Bắc Ninh tăng giá trị lúa nếp cái hoa vàng

Bắc Ninh tăng giá trị lúa nếp cái hoa vàng
Nhiều năm nay, thương hiệu nếp cái hoa vàng Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng với đặc tính dẻo thơm, đậm đà. Để xây dựng và phát triển thương hiệu gạo nếp cái hoa vàng VietGAP bền vững, hiện nay, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn không chỉ tổ chức phục tráng hạt giống mỗi năm, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn “chắp cánh” cho thương hiệu gạo nếp cái hoa vàng, mong muốn đưa sản phẩm đến người tiêu dùng cả nước.
Gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ, Bắc Ninh. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN
Gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ, Bắc Ninh. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Theo người dân xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, giống nếp cái hoa vàng của địa phương được lưu giữ và phát triển từ thời xa xưa để lại, được dùng để làm các loại bánh, cốm và làm hương liệu sản xuất ra các loại rượu tiến vua. Tương truyền, tên gọi “nếp cái hoa vàng” bắt nguồn từ những bông lúa trên đồng trổ đòng, bên trong vỏ thóc có những bông hoa nhỏ li ti, phấn hoa có màu vàng trắng, khác biệt so với những giống lúa khác. Đến khi nảy thành hạt, thóc mẩy tròn, có râu ở cuối hạt, khi thóc già xung quanh vỏ có ít lông ngà mượt.

Đến nay, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh là một trong những địa phương duy trì thành công giống lúa nếp cái hoa vàng nổi tiếng. Theo đó, mỗi năm, hạt giống nếp cổ được Viện nghiên cứu Cây trồng Trung ương nghiên cứu và phục tráng, nâng cấp chất lượng liên tục, đảm bảo gạo nếp cái hoa vàng giữ vững thương hiệu đặc sản của cùng đất Yên Phong trong nhiều năm.

Đặc biệt, thực hiện theo Luật hợp tác xã năm 2012, đến năm 2013, mô hình sản xuất lúa nếp cái hoa vàng chuyển từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất lúa hàng hóa, mang lại giá trị cao hơn cho người dân. Người dân Yên Phụ trồng lúa nếp cái hoa vàng theo mô hình VietGAP nhằm tăng năng suất và chất lượng gạo.

Theo ông Tô Như Khoa, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ có hình thức đẹp mắt, các hạt mẩy đều, dáng bầu tròn, ít gãy, có màu vàng trắng đục.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Yên Phong kiểm tra đồng lúa nếp cái hoa vàng Yên Phụ. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Yên Phong kiểm tra đồng lúa nếp cái hoa vàng Yên Phụ. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Đặc biệt, ngay từ khi trổ bông đến khi sử dụng, nếp cái hoa vàng có hương thơm thanh khiết, dịu nhẹ. Không chỉ về hình thức, chất lượng gạo nếp cái hoa vàng được đánh giá cao hơn so với các loại nếp của các tỉnh lân cận như Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang… Tỷ lệ tấm của gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ thấp, có hàm lượng protein và một số axit amin cao. Khi sử dụng, gạo có mùi thơm nhẹ hấp dẫn, gạo mềm dẻo, khi thưởng thức có vị thanh ngọt, để 3-4 ngày sau nấu chín gạo vẫn không bị khô cứng.

Cũng theo ông Khoa, để làm ra sản phẩm nếp cái hoa vàng đạt chuẩn, quy trình sản xuất lúa bao gồm 3 công đoạn chính là chọn giống, chăm sóc và đóng gói sản phẩm; trong đó, khâu quan trọng nhất là chọn giống lúa, giống được chọn ngay tại ruộng, chọn bông lúa dé dài, có hạt mẩy đều, gọn bông, không chọn dé dưới để đảm bảo chất lượng gạo. Sau đó, giống lúa được mang đi phơi 3 nắng trên giàn cách ly đến khi nào hạt gạo có màu trắng đục là đạt chuẩn. Sau đó, hạt giống được đem ngâm nước trong 2 ngày 2 đêm, đem đãi sạch rồi cho vào bao tải, ủ chăn lên.

Chia sẻ kinh nghiệm, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp thôn Đức Lân cho biết: “Từng vụ, hạt giống sẽ nảy mầm khác nhau, gieo hạt đúng thời điểm “mùa nứt nanh, chiêm xanh mầm” chất lượng thóc sẽ đạt tiêu chuẩn. Gạo nếp cái hoa vàng ngon nhất được trồng vào vụ mùa, thời tiết ấm áp, khả năng sinh trưởng tốt, kháng sâu bệnh, chúng tôi không mất nhiều thời gian và công sức chăm sóc”.

