Bắc Giang phát triển thương hiệu na dai Lục Nam

Bắc Giang phát triển thương hiệu na dai Lục Nam
Hộ nông dân Dương Văn Huy ở thôn 16, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam được Hội Nông dân tỉnh chuyển giao kỹ thuật trồng na chín sớm, phát huy hiệu quả cao. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Hộ nông dân Dương Văn Huy ở thôn 16, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam được Hội Nông dân tỉnh chuyển giao kỹ thuật trồng na chín sớm, phát huy hiệu quả cao. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Về các xã Huyền Sơn, Nghĩa Phương, Vô Tranh (huyện Lục Nam) những ngày này, vào buổi sáng sớm, cảnh người dân thu hoạch, thương lái mua bán na rất nhộn nhịp. Cây na được trồng trên địa bàn huyện Lục Nam từ những năm 1960 nhưng phải đến năm 1995, phong trào trồng na mới phát triển mạnh. Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp giúp na dai Lục Nam luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.

Anh Lâm Văn Tĩnh, thương lái đã có hơn 10 năm buôn na đi các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc nhận xét, quả na Lục Nam có hương vị thơm ngon, ngọt mát, ít hột, quả to đều, có vị ngọt khác so với na ở những địa phương khác nên nhiều người thích mua.

Nhà có 1 ha trồng na, với khoảng 1.000 cây, vụ này, gia đình ông Phương Minh Hiến, ở thôn Khuyên, xã Huyền Sơn, Lục Nam, Bắc Giang ước tính thu về khoảng 6,5 tấn quả, với giá bán dao động từ 28.000 - 35.000 đồng/kg, ông sẽ thu về hơn 200 triệu đồng. Hiện gia đình ông Hiến đang trồng thử nghiệm giống na có quả màu tím, nếu kết quả tốt, thời gian tới ông sẽ mở rộng diện tích giống na này.

Hộ nông dân Dương Văn Huy ở thôn 16, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam được Hội Nông dân tỉnh chuyển giao kỹ thuật trồng na chín sớm, phát huy hiệu quả cao. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN
Hộ nông dân Dương Văn Huy ở thôn 16, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam được Hội Nông dân tỉnh chuyển giao kỹ thuật trồng na chín sớm, phát huy hiệu quả cao. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN

Ông Hiến cho biết, mỗi năm, gia đình thu hoạch 2 vụ na, với tổng thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Trồng na không mất nhiều công chăm sóc, đầu tư chi phí không lớn, ít sâu bệnh, lại ít bị mất mùa, giá cả khá ổn định, thương lái hay tìm đến tận vườn để thu mua. Tính ra trồng na mang lại nguồn thu gấp mấy chục lần trồng lúa và ngang ngửa với những loại cây ăn quả khác. Đặc biệt, mấy năm gần đây, người trồng na ở địa phương đã biết áp dụng phương pháp cho na ra quả rải vụ, nhằm kéo dài thời gian thu hoạch, tránh tình trạng thu hoạch ồ ạt, bị thương lái ép giá.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số vườn na, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất na dai Lục Nam Bùi Văn Quang cho biết, trước đây, mỗi vụ thu hoạch na chỉ kéo dài một tháng nên người trồng na thu hoạch khá vất vả, lại hay bị thương lái ép giá. Nhưng nay, người dân nơi đây đã biết áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, bằng phương pháp cho na ra quả rải vụ, tức là kéo dài thời gian thu hoạch na, bằng cách tỉa cành vào những thời điểm nhất định và sử dụng chất dinh dưỡng hợp lý để na có thể ra quả ngay trên thân cây và vào những thời điểm thích hợp.

Để làm được điều này, từ tháng Giêng, người dân bắt đầu tỉa cành, kích thích cây ra hoa, đến khoảng tháng 6 sẽ cho thu hoạch vụ na đầu tiên. Song song với việc thu hoạch, để kích thích cây ra hoa đợt hai, người dân lại tiếp tục tỉa cành và bón chất dinh dưỡng phù hợp. Như vậy, đến khoảng tháng 11 sẽ được thu hoạch vụ na thứ hai. Với cách làm này, những khu vườn na đang thu hoạch sẽ xen lẫn với những vườn bắt đầu ra hoa. Đặc biệt, quả na ra trái vụ vẫn  thơm ngon, chất lượng như na chính vụ.

Hiện nay, diện tích trồng na trên địa bàn huyện Lục Nam khoảng 1.730 ha; trong đó, 850 ha sản xuất theo hướng VietGAP và đã có 65 ha được cấp chứng nhận VietGAP. Sản lượng na trung bình hàng năm của huyện đạt khoảng 14.000 tấn, tổng thu nhập khoảng 350 tỷ đồng.

Nhận thấy giá trị của cây na, huyện Lục Nam đã tích cực vận động nông dân chuyển đổi cây trồng. Năm 2012, huyện đã xây dựng quy hoạch vùng sản xuất na, tập trung ở các xã Huyền Sơn, Đông Phú, Vô Tranh, Nghĩa Phương…. Trên cơ sở đó, đánh giá chất lượng đất phù hợp để trồng na và khuyến cáo người dân chỉ mở rộng diện tích trên những vùng đất phù hợp để đảm bảo chất lượng quả na.

Để thuận tiện cho việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, năm 2014, Hợp tác xã sản xuất na dai Lục Nam được thành lập, là địa chỉ tin cậy cho người trồng na giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để từng bước xây dựng thương hiệu na dai Lục Nam. Với những nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương, năm 2014, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Na dai Lục Nam".

“Tuy nhiên, thực tế hiện nay, thị trường tiêu thụ na Lục Nam vẫn chủ yếu là tự phát, chưa có doanh nghiệp nào ký kết hợp đồng kinh doanh, thu mua với địa phương nên cũng nhiều khi bị ép giá”. Giám đốc Hợp tác xã sản xuất na dai Lục Nam Bùi Văn Quang cho biết thêm.

Để phát triển thương hiệu na dai Lục Nam, từ năm 2014 đến nay, huyện Lục Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ cho người dân. Đó là, mỗi năm huyện hỗ trợ 70 triệu đồng để làm bao bì, nhãn mác cho sản phẩm. Năm nay, huyện tiếp tục hỗ trợ 20 triệu đồng để gắn tem truy xuất nguồn gốc cho quả na. Đồng thời, huyện cũng đang tiến hành xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm na dai Lục Nam, với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. Dự kiến tháng 9/2019 na dai Lục Nam sẽ được cấp chỉ dẫn địa lý.

“Trong thời gian tới, để tiếp tục phát triển thương hiệu và quảng bá sản phẩm na dai Lục Nam, huyện sẽ tiếp tục củng cố và kiện toàn Hợp tác xã na dai hiện có và phát triển thêm một số hợp tác xã na dai khác trên địa bàn; tiếp tục duy trì và mở rộng diện tích sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP; đẩy nhanh việc hoàn thiện xây dựng chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm na dai Lục Nam. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí để phát triển thương hiệu, xúc tiến thương mại cho quả na. Cùng đó, đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm na dai Lục Nam". Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam Lương Thế Tuấn cho biết.
Thúy Phương

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.