Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng thương hiệu sản phẩm ca cao

Kiểm tra chất lượng trái ca cao tươi tại vườn. Ảnh: baobariavungtau.com.vn
Kiểm tra chất lượng trái ca cao tươi tại vườn. Ảnh: baobariavungtau.com.vn

Do không có đầu ra, hiệu quả kinh tế thấp nên những năm trước đây, cây ca cao đã bị nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu chặt bỏ thay bằng các loại cây trồng khác hoặc bỏ bê không chăm sóc. Thế nhưng, từ 3-4 năm trở lại đây, cây ca cao Bà Rịa-Vũng Tàu đã dần hồi sinh mạnh mẽ.

Bà Rịa-Vũng Tàu xây dựng thương hiệu sản phẩm ca cao ảnh 1Kiểm tra chất lượng trái ca cao tươi tại vườn. Ảnh : baobariavungtau.com.vn

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng Trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay, Chi cục sẽ kết nối để đưa những sản phẩm nông nghiệp an toàn; trong đó, có ca cao vươn ra thị trường.

Ông Nguyễn Bá Hoàng ở ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức có 5 sào đất trồng ca cao xen cây ăn trái, hiện nay đang cho thu hoạch với sản lượng trên 1,5 tấn hạt khô mỗi năm với thu nhập trên 150 triệu đồng từ cây ca cao.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, vườn ca cao này đã có lúc ông Hoàng có ý định chặt bỏ để chuyển sang trồng các loại cây khác. Bởi, giá và đầu ra của trái ca cao lúc đó không ổn định, sâu bệnh nhiều.

Sau nhiều năm bỏ bê vườn ca cao, năm 2017, ông Hoàng tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật. Thêm vào đó, được sự hỗ trợ từ Công ty ca cao Thành Đạt về giống, vốn, kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm, thay vì canh tác theo hướng vô cơ, ông Hoàng bắt đầu chuyển hẳn sang canh tác ca cao hữu cơ. Tức là hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Nếu như trước đây, ca cao chỉ có giá 60 nghìn đồng/kg hạt, thì nay ông bán được với giá 100 nghìn/kg.

Nắm vững kỹ thuật canh tác, đầu ra sản phẩm lại ổn định nên ông Hoàng đã trồng thêm 3 sào ca cao, chuẩn bị cho thu hoạch trong năm tới. Ông Hoàng chia sẻ, sau nhiều lần đắn đo giữa việc giữ lại hay chặt bỏ cây ca cao, đến nay ông thấy rằng, việc giữ cây ca cao này là đúng. Bởi, đây là loại cây không tốn nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh, hiện giá bán ổn định. Sản phẩm làm ra không đủ cung cấp cho công ty thu mua.

Năm 2003, được sự khuyến khích của Trung tâm Khuyến nông về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ông Trương Ngọc Lân ở ấp Liên Lộc, xã Xà Bang, huyện Châu Đức đã chọn cây ca cao canh tác trên diện tích 8 sào đất vườn. Nhờ khí hậu ấm áp, đất đỏ bazan màu mỡ và kiến thức học được, ông Lân áp dụng thành công mô hình chuyển đổi và sau đó, ông tăng diện tích trồng lên 1ha.

Đầu năm 2020, ông Lân áp dụng quy trình canh tác ca cao organic để có sản phẩm an toàn, cung cấp nguyên liệu sản xuất ca cao xuất khẩu. Đồng thời, nghiêm ngặt tuân thủ quy trình, cây ca cao ra hoa đều; tỷ lệ đậu trái cao và đạt chất lượng tốt, trái đồng đều. Sản lượng đạt trên 2,4 tấn hạt khô/ha và được Công ty ca cao Thành Đạt tại xã Xà Bang thu mua toàn bộ sản phẩm. Canh tác theo quy trình organic không chỉ an toàn cho sức khỏe, giá bán cao mà đầu ra của sản phẩm ca cao lại ổn định đã khiến ông Lân vô cùng phấn khởi.

Trong cơ cấu cây trồng đã được tỉnh quy hoạch, ca cao là loại cây trồng xen canh, vùng có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp để trồng ca cao là hơn 1.500 ha. Do diện tích nhỏ, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chú trọng nâng cao chất lượng, tạo điều kiện cho cây ca cao phát triển bền vững.

Để xây dựng thương hiệu cho cây ca cao Bà Rịa-Vũng Tàu, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân nên áp dụng các quy trình khoa học kỹ thuật từ khâu trồng trọt, thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch, bảo đảm các tiêu chuẩn mà các nhà sản xuất ca cao trên thế giới yêu cầu. Hiện, trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Một thành viên sản xuất ca cao Thành Đạt là đơn vị chế biến ca cao có uy tín đã thu mua hầu hết sản phẩm cho nông dân.

Cũng theo ngành nông nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu, huyện Châu Đức là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nhất để trồng cây ca cao, với diện tích khoảng 500 ha ca cao, năng suất đạt từ 2,4-3 tấn hạt khô/ha. Với tiêu chí nông sản sạch, thời gian qua Công ty TNHH Một thành viên sản xuất ca cao Thành Đạt đã liên kết với nông dân hướng dẫn cách trồng và chăm sóc ca cao theo phương pháp hữu cơ. Bên cạnh đó, kiểm tra chặt quy trình sản xuất từ khâu lựa quả, tách vỏ cho đến lên men, phơi, rang hạt… để cho ra sản phẩm ca cao hữu cơ đạt chuẩn nhất. Hiện sản phẩm ca cao của công ty này đã được nhiều đối tác nước ngoài chú ý tới. Năm 2019, những tấn hạt ca cao đầu tiên “made in Bà Rịa-Vũng Tàu” đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Không dừng ở đó, công ty đã sản xuất sản phẩm chocolate và đã được phía đối tác Nhật Bản kiểm tra, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và giữa tháng 12/2020 vừa qua 1,5 tấn hàng đầu tiên về sản phẩm chocolate organic của Bà Rịa-Vũng Tàu được xuất sang thị trường Nhật Bản theo con đường chính ngạch.

Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh, ca cao Bà Rịa-Vũng Tàu chinh phục được các thị trường khó tính vì không chỉ đầu tư cho khâu chế biến mà các hộ nông dân còn đầu tư cho khâu canh tác tạo ra vùng nguyên liệu sạch cho đầu vào.

Từ năm 2017, ngành nông nghiệp tỉnh đã khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất ca cao liên kết với các hợp tác xã, hộ nông dân canh tác theo tiêu chuẩn organic… Cụ thể, với mô hình này, việc liên kết giữa người dân và doanh nghiệp từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ đã cho ra nguyên liệu ca cao sạch, an toàn, đạt chuẩn để sản xuất ra những sản chocolate organic đáp ứng yêu cầu của thị trường khó tính.

Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ ca cao của Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cao, nhưng nguồn nguyên liệu đáp ứng chưa nhiều nên ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng xác định từ nay đến năm 2025 sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình trồng ca cao hữu cơ. Đồng thời, phát triển lên 650 ha ca cao ở huyện Châu Đức; trong đó, 15 ha sẽ sản xuất theo tiêu chuẩn organic để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu đang tăng cao.

Hoàng Nhị

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.