Người dân xã Yên Phụ sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu cho lúa. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN
 
Người dân xã Yên Phụ sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu cho lúa. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN
Người dân xã Yên Phụ sử dụng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu cho lúa. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Theo bà Nghiêm Thị Lương, người đã có kinh nghiệm 30 năm trồng lúa nếp cái hoa vàng xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, khác với các giống lúa nếp khác, khi cấy, các cây mạ được đặt sâu tay hơn hơn với khoảng cách các cây lúa rộng hơn, khoảng 25 cm. Sau khi cấy 7-10 ngày, người dân sẽ bón đạm để kích thích cây lúa đẻ nhánh, sau đó phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ lần 1. Khi lúa vào đòng, người dân bón thúc các loại phân và khoảng 4-5 kg kali/sào, phun thuốc trừ sâu đục thân, sâu cuốn lá, đạo ôn cổ bông…, lần 2 theo quy định hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và theo tiêu chuẩn VietGAP.

Theo đó, trung bình mỗi vụ nếp cái hoa vàng kéo dài khoảng 135 ngày, năng suất đạt 5 tấn/ha. Sau khi xay xát, mỗi tạ thóc cho thu về khoảng 80kg gạo. Với giá bán trên thị trường 17.000 đồng/kg thóc, mỗi vụ, Hợp tác xã Nông nghiệp thôn Đức Lân thu hoạch khoảng 250 tấn thóc, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 2,5 tỷ đồng/vụ.

Không chỉ tạo lợi nhuận cho người dân gieo trồng, sản xuất lúa nếp cái hoa vàng còn tạo việc làm cho các hộ dân khác, mang lại lợi nhuận cao kinh tế. Điển hình, gia đình bà Tô Thị Nghĩa, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, nhận thấy nhu cầu xay xát tại địa phương lớn, đặc biệt khi chuyển sang sản xuất lúa hàng hóa, bà quyết định đầu tư hệ thống máy sấy, xay xát công nghệ cao trị giá 7 tỷ đồng.

Bà Tô Thị Nghĩa cho biết: “So với hệ thống xay xát gia công trước đây, máy xát công nghệ cao có ưu điểm nổi trội như lọc gạo sạch, phân chia gạo tẻ lẫn trong gạo nếp, tách vỏ, sạn ra khỏi gạo, hơn nữa mỗi ngày máy có thể xay xát 20 tấn thóc/ngày”. Cụ thể, với giá xay xát 50.000 đồng/tạ thóc, mỗi năm mô hình xay xát gạo của bà Nghĩa tạo việc làm ổn định cho 7 công nhân với mức thu nhập 300.000 đồng/ngày/người, sau khi trừ chi phí, bà thu về khoảng 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để phát triển thương hiệu gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ, hiện nay người dân vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Theo ông Tô Như Khoa, giá thành phẩm gạo nếp được các nhà thu mua định giá ngay từ khi chưa thu hoạch, người dân chưa có cơ sở để quyết định giá bán. Hơn nữa, giá lúa tại thời điểm thu mua chênh lệch cao so với thời điểm ra thành phẩm gạo.

Bên cạnh đó, việc sản xuất lúa nếp cái hoa vàng phụ thuộc vào kỹ thuật canh tác. Nếp cái hoa vàng là giống lúa dài ngày chỉ cấy được ở vụ mùa và có thời gian sinh trưởng dài ngày nên thường thu hoạch cuối cùng. Trong khi đó, nếp cho năng suất thấp, chỉ bằng 65% so với một số giống nếp khác nên kỹ thuật canh tác đóng vai trò quan trọng, quyết định đến chất lượng và năng suất lúa.

Đóng gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN
Đóng gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ đưa đi tiêu thụ.
Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Hiện nay, gần 90% số hộ thuộc xã Yên Phụ trồng nếp cái hoa vàng với tổng diện tích khoảng 350 ha. Mỗi vụ, sản lượng trung bình khoảng 1.400 tấn/vụ mùa, doanh thu trung bình mỗi năm đạt khoảng 20 đến 25 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Hưng, Phó phòng Nông nghiệp huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, trong những năm qua, Phòng Nông nghiệp huyện Yên Phong tập trung tổ chức các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, cây giống cho người dân để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, có nhiều hình thức tuyên truyền quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đưa ra các giải pháp trong gìn giữ và phát triển thương hiệu gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ.

