Bảo tàng Thế giới Cà phê - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa

Bảo tàng Thế giới Cà phê - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa

Không chỉ đơn thuần là trung tâm giới thiệu tri thức cà phê của toàn cầu, nơi hội tụ 3 nền văn minh cà phê: Ottoman - Roman và Thiền, Bảo tàng Thế giới Cà phê đang ngày càng trở thành điểm đến văn hóa của cộng đồng sáng tạo, mến chuộng nghệ thuật của Việt Nam và thế giới với sự ủng hộ của cộng đồng địa phương cũng như hàng triệu du khách trong và ngoài nước.

Nơi hội tinh hoa văn hóa

Nhằm mang lại cho du khách có những trải nghiệm du lịch văn hóa khác biệt, mới mẻ, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước Tết Quý Mão với nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa độc đáo như: Hành trình trải nghiệm và khám phá Thành phố Cà phê với điểm nhấn là "Phiên chợ xưa" tái hiện khung cảnh chợ Tết của người Việt đầu thế kỷ XX của các miền quê ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam; trải nghiệm tinh hoa văn hóa của quốc gia trên thế giới trong các dịp đặc biệt dựa trên 3 nền văn minh cà phê Thiền - Roman - Ottoman như: phiên chợ Istanbul Bazar (Thổ Nhĩ Kỳ), chợ Giáng sinh thời Trung cổ ở châu Âu, chợ Tết Sài Gòn...

Bảo tàng Thế giới Cà phê - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa ảnh 1Bảo tàng thế giới cà phê điểm nhấn kiến trúc giữa lòng thành phố Buôn Ma Thuột. Ảnh: Phạm Cường- TTXVN

Không chỉ vậy, trong Hành trình trải nghiệm và khám phá Thành phố Cà phê với tâm điểm là Bảo tàng Thế giới Cà phê, du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng của các dân tộc như: nghi thức Pác Ngan Krông Giang (nghi thức vỗ tay mời Giàng), nghi thức mời rượu thác đổ, Lễ cầu thần lửa và tạ ơn thần lửa... của người Ê-đê cùng hàng chục chương trình hướng dẫn pha chế cà phê tại không gian Thế giới Cà phê Trung Nguyên Legend và trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại Trung tâm văn hóa ẩm thực 3 miền như: gói bánh chưng, bánh dày, làm mứt Tết, các món ăn của người bản địa…

Lần đầu tiên đến với Tây Nguyên gia đình chị Phạm Thu Trang, du khách đến từ Tiền Giang thấy vô cùng choáng ngợp trước cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ cũng như văn hóa, con người của vùng đất Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. "Khi tới thăm Bảo tàng Thế giới Cà phê, ngay từ cổng vào chúng tôi đã được tham gia nghi thức "Lễ cầu thần lửa và tạ ơn thần lửa" của người Ê-đê, đến Trung tâm văn hóa ẩm thực 3 miền lại được trải nghiệm làm món lá mì xào đặc trưng của người bản địa Tây Nguyên..., và đặc biệt là "Phiên chợ xưa" giữa cánh đồng hoa tam giác mạch, nơi mà ai cũng nghĩ tới tận Hà Giang mới được thấy. Thật tuyệt vời khi được trải nghiệm và khám phá", chị Thu Trang chia sẻ.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Đình Chiến đến từ Kon Tum cho biết: "Các hoạt động trải nghiệm văn hóa tại Bảo tàng Thế giới Cà phê khiến tôi có nhiều suy nghĩ và những người trẻ như chúng tôi phải học hỏi nếu muốn phát triển du lịch văn hóa của địa phương. Trong cùng vùng Tây Nguyên có nhiều điểm tương đồng về cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa nhưng các điểm đến du lịch tại Buôn Ma Thuột giúp du khách có nhiều trải nghiệm thú vị".

Với mong muốn kiến tạo Thành phố Cà phê, Bảo tàng Thế giới Cà phê trở thành trung tâm sáng tạo nghệ thuật, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa bản địa của Việt Nam và thế giới, chỉ riêng năm 2022, Trung Nguyên Legend với nhiều nghệ sĩ danh tiếng như: Nhạc sĩ Đức Trí, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, nhạc sĩ Dương Thụ, đạo diễn Cao Trung Hiếu... phối hợp sản xuất nhiều chương trình nghệ thuật như: Vở vũ kịch Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê - một sản phẩm du lịch đặc biệt - khác biệt - duy nhất trên thế giới; đêm nhạc "Tri ân những tri âm"; ra mắt đĩa than ‘Thanh âm tỉnh thức".

