doanh và chịu trách nhiệm sản xuất, Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Trung Nhân cho biết, phía công ty đã đăng ký là sản phẩm OCOP của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2021. Để đạt được danh hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng trên thị trường cũng như được chứng nhận OCOP, phía công ty đã đầu tư rất bài bản từ khâu sản xuất tới nhà xưởng, công nghệ hiện đại và mẫu mã đẹp mắt. Đặc biệt, phía công ty rất chú trọng đến khâu chất lượng nên hiện công ty đã đạt Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP và FDA do Hoa Kỳ cấp.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP vùng miền ảnh 3Sơ chế quả nhàu để làm tinh dầu và nước ép từ nhàu tại Công ty TNHH Nông nghiệp và Dược liệu xuất nhập khẩu Phong Thảo (Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu). Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Không phát triển tràn lan

Với quyết tâm đưa các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương đến với Chương trình OCOP, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cụ thể hóa và triển khai nhiều chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn, liên kết và tiêu thụ sản phẩm, phát triển ngành nghề nông thôn. Chương trình OCOP nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của cả hệ thống chính trị các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu có 5 chủ thể với 21 sản phẩm được UBND tỉnh phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021; trong đó, có 5 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao và đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia. Ngoài ra, tỉnh còn có 16 sản phẩm đạt hạng 4 sao.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, ngành nông nghiệp khuyến cáo các chủ thể sản phẩm OCOP phải xác định rõ không phát triển tràn lan, không lấy số lượng mà tập trung vào chất lượng để phát triển thúc đẩy sản phẩm một cách bài bản, căn cơ; trong đó, tập trung vào các sản phẩm chủ lực nông nghiệp của tỉnh để có định hướng cụ thể, tránh trường hợp phát triển tràn lan và không duy trì được OCOP.

Cũng theo ông Vũ Ngọc Đăng, trong thời gian tới ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất thực hiện các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm, quy trình thực hiện các thủ tục đăng ký và công bố chất lượng sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất xây dựng các mô hình sản xuất an toàn theo VietGAP, hữu cơ...; triển khai Bộ tiêu chí đánh giá OCOP đến các chủ thể đến địa phương.

Bà Rịa-Vũng Tàu là địa phương có nhiều sản phẩm đặc trưng nên tiềm năng xây dựng sản phẩm OCOP là rất lớn. Đây là cơ hội lớn, không chỉ khẳng định tiêu chuẩn, chất lượng và tính truyền thống của sản phẩm địa phương mà còn góp phần thay đổi tư duy, cách làm trong sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ cho đến xây dựng nhãn mác hàng hóa, thương hiệu sản phẩm của chính quyền, người nông dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Nhị

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.