Đặc biệt, gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ là một trong số 27 sản phẩm nằm trong “Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2019 - 2020”, định hướng đến năm 2030 nhằm phát triển sản xuất các sản phẩm truyền thống, đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Từ đó , góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, bảo vệ môi trường.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đẩy mạnh liên kết “bốn nhà”: nhà nông, nhà nước, nhà khoa học và nhà kinh doanh. Qua đó, không chỉ đảm bảo chất lượng giống nếp cái hoa vàng cổ của địa phương mà còn tìm đầu ra ổn định, tạo nguồn lợi nhuận phù hợp với giá trị sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Yên Phụ”, ông Nguyễn Tuấn Hưng khẳng định.
Diệp Trương
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết trăm năm tuổi vào vụ giữa đại ngàn Tây Côn Lĩnh

Những ngày cuối tháng 4, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), hàng ngàn cây chè Shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi vào vụ xuân. Đây cũng là lúc người dân vùng núi Hà Giang tất bật đi thu hái chè. Chè Shan tuyết là đặc sản riêng có của Hà Giang, mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho người dân vươn lên thoát nghèo.

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đồng Tháp: Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm

Đến nay tỉnh Đồng Tháp hiện có 40 làng nghề truyền thống đã được công nhận theo quy định. Các sản phẩm khá đa dạng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm chế biến và bảo quản nông, lâm thuỷ sản; sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thuỷ tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ; sản xuất và kinh doanh sinh vật cảnh. Tổng doanh thu của làng nghề, làng nghề truyền thống hơn 2.000 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 8.600 lao động.

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Gìn giữ bánh truyền thống Khẩu Sli của người Tày, Nùng ở Cao Bằng

Cao Bằng, một tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Một trong những món ăn truyền thống nổi bật của người Tày, người Nùng ở đây là bánh Khẩu Sli, món bánh mang đậm hương vị quê hương và được người dân nơi đây coi là món quà tuyệt vời trong những dịp lễ, Tết.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Gia Lai phát triển cà phê đặc sản thay vì chỉ xuất khẩu thô

Hiện nay, Gia Lai sở hữu hơn 57.000 ha cà phê đạt các chứng nhận 4C, UTZ, Rainforest, Organic, chiếm trên 53% tổng diện tích cà phê của tỉnh. Thay vì dừng lại ở vai trò xuất khẩu nguyên liệu thô, Gia Lai đang dần hình thành hướng đi mới trong hành trình phát triển cà phê đặc sản, thông qua việc đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm, đồng hành cùng chính quyền và ngành nông nghiệp.

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Trồng khoai lang lãi từ 130-150 triệu đồng/ha ở Gia Lai

Những ngày này, trên khắp cánh đồng huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai), không khí thu hoạch khoai lang diễn ra nhộn nhịp. Niên vụ Đông Xuân 2024-2025, bà con nông dân không chỉ vui mừng vì năng suất cao mà giá thu mua cũng tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Bảo tồn và phát triển nguồn gen cây chè cổ núi Bóng

Tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có quần thể cây chè cổ thụ với tuổi đời hàng trăm năm. Để làm sáng tỏ nguồn gốc, giá trị của giống chè, chính quyền tỉnh và các nhà khoa học đang tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, bảo tồn, phát triển nguồn gen chè cổ, mở ra hành trình gìn giữ, phát huy giá trị của giống chè quý hiếm này trên mảnh đất “Đệ nhất danh trà”.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Đại Từ phát triển kinh tế nhờ trồng chè gắn với du lịch

Huyện Đại Từ được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh quan độc đáo với những dãy núi cao hùng vĩ, những hồ nước, thác nước tự nhiên đẹp hoang sơ làm say đắm lòng người và nổi tiếng với nhiều sườn đồi phủ xanh màu lá chè. Tận dụng được thế mạnh đó mà huyện đã phát triển được nhiều khía cạnh kinh tế như nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng không chỉ tạo nên văn hóa trà độc đáo mà còn góp phần đưa huyện ngày một đi lên, khẳng định thương hiệu trà Thái Nguyên nói chung.

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Hồi sinh vùng đất từng bị bom đạn tàn phá

Sau 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, huyện Đầm Dơi (Cà Mau) đã có nhiều đổi thay. Từ vùng đất vốn bị bom đạn tàn phá, nay đã trở thành những vùng nuôi trồng thủy sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện và vùng nuôi trọng điểm của tỉnh.

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai và hành trình từ vùng đất khó trở thành "thủ phủ" mía đường

Gia Lai đang sở hữu vùng nguyên liệu mía khoảng 45.000 ha, trải dài khắp các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh. Vùng Đông Trường Sơn bao gồm thị xã An Khê và các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, từng được biết đến là vùng đất khó với những cánh đồng khô cằn chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như sắn, đậu phộng, ngô hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, những năm qua, khu vực này đã có sự chuyển mình mạnh mẽ để trở thành vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước với gần 32.000 ha, mang lại sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.