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động mừng Xuân Quý Mão 2023 và nhằm tri ân, cảm ơn cộng đồng du khách, Thành phố Cà phê, Bảo tàng Thế giới Cà phê phối hợp với nhiều nghệ sĩ danh tiếng như: nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc, nghệ sĩ piano Phó An My và nhà soạn nhạc Đặng Tuệ Nguyên tổ chức chương trình hòa nhạc cổ điển "Cảm hứng Chiềng Đi"; nhà thiết kế La Phạm thực hiện bộ sưu tập thời trang đương đại "Xuân trên bản thượng" được lấy từ cảm hứng thổ cẩm nhằm tôn vinh tinh hoa văn hóa của các dân tộc ít người tại Việt Nam, giúp đóng góp làm phong phú, đa dạng nền văn hoá bản địa trong cộng đồng hơn 49 dân tộc tại Đắk Lắk.

Điểm đến không thể bỏ qua

Chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 11/20218, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã làm thay đổi cách nhìn nhận của giới trẻ cũng như cộng đồng du khách về bảo tàng tại Việt Nam. Ngay khi khai trương, hãng thông tấn AP (Hoa Kỳ) đã nhận định là: "Bảo tàng sống lớn nhất, sống động và độc đáo nhất!" và trở thành 6/17 điểm đến tốt nhất khi đến Việt Nam theo thông tin của tạp chí du lịch hàng đầu Anh Quốc, Wanderlust.

Bảo tàng Thế giới Cà phê - nơi hội tụ tinh hoa văn hóa ảnh 2Hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Thế giới Cà phê. Ảnh: Hoài Thu – TTXVN

Ngoài bộ sưu tập hàng chục nghìn hiện vật giá trị giúp du khách có thể tìm hiểu được lịch sử hơn 12 thế kỷ của cà phê, Bảo tàng Thế giới Cà phê luôn tổ chức định kỳ các triển lãm chuyên đề về cà phê được giới chuyên môn đánh giá cao như: "Lịch sử Cà phê thế giới"; "Cà phê: thần dược cho não - thần dược cho sáng tạo"; "Cà phê - Năng lượng của nền kinh tế tri thức"; "Cà phê - năng lượng của tinh thần chiến binh"; "Cà phê - Hành trình khám phá những giá trị nhân văn"; "Cà phê - năng lượng sáng tạo của nghệ thuật", "Vẻ đẹp làng nghề Việt"; "Cà phê ở những vùng đất thiêng phương Đông", "Tìm về lối sống tỉnh thức - Kể chuyện mặc tỉnh thức"... Vào đầu năm 2022, tạp chí hàng đầu thế giới National Geographic ca ngợi Bảo tàng Thế giới Cà phê trên chuyên trang du lịch tiếng Tây Ban Nha với thông điệp "nơi du khách có thể đắm chìm hoàn toàn trong văn hóa cà phê".

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk Bảo tàng Thế giới Cà phê luôn là điểm tham quan hấp dẫn đối với người dân và du khách. Trong 5 ngày nghỉ Tết Quý Mão, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã đón hơn 30.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc Việt Nam cũng như tinh hoa văn hóa thế giới, góp phần thúc đẩy doanh thu ngành Du lịch Đắk Lắk tăng 51,4 % so với cùng kỳ.

PV

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Vũng Tàu mở đường vươn mình từ những mũi tiến công lịch sử

Ngày 30/4/1975, chiến dịch giải phóng miền Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn, thống nhất đất nước. Vũng Tàu, với vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cứ điểm cố thủ cuối cùng của quân đội Sài Gòn. Đến 13 giờ 30 ngày 30/4, những tên địch cuối cùng buông súng đầu hàng, Vũng Tàu hoàn toàn giải phóng.

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

"Mùa vàng" sứa biển, ngư dân ven bờ bội thu

Những ngày đầu tháng 4/2025, biển cả đã ban tặng cho ngư dân các xã vùng ven biển Thạch Hà, thị Xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) món quà giá trị đó là sứa biển. Liên tiếp những chuyến ra khơi gần bờ đã mang về sản lượng sứa rất lớn, giúp nhiều gia đình ngư dân thu về hàng triệu đồng, tạo nên không khí phấn khởi trong những chuyến ra khơi.

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Hiệu quả kinh tế từ trồng lúa giảm phát thải

Tại tỉnh Trà Vinh, thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030", người dân đã đăng ký gần 5.000 ha tham gia sản xuất theo mô hình ở vụ sản xuất lúa Hè Thu, cao gấp trên 5 lần so với diện tích tham gia đề án ở vụ lúa Đông Xuân 2024-2025.

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Trà Vinh nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Chiều 4/4, UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 và công tác xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn theo hình thức trực tuyến kết nối với 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Khai mạc Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP tỉnh Phú Thọ năm 2025

Nằm trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, tối 2/4, tại sân vận động Bảo Đà, thành phố Việt Trì, Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần văn hóa du lịch – Đất Tổ 2025, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Phú Thọ năm 2025

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Tiền Giang phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu xuất khẩu

Với lợi thế 32 km bờ biển, tỉnh Tiền Giang đã hình thành và phát triển vùng chuyên canh nuôi nghêu trên địa bàn huyện Gò Công Đông có diện tích 2.200 ha, tập trung tại xã Tân Thành, sản lượng khai thác bình quân hàng năm đạt khoảng 20.000 tấn. Nghêu Gò Công có chất lượng tốt, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

"Mỗi xã một sản phẩm" - Động lực mới cho phát triển kinh tế nông thôn Thái Bình

Với tiềm năng và thế mạnh sẵn có trong sản xuất nông nghiệp, tỉnh Thái Bình đang ghi dấu ấn đậm nét trong việc triển khai hiệu quả Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Chương trình đang là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Đồng Tháp đưa toàn bộ sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, đến nay, tỉnh có 581 sản phẩm được công nhận OCOP (464 sản phẩm 3 sao, 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể duy trì kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; 100% sản phẩm OCOP được duy trì trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Đồng Tháp bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống

Nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, truyền thống, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh Đồng Tháp quan tâm bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Nghệ nhân trăn trở “giữ lửa” nghề truyền thống ở Thái Bình

Thái Bình có hơn 140 làng nghề được UBND tỉnh công nhận. Việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng, trong đó không thể thiếu vai trò của các nghệ nhân - “báu vật sống” nắm giữ tinh hoa của làng nghề. Nhờ tinh thần sáng tạo và tâm huyết của họ, nhiều làng nghề đã “hồi sinh” mạnh mẽ trước nguy cơ bị mai một.

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Đồng bào Mông ở Suối Bu thoát nghèo từ cây măng tre bát độ

Trong những năm gần đây, cây măng tre bát độ đã trở thành "cây xóa đói giảm nghèo" cho đồng bào Mông tại xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi, cây măng tre Bát độ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn giúp cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Món cà đắng lòng gà bọc lá chuối của người Jrai

Ẩm thực của người Jrai ở Gia Lai luôn độc đáo với những món ăn ngon, dân dã, đậm nét truyền thống. Trong số đó, món cà đắng lòng gà bọc lá chuối nổi bật như một biểu tượng của sự sáng tạo và gắn kết với thiên nhiên.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Phước. Ảnh: K GỬIH

Bình Phước khai thác giá trị sản phẩm OCOP

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh khai thác giá trị sản phẩm nông sản, từng bước xây dựng thương hiệu OCOP Bình Phước.

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Gìn giữ món bánh bạc đầu truyền thống của người Sán Dìu

Văn hóa ẩm thực của người Sán Dìu tại Quảng Ninh sở hữu những đặc trưng riêng, thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong chế biến, phối hợp các thực phẩm. Một trong những món ăn đặc sắc đó là bánh bạc đầu đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Thưởng thức các món bánh thơm ngon và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người Sán Dìu ở vùng cao Quảng Ninh là trải nghiệm đáng nhớ.

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Kiên Giang tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Kiên Giang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển gắn với nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Từ đó, số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh không ngừng tăng, đặc biệt các sản phẩm từ 3 sao tăng lên 4 sao thời gian gần đây tăng mạnh, giúp tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao thu nhập người dân nông thôn.

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Phước xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Để sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tăng dần về lượng và chất qua từng năm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng gắn với đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân, hợp tác xã tham gia xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu, quảng bá cũng như tăng thêm tính cạnh tranh cho nông sản Bình Phước trong quá trình hội nhập.

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ảnh: TTXVN phát

Yên Bái gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Yên Bái phát triển mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, dần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung gắn với chuỗi liên kết để nâng cao giá trị đặc sản của nông sản, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới.

 Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Tham vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Cà phê là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, vì vậy địa phương “tham vọng” trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Đây là thông tin được đại diện UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết trong khuôn khổ chuỗi hoạt động và họp báo công bố thông tin Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/2.

Ảnh minh họa: baobinhdinh.vn

Bình Định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dừa đặc sản

Tỉnh Bình Định đang có những giải pháp thúc đẩy phát triển ngành dừa nhằm hướng tới nâng cao giá trị, thương hiệu cho “đặc sản” này. Nổi bật là thị xã Hoài Nhơn - nơi được mệnh danh là một trong những vựa dừa lớn nhất của cả nước.

Ứng dụng thiết bị thông minh (máy bay không người lái) phun thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác lúa tại Hợp tác xã Thanh Sơn ở xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu). Ảnh: Tuấn Kiệt

Những nông dân số ở Bạc Liêu

Những năm gần đây, Bạc Liêu đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong ngành nông nghiệp thông qua việc ứng dụng công nghệ số. Đây là một xu hướng chuyển mình mạnh mẽ, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và thay đổi diện mạo ngành nông nghiệp ở địa phương này.

Khách tham quan vườn quýt hồng Hai Kiệt ở xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp). Ảnh: Nhựt An - TTXVN

Lai Vung phát triển nghề truyền thống

Huyện Lai Vung là một trong những địa phương của tỉnh Đồng Tháp có nhiều nghề truyền thống. Thời gian qua, ngành chức năng của huyện Lai Vung nỗ lực bảo tồn, phát triển các nghề truyền thống theo hướng hài hòa giữa gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống với cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, thích ứng nền kinh tế thị trường.